Rupi Kaur Stephen king the sun and her flowers ทราย เจริญปุระ บันเทิงเชิงร้าย สตีเวน คิง เซเปียนส์ โฮโมดีอุส

หนังสือน่าอ่านของ ทราย เจริญปุระ

Home / Tell Me What You Read, สารพันหนังสือ / หนังสือน่าอ่านของ ทราย เจริญปุระ

เป็นนักแสดงมากความสามารถอีกคนของวงการบันเทิงสำหรับดาราสาวเจ้าบทบาท ทราย เจริญปุระ เธอคือนักแสดงที่ตีบทแตกแหลกกระจุยไม่ว่าจะเล่นบทไหนใครก็เชื่อ แต่อีกบทบาทหนึ่งที่เธอทำได้ดีไม่แพ้กันนั่นก็คือบทบาท “นักอ่าน” ทรายถือเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือมากๆ แน่นอนว่าเมื่อเป็นนักอ่านที่ดีแล้ว เธอจึงกลายเป็นนักเขียนที่คลอดหนังสือและคอลัมน์ในนิตยสาร หรือกระทั่งสื่อออนไลน์ มาให้แฟนๆ ได้ชื่นชมมาเสมอ เรียกได้ว่าเกือบจะเท่ากับอายุในวงการบันเทิงของเธอเลยก็ว่าได้

แม้ว่าทรายจะเป็นนักอ่านตัวยง แต่เราขอยกหนังสือใหม่ๆ ที่เธอได้โพสต์ผ่าน Instagram ส่วนตัว @itr มาให้แฟนๆ ได้อ่านตามกัน ซึ่งรวมถึงหนังสือที่เธอเขียนด้วย มีเรื่องอะไรบ้างไปชมกัน

โฮโมดีอุส: ประวัติย่อของวันพรุ่งนี้ (Homo Deus A Brief History of Tomorrow) : Yuval Noah Harari

ในเมื่อมนุษย์ในอดีตสามารถเอาชนะหลายๆ อย่างได้ เช่น โรคระบาด สงคราม หรือความอดอยาก แล้วจะเป็นไปได้หรือไม่ที่มนุษย์ในยุคปัจจุบันหรืออนาคตจะใช้สติปัญญาเอาชนะเรื่องอื่นๆ หรือกระทั่งธรรมชาติได้ นี่คือการตั้งคำถามและพยายามหาคำตอบจากข้อมูลที่มีอยู่ของ ยูวัล โนอาห์ แฮรารี (Yuval Noah Harari) โฮโมดีอุส: ประวัติย่อของวันพรุ่งนี้  (Homo Deus A Brief History of Tomorrow) คือหนังสือที่ผู้อ่านจะได้เปิดมุมมองทั้งในแง่วิทยาศาสตร์ ปรัชญา จิตสำนึกความเป็นมนุษย์ ตามที่ผู้เขียนได้พยายามสื่อสารออกมา เชื่อว่าเมื่ออ่านจบคุณจะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในตัวเอง

โฮโมดีอุส: ประวัติย่อของวันพรุ่งนี้ (Homo Deus A Brief History of Tomorrow) เป็นหนังสือเล่มสุดท้ายในไตรภาคหนังสือที่เกิดจากการตั้งคำถามของผู้เขียนที่ว่า ‘มนุษย์เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร’  โดยสองเล่มแรกได้แก่ 21 บทเรียนสำหรับศตวรรษที่21 (21 Lessons for the 21st Century) และ เซเปียนส์ : ประวัติย่อมนุษยชาติ (Sapiens)

 

กลับจากป่าช้า (PET SEMATARY) : Stephen King

เมื่อครอบครัวครีด (Creed) ที่ประกอบไปด้วยพ่อ (Louis Creed) แม่ (Rachel Creed) ลูกสาว (Ellie Creed) และลูกชาย (Gage Creed) ย้ายไปอยู่ที่เมืองเล็กๆ ที่ชื่อว่า ลัดโลว์ (Ludlow) ซึ่งหลังบ้านมีป่าขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยบรรดาสัตว์เลี้ยงที่ตายไปแล้ว เนื่องจากเมืองนี้มักจะมีรถบรรทุกวิ่งด้วยความเร็วสูง จึงเกิดเหตุรถชนสัตว์ตายเป็นประจำ เด็กๆ ในเมืองจึงนำร่างสัตว์เลี้ยงที่ตนรักมาฝังไว้ที่ป่าแห่งนี้ และตั้งชื่อว่า “สุสานสัตว์เลี้ยง” (Pet Sematary) พร้อมกับเรื่องลี้ลับที่ว่ากันว่าหากนำร่างสัตว์เลี้ยงไปฝังที่ป่าแห่งนี้สัตว์ตัวนั้นจะฟื้นขึ้นมา

เรื่องราวต่างๆ เริ่มขึ้นเมื่อ เชิร์ช (Church) แมวของบ้านครีดถูกรถบรรทุกชนตาย เพื่อไม่ให้ลูกสาวเสียใจ พ่อจึงนำเชิร์ชไปฝังที่ป่าหลังบ้าน แล้วเชิร์ชก็กลับมาจริงๆ แต่มันไม่ใช่แมวตัวเดิมอีกต่อไปแล้ว

แค่ลายเซ็นสตีเฟ่นคิง ก็การันตีความสนุกได้มากโขแล้ว “กลับจากป่าช้า (PET SEMATARY)” ยังได้ชื่อว่าเป็นนิยายขึ้นหิ้งของสตีเฟ่นคิงอีกด้วย ไม่ใช่แค่ความหลอนแต่ผู้อ่านจะได้ลิ้มรสความอาลัยอาวรณ์จากการพลัดพรากถึงขั้นต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่าถ้าคนที่เรารักจากไปจะเป็นอย่างไร

“กลับจากป่าช้า (PET SEMATARY)” เคยได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกในปี 1989 และอีกครั้งในปี 2019 นี่เอง

 

ในมือเธอมีดอกทานตะวัน (the sun and her flowers) : Rupi Kaur

แม้ปัจจุบันทั่วโลกนั้นจะยึดถือ “ความเท่าเทียม” กันเป็นส่วนใหญ่ แต่บางสังคมในโลกก็ให้ความสำคัญกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิงอย่างอยู่ดี “คุณค่าของผู้หญิง” นั้นจึงถูกลดทอนลงไปเห็นได้ชัด

รูปี กอร์ (Rupi Kaur) นักประพันธ์ ศิลปิน และผู้ลี้ภัยชาวแคนาดาเชื้อสายอินเดีย เจ้าของผลงาน หวานปานหยาดน้ำผึ้ง milk and honey  และ ในมือเธอมีดอกทานตะวัน the sun and her flowers 

เธอสร้างผลงานเพื่อชี้ให้เห็นคุณค่าของการเป็นผู้หญิง และสร้างกำลังใจให้กับผู้หญิงทั่วโลก จนกระทั่งถูกยกย่องว่าเป็น“เสียงของหญิงสาวแห่งยุคสมัย” และเป็นนักเขียนหญิงหญิงที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดอีกคนหนึ่ง ที่แม้แต่ดาราฮอลลีวูดผู้ที่มีจุดยืนในเรื่องของสิทธิสตรี อย่าง เอ็มม่า วัตสัน ก็ชื่นชมในผลงานของเธอมาก

“ในมือเธอมีดอกทานตะวัน (the sun and her flowers)” สะท้อนให้เห็นการเติบโตของผู้หญิงคนหนึ่งในฐานะมนุษย์ที่พยายามทำความเข้าใจโลกมากขึ้น แต่ยังคงยืนหยัดในความคิดของตนเองว่า ผู้หญิงมีความสามารถที่จะเป็นเจ้าของความรักหรือปล่อยมันไปได้อย่างเสรี และหวังว่าความคิดและความหวัง

 

บันเทิงเชิงร้าย : อินทิรา เจริญปุระ

เชื่อว่านักอ่านหลายคนคงเคยมีความรู้สึกว่าฉันอยากเป็นดารา อยากเป็นนักแสดง อยากอยู่หน้ากล้องมีไฟส่องหน้า ทำงานไม่กี่ชั่วโมงก็ได้เงินเป็นก้อน แต่…หนังสือ “บันเทิงเชิงร้าย” ที่เขียนโดยดารานักแสดงสาว ทราย-อินทิรา เจริญปุระ ผู้คว่ำหวอดในวงการบันเทิงมามากกว่าครึ่งชีวิต เป็นมาแล้วทั้งนักแสดง นักร้อง พิธีกรหรือกระทั่งนักเขียน อาจทำให้ความคิดของคุณเปลี่ยนไป เมื่อทรายได้ออกมาตีแผ่หรือจะกล่าวว่า “แฉ” หลายๆ แง่มุมของวงการบันเทิง ที่คนนอกไม่มีโอกาสได้รู้ได้เห็น ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางกว่าจะมาเป็นดารา รายการเรียลิตี้ที่ไม่ได้เรียลดั่งชื่อ รายการเยี่ยมบ้านดาราที่เซอร์ไพรส์ดาราแบบงงๆ หรือกระทั่งเรื่องราวในกองถ่าย

ทราย-อินทิรา เจริญปุระ มีผลงานการเขียนมาแล้วนับไม่ถ้วน แต่ “บันเทิงเชิงร้าย” จะพาคุณไปล้วงลึกวงการบันเทิงแบบเห็นถึงไส้ใน ด้วยสไตล์การเขียนแสบแซ่บสไตล์ทราย คุณจะอ่านเพลินและสนุกประหนึ่งดูหนังดราม่าเคล้าฉากตลก และวางไม่ลงจนจบเล่มแน่ๆ

หนังสือที่ทราย เจริญปุระอ่าน ที่เรายกมาให้แฟนๆ ได้ติดตามกันนั้น เป็นแค่เศษเสี้ยวของหนังสือที่ทรายอ่านและมีไว้ในครอบครอง หากมีเล่มที่คุณยังไม่ได้อ่าน ก็หวังว่าคุณจะอยากอ่านมันขึ้นมา เพราะดาราคนโปรดของคุณก็อ่าน!

 

ขอบคุณภาพประกอบ IG : @itr