Stephen king นักเขียน นักเขียนระดับโลก หนังสือที่ดี เคล็ดลับ

นักเขียนที่ดี ต้องรู้ ! 22 ข้อสู่การเป็น นักเขียนที่ดี โดย STEPHEN KING

Home / Book Tips / นักเขียนที่ดี ต้องรู้ ! 22 ข้อสู่การเป็น นักเขียนที่ดี โดย STEPHEN KING

นักเขียนที่ดี

22 ข้อ สู่การเป็น นักเขียนที่ดี
โดย STEPHEN KING

.
นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “Stephen King” นักเขียนนวนิยายเขย่าขวัญ เจ้าของผลงานมากมาย เช่น The Shining, Carrie, Misery หรือแม้กระทั่งภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง It ก็มีเค้าโครงมาจากหนังสือของเขา ผู้ทำรายได้สูงถึง 17 ล้านเหรียญต่อปี

.
นักเขียนที่ดี
.

ไม่อยากเป็นนักเขียนแย่ ๆ กันใช่ไหมล่ะ บทความต่อไปนี้จะพูดถึง 22 คำแนะนำดี ๆ ของ King สู่การเป็นนักเขียนที่ดีเพื่อช่วยให้เขียนหนังสือออกมาให้ดูว้าว!

นักเขียนที่ดี

1) หยุดดูทีวี เพื่อที่จะอ่านให้มากขึ้น!
โทรทัศน์ถือเป็นพิษต่อความคิดสร้างสรรค์ เพราะ นักเขียนที่ดี จะต้องหันหน้าเข้าสู่จินตนาการอย่างแท้จริง อยากเป็น นักเขียนที่ดี ก็ต้องเป็นผู้อ่านที่ดี ควรอ่านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

.
นักเขียนที่ดี

.

2) เตรียมรับมือกับความล้มเหลวและบทวิจารณ์
การเขียนหนังสือก็เหมือนกับความคิดแผลง ๆ ที่จะพายเรือข้ามมหาสมุทร ไม่เพียงแต่คุณที่สงสัยในตัวเองเท่านั้น คนอื่นก็สงสัยในตัวคุณเช่นกัน จนบางคนเผลอพูดหรือทำคุณรู้สึกแย่ บ่อยครั้งคุณต้องอดทนที่จะเขียนมันต่อไปแม้ว่าจะอยากหยุดมันแค่ไหนก็ตาม มันถือเป็นเรื่องที่ดีนะที่ตอบสนองกับความล้มเหลวได้อย่างสมบูรณ์แบบ

.

3) อย่าเสียเวลากับการทำให้คนอื่นพอใจ
ขอให้คุณตั้งใจเขียนตามที่คุณอยากเขียนจริง ๆ King เคยละอายใจในงานเขียนของตัวเองอย่างมาก หลังจากที่ได้รับจดหมายที่ปรักปรำว่าเขาเป็นคนหัวรุนแรง ฆาตกร หรือแม้กระทั่งโรคจิต แต่เมื่อเขาอายุ 40 ปี ทุกคนสรรเสริญว่า King เป็นคนมีพรสวรรค์ เป็นนักเขียนชั้นยอด เข้าใจแล้วใช่ไหม? ว่าเราไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้ตลอด

.
นักเขียนที่ดี

.

4) จงเขียนอะไรที่เป็นตัวเอง
ถ้าคุณเขียนอะไรที่มันเป็นตัวเอง คุณจะมีความสุข และคุณจะสามารถทำมันไปได้ตลอด ซึ่งนักเขียนอีกคน Kurt Vonnegut ก็กล่าวคล้าย ๆ กันว่า “ให้ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจมากกว่าที่คนอื่นใส่ใจ มันจะทำให้คุณน่าสนใจด้วยสไตล์ของคุณเอง”

.
นักเขียนที่ดี

.

5) จัดการกับเรื่องที่ยากที่สุดในการเขียน
สิ่งที่ยากที่สุดคือจัดการกับความคิด เพราะมันจะช่วยให้สร้างงานเขียนที่ดีได้ ถ้าคุณเขียนด้วยความรู้สึก ความคิดจะถูกลดทอนลง งานเขียนที่ดีส่วนมากมีกระบวนการในการคิดหลายขั้นตอน หลายชั่วโมง เพราะมันคือความคิดที่กลั่นออกมาแล้ว

.

6) เมื่อต้องเขียน ให้ตัดการสื่อสารกับโลก
การเขียนหนังสือควรเป็นงานที่คุณใช้เวลาทั้งหมดเพื่อดื่มด่ำกับมันและตัดความว้าวุ่นใจออกไปทั้งหมด เช่น ปิดมือถือ หรือล็อคประตู คุณควรให้เวลาส่วนตัวกับงานของคุณ เวลาที่ปิดประตูลง จะทำให้คุณรู้สึกเป็นอิสระ

.

7) อย่าเก๊ก

.
นักเขียนที่ดี
.

เหมือนอย่างที่ David Ogilvy นักธุรกิจเอเจนซี่โฆษณาได้กำชับพนักงานของเขาว่า “อย่าใช้คำศัพท์เฉพาะ” และ “อย่าใช้สัญลักษณ์เว้นแต่ว่าจะจำเป็น” เพราะสิ่งเหล่านี้เหมือนเครื่องประดับประดาที่ไม่ได้สร้างความรู้สึกลึกซึ้งแต่อย่างใด

.

8) เลี่ยงคำวิเศษณ์และย่อหน้ายาวๆ
King เน้นย้ำหลายครั้งว่า “คำวิเศษณ์ ไม่ใช่เพื่อนคุณ” เขาเชื่อว่าคำวิเศษณ์เหล่านี้จะเชื่อมคุณสู่นรกมากกว่า เหมือนกับวัชพืชที่ทำลายสวนดอกไม้ คำวิเศษณ์ที่เลวร้ายที่สุด เช่น “เธอกล่าว” หรือ “เขากล่าว” คำเหล่านี้ควรตัดทิ้งที่สุด นอกจากนี้ควรให้ความสำคัญกับย่อหน้าไปพร้อม ๆ กับจังหวะการเล่าเรื่อง เพราะการย่อหน้าสำคัญมากที่จะทำให้ผู้อ่านรู้ว่าผู้เขียนต้องการจะพูดอะไร

.

นักเขียนที่ดี
.

9) แกรมม่าไม่ใช่ทุกสิ่ง
ภาษาไม่ใช่รองเท้าที่ต้องใส่ถุงเท้าก่อนเสมอ เพราะนวนิยายจะไม่อิงตามหลักไวยากรณ์เสียเท่าไหร่ แต่มุ่งเน้นไปที่คุณสามารถทำให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดได้มากแค่ไหน

.

10) มีศิลปะชั้นเลิศในคำการเล่าเรื่อง
การเล่าเรื่องจะเริ่มต้นจากจินตนาการของผู้เขียน และจบลงด้วยความคิดของผู้อ่าน ส่วนสำคัญคือแค่เขียนลงไปมันไม่พอ แต่ต้องจำกัดความยืดยาวในสิ่งที่คุณจะพูด เน้นไปในสิ่งที่คุณอยากให้ผู้อ่านได้รับ ได้เข้าใจ คุณจำเป็นต้องอธิบายสิ่งต่าง ๆ พวกนี้เพื่อที่จะทำให้ผู้อ่านรู้สึกเข้าถึงมันได้

.

นักเขียนที่ดี
.

11) ไม่จำเป็นต้องปูพื้นหลังมากไป
จงเข้าใจข้อแตกต่างระหว่าง “การบรรยายในสิ่งที่คุณรู้จัก” กับ “การใช้มันเพื่อเสริมเรื่องราว” ในส่วนของการเขียนนวนิยายนั้นมีไว้เพื่อเสริมเรื่องราวที่คุณจะเขียน เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจในเรื่องราวและตัวละครของคุณมากขึ้นก็เท่านั้น

.

12) เล่าเรื่องราวที่ใกล้ตัวกับคนส่วนใหญ่
งานเขียนที่แย่มักใช้ศัพท์ยาก ๆ จนคนอ่านไม่เข้าใจและสับสน เพราะจริง ๆ แล้วคุณควรเล่าเรื่องอะไรก็ตามที่คนส่วนใหญ่ทำ ให้มันรู้สึกใกล้ตัวมากที่สุด เช่น ความจริงที่ว่าฆาตกรบางคนก็เคยช่วยสาวชราข้ามถนนมาแล้ว ดังนั้นผู้คนส่วนใหญ่ในเรื่องราวของคุณควรเป็นอะไรก็ตามที่คนอ่านยอมรับ

.
นักเขียนที่ดี

.

13) กระทำความเสี่ยง อย่าเล่นอะไรที่ปลอดภัยเกินไป
อย่างแรกเลยที่ต้องทำคือหยุดคิดบวก เพราะตัวบ่งชี้ที่ใหญ่ที่สุดคือ “ความกลัว” ความกลัวเป็นรากฐานของงานเขียนที่ไม่ดี นักเขียนเหล่านั้นควรที่จะต่อสู้กับงานเขียนของเขาอย่างจริงจัง

.
นักเขียนที่ดี

.

14) ตระหนักเอาไว้ว่าคุณไม่ต้องเสพเพื่อให้เป็นนักเขียนที่ดี
จะเห็นว่าสารเสพติดนี่ฮิตมากในยุคเรา ข้อเรียกร้องใด ๆ ที่คิดว่าสิ่งเสพติดพวกนั้นกับแอลกอฮอล์เป็นของจำเป็นในการทำให้จิตใจดีขึ้น มันก็แค่การหลอกตัวเองแบบโง่ ๆ เท่านั้น

.

15) อย่าขโมยความคิดของคนอื่น
งานเขียนของคุณจะไม่เป็นที่น่าสนใจ ตราบใดที่คุณยังคงเลียนแบบคนอื่นอยู่ คุณจะทำได้แค่ “ลอกเลียนแบบ” พยายามทำในสิ่งที่ตรงกับความรู้สึกของตัวเองจริง ๆ โดยไม่ผ่านพล็อตที่ลอกคนอื่นดูสิ

.

16) ต้องเข้าใจว่างานเขียนมาจากจิตวิญญาณ
ไม่ว่างานศิลปะแขนงไหนต้องอยู่ภายใต้จิตวิญญาณระดับหนึ่ง องค์ประกอบสำคัญของงานเขียนคือการโอนย้าย มันไม่ใช่แค่เขียนประโยคลงบนหน้าเว็บ แต่มันคือก่ารถ่ายโอนความคิดที่อยู่ในหัวของคุณไปยังผู้อ่านได้

.
นักเขียนที่ดี

.

17) เขียนอย่างจริงจัง
คุณสามารถเข้าถึงงานเขียนได้ด้วยความหงุดหงิด ตื่นเต้น มีควาหวัง หรือแม้แต่หมดหวัง แต่ถ้าคุณยังไม่รู้สึกจะจริงจังกับงานเขียนของคุณตอนนั้น ก็แค่ปิดหนังสือ วางปากกาดินสอ แล้วไปทำอย่างอื่น เพราะเขียนต่อไปมันก็ไม่ช่วยให้ดีขึ้นเลย

.

18) เขียนทุกวัน
วันไหนที่คุณเริ่มทำโปรเจค อย่าหยุด อย่ารอช้าที่จะทำ การไม่ได้เขียนทุกวัน จะทำให้ตัวละครที่อยู่ในใจ มันจะค่อย ๆ เสื่อมลงจนเริ่มสูญเสียพล็อตและจังหวะของเรื่องราวไป และถ้าคุณไม่ได้เขียนอย่างต่อเนื่อง ความตื่นเต้นในความคิดของคุณมันก็อาจจะค่อย ๆ หายไป

.
นักเขียนที่ดี

.

19) จบดราฟแรกใน 3 เดือนแรก
King มักเขียนประมาณ 10 หน้าต่อวัน ในช่วงเวลา 3 เดือนราวๆประมาณ 180,000 คำ ร่างแรกของหนังสือแม้แต่เล่มนวนิยายยาว ๆ ก็ควรใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน ถ้าคุณใช้เวลานานเกินไป เรื่องราวมันจะเริ่มแปลก

.

20) เมื่อเขียนเสร็จ ให้เช็คก่อน
King แนะนำว่า 6 สัปดาห์หลังจากการเขียนเสร็จ เป็นเวลาที่คุณจะเคลียร์จิตใจของตัวเองเพื่อมองเห็นความชัดเจนในพล็อต หรือการพัฒนาของตัวละคร เขายืนยันว่าการรับรู้ของตัวละครดั้งเดิมอาจบิดเพี้ยนได้ไม่ต่างจากคนอ่าน

.

21) กล้าที่จะตัด
ในช่วงแก้ไข ส่วนที่นักเขียนมักจะเจอเวลาใช้คำพูดในการเขียนมากไปคือการตัดทิ้ง ลดทอน แต่ถ้ามันทำให้งานเขียนออกมาดีขึ้น เราต้องกล้าที่จะตัดมันทิ้ง

.
นักเขียนที่ดี

.

22) จงแต่งงานและมีชีวิตที่ดี
King แนะนำความสำเร็จของเขาไว้ 2 สิ่ง นั่นก็คือ สุขภาพ และชีวิตแต่งงาน “การรวมกันระหว่างร่างกายที่แข็งแรงกับความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับผู้หญิงที่เริ่มต้นจาก 0 มาด้วยกันมันทำให้ชีวิตการทำงานของผมเป็นไปได้

.
นักเขียนที่ดี


ที่มาของบทความ independent.co.uk

.