DARK BLUE and MOONLIGHT ฟ้าครามใต้แสงจันทร์ รีวิวหนังสือ

ฟ้าครามใต้แสงจันทร์: คุณ, เขา, เรา – เมื่อรักไม่ใช่แค่เรื่องของคนสองคน

Home / สารพันหนังสือ / ฟ้าครามใต้แสงจันทร์: คุณ, เขา, เรา – เมื่อรักไม่ใช่แค่เรื่องของคนสองคน

“ฟ้าครามใต้แสงจันทร์” เป็นนิยายวายเล่มแรกของสำนักพิมพ์ Maxx Publishing หลังจากที่ตลอดมา หนังสือที่ตีพิมพ์ออกมาล้วนแต่เป็นไลน์นิยายแปล โดยมีตัวชูโรงหลักเป็นนิยายแปลญี่ปุ่น และนิยายแปลภาษาอังกฤษ ครั้งนี้สำนักพิมพ์ลองหยิบงานนิยายแปลไต้หวัน ผลงานของ Toumi นักเขียนนิยายวายชื่อดังของไต้หวันมาแปลบ้าง ซึ่งผลตอบรับก็ดีเกินคาด ยิ่งได้ภาพปกสวย ๆ จาก icejiinhalamy ที่เคยฝากผลงานไว้กับปกนิยายวายชื่อดังหลายเรื่อง เช่น เดือนเกี้ยวเดือน โทนสีฟ้าสวย ๆ ของเล่มก็มากพอจะทำให้อดหยิบหนังสือขึ้นมาพลิกดูรายละเอียดก่อนจะตัดสินใจซื้อไม่ได้

“ฟ้าครามใต้แสงจันทร์” ฉบับภาษาไทย ภาพปกโดย icejiinhalamy

จะเรียกว่าตกหลุมรักจากปกก็ไม่ผิด น่าสนใจว่า ทำไมฉากหลังของเล่มถึงเป็นสถานที่ที่ดูหน้าตาคล้ายสระว่ายน้ำกันนะ? แล้วชื่อ ‘ฟ้าครามใต้แสงจันทร์’ (ที่ภาษาอังกฤษใช้ชื่อว่า DARK BLUE AND MOONLIGHT) นี่สื่อถึงอะไรกัน ข้อสงสัยพวกนี้มากพอที่จะทำให้สุดท้ายเลือกหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา เดินไปจ่ายเงินที่เคาท์เตอร์ แล้วนอนอ่านในวันหยุดสุดสัปดาห์

 

 

ก่อนจะเป็นหนังสือ เคยเป็นซีรีส์มาก่อน

แรกเริ่มเดิมที “ฟ้าครามใต้แสงจันทร์” ไม่ใช่หนังสือนิยาย แต่เป็นซีรีส์ดังที่ออกอากาศในประเทศไต้หวัน ในชื่อ “深藍與月光” (DARK BLUE AND MOONLIGHT) โดยออกอากาศตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2017 และฉายจบในวันที่ 27 ธันวาคมปีเดียวกัน เป็นซีรีส์สั้น ๆ ที่ฉายเพียงแค่เดือนเดียวก็จบ แต่กลับได้รับกระแสตอบรับอย่างดีระหว่างที่ฉายในไต้หวัน และเรตติ้งในเว็บออนไลน์ถูกลิขสิทธิ์ก็สูงเอาการ รีวิวก็ไม่น่าเกลียด จะว่าเป็นซีรีส์วายที่น่าดูเรื่องหนึ่งก็ว่าได้

 

darkblue-1
โปสเตอร์จากซีรีส์ Dark Blue And Moonlight

 

