GIRLBOSS SophiaAmoruso พัฒนาตนเอง หนังสือ เพราะเป็นผู้หญิงไม่แคร์ใคร ฉันถึงได้เป็นนายคน แรงบันดาลใจ

GIRLBOSS …เพราะเป็นผู้หญิงไม่แคร์ใคร ฉันถึงได้เป็นนายคน

Home / Editor Picks / GIRLBOSS …เพราะเป็นผู้หญิงไม่แคร์ใคร ฉันถึงได้เป็นนายคน

GIRLBOSS …เพราะเป็นผู้หญิงไม่แคร์ใคร ฉันถึงได้เป็นนายคน

หากเรามัวแต่แคร์คนทั้งโลก ชีวิตจะประสบความสำเร็จได้จริงเหรอ? แต่เพราะ Sophia Amoruso หรือ GIRLBOSS ตัวแม่ เป็นผู้หญิงไม่แคร์ใคร ฉันถึงได้เป็นนายคน!

GIRLBOSS

อดีตเด็กสาวมัธยมที่คลั่งไคล้ในเสื้อผ้ามือสองแนววินเทจ สู่ผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดัง Nasty Gal แบรนด์แฟชั่นสำหรับหญิงสาวที่มีให้เลือกกว่า 550,000 รายการ ใน 60 ประเทศทั่วโลก ด้วยวัยเพียง 22 เท่านั้น

ชีวิตดีๆ เริ่มต้นจากการหย่าร้างและธุรกิจล้มละลาย
ธุรกิจของเธอเป็นไปได้สวยขนาดที่นิตยสารธุรกิจชื่อดังของอเมริกา อย่าง INC Magazine ยกให้เป็น Fastest Growing Retailer หรือ ผู้ค้าปลีกที่เติบโตเร็วที่สุด ในปี 2012 ..แต่ความสำเร็จนั้นคงอยู่ได้ไม่นาน เพราะในปี 2016 Nasty Gal ถูกฟ้องล้มละลาย และเปลี่ยนมือเป็นกลุ่มนักธุรกิจชาวอังกฤษ อย่าง BooHoo group ซึ่งนั่นทำให้ Sophia Amoruso หลุดออกจากรายชื่อ “ผู้หญิงที่สร้างตัวเองจนรวย” ของ Forbes ทันที

GIRLBOSS

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้หลายคนสงสัยว่า แล้ว Amoruso จะฟื้นตัวและไปต่อได้อย่างไร ในเมื่อเธอไม่เหลืออะไรเลย?
ก่อนหน้าที่ Amoruso จะถูกฟ้องล้มละลาย เธอได้ระดมทุนกว่า 1.2 ล้านดอลล่าสหรัฐเพื่อก่อตั้งแบรนด์ใหม่ตามชื่อหนังสือที่เธอเขียน “Girlboss Media” มันไม่ใช่ร้านค้าปลีกออนไลน์ทั่วไป เพราะ Amoruso ตั้งใจให้มันเป็นแพลตฟอร์มคอมมูนิตี้ที่รวมทุกอย่างในโลกแฟชั่นไว้ที่นี่ ด้วยฟังก์ชั่นนี้เองทำให้  เกิร์ลบอส โดดเด่นและถูกจับตามองอย่างมากในวงการสื่อ

การต่อสู้ที่เรื้อรัง นำไปสู่ความพ่ายแพ้ที่ยอมจำนน
“ตอนข่าวล้มละลายของ Nasty Gal ครึกโครม ฉันกำลังโปรโมทหนังสือเล่มที่สอง อย่าง Nasty Galaxy อยู่ที่ออสเตรเลีย จำได้ว่าวันนั้นต้องพูดต่อหน้าผู้หญิงที่มารอฟังกว่าพันคน คิดดูนะ.. ในขณะที่นักข่าวประโคมข่าวธุรกิจของคุณที่ล้มละลายอยู่แทบทุกหน้าของหนังสือพิมพ์ แต่ตัวคุณยืนอยู่ตรงนั้น กลางเวทีใต้แสงสปอร์ตไลท์ เป็นคุณ คุณจะทำยังไงเหรอ?

GIRLBOSS

“หลายครั้งที่เราต้องปลดพนักงานออก ไปพร้อมๆกับปรับตัวให้ทันกระแสค้าปลีกยุคใหม่ตลอดเวลา จนในปี 2015 ฉันเอาเงินตัวเองเข้าไปพยุงธุรกิจให้ไปต่อไหว และยกอำนาจการตัดสินใจให้ CEO ที่ชำนาญการ จากที่แต่ก่อนฉันเคยทำงานบนภาพกว้างของกลยุทธ์และยึดหุ้นส่วนเป็นหลัก ฉันมุ่งไปที่การดึงจุดแข็งของตัวเองออกและโฟกัสไปยังสิ่งสำคัญที่สุดของแบรนด์ แต่มันสายไปเสียแล้ว เหมือนที่ผ่านมาฉันยื่นนรกให้กับธุรกิจตัวเองมาตลอด”

