บุพเพสันนิวาส พิมพ์คำ มติชน ละครไทย สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ออเจ้า เลือดข้นคนจาง แฮปปี้ บานานา ใครฆ่าประเสริฐ

ละครไทย 3 เรื่องนี้ที่คิดถึง : ละครไทยในเวอร์ชั่นหนังสือ

Home / Book Lists / ละครไทย 3 เรื่องนี้ที่คิดถึง : ละครไทยในเวอร์ชั่นหนังสือ

ละครไทย

.

ซีรีย์จบ ละครจบ แต่อารมณ์ยังไม่จบต้องทำยังไง? วันนี้เรามี ซีรีย์ – ละครไทย ในเวอร์ชั่นหนังสือมาฝาก เผื่อใครจะคิดถึงรสชาติเก่า ๆ ของความสนุกจากเรื่องราวเหล่านี้ ก็อ่านให้หายคิดถึงกันได้

.

ละครไทย

.

เลือดข้นคนจาง : มติชน

.

ละครไทย-เลือดข้นคนจาง

.

คลิกเพื่อสั่งซื้อ

.

ถือเป็นซีรีย์ละครไทยเรื่องหนึ่งในช่วงปี 2561 ที่ถึงพริกถึงขิงแบบไม่ถามสุขภาพสักคำ บางคนยอมกลับบ้านไวขึ้นเพื่อดูละครในเวลาออกอากาศจริง หรือบางคนที่ไม่ทันจริง ๆ ก็ต้องคอยหลบหลีกสปอยส์ที่ล้นหน้าฟีดโซเชียลแล้วค่อยมาตามดูย้อนหลังอย่างเสียไม่ได้
.

เรื่องราวดราม่าสืบสวนสอบสวน โดย เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ นาดาวบางกอกและโฟร์โนล็อคที่ออกอากาศทางช่องวันและบทประพันธ์และกำกับการแสดงโดยทรงยศ สุขมากอนันต์

ที่เล่าถึงความบาดหมางของครอบครัวเชื้อสายจีนจนนำไปสู่เหตุฆาตกรรม ‘ประเสริฐ’ ลูกชายคนโตของตระกูล ‘จิระอนันต์’ ที่เป็นผู้นำธุรกิจของครอบครัวเสียชีวิตอย่างปริศนาตั้งแต่ต้นเรื่อง สู่การสืบสวนว่าใครเป็นผู้สังหารในเวลาต่อมา

.

ละครไทย-เลือดข้นคนจาง

.

ความเก๋าไม่ใช่แค่เนื้อหาที่ซับซ้อนซ่อนปมจนต้องทวิตเตอร์ถามกันว่า #ใครฆ่าประเสริฐ เพราะละครเรื่องนี้ได้รวมเหล่าดารานักแสดงแถวหน้าของวงการเอาไว้อย่างคับคั่ง ทั้งรุ่นเก่ามากฝีมือและรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง

.

ละครไทย-เลือดข้นคนจาง

.

ขนาดเวอร์ชั่นละครยังทำเอาสงสัยจนนอนไม่ได้ เห็นว่าเวอร์ชั่นหนังสือที่พึ่งเปิดตัวโดยสำนักพิมพ์มติชนนี้เมื่อไม่นานมานี้ มีเซอร์ไพรส์มากกว่าในละครอีกเท่าตัว

.

พูดถึงสิ่งที่เสริมเข้าไปในหนังสือ หลัก ๆ แล้วคือรายละเอียดในเชิงลึกของตัวละครแต่ละตัวที่ผู้เขียนทำให้มีมิติมากขึ้น ละเอียดลอออย่างไม่ผิวเผิน บางตัวละครที่ดูในละครแทบไม่มีบทสำคัญอะไร ก็อาจทำให้เราตื่นตาตื่นใจในหนังสือได้เช่นกัน อีกทั้งยังเปลี่ยนวิธีเล่าเรื่องให้ใหม่ขึ้น ที่ถึงอ่านเรื่องเดียวกันกับที่เคยดูมา ก็ยังรู้สึกว่ามันสดใหม่จนวางไม่ลง

.


.

บุพเพสันนิวาส : แฮปปี้ บานานา

.

ละครไทย-บุพเพสันนิวาส

..

ถ้าละครเรื่องใดทำให้คนไทยคลั่งความไทยได้ชั่วเวลาหนึ่ง ก็คงจะเป็น ‘บุพเพสันนิวาส’ ละครโทรทัศน์แนวย้อนยุค ที่ออกอากาศทางช่อง 3 เขียนบทโดย ‘ศัลยา’ โดยดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อเดียวกันของ ‘รอมแพง’ ที่สร้างเรตติ้งพุ่งสูงถึง 18.6 และยังถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปฉายที่ประเทศจีนอีกด้วย

.

‘บุพเพสันนิวาส’ เป็นละครอิงประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยา นำเสนอเรื่องราวผ่าน ‘การะเกด’ ตัวละครในยุคปัจจุบันที่มีเหตุพลิกผันให้ข้ามเวลาไปยังสมัยอยุธยา แต่ก็ไม่ใช่ละครที่อิงประวัติศาสตร์จ๋า ๆ เพราะใส่ความอารมณ์ขัน โรแมนติก และความรู้ทางประวัติศาสตร์เอาไว้อย่างครบเครื่อง

.

ละครไทย-บุพเพสันนิวาส

.

แม้จะโดนท้วงติงเรื่องรายละเอียดทางประวัติศาสตร์ว่ายังทำการบ้านมาไม่ดีพอ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความนิยมของละครนั้นจางลงไป จากสถิติพบว่าในช่วง กุมภาพันธ์ – เมษายน 2560 ที่ละครเรื่องนี้ออกอากาศ มีผู้คนค้นหาคำว่า ‘บุพเพสันนิวาส’  สูงเป็นอันดับที่ 3 ของโลกเชียวล่ะ (ในหมวดคำค้นเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ ปี 2560)

.

นอกจาก ‘พี่หมื่น’ ทั้งหลายในเรื่องจะทำให้หญิงไทยใจเต้นรัว รวมถึงคำว่าว่า ‘ออเจ้า’ ที่ติดปากเราไปสักพักใหญ่ ละครเรื่องนี้ยังถือเป็นการปลุกใจให้คนไทยหันมาแต่งกายชุดไทยกันมากขึ้น ทั้งหน่วยงานของรัฐบาลก็หันมาช่วยส่งเสริมกระแสไทย ๆ นี้ด้วย

ไม่ว่าจะเป็น งาน ‘อุ่นไอรัก คลายความหนาว’ ที่เชิญชวนประชาชนใส่ผ้าไทยถ่ายรูปในบรรยากาศไทย ๆ ย้อนยุค ณ พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า โดยไม่เสียเงินค่าเข้า

.

ละครไทย-บุพเพสันนิวาส

.


.

สุภาพบุรุษจุฑาเทพ : พิมพ์คำ

.

ละครไทย-สุภาพบุรุษจุฑาเทพ

..

คงไม่พูดถึง ‘สุภาพบุรุษจุฑาเทพ’ ไม่ได้เลยนะ เพราะ 5 หนุ่มพี่น้องตระกูลสูงศักดิ์ จาก ซีรีย์ – ละครไทย ความรักของ ‘ราชสกุลจุฑาเทพ’ ทำสาว ๆ กรี๊ดลั่นหน้าจอทีวีมาแล้ว

.

‘สุภาพบุรุษจุฑาเทพ’ เป็นเรื่องราวของชีวิตกับความรักหลากหลายแบบของ 5 สิงห์แห่งจุฑาเทพ ซึ่งถือกำเนิดจากต่างมารดา แต่มีความผูกพันรักใคร่เข้มข้นในศักดิ์สกุล ซื่อสัตย์ในเกียรติยศ และซื่อตรงต่อหัวใจ

.

การันตีว่าละครเรื่องนี้เปรี้ยงปร้างขนาดไหน ก็คงจะเป็นการแจ้งเกิดดาราหน้าใหม่ยุคนั้น เช่น เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข’ พระเอกหนุ่มหน้าหวาน ใน ตอน คุณชายพุฒิภัทร ซึ่งถือเป็นละครเรื่องแรกที่เขาได้เล่นเป็นพระเอกด้วยวัยเพียง 19 ปีเท่านั้น

.

ละครไทย-สุภาพบุรุษจุฑาเทพ

.

เท่านั้นยังไม่พอกระแสซีรีย์ละครเรื่องนี้ยังทำให้บรรดาคุณพ่อคุณแม่มือใหม่แห่ตั้งชื่อลูกตามบรรดาคุณชายกันทั่วหน้า โดยเรียงลำดับตามนี้

.

ละครไทย-สุภาพบุรุษจุฑาเทพ

.

1) รัชชานนท์

2) พุฒิภัทร

3) ธราธร

4) ปวรรุจ

5) รณพีร์

.

ละครไทย-สุภาพบุรุษจุฑาเทพ

.

