Howto JustShutUp Passion การตั้งเป้าหมาย ฺBrianTracy เป้าหมาย ไบรอันเทรซี

หยุดพูดแล้วลงมือทำซะ! หนังสือย่อยง่าย ที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณไปตลอดกาล

Home / Editor Picks / หยุดพูดแล้วลงมือทำซะ! หนังสือย่อยง่าย ที่จะเปลี่ยนชีวิตคุณไปตลอดกาล

ตอนที่เห็นชื่อหนังสือและความหนาก็รู้เลยว่าต้องอ่านจบได้ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงแน่ๆ และพอลองดูคร่าวๆ ก็ทราบได้ทันทีว่าหนังสือเล่มนี้ย่อยง่าย อ่านเข้าใจและลงมือทำตามได้อย่างที่หนังสือบอกไว้นั่นแหละ

“หยุดพูดแล้วลงมือทำซะ!” เป็นหนังสือเขียนจากปลายปากกาของ “ไบรอัน เทรซี (Brian Tracy)” ผู้เชี่ยวชาญด้านความสำเร็จของการบริการจัดการ มีชื่อภาษาอังกฤษเหมือนกันเด๊ะคือ “Just Shut UpAnd Do It!” แปลโดยนักเขียนและบรรณาธิการคนดัง “วุฒิชัย  กฤษณะประกรกิจ”

“หยุดพูดแล้วลงมือทำซะ!” แบ่งเป็น 7 บทย่อยที่ค่อยๆ  พาคุณเดินทางไปสู่การเริ่มต้นลงมือทำ เริ่มจากการละลายพฤติกรรม ให้คุณทำความเข้าใจเนื้อแท้ของตัวเอง ตั้งเป้าหมาย และขจัดอุปสรรคหรือสิ่งเร้าต่างๆ ที่จะพาคุณไขว้เขว จนคุณลงมือทำและกลายเป็นความสำเร็จในที่สุด

หากถามว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร กล้าบอกได้เลยว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะกับทุกคน ไม่ว่าคุณจะมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่อยู่แล้ว ก็อาจมีมารหรือสิ่งต่างๆ เข้ามาคอยขัดขวางให้คุณเดินไม่ถึงเป้าหมายซะที หรือคนที่ยังไม่มีเป้าหมายยิ่งเหมาะใหญ่ หนังสือเล่มนี้จะช่วยกะเทาะความจริงในจิตใจที่ว่า ทำไมคุณยังไม่มีเป้าหมาย แล้วเป้าหมายที่คุณควรวางจริงๆ คืออะไร แล้วคุณต้องทำอย่างไรให้ถึงเป้าหมายนั้น

ทำความเข้าใจกับ “นิสัย”

เริ่มต้นบทแรกเลยหนังสือเล่มนี้จะบอกคุณว่าจริงๆ “นิสัย” คือตัวการหลักที่ทำให้คุณไม่ได้ลงมือทำอะไรที่อยากทำซะที และแน่นอนว่า “นิสัย” เป็นผลมาจาก “การกระทำและความเชื่อ” ดังนั้นมันเปลี่ยนกันได้ โดยเฉพาะนิสัยกลัว ไม่กล้าลงมือทำ จะเป็นตัวฉุดรั้งที่ใหญ่มาก ทางออกก็คือต้องตั้ง “เป้าหมาย” ให้ใหญ่และชัดเจน และขจัดนิสัยเก่าๆ ทิ้งไปซะ

“ความรับผิดชอบ” กุญแจสู่การลงมือกระทำ

ความรับผิดชอบคือสิ่งที่จะช่วยพาคุณไปสู่เป้าหมายที่คุณวางไว้ มันคือตัวกำหนดอดีต ปัจจุบันและอนาคตของคุณ การเลิกโทษคนอื่นและยอมรับว่าคุณจะรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นเอง เป็นเสมือนกลไกด้านบวกที่จะพาคุณไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้

หยุดกลัวด้วยการเผชิญหน้า

“ความกลัว” คืออุปสรรคใหญ่ที่ทำให้คุณไม่ได้ลงมือทำแม้ว่าคุณจะมีเป้าหมาย หนังสือเล่มนี้จะสอนวิธีเอาชนะความกลัวที่ง่ายมากๆ จากนั้นคุณก็จะเริ่มลงมือทำได้ซะที

รู้จัก “เป้าหมาย” ที่ไม่ใช่แค่ “แรงปรารถนา”

การตั้งเป้าหมายคือหัวใจสำคัญในการที่คุณจะลงมือทำ ดังนั้นคุณต้องหาให้เจอว่าเป้าหมายที่แท้จริงในชีวิตคุณคืออะไร และที่สำคัญอย่าสับสนระหว่าง “เป้าหมาย” กับ “แรงปรารถนา” หากคุณบอกว่าคุณอยากมีธุรกิจพันล้าน นั่นคือแรงปรารถนาไม่ใช่เป้าหมาย

กำจัดนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง

อย่างที่กล่าวไปตอนแรก “นิสัย” คือตัวการที่ทำให้คุณไม่ได้ลงมือทำซะที โดยเฉพาะนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง ที่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่ข้อเสียนะ คนที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูงจะรู้จักผัดสิ่งที่มีคุณค่าน้อยกว่าออกไปนั่นเอง

หนังสือเล่มนี้ได้บอกเล่าวิธีการกำจัดนิสัยผัดวันประกันพรุ่งที่ทำตามได้ง่ายๆ ด้วย ลองอ่านดูได้ที่ 8 วิธีที่จะทำให้ชนะนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง เพื่อให้เริ่มต้นลงมือทำซะ!

ความรู้คืออาวุธสำคัญในการลงมือทำ

บ่อยครั้งที่เราไม่ยอมลงมือทำเพราะกลัว ไม่กล้า ความกลัวหรือไม่กล้านั้นมีผลมาจากความไม่รู้ ดังนั้นอีกปัจจัยที่สำคัญที่ช่วยผลักดันให้คุณลงมือทำซะ ก็คือ “ความรู้” ยิ่งคุณมีความรู้ มีข้อมูลมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้คุณมั่นใจและกล้าตัดสินใจลงมือทำมากขึ้น

มีวินัยอย่ายอมแพ้

เมื่อปรับปรุงนิสัย ตั้งเป้าหมายที่ไม่ใช่แค่แรงปรารถนา เริ่มลงมือกระทำโดยมีความรู้ที่แท้จริงเป็นพื้นฐานแล้ว อย่างสุดท้ายก็คือความการอดทน อย่ายอมแพ้ที่จะทำไปจนกว่าจะถึงเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ แล้วจะไม่มีใครมาฉุดรั้งคุณไว้ได้อีกเลย

จงจำไว้ว่าไม่มีใครที่เก่งกว่าคุณ ไม่มีใครที่โชคดีกว่าคุณ ความสำเร็จในแบบของคุณไม่ได้ได้มาเพราะโชคช่วย ตราบใดที่คุณมีเป้าหมายแล้วลงมือกระทำอย่างมีหลักการ คุณก็จะไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้ ให้ “หยุดพูดแล้วลงมือทำซะ!” เป็นเหมือนไกด์บุ๊คที่ช่วยนำทางคุณไปสู่เป้าหมายที่แท้จริง อ่านแล้วลงมือทำ(ตาม) ซะ!

สั่งซื้อหนังสือ “หยุดพูดแล้วลงมือทำซะ!” ได้ที่ www.mbookstore.com