นักอ่าน ปักกิ่ง ร้านหนังสือ วัฒนธรรมการอ่าน อ่านหนังสือ

‘ปักกิ่ง’ เตรียมสร้างเมืองแห่งการอ่าน ปลูกฝังวัฒนธรรมการอ่านเพื่อความอยู่รอด

Home / Book News / ‘ปักกิ่ง’ เตรียมสร้างเมืองแห่งการอ่าน ปลูกฝังวัฒนธรรมการอ่านเพื่อความอยู่รอด

‘ร้านหนังสือ’ ยังคงต้องการนักอ่านอยู่เสมอ


          คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้คนทุกคนสามารถเข้าถึงการอ่านได้ วิถีชีวิตของคนในสังคมจะดีขึ้นได้ ส่วนหนึ่งมาจากปลูกฝังวัฒนธรรมทางการอ่าน แต่ทุกวันนี้จำนวน ‘ร้านหนังสือ’ ต่างก็ลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากคนส่วนใหญ่เปลี่ยนรูปแบบการอ่านจากหนังสือไปอ่านในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น
          ด้วยเหตุผลนี้ทำให้หลายประเทศต้องกลับมาให้ความสำคัญในเรื่องการลดจำนวนลงของร้านหนังสือ หนึ่งในนั้นคือ ‘ปักกิ่ง’ แห่งประเทศจีน ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับคนที่รักการอ่านและคนที่ทำธุรกิจนี้

          ทางรัฐบาลได้มีการมอบเงินอุดหนุนรายปี ให้กับร้านหนังสือในพื้นที่ใจกลางเมืองจำนวน 50 ล้านหยวน หรือราว 247 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือร้านหนังสือให้สามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยทางเทศบาลกรุงปักกิ่งระบุว่าเงินอุดหนุนจำนวนนี้จะสามารถสนับสนุนร้านหนังสือได้ทั้งหมด 150 ร้าน

          แผนการมอบเงินอุดหนุนกำหนดเป้าหมายว่า ทุกเขตของกรุงปักกิ่งทั้ง 16 เขต จะต้องมีร้านหนังสือขนาดใหญ่อย่างน้อยเขตละ 1 แห่งภายในปี 2020 ไม่ว่าจะเป็นถนนย่านพาณิชย์ที่คนพลุกพล่าน เขตอยู่อาศัยที่ประชากรหนาแน่น หรือในจุดท่องเที่ยวที่สำคัญ นอกจากนี้กรุงปักกิ่งพยายามส่งเสริมให้ร้านหนังสือเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง และขายหนังสือควบคู่ไปกับกิจกรรมด้านวัฒนธรรมต่างๆ อีกด้วย เช่น กลุ่มอ่านหนังสือ หรือชั้นเรียนที่จัดร่วมกับห้องสมุดประชาชน

          การมีร้านหนังสือตั้งอยู่ในเขตใจกลางเมือง มีส่วนช่วยให้ทุกคนเข้าถึงการอ่านได้ง่ายขึ้น และอาจต้องปรับบทบาทให้ร้านหนังสือสามารถเป็นห้องสมุดสาธารณะได้ด้วย

          นอกจากการมอบเงินอุดหนุนแก่ร้านหนังสือแล้ว รัฐบาลยังมีนโยบาลจะคืนเงินลงทุนให้กับการสร้างร้านหนังสือใหม่ โดยดึงเงินจากงบประมาณการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเขตเมืองอีกด้วย เห็นแบบนี้แล้วก็อดอิจฉานักอ่านในปักกิ่งเหมือนกันนะ เพราะต่อไปนี้เวลาจะเดินทางไปไหนก็คงจะเห็นร้านหนังสืออยู่ในทุกที่

ที่มา : China Xinhua News