การอ่าน พฤติกรรมการอ่าน สัปดาห์ หนังสือ ห้องสมุด อ่านหนังสือ เคล็ดลับ โทรศัพท์มือถือ

“8 เคล็ดลับน่ารู้” อ่านหนังสืออย่างไรให้ได้สัปดาห์ละเล่ม

Home / Book Tips / “8 เคล็ดลับน่ารู้” อ่านหนังสืออย่างไรให้ได้สัปดาห์ละเล่ม

          การที่เราจะอ่านหนังสือได้มากหรือน้อยนั้น สมาธิก็มีส่วนสำคัญอยู่ไม่น้อย แต่ก็ยังมีปัจจัยอีกหลายสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อการอ่านหนังสือของเรา สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือตัวของเราเองมากกว่าที่เป็นคนกำหนด หากมีเคล็ดลับที่จะช่วยให้อ่านหนังสือได้มากขึ้น ก็น่าทำตามอยู่เหมือนกันนะ มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง…

เปลี่ยนจากอ่านก่อนนอน เป็นอ่านตอนเพิ่งตื่น

          บางครั้งการอ่านหนังสือก่อนนอน เราอาจจะอ่านได้ไม่กี่หน้าก็ง่วงนอนซะแล้ว ลองเปลี่ยนเป็นอ่านตอนตื่นนอนดูบ้างรับรองว่าช่วยให้อ่านได้มากขึ้นแน่นอน ลองเปลี่ยนจากการเล่นโทรศัพท์มือถือทุกครั้งที่ตื่นนอน มาอ่านหนังสือสักบทสองบทก็คงจะดีไม่น้อย

อ่านระหว่างเดินทาง

          คนเมืองใช้เวลาหลายชั่วโมงอยู่ในสาธารณะ ลองเอาเวลาเหล่านั้นมารวมกันดูสิ เวลาเหล่านั้นเราสามารถใช้อ่านหนังสือได้มากกว่า 5 ชั่วโมงแน่นอน เชื่อไหมว่าเวลา 5 ชั่วโมงนี้ เราอ่านหนังสือจบไปได้หนึ่งเล่มเชียวนะ

อ่านในมือถือ

          เศษเวลาอาจที่เสียไปกับการนั่งรอคนผิดนัด หรือรอต่อแถวซื้อกาแฟ อาจจะได้อ่านหนังสือออนไลน์ 4-5 หน้าก็ได้ ฉะนั้น คงไม่ใช่เรื่องยากอะไรถ้าจะลองอ่านดู หากใครยังไม่รู้ว่าจะเข้าไปอ่านได้ที่ไหน ลองเข้าไปอ่านที่ mbookstore.com ดูก็ได้นะ เพราะมีทั้งหนังสือออนไลน์ให้อ่าน และมีร้านขายหนังสือออนไลน์ให้เราได้เลือกชอปหนังสือเล่มโปรดอีกด้วย

เล่มไหนไม่ดี ก็ทิ้งมันไปซะ

          ที่บอกว่าให้ทิ้งไม่ได้หมายความว่าให้ทิ้งลงถังขยะนะ หนังสือบางเล่มก็ต้องอ่านตอนถูกที่ถูกเวลาถูกจังหวะ ถ้าเริ่มอ่านไม่สนุก ให้โยนมันไว้ข้างเตียงแล้วเปลี่ยนเล่มใหม่ หากยังฝืนอ่านก็ยิ่งทำให้อ่านหนังสือน้อยลง การที่ได้อ่านหนังสือที่ชื่นชอบจะทำให้อ่านได้มากขึ้นกว่าเดิม เชื่อสิ!

ยืมจากห้องสมุดมาอ่าน

          อย่าพึ่งคิดว่า การยืมหนังสือจากห้องสมุดมาอ่านหมายความว่าเราไม่มีสตางค์นะ แต่การยืมห้องสมุดมาอ่าน มันมีเวลาบังคับให้อ่านจบก่อนถึงเวลาคืนต่างหาก แถมห้องสมุดยังมีหนังสือมากมายให้เลือก บางทีอาจจะได้ติดไม้ติดมือกลับมาหลายเล่มแบบไม่รู้ตัวก็ได้

อ่านพร้อมกันหลายๆ เล่ม

          ข้อนี้มาเพื่อแก้สถานการณ์ข้อ 4 คือ อยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคนไง อ่านทีละสองเล่ม หรือหลายๆ เล่มพร้อมกัน เล่มแรกอาจจะเป็นนิยาย ส่วนอีกเล่มเป็นหนังสือ How-to อ่านคนละแนวในช่วงเวลาเดียวกันก็ดูน่าสนุกและท้าทายตัวเองดีเหมือนกันนะ

อ่านตอนพักโฆษณา

          สามสี่นาทีมีค่า นอกจากลุกไปเข้าห้องน้ำแล้ว ก็ลองหยิบหนังสือมาอ่านดู ถึงแม้อาจจะได้เพียงหน้าสองหน้าก็ถือว่ายังดี

ใช้แอพ Goodreads บันทึกการอ่าน

          ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีมากๆ เพราะจะได้รู้ว่าเราอ่านตั้งแต่ต้นปีมาได้กี่เล่มแล้ว และเป้าหมายอ่านให้ได้สัปดาห์ละเล่ม ได้ตามเป้าหรือยัง นอกจากนี้ในแอพยังแนะนำหนังสือให้อ่านจากเล่มที่เราสนใจมาอีกเพียบ

 

ที่มา : gq