ความรัก ความเศร้า ยอดมนุษย์ดาวเศร้า หนังสือแนะนำ หัวแตงโม

ยอดมนุษย์ดาวเศร้า : ดวงดาวสีเทาๆ กับความเดียวดาย

Home / Editor Picks / ยอดมนุษย์ดาวเศร้า : ดวงดาวสีเทาๆ กับความเดียวดาย

เราต่างเป็นผู้กระทำ ถูกกระทำ และเยียวยาซึ่งกัน

          ความฝันของใครหลายคนคือการได้เป็นยอดมนุษย์ที่มีความสามารถรอบตัว จะทำอะไรก็ประสบความสำเร็จไปทุกเรื่อง ในโลกของคนที่มีความสุข แสงสว่างคงส่องให้เห็นพวกเขาอย่างชัดเจน แต่ยังมีดวงดาวอยู่หนึ่งดวง มีสิ่งมีชีวิตที่มีแต่ความเศร้าอาศัยอยู่ โลกของพวกเขาเต็มไปด้วยความเศร้า ความเหงา ความเดียวดาย คงไม่ผิดอะไรหากเราจะเรียกพวกเขาว่า ‘ยอดมนุษย์ดาวเศร้า’

          ยอดมนุษย์ดาวเศร้า คือโลกสีเทาๆ ของกลุ่มคนที่มีความรู้สึกเดียวดายไร้ตัวตน ผลงานการวาดภาพการ์ตูนจาก ‘องอาจ ชัยชาญชีพ’ ผู้เขียน ‘หัวแตงโม’ บทบาทของตัวละครทุกตัวทำให้เราเข้าใจว่า ทุกคนมีเหตุผล มีมุมมองเป็นของตนเอง ซึ่งแต่ละคนย่อมมีความคิดที่ต่างกัน เหมือนกับชีวิตของเราย่อมมีสองด้านเสมอ งั้นมาเรียนรู้และทำความรู้จักดวงดาวดวงนี้ให้มากขึ้น

          สิ่งหนึ่งที่มนุษย์โหยหาและต้องการมากที่สุดคือ การได้รับความรักจากใครสักคน เมื่อได้รับความรักนั้นมาก็อยากจะดูแลรักษาให้นานที่สุด คงไม่มีใครอยากสูญเสียความสุขนี้ไป แต่บางทีเราก็ควรรักตัวเองให้เป็นก่อนที่จะไปรักคนอื่น

          ชีวิตของเรามีทั้งสุขและเศร้า ไม่ต่างอะไรกับตาชั่งน้ำหนักที่สามารถบอกเราได้ทุกอย่าง แบ่งน้ำหนักความสุขและเศร้าในชีวิตให้ดี และพร้อมที่จะอยู่เผชิญหน้ากับทุกสิ่งที่จะเข้ามา

          จะว่าไปชีวิตของเราก็มีเรื่องให้น่าตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา เพราะเราไม่สามารถคาดเดาอนาคตข้างหน้าได้ ที่สำคัญเราก็ไม่อาจรู้อีกเช่นกันว่าในบทสรุปของเรื่อง ชีวิตของเราจะเดินไปจบตรงไหน หรือลงเอยอย่างไร

          บางคนเลือกที่จะเก็บความสุขเอาไว้ และโยนทิ้งความเศร้าออกไปจากชีวิต แต่มีจะไม่ดีกว่าหรือ ถ้าหากว่าเราใช้มันเป็นบทเรียนสอนใจ และใช้เพื่อแบ่งปันความรู้สึกให้เราเข้าใจบางอย่างในชีวิตมากขึ้น

          บางช่วงเวลาอาจไม่ใช่ของเรา โดยเฉพาะความรัก ยิ่งเราวิ่งตามเท่าไรมีแต่จะยิ่งห่างออกไป ไม่ต้องหาความรักมาเติมเต็มตลอดเวลาหรอก ถ้ามันถึงเวลา ความรักนั้นจะเดินทางมาหาเราเอง

          แม้รู้ดีว่าสิ่งที่ทำลงไปมันไม่คุ้มค่าหรืออาจดูโง่ด้วยซ้ำ แต่ที่เรายังฝืนทำต่อก็เพราะเราไม่อยากเสียสิ่งนั้นไป หากยิ่งทำแบบนี้ ขอให้เตรียมใจรับผลที่จะตามมาได้เลย นั่นคือเราอาจจะเสียใจมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว

          คนที่ใช่มักจะมาในเวลาที่ถูกต้องเหมาะสม ซึ่งบางทีเราอาจต้องใช้เวลาทั้งชีวิตก็ได้ แต่ถ้าความสุขของเราจะมาช้า มันก็คุ้มค่ากับการรอคอยอยู่ไม่น้อยเลยนะ

สั่งซื้อหนังสือ ‘ยอดมนุษย์ดาวเศร้า’ ได้ที่ store.mbookstore