“ฟ้าครามใต้แสงจันทร์” ฉบับซีรีส์นี้ ได้ Aric Chen, Ting Yun WangTing Xuan Huang และ Charles Lin มารับบทตัวละครหลักที่จะพาคุณไปพบกับความสัมพันธ์สุดซับซ้อน หากคุณลองเสิร์ชชื่อทั้งสามคนดูแล้วจะพบว่าพวกเขาล้วนเป็นนักแสดงหน้าใหม่ และซีรีส์นี้คือผลงานเดบิวต์ของพวกเขาทั้งสิ้น ถึงอย่างนั้นเรตติ้งและกระแสตอบรับของซีรีส์ก็ทำให้อดสนใจไม่ได้ว่า การแสดงของพวกเขาเป็นแบบไหนกันนะ ถึงได้ทำให้คนดูเยอะขนาดนี้

 

สี่นักแสดงหลักจาก Dark Blue and Moonlight ฉบับซีรีส์คนแสดง จากซ้ายคือ Aric Chen, Ting Yun Wang, Charles Lin และ Ting Xuan Huang

 

นอกจากจะได้ Casting หน้าตาระดับเทพและฝีมือการแสดงเกินความเป็นมือใหม่มาแล้ว บทซีรีส์ยังได้ Wu Luo-ying มือเขียนบทรางวัลจากเรื่อง The Hospital <白色巨塔> และ Black & White <痞子英雄> มาเขียนให้อีกต่างหาก และได้ Adiamond Lee จาก HIStory มากำกับซีรีส์เรื่องนี้จนจบบริบูรณ์

 

คุณ, เขา, เรา
เมื่อรักไม่ใช่แค่เรื่องของคนสองคน

“ฟ้าครามใต้แสงจันทร์” บอกเล่าเรื่องราวความรักที่ไม่ใช่ระหว่างคนสองคน –– แต่เป็น 4 คน

“ซูไห่ชิง” เป็นเด็กมัธยมปลายที่กำลังประสบปัญหาหนัก เขาอยากทำตามความฝันของตนโดยการเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยศิลปะ แต่พ่อของเขาไม่ยอม ด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวไม่มีที่ลง ไห่ชิงคว้าจักรยานปั่นมาถึงสระว่ายน้ำสาธารณะเพื่อหาทางดับความร้อนในใจด้วยการกระโดดลงแหวกว่ายในสระ

ที่นั้นเอง เขาได้พบกับ “เหยียนเฟย” ชายที่เขาได้ช่วยชีวิตไว้จากการจมน้ำ และได้ใกล้ชิดจนเกิดความรู้สึกบางอย่างระหว่างกัน

เหยียนเฟยบันทึกเบอร์โทรศัพท์ของตนไว้ในมือถือไห่ชิง คาดหวังว่าจะได้รับการติดต่อกลับมา –– แต่ไห่ชิงไม่เคยโทร.ไปหาเขาแม้แต่ครั้งเดียว

ใช่ว่าไห่ชิงไม่อยาก แต่สวรรค์กลั่นแกล้งเขาต่างหาก –– ไห่ชิงทำโทรศัพท์ตกน้ำ มันพัง และกู้ข้อมูลอะไรกลับมาไม่ได้แม้แต่อย่างเดียว

เส้นทางระหว่างไห่ชิงกับเหยียนเฟยดูจะเป็นเส้นขนานไปแล้ว เหยียนเฟยได้พบกับ “เฉินผิ่นจวิน” ชายที่เข้ามาทำให้ชีวิตอันหดหู่ไร้ความหวังทั้งเรื่องความฝันและความรักของเขา อบอุ่นและสดใสขึ้น ขณะที่เหยียนเฟยพยายามประคองความสัมพันธ์ระหว่างตนกับ “จิมมี่” คนรักที่คบกันมานานให้อยู่ตลอดรอดฝั่ง แม้มันจะยาก แต่เมื่อจิมมี่ไม่ยอมปล่อยมือจากเขา เหยียนเฟยจึงทำอะไรไม่ได้นอกจากเดินบนเส้นความสัมพันธ์นั้นต่อไป

ทุกอย่างดำเนินไปเช่นนั้น กระทั่งไห่ชิงกลับมาเจอเหยียนเฟยอีกครั้ง และพวกเขารู้ดีว่าการพบกันครั้งนี้ไม่เหมือนกันครั้งแรก ไห่ชิงไม่ใช่คนโสดอีกต่อไป เขามีผิ่นจวินอยู่ข้างกายแล้ว ขณะที่ตระหนักถึงความรู้สึกผิดชอบชั่วดีได้อย่างชัดเจน ไห่ชิงก็รู้เช่นกันว่า เหยียนเฟยไม่เคยหายไปจากใจของเขาเลย

 

ฉบับนิยายโดย Toumi
เจ้าแม่แห่งวงการนิยายวายไต้หวัน

หากคุณลองเสิร์ชชื่อ ‪冬彌‬ ในเว็บหนังสือของจีน คุณจะพบผลงานนิยายของเขา(หรือเธอ)หลายเรื่อง หน้าปกหวือหวาตามสไตล์นิยายวายที่ขายดีในตลาดนิยายไต้หวัน แต่ก็การันตีความมากประสบการณ์ของ Toumi ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของพวกไห่ชิงออกมาเป็นตัวอักษรให้คนอ่านได้อินไปกับเรื่องราว ที่ทั้งสุข เศร้า เคล้าน้ำตาและรอยยิ้มของพวกเขาได้เป็นอย่างดี

 

ช่วงเวลาแห่งการตัดสินใจ:
ความต้องการ? ความฝัน?

ในฉบับนิยายของ “ฟ้าครามใต้แสงจันทร์” นอกจากการตัดสินใจในความสัมพันธ์แล้ว ตัวละครล้วนต้องตัดสินใจกับเส้นทางชีวิตของตัวเอง เมื่อเรื่องราวของพวกเขาดำเนินมาถึงจุดหนึ่ง ก็มีเรื่องราวมากมายที่พวกเขาต้องเลือกเพื่อเผชิญกับโลกที่รอคอยพวกเขาอยู่

 

“ฉันรู้ว่าตอนนี้เธอกำลังรอให้ฉันเอ่ยปาก ให้ทางเลือกสำหรับอนาคตแก่เธอเพื่อให้เธอสามารถตัดสินใจได้ แต่นี่เป็นไปไม่ได้” เหยียนเฟยเห็นไห่ชิงเงยหน้าพรึ่บขึ้นมาด้วยแววตาไม่ยอมรับ “หากเธอต้องการอะไร เธอก็พูดออกมา ไม่เช่นนั้นคนอื่นก็ไม่มีทางรู้”

“ผมต้องการอะไร” ไห่ชิงใจลอยไปพักหนึ่ง

สิ่งที่เขาต้องการล้วนไม่เคยได้รับการอนุญาต แตสิ่งที่ได้รับการยอมรับและสนับสนุนอย่างแรงกล้าไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการ เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้า ไห่ชิงก็คิดถึงสิ่งที่ตัวเองต้องการน้อยลง แท้จริงตนต้องการสิ่งใดและเต็มที่ใจที่จะทุ่มเทเพื่อให้ได้มันมา “ผมไม่แน่ใจว่าผมต้องการอะไร ผมรู้เพียงว่าผมไม่ต้องการอะไร” ไห่ชิงบอก

“แล้วเธอไม่ต้องการอะไร”

ผมไม่ต้องการถูกทอดทิ้ง

ผมไม่ต้องการถูกปฏิเสธ

ผมไม่ต้องการเดินไปตามทางที่ถูกกำหนดไว้

ผมไม่ต้องการ…

–– หน้า 196-197 แปลโดย เมิ่งเหวิน

หากตัดมาแค่ย่อหน้านี้ นี่ก็เหมือนนิยายวัยรุ่นหรือนิยาย Coming of Age ที่สะท้อนความสับสนของตัวละครวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี สิ่งที่ไห่ชิงต้องเผชิญไม่ใช่แค่ความสับสนในใจเรื่องความรัก แต่รวมถึงในยามที่มีคนหยิบยื่นสิ่งที่ ‘อีกฝ่ายคิด’ ว่าเขาต้องการมาให้ เขาก็ไม่รู้ว่าควรจะตอบรับหรือปฏิเสธมันอย่างไร

ชีวิตของไห่ชิงขับเคลื่อนไปด้วยความคิดของคนอื่น เมื่อต้องเลือกเอง เขากลับสับสน และตอบได้เพียงสิ่งที่ตนไม่ต้องการ แต่ลึก ๆ แล้วตัวเขาต้องการอะไรกันแน่ ไห่ชิงก็ต้องหาคำตอบให้ตัวเอง

 

ผิ่นจวินครุ่นคิดอยู่นานมากกลับพบว่าตัวเองไม่รู้อะไรเลยสักอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ เขาคิดถึงความฝันน้อยมาก คำว่า ‘ความฝัน’ สำหรับเขาคือการนอนหลับแล้วฝันไปเป็นครั้งคราว หลังตื่นก็ลืมสิ้น แล้วความฝันของเขาคืออะไร เพื่อที่จะเป็นลูกชายคนโตที่ยืนหยัดได้ด้วยลำแข้งและโดดเด่นในสายตาคนอื่นหรือเปล่า เพื่อให้ให่ชิงสบายใจ ผิ่นจวินมักก้มหน้าก้มตาตั้งใจเรียนและทำงานพิเศษ ผิ่นจวินทุ่มเทความรักที่มีให้ไห่ชิงจนหมด

ส่วนความต้องการของตัวเองนั้น ผิ่นจวินคิดถึงน้อยมาก

–– หน้า 215-216 แปลโดย เมิ่งเหวิน

นี่เป็นอีกย่อหน้าหนึ่งของหนังสือที่ชวนให้สะกิดใจ หลายครั้งที่เราดำดิ่งกับความรู้สึกชอบใครสักคนมากเกินไปจนลืมจะย้อนมองดูความเป็นไปของตัวเอง เมื่อวันหนึ่งได้ห่างกันบ้างแล้วทบทวนชีวิตของตน ผิ่นจวินจึงพบว่าตัวเองหลงทางมาไกลเหลือเกิน

แต่ใช่ว่าช่วงเวลาระหว่างเขากับไห่ชิงไม่ใช่เรื่องดี มันดี มีค่า และงดงาม หากอยากรู้ว่ามันอบอุ่นชวนให้ยิ้มแค่ไหน ต้องพิสูจน์กันในเล่ม

 

หนังสือดี ซีรีส์น่าติดตาม

MV เพลงประกอบซีรีส์เรื่อง Dark Blue And Moonlight ร้องโดย Max Lin

จากใจคนอ่านนิยายแล้วแต่ยังไม่ได้ดูซีรีส์ พออ่านจบแล้วก็แอบไปเสิร์ช ๆ ดูคลิปซีรีส์มาบ้าง น่าเสียดายที่ยังไม่มีแบบถูกลิขสิทธิ์ฉายในไทย (อาจจะเพราะฉากหวือหวาเยอะหรืออะไรก็ตาม…) แต่จาก MV ข้างบนก็เรียกได้ว่างานภาพสวยงาม เพลงประกอบเพราะ(มาก) เห็นรีวิวจากคนที่ดูซีรีส์แล้วบอกว่า ฉบับซีรีส์กับนิยายจบต่างกันด้วย ทำเอาอยากดูบ้างเลย

จะว่าไปช่วงตลาดซีรีส์วายบ้านเราก็กำลังคึกคัก ถ้าต้องเลือกนักแสดงในไทยมาเล่น คิดว่าใครน่าจะมารับบทตัวละครหลักทั้งสี่คนกันบ้างนะ 🤔

 

เมื่อโชคชะตาทำให้พานพบ การเจอกันครั้งแรกช่างน่าจดจำ พวกเขาต่างไม่สามารถลืมเลือน แล้วหัวใจเรียกร้องเส้นทางของพวกเขาจึงมาบรรจบกันอีกครั้ง จากซีรีส์ไต้หวันสุดประทับใจ สู่นิยายอันสุดแสนตราตรึง

 

––

ขอบคุณข้อมูลจาก: