Geek Book Maneemejai Photographer mbookstore Organic Smile แนะนำหนังสือ

ORGANIC Smile : รอยยิ้มที่เป็นธรรมชาติ ภาษาสากลที่สื่อถึงพลังบวก

Home / Editor Picks / ORGANIC Smile : รอยยิ้มที่เป็นธรรมชาติ ภาษาสากลที่สื่อถึงพลังบวก

“การแบ่งปันที่สร้างพลังบวกให้กับเราและผู้อื่น เป็นสิ่งที่ติดตัวทุกคนมาตั้งแต่เกิด คือ รอยยิ้ม”

ORGANIC Smile


การสื่อสารของมนุษย์ในปัจจุบันทำได้หลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็น  การสื่อผ่านช่องทางต่างๆ ภาษาทางกาย ภาษาพูด ภาษาเขียน ล้วนแต่แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกของผู้สื่อสาร แม้กระทั่ง การสื่อสารผ่านรูปถ่าย

.

ความหลากหลายของมนุษย์ในเหตุการณ์ต่างๆที่ต้องเผชิญ ซึ่งในช่วงชีวิตของทุกคนบนโลกใบนี้ ล้วนมีทั้งความสุขและความเศร้าที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ในความสุขความเศร้าเหล่านั้น มักจะแฝงมาด้วยรอยยิ้มเสมอ และรูปถ่ายก็จะเป็นตัวสื่ออารมณ์ที่ดีอย่างหนึ่งได้

.

วันที่ 1 มิถุนายน ของทุกๆปี  วันแห่งรูปถ่าย (写真の日 : Shashin No Hi) ก่อตั้งขึ้นในปี 1951 โดย สมาคมรูปถ่ายแห่งประเทศญี่ปุ่น วันนี้เราจะนำรอยยิ้มผ่านรูปถ่ายของ สาวๆ ดารา-นักแสดง ทั้ง 25 คน มามอบความสุขและเป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อไปกัน

ORGANIC Smile

ORGANIC Smile

คำง่ายๆ ตรงตัวเลย คือรอยยิ้มที่เป็นธรรมชาติ ผู้เขียนใช้กล้องฟิล์มในการถ่ายรูปทั้งหมดนี้ขึ้นมา เนื่องจากทำให้คิดย้อนไปถึงอาชีพช่างภาพในสมัยก่อน อยากที่จะเข้าใจความรู้สึกแบบนั้นบ้าง เพราะมันเป็นบทสำคัญที่ทำให้ตัวผู้เขียนได้รู้ว่า

ORGANIC Smile

ภาพถ่ายดิจิทัลที่เราถ่ายมาจำนวนเยอะมากๆ คำว่า เผื่อเลือก หรือสุดท้ายที่ไม่ได้เลือก ก็ถูก ลบ ไม่ก็ถูก ลืม โปรเจกต์นี้จึงทำให้ภาพถ่ายมีคุณค่ามากขึ้น เพราะช่วงเวลาที่เราบันทึกลงช่วงขณะจนออกมาเป็นภาพถ่ายหนึ่งภาพนั้น เป็นสิ่งที่เราเชื่อและตัดสินใจไปแล้ว


ดารา-นักแสดง สาวสวยทั้ง 25 คน นอกจากจะแจกรอยยิ้มที่สดใส ยัง ให้ประสบการณ์ข้อคิดต่างๆเกี่ยวกับรอยยิ้มที่มีให้หรือได้รับมาอีกต่างหาก

ORGANIC Smile

ออม : เราเป็นคนที่ชอบตกหลุมรักกับรอยยิ้มของเด็กคือเราไม่ค่อยรู้สึกอะไรเป็นพิเศษในแง่ที่ผู้ชายยิ้มให้ แต่เราเป็นคนอินกับรอยยิ้มเด็ก ดูจริงใจ ใสสะอาด พลังจากรอยยิ้มของเด็กมันช่วยเติมพลังให้ตัวเราได้จริง

.

เฌอปราง : รอยยิ้มที่ทำให้ใจของเราละลายได้ สำหรับเฌอคือรอยยิ้มของเด็กๆค่ะ คือเฌอเคยสอนหนังสือน้องๆ ค่ะ แล้วบางทีพอเขาเข้าใจสิ่งที่เราสอนไป เขาก้จะยิ้มเป็นประกาย สื่อผ่านแววตาเลยว่าเข้าใจแล้วนะ ซึ่งมันน่ารักมาก


ORGANIC Smile

maneemejai

สุพัตรา หมั่นแสวง

คลิกเพื่อสั่งซื้อหนังสือ

รายได้จากการจำหน่ายหนังสือเล่มนี้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำเข้าบริจาคมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม (Operation Smile Thailand) เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ประสบปัญหาโรคปากแหว่งเพดานโหว่ เพื่อให้พวกเขาได้กลับมายิ้มได้อีกครั้ง


แหล่งอ้างอิง

(ทีมงาน www.marumura.com) วันสำคัญของญี่ปุ่นในเดือนมิถุนายน