งานหนังสือ อ่านหนังสือ เคล็ดลับการอ่าน เทคนิคอ่านหนังสือ

ซื้อมาต้องอ่านให้หมด : 4 เทคนิคพิชิตหนังสือกองโต

Home / Book Tips / ซื้อมาต้องอ่านให้หมด : 4 เทคนิคพิชิตหนังสือกองโต

4 เทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้นักอ่านอย่างเราอ่านหนังสือได้เยอะขึ้น

          หมดเงินไปก็เยอะ ได้หนังสือกลับบ้านมาก็หลายเล่ม หากใครมีโอกาสได้ไปงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 23 และเทศกาลหนังสือเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 12 จะต้องเข้าใจความรู้สึกนี้อย่างแน่นอน พอมองหนังสือที่ตัวเองมีอยู่ ทำไมมันถึงได้มากมายขนาดนี้ ได้แต่นึกในใจว่าเราจะอ่านหมดไหม อย่าให้อาการชอบดองหนังสือต้องกลับมาอีกเด็ดขาด ในเมื่อซื้อมาแล้วก็ต้องอ่านให้ครบทุกเล่มสิ ใครที่กังวลว่าจะอ่านไม่ครบทุกเล่มหรือคิดว่าคงทำได้แค่ซื้อมาเก็บสะสมไว้ที่บ้าน ขอให้หายห่วงไปได้เลย เพราะเรามีเคล็ดลับที่จะทำให้อ่านหนังสือได้มากขึ้น รับรองว่าใช้ได้ผลอย่างแน่นอน

ตั้งเป้าหมายกับตัวเองว่าต้องอ่านกี่เล่ม

          บางคนซื้อหนังสือมาโดยที่ไม่ได้นึกเลยว่าจะต้องอ่านเมื่อไร ความคิดแบบนี้จะทำให้เราผลัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ สุดท้ายเราก็จะไม่ได้อ่าน ต่อไปนี้ขอให้คิดทุกครั้งก่อนที่จะซื้อ แล้วตั้งเป้าหมายกับตัวเองว่าเราจะอ่านได้กี่เล่ม เราจะอ่านแต่ละเล่มจบตอนไหน และเพื่อเพิ่มเป้าหมายให้มากขึ้น เราอาจจะให้รางวัลกับตัวเองหลังจากที่อ่านหนังสือจบก็ได้ เช่น ซื้อของอะไรก็ได้ที่ตัวเองชอบ วิธีนี้จะทำให้การอ่านกลายเป็นเรื่องท้าทายไปเลยล่ะ

กำหนดเวลาในการอ่านให้ชัดเจน

          หนังสือบางเล่มไม่ได้หนาเลย แต่ทำไมเราถึงอ่านไม่จบซะที นั่นเป็นเพราะเราไม่ได้กำหนดเวลาในการอ่าน ทำให้เราต้องเสียเวลาในการอ่านหนังสือเล่มต่อไป ทางที่ดีเราควรระบุเวลาในการอ่านให้ชัดเจน เขียนลงในสมุดบันทึกได้ยิ่งดี เพื่อให้ผลดีที่สุด เราควรตั้งเวลาการอ่านหนังสือโดยเลือกเวลาที่พร้อมจริงๆ เช่น ในเวลาเช้า เพราะในตอนเช้าร่างกายและจิตใจของเราจะปลอดโปร่งมากกว่าช่วงเวลาอื่น จึงเหมาะอย่างยิ่งกับการอ่านหนังสือ

สร้างบรรยากาศการอ่านให้สบายที่สุด

          บรรยากาศและสถานที่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราอ่านหนังสือได้จำนวนมาก หากเราอยู่ในสถานที่ที่บรรยากาศไม่ดี ก็คงไม่มีใครอยากอ่านหนังสือ สุดท้ายก็ต้องดองหนังสือเก็บไว้ ลองเลือกสถานที่สงบ ไม่มีเสียงรบกวน หรือเป็นสถานที่ที่เรารู้สึกสบายใจ ได้นั่งบนเก้าอี้นุ่มๆ มีโคมไฟเล็กๆ มาตั้งไว้ข้างโต๊ะ น่าจะช่วยสร้างบรรยากาศให้เราอ่านหนังสือได้อย่างเพลิดเพลิน ที่สำคัญ ถ้ายังอ่านหนังสือไม่จบ อย่านำไปเก็บในชั้นหนังสือเด็ดขาด ให้วางไว้ในที่ที่เรามองเห็นได้ง่าย

อย่าอ่านตามลำดับความชอบ

          เชื่อว่าหลายคนคงไม่ได้ซื้อแต่หนังสือที่ตัวเองตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะอ่านหรอก บางเล่มปกสวย บางเล่มลดราคาพิเศษ บางเล่มเห็นคนซื้อกันเยอะเลยซื้อตามบ้าง เป็นใครจะอดใจไหว คงต้องหยิบติดไม้ติดมือกลับมาบ้าง แต่ในเมื่อซื้อมาแล้วก็ต้องลองอ่านดู แม้ว่าจะไม่ใช่เล่มที่เราตั้งใจไว้ก็ตาม และเราไม่ควรเลือกอ่านหนังสือตามลำดับความชอบ เพราะถ้าเริ่มจากอ่านเล่มที่ชอบก่อน พอถึงเล่มถัดไปเราก็จะเริ่มเบื่อ เราควรอ่านสลับกันไป พออ่านเล่มที่ชอบจบ เล่มต่อไปอาจจะอ่านเล่มที่เราไม่ถนัด วิธีนี้จะทำให้เราอ่านหนังสือได้เยอะขึ้น