กรมคุมประพฤติ กระบวนการยุติธรรมไทย ซ่อนกลิ่น นวนิยาย นักเขียน นิยาย ผู้ถูกคุมประพฤติ ยาเสพติด รักห่มฟ้า รีวิวหนังสือ วัยรุ่น สถาพรบุ๊คส์ สำนักพิมพ์ หนังสือ หนังสือน่าอ่าน อ่านหนังสือ แนะนำหนังสือ แนะนำหนังสือน่าอ่าน 2017 ใต้แสงดารา ไลฟ์สไตล์

ใต้แสงดารา : โอกาสที่สองของผู้กลับตัวเป็นคนดี

Home / Editor Picks / ใต้แสงดารา : โอกาสที่สองของผู้กลับตัวเป็นคนดี

          การจะได้มาซึ่งโอกาสสักครั้งหนึ่ง บางคนได้มาเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก แต่คนส่วนใหญ่มักไม่โชคดีแบบนั้น เพราะโอกาสเป็นความพยายามเฉพาะตัวของแต่ละบุคคลที่ต้องพิสูจน์ด้วยจิตใจอันแกร่งกล้าของตัวเอง นิยายชุด ‘รักห่มฟ้า’ ในเล่ม ‘ใต้แสงดารา’ ของผู้เขียน ‘ซ่อนกลิ่น’ จากสำนักพิมพ์ ‘สถาพรบุ๊คส์’ ที่กำลังจะแนะนำต่อไปนี้ ฉายภาพแสงสว่างแห่งโอกาสนั้นได้อย่างชัดเจน

          เปิดเรื่องด้วย เมทินี หรือ เมย์ หญิงสาวที่ถูกแฟนหนุ่มหลอกใช้ให้ไปส่งยานรกจนถูกจับได้ หลังการไต่สวนในศาล เธอพบกับ ปุษยะ พนักงานคุมประพฤติหนุ่มที่ดูแลคดีของเมย์ เขาอยู่พูดคุยและดูแลเมย์ไม่ห่าง ช่วยแก้ปมในใจเรื่องพ่อของเธอจนปรับความเข้าใจกันได้ นั่นยิ่งทำให้เขาหลงรักงานคุมประพฤติมากขึ้น ทุกอย่างดูราบรื่นในชีวิต จน มาวิน ลูกบุญธรรมอีกคนของแม่ฟ้า แม่บุญธรรมของปุษยะ เริ่มเกเรและดร็อปเรียน จึงได้ขอร้องให้เขาไปคุมมาวินที่อังกฤษ ปุษยะเลยตัดสินใจลาเรียนต่อจิตวิทยาอาชญาที่นั่น และจบกลับประเทศไทยมาพร้อมกับมาวิน

          4 ปีหลังจากคดี เมทินีออกจากเรือนจำ เพราะได้รับการลดโทษจำคุกลง แต่เธอยังต้องรายงานตัวที่สำนักงานคุมประพฤติที่ปุษยะทำงานอยู่ และต้องติดเครื่องติดตามตัวตลอดเวลา เพื่อป้องกันการหลบหนีและทำผิดกฏหมายในด้านอื่น ทั้งคู่เริ่มมีใจให้กัน และเพื่อไม่ให้เป็นข้อครหา จึงเลือกที่จะช่วยเมย์อยู่ห่างๆ และเมย์ก็พยายามหางานด้วยตัวเองจากปริญญาด้านบัญชีที่เรียนจบมาจากเรือนจำ แต่ดูท่าจะไม่ง่าย เพราะไม่มีที่ไหนยอมรับ เนื่องจากเมย์เป็นคนคุก

          เคราะห์ซ้ำกรรมซัดอีก พ่อเธอถูกฆ่าตาย เมย์ต้องระเห็จไปอยู่กับ อากิ่งแก้ว ที่ต้องการให้เธอกลับสู่วงจรยานรกอีก เมย์จะตกปากรับคำอาแท้ๆ ของเธอหรือไม่ ความรักที่มีแต่อุปสรรคของปุษยะ-เมทินีจะผ่านพ้นไปได้อย่างไร พ่อของเธอตายเพราะใคร เมย์จะมีชีวิตใหม่อีกครั้งได้หรือเปล่า ติดตามความประทับใจท่ามกลางโอกาสครั้งใหม่ได้ใน ‘ใต้แสงดารา’

          นวนิยายเรื่องนี้สะท้อนเรื่องราวของความรักผ่านภาพกระบวนการยุติธรรมไทยได้อย่างละมุนละไม ด้วยการนำเสนอภาพของผู้ถลำตัวไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งผิด ทำให้ไร้ซึ่งอิสรภาพ จนในที่สุดกลับมามีที่ยืนในสังคมได้อีกครั้งด้วยศาสตร์ของพระราชา อันเป็นประทีปส่องทางให้คนหลงผิดเหล่านั้นมองเห็นโอกาสสวยงามที่รออยู่ข้างหน้า

อธิบายเครื่องมือควบคุมตัวของผู้ถูกคุมประพฤติ
ตีแผ่ด้านลึกของมนุษย์ด้วยกิเลสภายในจิตใจ

          จุดเด่นของนิยายเล่มนี้มีอยู่หลายจุดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลด้านการคุมประพฤติที่ใส่ไว้ในเชิงอรรถตอนท้าย ที่ทำให้เรารู้ถึงเครื่องมือและกระบวนการทำงานของพนักงานคุมประพฤติ ตีแผ่จิตใจมนุษย์ทั้งมุมดีและมุมร้าย อีกทั้งสอดแทรกคติสอนใจในเรื่องกรรมและการทำความดีผ่านคำพูดของตัวละครได้อย่างลึกซึ้งและถึงใจ

          ความประทับใจโดยส่วนตัวของผู้อ่าน เห็นทีจะเป็นฉากที่ปุษยะพาเมทินีไปพบแม่ของเขาจริงๆ ความในใจของผู้เป็นแม่ที่กล่าวต่อปุษยะถึงชีวิตของลูกชายที่ผ่านมา ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่า ยาเสพติดส่งผลเลวร้ายต่อชีวิตตัวเองและคนอื่นๆ อย่างไร อีกทั้งโอกาสที่แม่บุญธรรมอย่างแม่ฟ้ามอบให้ปุษยะนั้นสำคัญต่อชีวิตเขามากแค่ไหน

          โอกาสถือเป็นประตูสู่ความก้าวหน้าในชีวิตของคนทุกคน และโอกาสคือชีวิตใหม่ที่ผู้กลับตัวเป็นคนดีเฝ้ารอให้มาถึง ‘ใต้แสงดารา’ คือภาพแทนที่เราอยากเห็นในสังคม และนักอ่านเองก็ไม่ควรพลาดโอกาสดีๆ ในการอ่านหนังสือเล่มนี้เช่นกัน