Brian Tracy goal หยุดพูดแล้วลงมือทำซะ เป้าหมาย ไบรอัน เทรซี

5 กลยุทธ์เด็ดให้คุณพุ่งชนทุกเป้าหมายในชีวิต

Home / Editor Picks, สารพันหนังสือ / 5 กลยุทธ์เด็ดให้คุณพุ่งชนทุกเป้าหมายในชีวิต

มีคำกล่าวทางจิตวิทยาที่ว่าหากเราอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหนเราก็จะค่อยๆ เป็นแบบนั้น ดังเช่นที่หนังสือ “หยุดพูดแล้วลงมือทำซะ!” ที่เขียนโดย “ไบรอัน เทรซี (Brian Tracy)” ผู้เชี่ยวชาญด้านความสำเร็จของการบริการจัดการ ได้บอกไว้ว่า “คุณจะค่อยๆ กลายเป็นคนอย่างที่คุณครุ่นคิด” และ “โลกภายนอกของคุณมีแนวโน้มจะเป็นกระจกสะท้อนโลกภายในของคุณ” ดังนั้นหากคุณจะเปลี่ยนแปลงตัวเองสิ่งที่คุณจะต้องกำกับควบคุมให้ได้ก็คือ “ความคิดของคุณเอง”

หากคุณอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ก็แค่ปรับเปลี่ยนวิธีคิดของตัวเอง แน่นอนว่าหนังสือเล่มนี้ได้บอกวิธีที่จะเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ไว้ให้คุณทำตามได้ง่ายๆแต่ก่อนจะไปถึงวิธีต่างๆ นั้น สิ่งแรกที่คุณต้องตระหนักถึงก็คือ “เป้าหมาย” ที่คุณต้องการไปให้ถึงนั้นต้องชัดเจนและยิ่งใหญ่พอ จากนั้นก็แค่ลงมือทำตามวิธีการต่างๆ ดังต่อไปนี้

1. มีความหิวกระหาย

คนที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องหิวกระหาย มีความทะเยอทะยาน มีไฟปรารถนาอันแรกกล้า ซึ่งแน่นอนว่าคุณจะมีสิ่งเหล่านี้ได้ “เป้าหมาย” คุณต้องยิ่งใหญ่พอที่จะจุดไฟในตัวคุณ  อะไรที่ทำให้คุณมีพลังขึ้นมาหลังจากตื่นนอน หาให้เจอว่าเป้าหมายใดที่มันจะเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณไปตลอดกาล

 

2. เป้าหมายชัดเจน แน่วแน่

ต้องย้ำกันอีกทีว่า “เป้าหมาย” ที่ชัดเจนแน่วแน่ที่กระตุ้นให้คุณอยากทำมันนั้นแตกต่างกับความปรารถนา ความอยากโดยสิ้นเชิง หากคุณบอกว่าฉันอยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ฉันอยากมีบ้าน อยากมีรถ นั่นเป็นแค่ความปรารถนา ความฝัน ไม่ใช่เป้าหมายดังนั้นหาเป้าหมายชีวิตที่แท้จริงให้เจอ

3. วางแผนให้ไปถึงเป้าหมายนั้น

การจะไปถึงเป้าหมายที่คุณวางไว้นั้นต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจตัวเองก่อน มีสิ่งที่คุณต้องพิจารณา ดังนี้

  • คุณค่าของตัวคุณ

การวางเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวคุณเองนั้นต้องอาศัยความเชื่อและเสียงจากใจของคุณว่าอะไรที่สำคัญที่สุดในชีวิตคุณ ถ้ามันชัดเจนมากพอ ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินไปสู่เป้าหมายของคุณ

  • วิสัยทัศน์ของคุณ

“จิตเป็นนายกายเป็นบ่าว” คำกล่าวนี้ใช้ได้จริง หากคุณวาดฝัน สร้างจินตนาการถึงความสำเร็จที่คุณต้องการ ชีวิต ธุรกิจ อาชีพในฝันของคุณ ยิ่งวาดภาพและจินตนาการถึงมันมากเท่าไหร่มันก็จะเริ่มกลายมาเป็นจริงในโลกภายนอกนั่นเอง

  • จุดประสงค์ที่อยากทำเป้าหมายนั้น

ฟรีดริชนีทเช่ (Friedrich Wilhelm Nietzsche) กล่าวไว้ว่า “ผู้ที่รู้ว่ามีชีวิตอยู่ไปทำไม จะทนทานได้ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร”

หาให้เจอว่าจุดประสงค์ที่คุณอยากทำเป้าหมายนี้คืออะไร มันคือแรงขับเคลื่อนชั้นดีที่จะพาคุณลงมือทำเป้าหมายอย่างไม่หยุดยั้ง

 

4. ลงมือทำตามเป้าหมายอย่างเป็นขั้นตอน

เมื่อคุณมีเป้าหมายที่แน่วแน่ชัดเจนแล้ว การลงมือทำอย่างมีแบบแผนขั้นตอนเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ลองทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ดูสิ

  • ตั้งเป้าหมายแล้วจดบันทึกไว้

ย้ำกันอีกที “เป้าหมาย” ต้องชัดเจน เพื่อจะได้รู้ว่าเป้าหมายของเราไปถึงขั้นไหนแล้ว อย่าลืมที่จะจดบันทึกเป้าหมายลำดับเป็นข้อๆ ลงในกระดาษ

ดูเหมือนไม่สำคัญแต่มีผลวิจัยออกมาว่า 3% ของคนที่จดเป้าหมายลงในกระดาษจะทำเป้าหมายได้ผลมากกว่าคนที่ไม่ได้จดเป้าหมายถึงสิบเท่า

  • กำหนดระยะเวลา

การกำหนดระยะเวลาของเป้าหมายแต่ละข้อจะเป็นเสมือนตัวเร่งให้คุณทำตามเป้าหมายให้ได้ตามเวลาที่คุณวางแผนไว้

  • จัดลำดับแล้วลงมือทำซะ

จัดลำดับความสำคัญ ของเป้าหมายแล้วลงมือทำซะ เมื่อคุณจัดลำดับอย่างถูกต้อง จะช่วยให้คุณไม่ลังเลที่จะลงมือทำ ไม่ผัดวันเพราะมันชัดเจน

  • ลงมือทำจนเป็นกิจวัตร

อะไรที่จะพาคุณไปถึงเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ ให้คุณลงมือทำมันซะ จากวันเป็นสัปดาห์ จากสัปดาห์เป็นเดือน เหมือนการสะสมเสบียงอาหารไปเรื่อยๆ แล้วมันจะทำให้คุณไปถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

5. ชีวิตเริ่มมีแรงขับเคลื่อนเมื่อมีเป้าหมาย

เมื่อคุณทำตามทุกข้อที่กล่าวมาแล้วนั้นการคือแรงขับเคลื่อนที่จะพาคุณไปสู่เป้าหมาย คุณจะมีจิตใจจดจ่อกับเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ แล้วมันก็จะค่อยๆ สำเร็จในเวลาต่อมา

หากคุณคือคนที่อยากกุมชะตาชีวิตของตัวเอง หนังสือ “หยุดพูดแล้วลงมือทำซะ!” จะเป็นไกด์บุ๊กเล่มสำคัญที่จะช่วยให้คุณลงมือทำทุกๆ อย่างเพื่อไปสู่เป้าหมายและให้ตัวคุณนั่นแหละเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตตัวเอง! อ่านจบไปซื้อซะ!!!