ไม่เพียงแต่ชีวิตทำงานของเธอที่พ่ายพัง แต่ชีวิตรักของเธอก็เช่นกัน
“การหย่าร้างเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนการล้มละลายเสียอีก เช้าวันหนึ่งชายคนหนึ่งที่พึ่งแต่งงานตื่นขึ้นมา และตัดสินใจบอกภรรยาของเขาว่าเราคงไปกันไม่รอด นั่นแหล่ะฉัน ฉันที่กรีดร้องสุดเสียงใต้หมอนในโรงแรม Beverly Hills เกือบ 4 คืนเลยนะที่กินไม่ได้นอนไม่หลับเพราะอกหักเนี่ย”

GIRLBOSS

ชีวิตหลังความล้มเหลวมาเยือน
“ฉันทำมาแล้วทุกอย่าง ทั้งการเขียนหนังสือ, ธุรกิจ หรือไม่ว่าอะไรที่ฉันเรียนรู้มาตลอดทาง มันมากพอที่ฉันจะปรากฎต่อสาธารณชนและไม่ต้องพูดถึงชีวิตที่ล้มเหลวในวัยผู้ใหญ่ ทั้งหมดที่ฉันจะพูดไปพร้อมๆกับน้ำตาคือ นี่เป็นธุรกิจแรกของฉัน และฉันเคยคิดว่ามันจะไปได้สวย”

GIRLBOSS

“ส่วนในเรื่องของความสัมพันธ์ หลังจากที่สามีของฉันเดินออกไปจากชีวิต ฉันก็เริ่มนัดเดทกับเพื่อนเก่า คุณคงคิดสินะว่าหลังจากที่หัวใจแตกสลาย คงไม่มีที่ว่างสำหรับความโรแมนติกอีกแล้ว แต่ฉันยังต้องการมันอยู่ ฉัน Facetime กับเขา อาจจะซัก 3 ชั่วโมงในคืนแรก 5 ชั่วโมงหลังจากนั้น ผ่านไปได้อาทิตย์นึงเราก็มองตากันและถามไปโต้งๆว่า ทำไมที่ผ่านมาเราไม่เคยเดทกันเนี่ย? คำตอบของเขาค่อนข้างทำให้ฉันประหลาดใจ เพราะเขาเองก็คิดแบบเดียวกัน”

GIRLBOSS

“ในวันที่ฉันถูกขอหย่า ฉันเสียใจมากเลยนะ แต่ในวันนี้ ฉันอยู่กับผู้ชายคนนี้ และมีความสุขมาก เราไปต่างประเทศด้วยกัน ร่วมกันทำหนังสือเล่มต่อไป ใช้เวลาช่วงคริสต์มาสด้วยกัน และทุกสิ่งอย่างที่ฉันทำ ฉันแทบจะไม่เคยทำมันกับสามีเก่าเลยสักครั้ง

การก่อตั้ง GIRLBOSS
Amoruso จัดการความพ่ายแพ้ครั้งยิ่งใหญ่นี้ได้ดีทีเดียว จากความล้มเหลวในธุรกิจเดิม สู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่หลายคนไม่คาดคิดมาก่อน อาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะกู้ฟอร์มตัวเองให้กลับมายืนได้ไหว หลังจากที่เสียสูญไปอย่างไม่เป็นท่า แต่หากเราใส่ความพยายามเข้าไป เรียนรู้จากความผิดพลาดได้อย่าง Amoruso แล้วละก็ ยิ่งกำจัดจุดพ่ายแพ้ได้อย่างตรงจุด

GIRLBOSS

“ธุรกิจใหม่ของฉันมันเป็นเหมือนแพลตฟอร์ตมิเดีย เป็นคอมมูนิตี้สำหรับผู้หญิงที่สนใจจะประสบความสำเร็จ เราเรียกมันว่า เกิร์ลบอส ส่วนหนึ่งในนั้นเรายังมีมูลนิธิที่มอบเงินสนับสนุนกว่า 100,000 เหรียญดอลล่าสหรัฐให้กับผู้หญิงทั่วโลกที่ทำงานงานเกี่ยวกับดีไซน์, แฟชั่น, ดนตรี และงานศิลปะอื่นๆ เพื่อช่วยให้พวกเธอได้เป็น เกิร์ลบอส ในอนาคตด้วย

GIRLBOSS

ก้าวไปอีกขั้น
บทเรียนชีวิตของ Amoruso น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงทั่วโลกไม่น้อย เพราะไม่ว่าจะเจอความล้มเหลวกี่รอบ เธอก็ฝ่าฟันมันไปได้เสมอ เรื่องราวของเธอถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ใน Netflix เป็นซีรีย์ตลกที่ได้รับแรงบันดาลใจ จากหนังสือขายดีที่สุดของเธอที่ชื่อเดียวกันนั่นเอง

GIRLBOSS

หวังว่าบทเรียนชีวิตของ Amoruso จะมีประโยชน์ให้กับหลายคนที่กำลังท้อแท้ในชีวิตไม่มากก็น้อย และหนังสือ GIRLBOSS น่าจะตอบโจทย์สำหรับคนที่ยังไม่มีทางออกให้สำหรับความท้อแท้นั้นได้ สามารถสั่งซื้อได้ที่ mbookstore

GIRLBOSS


รวบรวมสาระน่ารู้ ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ อีเว้นท์หนัง, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI