PET SEMATARY Stephen king กลับจากป่าช้า แพรวนิยายแปล แพรวสำนักพิมพ์

กลับจากป่าช้า (PET SEMATARY) : ส่งตรงความหลอนจากป่าช้าคืนชีพ

Home / Editor Picks / กลับจากป่าช้า (PET SEMATARY) : ส่งตรงความหลอนจากป่าช้าคืนชีพ

กลับจากป่าช้า

.

กลับมาอีกครั้งกับ ‘กลับจากป่าช้า (PET SEMATARY)’ ความหลอนส่งตรงจากป่าช้า ทั้งเวอร์ชั่นภาพยนตร์และหนังสือ ผลงานรีเมคของ Stephen King ที่หลายคนบอกว่าเป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด

.

กลับจากป่าช้า

.

เกี่ยวกับเนื้อหา:

  • PET SEMATARY เวอร์ชั่นภาพยนตร์จะฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 11 เมษายน 2562 เป็นต้นไป และในเวอร์ชั่นหนังสือ ถูกนำมาตีพิมพ์ใหม่อีกครั้งในปี 2562 โดย แพรวนิยายแปล (แพรวสำนักพิมพ์)

.

  • ในเมืองนอกเริ่มฉายกันบ้างแล้ว การรีเมคครั้งนี้ทำให้นักวิจารณ์ตกตะลึงกับเหล่าปีศาจของ Stephen King มาก ซึ่งแฟน ๆ หลายคนกล่าวว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นภาพยนตร์รีเมคดัดแปลงของ Stephen King เวอร์ชั่นที่ดีที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา แต่ก็มีกระแสต่อต้านและไม่ชอบ เพราะคิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ “ชั่วร้าย” และ “รุนเเรง” เกินกว่าจะรับได้

.

  • หากดูในเวอร์ชั่นภาพยนตร์จะมีความยาวประมาณ 100 นาที (ราว ๆ 1 ชั่วโมงครึ่ง) และหากอ่านหนังสือจะใช้เวลาประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง เพื่อสัมผัสความหลอนให้ครบทุกจุดและเก็บรายละเอียดในส่วนที่ภาพยนตร์ไม่มี

.

  • กว่าจะมาเป็น PET SEMATARY ในปี 2562 โดย แพรวนิยายแปล (แพรวสำนักพิมพ์) นี้ นวนิยายเรื่องนี้เคยถูกแปลมาแล้ว ในปี 2527 ชื่อเรื่องว่า ‘สุสานคืนวิญญาณ’ โดย ประดิษฐ์ เทวาวงศ์

.

  •  ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่หยิบพล็อตเรื่องมากจากนวนิยายของเจ้าพ่อนวนิยายสยอง อย่าง Stephen King ที่เคยส่งผลงานหลอน ๆ เช่น IT (2560) และ The Shining (2523) เขย่าขวัญสั่นประสาทคนทั่วโลกมาแล้ว

.

.


.

กลับจากป่าช้า (PET SEMATARY) ถือเป็นภาพยนตร์ที่น่าจับตามองอย่างมากใน เดือนเมษายน ปี 2562 นี้ แต่ในฐานะของคนชอบอ่าน ในเวอร์ชั่นหนังสือจาก แพรวนิยายแปล (แพรวสำนักพิมพ์) ก็ถือว่าทำดีอย่างไม่น้อยหน้า

.

PET SEMATARY‘ นวนิยายสยองขวัญที่ถูกเผยเเพร่ครั้งแรกในปี 2526 ก่อนถูกนำไปทำภาพยนตร์ครั้งแรกในปี 2532 โดย Kevin Kölsch และ Dennis Widmyer ที่กอบโกยรายได้จากความเน่าเปื่อยและผุพังครั้งนี้ไปหลายล้านดอลล่าสหรัฐ

.

กลับจากป่าช้า

.

ใครจะคิดว่าการสร้างปมความหวาดกลัวง่าย ๆ กลับส่งผลให้หลายคนสะดุ้งโหยงเหมือนฟ้าผ่า เช่น การเดินขบวนของกลุ่มเด็กใส่หน้ากาก ตีกลองกึกก้อง และซากหมาตายในรถเข็นล้อเดียว

.

แม้สถานการณ์เหล่านี้จะไม่ได้คุกคามความสงบสุขของครอบครัวตัวละครนำอย่าง ลูอิส ครีด (Louis Creed) เสียทีเดียว แต่สิ่งนี้เองก็ได้ขีดทำนายความสยองที่จะเกิดขึ้นไว้เรียบร้อยแล้ว

.

กลับจากป่าช้า

.

เรื่องราวดำเนินไปอย่างเรียบง่าย ทุกอย่างดูเหมือนกำลังไปได้สวยเมื่อ ลูอิส ครีด (Louis Creed) ได้งานใหม่ในเมืองชนบทที่ดูสงบสุข บ้านหลังใหม่ติดป่าร่มรื่นเขียวชอุ่ม เสียอย่างเดียวเพราะมันตั้งอยู่ใกล้ไฮเวย์ที่คลาคล่ำไปด้วยรถบรรทุกแล่นทะยานด้วยความเร็วสูง ที่นำสู่โศกนาฏกกรรมร้ายให้พวกเขาในภายหลัง

.

“เซิร์ช” แมวที่สัตว์เลี้ยงของลูกชายถูกรถบรรทุกชนตายเหลือเพียงซาก ก่อนจะเป็นลูกเขาเสียเองที่รับเคราะห์ร้ายตามติดไป

.

แต่ความตายนี้โกงได้ เมื่อสุสานโบราณในป่าหลังบ้าน สามารถฟื้นคืนชีพสิ่งที่ตายได้ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยง หรือแม้แต่มนุษย์ ซึ่งโทษของการฝ่าฝืนกฎธรรมชาติครั้งนี้ ได้สร้างสิ่งน่าสะพรึงที่หลอนยิ่งกว่าความตายขึ้นมา

.

กลับจากป่าช้า

.

ไม่แปลกเลยที่จะมีทั้งกระแสชื่นชมและไม่ชื่นชอบ เพราะนอกจากความสยดสยองที่ Stephen King อัดลงไปใน กลับจากป่าช้า (PET SEMATARY) อย่างแน่นเอียด

.

อีกหนึ่งสิ่งที่เขาใส่มันลงไปด้วยคือความรุนแรงทางจิตวิทยาในหลายช่วงตอน ที่คงความหลอนอย่างเลือดเย็นในแบบฉบับ Stephen King

.

มีบางส่วนที่ปรับให้เข้ากับยุคสมัย แต่ยังคงไว้ซึ่งความศรัทธาต่อวิญญาณและปีศาจอย่างไม่น่าเชื่อ จนเราเผลอพึมพรำออกมาว่า ‘บางทีตายไปเลยอาจดีกว่า’ 

.

รวม ๆ แล้วถือว่าเป็นนวนิยายสยองขวัญคลาสสิกเหนือกาลเวลาอีกเรื่องเลยล่ะ ที่ถ้าอ่านอย่างตั้งใจก็จะได้อะไรจากสิ่งที่เจ้าพ่อความสยองต้องการจะสื่อไม่ยาก

.

กลับจากป่าช้า

.

กลับจากป่าช้า (PET SEMATARY) : สตีเวน คิง

แพรวนิยายแปล (แพรวสำนักพิมพ์)

.

ลูอิส ครีด ได้งานใหม่ เขาพาครอบครัวย้ายมาเมืองลัดโลว์ เมืองชนบทเก่าแก่ที่งดงาม บ้านหลังใหญ่โอบล้อมด้วยสนามหญ้าเขียวชอุ่มและป่าที่ทอดยาวสุดลูกหูลูกตา ทุกอย่างกำลังจะไปได้สวย เว้นเสียแต่ว่าบ้านนี้ตั้งอยู่ใกล้ไฮเวย์ที่คลาคล่ำไปด้วยรถบรรทุกแล่นทะยานด้วยความเร็วสูง

.

ก่อกำเนิด “สุขสานสัตว์เลี้ยง” ในป่าหลังบ้าน ซึ่งรายล้อมด้วยเรื่องเล่าขานตำนานเก่าแก่ถึงความลี้ลับบางประการว่า หากนำสัตว์เลี้ยงมาฝังในป่าช้านี้ สัตว์เลี้ยงจะกลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง

.

ไม่นานนัก แมวในครอบครัวของลูอิส“เซิร์ช” ก็ถูกรถบรรทุกทับตาย ลูอิสจึงเอาเซิร์ชไปฝังที่สุสานสัตว์ และวันต่อมา เจ้าเซิร์ชก็กลับมาหาเขาจริงๆ

.

จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ลูกชายของลูอิส ก็ดันมาถูกรถบรรทุกชนเสียชีวิต ด้วยความเสียใจ ลูอิสจึงตั้งใจนำร่างของลูกชายไปฝังที่เดียวกับเซิร์ชเพื่อหวังให้ลูกชายฟื้นกลับคืนมา

.

คลิกเพื่อสั่งซื้อหนังสือ

.


.

ที่มา:

  1. ‘It’s scary as S**T!’ New adaptation of Stephen King’s Pet Sematary leaves critics AND viewers TERRIFIED – but gets rave reviews from those brave enough to sit through the ‘powerfully unpleasant’ movie
  2. ‘Pet Sematary’ Review: Stephen King’s Classic Novel Comes Back to Life
  3. Stephen King Reacts to Pet Sematary Movie’s Big Twist

.