ความฝัน ความสำเร็จ เขียนบันทึก เทคนิคการเขียน เป้าหมาย

เขียนอะไรก็เขียนได้! แต่ถ้าเขียน ‘เป้าหมาย’ ก็เตรียมรับความสำเร็จได้ทันที

Home / Book Tips / เขียนอะไรก็เขียนได้! แต่ถ้าเขียน ‘เป้าหมาย’ ก็เตรียมรับความสำเร็จได้ทันที

เมื่อมีเป้าหมายอยู่ในหัว อย่ามัวลังเลที่จะเขียนความฝันนั้นให้เป็นจริง


          อย่าปล่อยให้เป้าหมายกลายเป็นภาพลอยๆ อยู่แค่ความฝัน หากเขียนเป้าหมายนั้นลงไปในกระดาษอย่างสม่ำเสมอ สิ่งนี้จะทำให้ความจริงเกิดขึ้นมาในที่สุด เพราะการเขียนจะช่วยกระตุ้นจิตสำนึกของเราให้รับรู้ว่ามันสำคัญกับชีวิตแค่ไหน เป็นสิ่งที่ย้ำเตือนให้เราลงมือทำ และท้ายที่สุดจะพาเราไปถึงความสำเร็จที่คาดหวังเอาไว้
          เชื่อไหมว่า ‘การเขียน’ ไปทีละนิด จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราในวันข้างหน้าได้ ลองอนุญาตให้ชีวิตของเราได้เดินตามทางที่ตัวเราเองเป็นผู้เขียนไว้ดูสิ

จากภาพเบลอกลายเป็นภาพชัด

          ความคิดในหัวก็เหมือนกับการร่างข้อความอย่างคร่าวๆ เราจะเลือกจดจำเฉพาะสิ่งสำคัญเท่านั้น แต่มันก็คงไม่ละเอียดพอที่จะช่วยทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้ ทางที่ดีเวลาคิดอะไรให้เขียนลงไปจะดีกว่า เพราะหากเกิดข้อสงสัย เราจะได้ย้อนกลับมาดูเพื่อหาคำตอบให้กับมัน ที่สำคัญยังช่วยให้ภาพในหัวที่เบลอๆ ฟุ้งๆ กลับกลายเป็นภาพที่คมชัดได้อีกด้วย ต่อให้เป้าหมายจะอยู่ไกลแค่ไหนก็สัมผัสและจับต้องได้

เพิ่มพื้นที่ว่างให้ชีวิตด้วยการเขียน

          สำหรับคนที่มีไอเดียพลุ่งพล่านหรือมีความคิดในหัวอยู่ตลอด การเขียนก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยได้ เราจำเป็นจะต้องบันทึกข้อความนั้นไว้ก่อนที่เรื่องอื่นจะเข้ามาแทนที่ นอกจากนี้ยังเปรียบเสมือนการได้ระบายสิ่งที่อยู่ข้างในให้เกิดพื้นที่ว่างมากขึ้น เพราะคงไม่มีใครชอบทนอยู่กับความรู้สึกอึดอัดนักหรอก เขียนเป้าหมายให้ตัวใหญ่ที่สุด จากนั้นก็นำพื้นที่ว่างเปล่านั้นไปทำอย่างอื่นแทน หากิจกรรมสร้างสรรค์ทำ หรือพักผ่อนร่างกายด้วยการทำสิ่งที่ชอบ ถือได้ว่าการเขียนช่วยแบ่งเบาไปได้เยอะเลยล่ะ

การเขียนคือทักษะที่ขาดไม่ได้

          มนุษย์เรามีทักษะการเรียนรู้เพื่อความสำเร็จแตกต่างกัน บางคนชอบเรียนรู้ผ่านการมองเห็น บางคนชอบจากการได้ฟัง หรือแม้แต่บางคนก็ชอบเรียนรู้จากการเขียน ซึ่งทักษะทั้งหมดเป็นสิ่งที่ควรอยู่ควบคู่กันไป แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการเขียน หากเราเรียนรู้จากการมองเห็นหรือการฟัง เมื่อเวลาผ่านไปเราอาจจะจำเรื่องราวเหล่านั้นไม่ได้แล้ว เพราะไม่ได้มีหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรที่เราจะกลับมาทบทวนใหม่ได้อีกครั้ง ตรงกันข้าม หากเราเขียนสิ่งต่างๆ เอาไว้ เราสามารถกลับมาย้อนดูอีกกี่ครั้งก็ได้ และมันยังช่วยให้เราก้าวไปถึงความสำเร็จได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

TIPS

  • ต้องเขียนทุกตัวอักษรลงไปด้วยตัวเอง พยายามหลีกเลี่ยงการพิมพ์จากคอมพิวเตอร์ เพราะการเขียนด้วยตัวเองจะช่วยย้ำเตือนเป้าหมายได้ดีกว่า
  • เขียนให้เข้าใจง่ายที่สุด พยายามมีย่อหน้า หรือการวรรคคำที่เป็นระเบียบ ไม่อย่างนั้นคงไปไม่ถึงเป้าหมายเพราะอ่านไม่รู้เรื่องนี่แหละ
  • อย่าทำเพียงแค่เขียนเป้าหมายอย่างเดียว แต่ให้ตั้งคำถามกับสิ่งนั้น และหาวิธีที่จะพาเราไปถึงเป้าหมายนั้นได้
  • อยากให้ข้อความดูมีสีสันน่าจดจำ ลองใช้ปากกาสีหรือปากกาไฮไลท์ช่วยดูก็ได้นะ
เห็นอย่างนี้แล้วก็เกิดอาการคันไม้คันมือ อยากลองเขียนเป้าหมายให้ตัวเองดูบ้าง ทุกคนมีโอกาสทำตามเป้าหมายเพื่อความสำเร็จได้เสมอ แต่บางทีเวลาก็ไม่อาจรอเราได้เหมือนกัน รีบลงมือทำกันตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อความสำเร็จในชีวิตที่กำลังรอเราอยู่