การทำงาน ทำงานแทบตาย ทำไมไม่โต มนุษย์เงินเดือน วัยทำงาน

ทำงานให้รอดต้องอยู่ให้เป็น : 7 เรื่องสามัญที่คนทำงานต้องรู้!!

Home / Editor Picks / ทำงานให้รอดต้องอยู่ให้เป็น : 7 เรื่องสามัญที่คนทำงานต้องรู้!!

‘การทำงาน’ ก็เปรียบเหมือนสนามทดลองความสามารถของเราอีกรูปแบบหนึ่ง ทำดีก็รอดตัวไป แต่ถ้ามันดันไม่ถูกใจหรือไม่ตรงตามเป้าหมายล่ะ?


          ถ้าเราทำงานผิดพลาด แน่นอนว่าปัญหาจะต้องถาโถมเข้ามาใส่ตัวเราอย่างแน่นอน บางคนทำงานเก่งมากแต่ขาดทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น บางคนก็เอาตัวรอดเก่งเหลือเกิน ถึงแม้ว่าผลงานจะไม่ได้โดดเด่นก็ตาม ทุกคนย่อมมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป เราคงไม่สามารถบอกได้หรอกว่าใครเก่งกว่ากัน หรือคนแบบไหนควรได้รับการยอมรับมากกว่า ถ้าพวกเขาเหล่านั้นไม่ได้ทำให้องค์กรเสียหาย ก็ไม่เห็นจะต้องเปรียบเทียบให้เสียเวลา
          เพราะสิ่งที่เราควรมาให้ความสำคัญมากกว่าก็คือ เรื่องพื้นฐานที่คนทำงานอย่างเราจะต้องรู้เอาไว้ เพื่อเตือนใจของตัวเองว่าเราจะขาดข้อไหนไม่ได้เลย สุดท้ายแล้วเราไม่ได้ทำงานแข่งกับใครทั้งนั้น แต่เรากำลังแข่งกับใจตัวเองต่างหาก ถ้าอยากทำงานได้ดี อยู่รอดทุกสถานการณ์ ก็ต้องเข้าใจหลักพื้นฐานทั้ง 7 ข้อจากหนังสือ ทำงานแทบตาย ทำไมไม่โต HR The Next Gen’

ทักษะการแก้ปัญหา

Problem Solving

          สำหรับข้อแรกนั้น สิ่งที่เราต้องฝึกฝนก็คือทักษะการแก้ปัญหา การตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยวิธีการแบบไหนที่จะแม่นยำและแก้ปัญหาได้ตรงจุดที่สุด ซึ่งตัวที่วัดใจกันมากๆ ก็คือ เราจะตัดสินใจให้แม่นยำได้อย่างไร ในวันที่ข้อมูลไม่ได้มีมากพอ รวมถึงวิธีการคิดแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์

ความเข้าใจในธุรกิจเป็นอย่างดี

Business and Commercial Awareness

          ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งไหนก็ตาม ถ้าอยากจะเติบโตก็จะต้องรู้เรื่องธุรกิจเป็นอย่างดี เพราะทุกหน้างานมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจอยู่แล้ว คนที่เจ๋งกว่าคือคนที่สามารถเชื่อมโยงงานที่ตัวเองทำ และตอบได้ว่าหน้าที่ความรับผิดชอบของเราเกี่ยวข้องยังไงกับกำไรของบริษัท และพัฒนางานของตัวเองยังไงให้บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้น

การทำงานเป็นทีม

Teamworking

          บริษัทไม่ได้ตั้งมาเพื่อทำงานคนเดียวแน่ๆ ทุกบริษัทต้องทำงานเป็นทีม และเป้าหมายของทีมคือสิ่งที่สำคัญสุด แม้ว่างานเราจะทำได้ตามเป้า แต่สุดท้ายทีมแพ้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราชนะ สิ่งที่ต้องพัฒนาก็คือการมองภาพใหญ่มากขึ้น ไม่ได้มองแค่ภาพของตัวเอง เราต้องคิดอยู่เสมอว่าควรจะต้องปรับตัวอย่างไร เพื่อให้สุดท้ายสิ่งที่สำเร็จคือเป้าหมายของทีม ไม่ใช่แค่เป้าหมายของเรา

