Dyslexia ความสำเร็จ บุคคลระดับโลก แรงบันดาลใจ โรคบกพร่องทางการอ่าน

บุคคลที่ประสบความสำเร็จระดับโลก กับการเอาชนะโรคบกพร่องทางการอ่าน

Home / สารพันหนังสือ / บุคคลที่ประสบความสำเร็จระดับโลก กับการเอาชนะโรคบกพร่องทางการอ่าน

บุคคลเหล่านี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า อุปสรรคไม่สามารถขัดความความสำเร็จได้

          โรคบกพร่องทางการอ่าน หรือ ดิสเล็กเซีย (Dyslexia) คือความบกพร่องอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นกับการอ่าน ผู้ที่เป็นจะมีปัญหาในการอ่านเขียน สะกดคำติดขัด ผสมคำไม่ได้ จัดเป็นความผิดปกติเฉพาะด้านการเรียนรู้ โดยมีสาเหตุจากความผิดปกติของการทำงานที่เซลล์สมองซีกซ้าย

          หลายคนมองว่าความบกพร่องทางการอ่านนี้ จะเป็นอุปสรรคแสนใหญ่หลวงในการใช้ชีวิตประจำวัน แต่รู้ไหมว่าเหล่าบุคคลที่ประสบความสำเร็จระดับโลกหลายคน ต้องพบเจอกับความบกพร่องนี้ด้วยเช่นกัน และมันก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับพวกเขาแม้แต่น้อย แล้วพวกเขาเอาชนะกับมันได้อย่างไร

โทมัส เอดิสัน

          คนทั่วโลกอาจรู้จักชื่อของ ‘โทมัส เอดิสัน’ ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ แต่ไม่มีใครรู้เลยว่าเขาต้องเอาชนะโรคบกพร่องทางการอ่านนี้ เพื่อจะก่อตั้งบริษัททางด้านไฟฟ้าและวิศวกรรมขึ้น จนในที่สุดเขาก็ทำมันได้สำเร็จ ที่สำคัญบริษัทของเขายังเป็นบริษัทข้ามชาติที่ถูกจัดอันดับจากนิตยสาร Fortune ให้เป็น 1 ใน 500 บริษัทที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาอีกด้วย

เฮนรี ฟอร์ด

          ‘เฮนรี ฟอร์ด’ คืออีกคนหนึ่งที่พยายามต่อสู้กับโรคบกพร่องทางการอ่านนี้ โดยเขาเลือกเอาชนะมันด้วยการทำอะไรซ้ำๆ จนกลายเป็นนิสัย ซึ่งสิ่งนี้ช่วยให้เขาได้พัฒนาความสามารถของตัวเอง จนเปิดบริษัท Ford Motor Company ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกได้นั่นเอง

ริชาร์ด แบรนสัน

          ‘ริชาร์ด แบรนสัน’ นักธุรกิจชาวอังกฤษที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จากนิตยสารวัยรุ่นและขยายไปสู่การทำแบรนด์นานาชาติอย่าง Virgin Inc. ถือเป็นผู้ประกอบการและผู้นำทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงอย่างมากคนหนึ่ง เขาไม่เคยกลัวที่จะต้องเผชิญหน้ากับโรคความบกพร่องนี้ เขามักจะบอกอยู่เสมอว่าแท้จริงแล้วโรคนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของศักยภาพ มากกว่าที่จะมองว่าเป็นเรื่องแย่ด้วยซ้ำไป

ชาร์ลส์ ชวาบ

          ‘ชาร์ลส์ ชวาบ’ CEO แห่งบริษัท Charles Schwab & Co. เห็นภาพนักธุรกิจแบบนี้ แต่ใครจะรู้ว่าเขามีปัญหาในการจดบันทึกอย่างมาก แถมยังเคยสอบตกวิชาภาษาอังกฤษ และเขาไม่เคยรู้ตัวมาก่อนด้วยซ้ำว่าตัวเองเป็นโรคนี้ แต่เขาก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนคนทั่วไป โดยการเลือกที่จะมองข้ามสิ่งที่เป็นตัวขัดขวางความสำเร็จ

ที่มา : Life Hack