คนรวยอ่านหนังสือ ความสำเร็จ มหาเศรษฐีระดับโลก รักการอ่าน เคล็ดลับความสำเร็จ

เพราะรักการอ่าน : เคล็ดลับความสำเร็จของมหาเศรษฐีระดับโลก

Home / Book Tips / เพราะรักการอ่าน : เคล็ดลับความสำเร็จของมหาเศรษฐีระดับโลก

การเป็นมหาเศรษฐีไม่ได้มาด้วยโชคชะตา หรือใครก็สามารถเป็นกันได้ง่ายๆ


          คนที่ประสบความสำเร็จระดับโลกนี้ถึงแม้พวกเขาจะมีที่มาแตกต่างกัน ธุรกิจแตกต่างกัน และความสำเร็จแตกต่างกัน แต่สิ่งที่มีเหมือนกันก็คือรูปแบบการดำเนินชีวิตนี่แหละ ซึ่งแน่นอนว่าในหนึ่งวันพวกเขาไม่สามารถสละเวลามาทำกิจกรรมอะไรได้มากมาย เพราะต้องยุ่งกับการบริหารธุรกิจระดับพันล้าน แต่ถึงอย่างนั้นเค้าก็ยังสละเวลามาวันละ 1 ชั่วโมง หรือ 5 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ เพื่อทำกิจกรรมที่ช่วยให้เค้าประสบความสำเร็จ มาดูกันว่าจะมีมหาเศรษฐีระดับโลกคนไหนที่รักการอ่านหนังสือบ้าง

เจฟฟ์ เบโซส์

ผู้ก่อตั้งบริษัท Amazon

          หลายคนอาจเข้าใจว่า เจฟฟ์ เบโซส์ รักการอ่าน เขาจึงเริ่มต้นธุรกิจด้วยการขายหนังสือ แต่แท้จริงแล้วเขาไม่ได้คิดจะขายหนังสืออย่างเดียวมาตั้งแต่วันแรกที่เขาก่อตั้งบริษัท เขาเชื่อว่าอินเทอร์เน็ตจะเปลี่ยนโลก และเปลี่ยนวิธีการซื้อสินค้าของคนทั้งโลก แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็เป็นคนที่รักการอ่านหนังสือ และเคยแข่งขันอ่านหนังสือว่าใครสามารถอ่านหนังสือได้มากที่สุด

บิล เกตส์

ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft

          หลายคนอยากจะประสบความสำเร็จ และร่ำรวยอย่าง บิล เกตส์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ระดับโลก เคล็ดลับอย่างหนึ่งของเขาก็คือการอ่านหนังสือ ไม่ว่าจะอยู่ที่ทำงาน ที่บ้าน หรือแม้แต่ตอนอยู่บนรถขณะเดินทาง เขามักจะมีหนังสือเอาไว้อ่านติดตัวอยู่ด้วยประมาณ 2-3 เล่มเสมอ

วอร์เรน บัฟเฟตต์

นักลงทุน

          วอร์เรน บัฟเฟตต์ อ่านหนังสือวันละ 500 หน้าต่อวัน และเขาก็ใช้เวลากว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของวัน หมดไปกับการอ่านหนังสือในที่ทำงาน เขาอ่านหนังสือหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเกี่ยวกับการเงิน นิตยสารต่างๆ รวมทั้งใช้เวลาไปกับการอ่านหนังสือพิมพ์และหนังสืออื่นๆ หลังเลิกงาน  ซึ่งน้อยคนนักที่จะอ่านหนังสือได้มากมายขนาดนี้

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก

CEO Facebook

          มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ตั้งเป้าหมายกับตัวเองไว้ว่า เขาจะต้องอ่านหนังสือให้ได้สัปดาห์ละ 1 เล่ม โดยหนังสือที่เขาเลือกอ่านจะเน้นการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมที่แตกต่าง ความเชื่อ ประวัติศาสตร์ และเทคโนโลยี ถือว่าเขาเป็นคนที่ชอบหาความรู้รอบตัวและไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเองเลยก็ว่าได้

อีลอน มัสก์

วิศวกร นักธุรกิจ นักลงทุน

          อีลอน มัสก์ อ่านหนังสือวันละสองเล่ม ซึ่งมีเนื้อหาในศาสตร์ที่แตกต่างกันและอ่านมากกว่าคนธรรมดาทั่วไปหลายเท่า เมื่อโตขึ้นเขาก็หันไปสนใจเรื่องทางฟิสิกส์ วิศวกรรม การออกแบบผลิตภัณฑ์ ธุรกิจ เทคโนโลยี และพลังงาน ซึ่งหลายเรื่องอาจเป็นเรื่องที่เขาไม่เคยได้ข้องแวะเลยเวลาเรียน

แค่ทำสิ่งเหล่านี้ตลอดทั้งสัปดาห์ให้รวมกันแล้วไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง ก็เพียงพอที่จะทำให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างตัวเราในอดีตและตัวเราในปัจจุบัน และที่สำคัญจำเอาไว้ว่าเรามีเวลามากกว่าคนที่ประสบความสำเร็จและธุรกิจรัดตัวอย่างมหาเศรษฐีต่างๆ ที่ได้กล่าวไป ดังนั้นใช้เวลาช่วงนี้ที่เรายังพอมีในการทำทุกวินาทีให้มีค่า และเก็บเกี่ยวมันให้ได้มากที่สุด เพราะผลดีมันไม่ได้ตกอยู่ที่ใคร แต่ก็เป็นตัวของเราเองนั่นแหละ

ที่มา : observer / businessinsider