การทำงาน คนทำงาน ผู้นำ หนังสือของคนทำงาน หัวหน้า

‘หัวหน้าที่เป็นผู้นำ’ หัวหน้าในฝันที่คนทำงานอยากร่วมงานด้วยมากที่สุด

Home / สารพันหนังสือ / ‘หัวหน้าที่เป็นผู้นำ’ หัวหน้าในฝันที่คนทำงานอยากร่วมงานด้วยมากที่สุด

เป็น ‘หัวหน้า’ ใครว่าง่าย ว่ากันว่าหัวหน้าที่น่ารักของลูกน้องจะต้องมีความเป็น ‘ผู้นำ’ อยู่ด้วย

          หากได้ขึ้นชื่อว่าเป็น ‘หัวหน้า’ นอกจากภาระหน้าที่อันหนักหนาที่ต้องรับผิดชอบแล้ว การเป็นหัวหน้ายังมีสิ่งอื่นที่ต้องคิด ทั้งการบริหารจัดการลูกน้องในทีม การทำงานให้ตรงตามเป้าหมาย การวางตัวให้เหมาะสมกับการเป็นหัวหน้า และอีกสารพัดสิ่งที่คนเป็นหัวหน้าต้องแบกรับเอาไว้

          การได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหัวหน้าที่ดี จะต้องมีภาวะความเป็นผู้นำ สามารถจัดการปัญหาต่างๆ ได้อย่างถูกวิธี สิ่งสำคัญคือเป็นที่รักของลูกน้อง มาดูความแตกต่างระหว่าง ‘หัวหน้า’ กับ ‘ผู้นำ’ ว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง

การสอนงานและให้ความช่วยเหลือ

          ข้อแตกต่างระหว่างผู้นำกับหัวหน้าข้อแรกคือ ผู้นำจะแนะนำวิธีการทำงานให้กับลูกน้องก่อนการมอบหมายงาน หรือมีการสอนงานระหว่างการทำงานเสมอ แตกต่างกับหัวหน้าหลายคนที่นิ่งดูดาย แม้กระทั่งเห็นลูกน้องทำงานผิดพลาดก็ไม่มีการแนะนำหรือบอกกล่าว และที่เลวร้ายกว่านั้นคือ การมอบหมายงานหรือสั่งงานโดยไม่บอกอะไรเลย จนกระทั่งลูกน้องทำงานผิดพลาด แล้ววิพากษ์วิจารณ์รวมถึงตำหนิ หัวหน้าและผู้นำที่ดีควรแนะนำ สอนงาน และให้คำปรึกษาแก่ลูกน้องระหว่างการทำงาน แทนที่จะคอยตำหนิเมื่องานเสร็จสิ้น

การรายงานข้อมูลในที่ประชุม

          วิธีการสังเกตความสามารถของหัวหน้าที่ง่ายที่สุดคือ ให้สังเกตการรายงานผลงาน ปัญหา หรือข้อเท็จจริงของการทำงาน ผู้นำจะรายงานสิ่งที่เป็นจริงเมื่อเกิดปัญหาเพื่อให้ผู้บริหารรับรู้ข้อเท็จ ร่วมมือกันแก้ไข และฝ่าฟันอุปสรรคไปด้วยกัน แต่หัวหน้านั้นจะนำเสนอเฉพาะด้านที่ผู้บริหารอยากฟังเท่านั้น รวมถึงอาจปิดบังข้อผิดพลาดเนื่องจากกลัวตัวเองจะโดนตำหนิ ผู้นำที่ดีต้องเชื่อมั่นต่อศักยภาพของตัวเอง และกล้าพอที่จะยอมรับความผิดพลาดและรายงานสิ่งที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริง

การสื่อสารหรือแจ้งข้อมูล

          ผู้นำที่ดีเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการปฏิบัติงาน ข้อห้าม การลงโทษ หรือการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามที่กำลังจะเกิดขึ้นในหน่วยงานหรือในองค์กร ต้องมีการสื่อสารและแจ้งให้ลูกน้องรวมทั้งพนักงานที่เกี่ยวข้องทราบถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น พร้อมกับการชี้แจงเพื่อให้ทุกคนและทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีความเข้าใจที่ตรงกันก่อนเริ่มปฏิบัติตาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับหัวหน้าบางคนที่แม้แต่ไม่มีการแจ้งให้ทราบแล้ว ยังเก็บแผนงานรวมถึงกฎระเบียบนั้นไว้ในใจโดยไม่มีใครรู้เรื่องด้วย

ความเป็นที่รักของลูกน้อง

          เคยรู้สึกไหมว่าเวลาหัวหน้าเรียกประชุม ทำไมถึงได้กลายเป็นเรื่องที่น่าเบื่อและรู้สึกว่าเสียเวลาในการทำงาน พนักงานบางคนถึงกับมีคำถามว่าหากไม่เข้าประชุมจะมีผลอย่างไรบ้าง เพราะคิดว่าการประชุมเป็นการเสียเวลา ต่างกับการที่ผู้นำเรียกประชุมแต่ละครั้ง ที่แต่ละคนเฝ้ารอว่าในการประชุมจะมีแนวทางและแผนการทำงานอย่างไรบ้าง รวมถึงเตรียมข้อซักถามที่ต้องการคำแนะนำจากการประชุมครั้งนี้

วิธีการทำงานและจัดการงาน

          ผู้นำจะไม่เสียเวลามาจู้จี้จุกจิกลงรายละเอียดในเรื่องเล็กน้อย แต่จะโฟกัสที่ภาพใหญ่ของการทำงานเพื่อให้บรรลุถึงความสำเร็จ โดยปล่อยให้ลูกน้องบริหารจัดการเรื่องเล็กน้อยไปโดยไม่ล้วงลูกไปก้าวก่าย รวมถึงไม่มีการจ้องที่จะจับผิดในขั้นตอนการทำงานของลูกน้อง จงจำไว้ว่าหากคุณเสียเวลาในการมาสนใจในเรื่องที่เล็กน้อยจนเกินไป คุณไม่มีทางที่จะเห็นภาพการทำงานในภาพใหญ่ให้ประสบความสำเร็จได้เลย

ชีวิตการทำงานยังมีอะไรอีกมากมายให้ทุกคนได้เรียนรู้ ไม่ว่าเราจะอยู่ในขั้นไหนก็ตาม ทุกคนล้วนมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กรของตัวเองให้ไปถึงเป้าหมาย มาเพิ่มทักษะให้รอบด้านด้วยหนังสือของคนทำงานกันหน่อยดีกว่า สามารถเข้าไปดูและสั่งซื้อได้ที่ store.mbookstore

ที่มา : BisnesCafe