52 วิธีคิดให้ได้อย่างเฉียบคม รอล์ฟ โดเบลลี วิธีคิด หนังสือน่าอ่าน อ่านหนังสือ

เหตุผลที่ควรอ่าน “52 วิธีคิดให้ได้อย่างเฉียบคม (The Art of Thinking Clearly)”

Home / Editor Picks / เหตุผลที่ควรอ่าน “52 วิธีคิดให้ได้อย่างเฉียบคม (The Art of Thinking Clearly)”

          ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังสือที่ติดอันดับขายดีไปแล้วสำหรับหนังสือ 52 วิธีคิดให้ได้อย่างเฉียบคม (The Art of Thinking Clearly)” ผลงานเขียนของ รอล์ฟ โดเบลลี” นักเขียนชื่อดังระดับโลก นอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ยังขายดีเป็นอันดับหนึ่งจากประเทศเยอรมนีอีกด้วย ชักอยากจะรู้แล้วสิ ว่าหนังสือเล่มนี้จะมีอะไรดี ถึงได้ครองใจนักอ่านได้มากขนาดนี้

          ด้วยเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอวิธีการคิดที่แปลกใหม่ แต่ได้ผลกลับคืนมาดีเกิดคาด จึงได้วิธีคิดออกมาทั้งหมด 52 วิธี แถมหนังสือเล่มนี้จะช่วยให้เรามองเห็นความจริงได้ชัดเจนขึ้น และจะเปลี่ยนความคิดของเราไปตลอดกาล แต่ที่เพิ่มเติมมาคือความคิดที่เฉียบขึ้น ทั้งอย่าใช้ประสบการณ์เป็นบทเรียน, หาเวลาไปเยือนสุสานบ้าง, คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญคือคำแนะนำที่อันตรายที่สุด, ระวัง “ของแจกฟรี”, ชีวิตของคุณอาจแย่ลงเมื่อถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง, จงผูกมิตรกับคนที่คุณไม่ชอบขี้หน้า, อย่าไปไหนมาไหนกับคนหน้าตาดี, ระวังป้ายโฆษณาสินค้าที่มีข้อความว่า “ได้รับความนิยมสูงสุด” หรือ “จนกว่าสินค้าจะหมด!”, การเข้าเรียนที่ฮาร์วาร์ดไม่ได้ทำให้คุณฉลาดขึ้นเสมอไป ในเมื่อหนังสือดีและมีคุณค่าขนาดนี้ เราจึงสรุปเหตุผลง่ายๆ จากหนังสือเล่มนี้ว่าควรค่าแก่การอ่านมากแค่ไหน

เปลี่ยนความคิดเดิมๆ

          ความคิดของมนุษย์ เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงยากที่สุดอีกสิ่งหนึ่ง เพราะเมื่อเราปักใจเชื่อในสิ่งใดไปแล้ว หากจะให้เปลี่ยนความคิดไปอีกแบบหนึ่งคงเป็นเรื่องที่ยากพอตัวเหมือนกัน คำแนะนำจากหนังสือเล่มนี้จะช่วยเผยให้เห็นความจริงอีกด้านหนึ่งที่เราไม่เคยเห็น ทำให้เราตัดสินใจเรื่องต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ ที่สำคัญภาพความคิดของเราจะชัดเจนมากขึ้นและเป็นไปในทิศทางที่ดี

อ่านสถานการณ์ได้ขาด

          บางครั้งเราก็ไม่สามารถตัดสินสถานการณ์ที่อยู่ตรงหน้าได้ ว่าจุดจบหรือบทสรุปของเรื่องควรจะลงเอยอย่างไร และแน่นอนว่าเราย่อมปรารถนาให้เป็นไปในทิศทางที่ดี แต่ถ้าเราไม่มีพรสวรรค์ในเรื่องของการอ่านสถานการณ์ ก็ควรจะให้หนังสือเล่มนี้ค่อยช่วย เพราะจะทำให้เราสามารถประเมินสถานการณ์ต่างๆ ได้ ที่สำคัญยังทำให้เรารู้ทันคนและไม่ตกไปอยู่ภายใต้ความคิดของคนไม่ดีอีกด้วย

มองโลกกว้างขึ้น

          การมองโลกแค่ด้านเดียวอาจไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องเสมอไป แม้ว่าด้านที่เรามองจะสวยงามแค่ไหนก็ตาม แต่เราควรมองโลกให้ครบทุกด้าน เพื่อให้เราสามารถยอมรับกับความจริงทุกรูปแบบได้ หนังสือเล่มนี้จึงนำเสนอมุมมองในด้านต่างๆ ที่มีทั้งด้านบวกและด้านลบ เพราะบางสิ่งที่เราคิดว่าดี บางครั้งอาจจะไม่ดีเหมือนที่คิดไว้ก็ได้ หากโลกของเรากว้างขึ้น ความคิดของเราก็ย่อมเปิดกว้างขึ้นเช่นกัน

ความผิดพลาดในชีวิตน้อยลง

          มนุษย์ทุกคนเกิดมาไม่มีใครไม่เคยทำเรื่องที่ผิดพลาด ทุกวินาทีของชีวิตเราสามารถทำผิดพลาดได้เสมอ และจะยิ่งบ่อยขึ้นหากเราขาดสติ ในเมื่อเราไม่สามารถห้ามได้ก็ควรรู้จักวิธีป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นบ่อยๆ โดยการใช้สติปัญญาหรือความคิดเข้ามาเป็นตัวช่วย โดยที่เราไม่ควรไปหลงเชื่อใครง่ายๆ ควรเชื่อในสิ่งที่ตนเองยึดมั่น หากจะผิดพลาดก็ให้มาจากตัวเรานั่นแหละ เพียงแต่สิ่งนั้นจะต้องเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

          เชื่อเหลือเกินว่าหนังสือ “52 วิธีคิดให้ได้อย่างเฉียบคม (The Art of Thinking Clearly)” จะเป็นอีกตำราพิชิตความคิดของมนุษย์ในสังคมได้ เพราะความคิดเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่ากลัวที่สุด หากเรามีความคิดที่ดีก็ย่อมเป็นผลบวก แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นล่ะ? แน่นอนว่าสังคมนี้คงจะไม่มีความสุขอย่างที่ควรจะเป็น มาปัดเป่าเมฆหมอกที่ปกคลุมความคิดจนพร่ามัว ด้วยวิธีคิดที่เฉียบคมกับเราดีกว่า ยังมีความลับซ่อนอยู่ในหนังสือเล่มนี้อีกมากมาย ถ้าอยากรู้ต้องหามาอ่านกันให้ได้นะ!

          สำหรับใครที่สนใจสามารถสั่งซื้อหนังสือ “52 วิธีคิดให้ได้อย่างเฉียบคม (The Art of Thinking Clearly)” ได้ที่ store.mbookstore