Rich Dad Poor Dad พ่อรวยสอนลูก เคล็ดลับความสำเร็จ โรเบิร์ต คิโยซากิ

โรเบิร์ต คิโยซากิ : เรียนรู้ความสำเร็จฉบับพ่อรวยสอนลูก

Home / Book Tips / โรเบิร์ต คิโยซากิ : เรียนรู้ความสำเร็จฉบับพ่อรวยสอนลูก

แนวคิดความสำเร็จของ ‘โรเบิร์ต คิโยซากิ’ นักเขียนผู้โด่งดังจากผลงาน ‘พ่อรวยสอนลูก

          ‘โรเบิร์ต คิโยซากิ’ เป็นทั้งนักธุรกิจและนักเขียนที่ประสบความสำเร็จอย่างมากคนหนึ่ง เขาได้นำประสบการณ์จากการเป็นนักธุรกิจมาถ่ายทอดลงในหนังสือ ‘พ่อรวยสอนลูก (Rich Dad Poor Dad)’ จนกลายเป็นหนังสือขายดีและโด่งดังไปทั่วโลก เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักหนังสือเล่มนี้ เพราะมันสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคน แม้กระทั่งคนไทยก็ยังนำประสบการณ์จากในหนังสือเล่มนี้ไปปรับใช้ สิ่งนี้เองทำให้หลายคนอยากรู้แนวคิดของเขาในทุกๆ ด้าน ทั้งการทำงาน การทำธุรกิจ รวมไปถึงการใช้ชีวิต และนี่ก็คือเคล็ดลับความสำเร็จในแบบฉบับพ่อรวยสอนลูก

เราจะเก่งขึ้นได้ด้วยประสบการณ์

          ประสบการณ์ที่ได้รับทำให้โรเบิร์ตพบว่า ทุกครั้งที่เขาลงทุนทำธุรกิจ เขาจะเก่งและฉลาดมากขึ้นเรื่อยๆ เขาเชื่อว่าประสบการณ์คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราเข้าใจการทำธุรกิจและรู้ข้อแตกต่าง รวมถึงวิธีแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างนั้น เมื่อเราเข้าใจการทำธุรกิจอย่างดีแล้ว ก็ควรใช้ประสบการณ์ทั้งหมดคอยย้ำเตือนตัวเอง ประสบการณ์จึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราเก่งและฉลาดขึ้นนั่นเอง

ความสูญเสียไม่ใช่เรื่องใหญ่ของชีวิต

          คนส่วนใหญ่มักหวาดกลัวกับความสูญเสีย ทั้งเรื่องของเงินทอง เวลา หรือกลัวการขาดทุน สิ่งสำคัญที่อยากให้นึกถึงก็คือ เราไม่ควรมองอนาคตที่เราเองก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร ทำให้เราไม่กล้าเสี่ยงที่จะทำบางสิ่งบางอย่าง หากเราลงมือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดแล้วผิดพลาดหรือต้องสูญเสียอะไรบางอย่างไป ขออย่าได้กลัวความสูญเสียนั้น เพียงแค่ลุกขึ้นมาใหม่ เราก็สามารถประสบความสำเร็จในสิ่งที่คาดหวังได้เช่นเดียวกัน

ต้องรู้ตัวว่ากำลังทำเพื่ออะไรอยู่

          การรู้ถึงความต้องการของตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญที่ทุกคนจะต้องรู้ บางคนทำงานอย่างหนักเพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงๆ แต่ต้องทำใจยอมรับด้วยว่ารายได้ที่มากนั้น สิ่งที่ตามมาก็คือการเสียภาษีรายได้ที่มากขึ้นเป็นเงาตามตัว การเลือกทำธุรกิจอย่างเข้าใจ เอาใจใส่กับที่มาและประเภทของรายได้ จะช่วยให้เราตอบคำถามกับตัวเองว่า เรายอมทำงานหนักเพื่ออะไร ต่อให้หนักแค่ไหนก็ไม่มีวันท้ออย่างแน่นอน เพราะเรามีเป้าหมายอยู่ในใจแล้ว

ออมอย่างเดียวคงไม่ช่วยอะไร

          เราอาจถูกสอนกันมาตั้งแต่เด็กๆ ว่า การออมเงินสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่ดี แต่ในความเป็นจริงนั้น การออมเงินไม่สามารถตามทันกับอัตราเงินเฟ้อที่ขึ้นลงในปัจจุบันได้ มันจะดีกว่าไหม ถ้าเราลองมองหาวิธีการลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ โดยการลงทุนที่ชาญฉลาดในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เพราะอย่างน้อยก็น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีมากกว่าการออมเงินเพียงอย่างเดียว ดีกว่าปิดตายเอาไว้อย่างไร้ประโยชน์ วิธีคิดนนี้ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยนะ

ชัดเจนในเป้าหมายเข้าไว้

          การโฟกัส คือการพุ่งความสนใจไปในสิ่งนั้นเพียงสิ่งเดียวจนกว่าจะประสบความสำเร็จ โรเบิร์ตจะให้ความสนใจ ติดตาม และดูแลเอาใจใส่กับธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งสิ่งนั้นทำให้เขาประสบความสำเร็จ นอกจากนี้มันยังให้ความรู้ความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับการลงทุนอีกด้วย โดยเขาได้ให้แนวคิดว่า เราควรทำอะไรด้วยความชัดเจนและโฟกัสไปที่สิ่งนั้น เพราะมันคือสินทรัพย์ที่แท้จริง

ที่มา : payryaonline