คิดอย่างมีกลยุทธ์

Strategic Thinking

          เป็นการคิดที่มีเป้าหมายชัดเจนว่า จะทำเพื่อให้เกิดหรือให้ได้อะไร โดยการคิดจะมีลำดับขั้นที่ชัดเจน มีที่มาที่ไปคือ เริ่มที่การวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ ประเมินกำลังความสามารถของตนเอง รู้จุดอ่อนและจุดแข็งของตนเองและคู่แข่ง โอกาสมีไหม อุปสรรคอยู่ตรงไหนบ้าง มีการคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า เลือกกลยุทธ์ที่มีโอกาสชนะได้มากที่สุด จากนั้นก็เริ่มวางแผนในการทำงาน ระบุวิธีการ กำหนดการต่างๆ อย่างชัดเจนว่าใครต้องทำอะไรบ้าง เพื่อที่จะไปถึงจุดหมายได้ รวมถึงเตรียมแผนสองแผนสามไว้ ในกรณีไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์

ภาวะผู้นำ

Leadership

          ข้อนี้เข้าใจไม่ยาก เพราะถ้าอยากเป็นผู้นำ ก็ต้องแสดงศักยภาพตรงจุดนี้ให้เห็น เราควรศึกษาว่าผู้นำที่ดีเป็นอย่างไร ลองมองหาคนต้นแบบดู แล้วปรับมาใช้ในแบบของเรา และสิ่งที่สำคัญที่สุดของการเป็นผู้นำก็คือ จะต้องมีผู้ตาม ทำอย่างไรใครๆ ถึงจะยอมทำตามเราแบบให้ทั้งใจ ไม่ใช่แค่การออกคำสั่ง นั่นคือสิ่งที่เราจะต้องหาให้เจอ และพัฒนาให้เห็นผลอย่างชัดเจน

ทักษะการสื่อสาร

Communication

          การสื่อสารไม่ใช่แค่การพูด แต่คือการแสดงออกทุกอย่างที่ทำให้คนอื่นรับรู้ว่าเราต้องการอะไร คนที่มีทักษะในการสื่อสารที่ดีจะรู้ว่า เราจะไม่สามารถใช้รูปแบบเดียวกันในการสื่อสารกับคนที่แตกต่างกันได้ ประโยคเดียวกันที่ใช้กับคนสองคน ก็อาจจะถูกตีความไปคนละแบบ และคนมีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูงก็คือ คนที่สามารถสื่อสารอย่างไรให้บรรลุเป้าหมายในสิ่งที่ต้องการได้นั่นเอง

ความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลง

Ability to cope with change

          การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในทางธุรกิจ แต่ถ้ามันเลี่ยงไมได้และเราไม่ยอมเปลี่ยนตาม โอกาสที่จะพังก็มีไม่น้อย แล้วเมื่อการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น การเตรียมตัวรับมืออย่างมีสติ คิดได้เร็ว ปรับได้เร็ว เพื่อลดความเสียหายให้มากที่สุด หรือแม้แต่พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ก็เป็นความสามารถและทักษะที่ไม่ว่าบริษัทไหนก็ต้องการเสมอ

          ถ้าอยากทำงานแล้วประสบความสำเร็จ ต้องจำ 7 ข้อสามัญเหล่านี้ให้ขึ้นใจ แต่ถ้าใครอยากได้คำแนะนำดีๆ แบบรอบด้านล่ะก็ สามารถสั่งซื้อหนังสือ ทำงานแทบตาย ทำไมไม่โต HR – The Next Gen’ กันได้เลยที่ store.mbookstore