คุณชายธราธร :

นักโบราณคดีผู้สุขุมกับรักที่ต้องเลือก พี่ชายใหญ่ผู้รับภาระดูแลน้อง ๆ ทั้งสี่หลังสิ้นท่านพ่อกับหม่อมแม่ พร้อมแบกรับสัญญาคู่หมายระหว่างราชสกุล

เขามุ่งมั่นในงานสำรวจโบราณสถานอย่างจริงจังโดยหารู้ไม่ว่า งานครั้งนี้นอกจากจะสำรวจบูรณะโบราณสถานแล้ว ยังเป็นการค้นหาหัวใจของตัวเองอีกด้วย

พบกับความรักระหว่างชายหญิงที่ซ่อนความรู้สึกดีๆ ต่อกันมาตั้งแต่เด็กจนเติบใหญ่ เรื่องรักเกิดขึ้นท่ามกลางเหตุการณ์โจรกรรมโบราณวัตถุ และนั่นทำให้ทั้งสองได้พิสูจน์หัวใจตัวเอง

.

ละครไทย-สุภาพบุรุษจุฑาเทพ

.

คุณชายปวรรุจ :

ข้าราชการหนุ่มกระทรวงการต่างประเทศอนาคตไกลกับรักที่เหมือนฝัน พี่ชายรองที่รอดพ้นจากการถูกจับคู่กับหญิงสาวผู้สูงศักดิ์ เพราะมารดาของเขาเป็นเพียงนางต้นห้องในวัง

โชคชะตาบันดาลให้เขาพบกับรักแท้ระหว่างเดินทางไปราชการที่สวิตเซอร์แลนด์ ท่ามกลางความโรแมนติก คู่รักต้องเผชิญพายุหิมะบนยอดเขาและพายุอารมณ์อีกหลายระลอกในโลกของความเป็นจริง

เขากับเธอจะก้าวผ่านอุปสรรคไปได้หรือไม่

.

ละครไทย-สุภาพบุรุษจุฑาเทพ

.

คุณชายพุฒิภัทร :

แพทย์หนุ่มผู้เก่งกาจกับรักที่ไร้ศักดินา มีมารดาเป็นบุตรสาวเจ้าสัวใหญ่ คุณหมอรูปงามจำต้องละวางกฎเกณฑ์ที่ยึดถือมาตลอดทั้งชีวิต เมื่อได้พบกับสาวสามัญชนเจ้าของตำแหน่งนางสาวศรีสยาม แล้วใช้หัวใจตัดสินเพื่อช่วยให้เธอรอดพ้นจาการตกเป็นนางบำเรอของนายพลผู้ทรงอิทธิพล

การแต่งงานกำมะลอจึงเกิดข้น ทั้งสองต้องซ่อนหัวใจรักของตัวเองเพราะความไม่เข้าใจ แต่ท้ายที่สุดแล้วชายหนุ่มผู้สูงศักดิ์ก็ค้นพบว่าเพชรอันเลอค่ายิ่งกว่าอัญมณีใดๆ ในโลก คือ หญิงสาวชาวบ้านนั่นเอง

.

ละครไทย-สุภาพบุรุษจุฑาเทพ

.

คุณชายรัชชานนท์ :

คุณชายรัชชานนท์ วิศวกรหนุ่มผู้รักอิสระกับรักนี้ที่ลิขิตเอง น้องชายร่วมมารดาเดียวกับคุณชายพุฒิภัทร การไปคุมการสร้างทางแถบอีสานทำให้เขาได้พบสาวชาวป่า

ความรักของทั้งคู่ดำเนินไปท่ามกลางความเดียดฉันท์ อิจฉา ริษยา ของคนรอบข้าง แต่ท้ายที่สุด เมียชาวบ้าน กลับกลายเป็นเจ้าหญิงของดินแดนเพื่อนบ้าน และคุณชายก็มีส่วนสำคัญในการกู้บัลลังก์ให้แก่หญิงคนรัก

.

ละครไทย-สุภาพบุรุษจุฑาเทพ

.

คุณชายรณพีร์ :

คุณชายคนสุดท้อง น้องชายคุณชายธราธร ซึ่งเกิดจากมารดาผู้เป็นหม่อมเอก ใครจะเชื่อว่าหนุ่มนักบินผู้สูงศักดิ์จะพบกับ ดาราสาว ในวินาทีที่เหมือนฝัน เธอตกลงมาสู่อ้อมกอดของเขาจากอุบัติเหตุในกองถ่ายทำภาพยนตร์

ทั้งสองคนต้องฝ่าม่านประเพณี ฝ่าด่านฐานันดร เพื่อให้ทุกคนประจักษ์ว่าเธอคือ นางรำ ที่รักในความเป็นนายทหารอากาศคนหนึ่งของเขา

มิใช่ที่ความเป็นหม่อมราชวงศ์ผู้สูงศักดิ์

.

.