Amazon.com ข่าวสาร ต่างประเทศ นิวยอร์ก ร้านหนังสือ วัยรุ่น สหรัฐอเมริกา หนังสือ หนังสือน่าอ่าน ออนไลน์ อ่านหนังสือ อเมซอน อเมซอน บุ๊คส์ เมืองบิ๊กแอปเปิ้ล ไลฟ์สไตล์

แอบมอง ‘อเมซอน บุ๊คส์’ ร้านหนังสืออเมซอนแห่งแรกในนิวยอร์กซิตี้

Home / Book News / แอบมอง ‘อเมซอน บุ๊คส์’ ร้านหนังสืออเมซอนแห่งแรกในนิวยอร์กซิตี้

          เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา อเมซอน (Amazon) เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอันดับต้นๆ ของโลก ขยายร้านหนังสือเพิ่มขึ้นอีก 1 สาขา ซึ่งมาแบบเหนือเมฆมาก เพราะทำเลทองที่ตั้งร้านแห่งใหม่นี้คือ เมืองบิ๊กแอปเปิ้ล หรือ มหานครนิวยอร์ก นั่นเอง

          ‘อเมซอน บุ๊คส์’ ที่เปิดตัวในครั้งนี้ ถือว่าเป็นร้านหนังสือแห่งที่ 7 ของอเมซอน เพราะก่อนหน้านี้เคยมีแล้วถึง 6 ร้าน ไม่ว่าจะเป็นที่รัฐซีแอตเติล ซานดิเอโก ชิคาโก พอร์ตแลนด์ รวมถึงแมสซาชูเส็ตส์ที่ฮ็อตเอามากๆ เพราะมีถึง 2 ร้านด้วยกันในรัฐเดียว โดยที่รัฐซีแอตเติลเป็นที่ตั้งร้านแรกนั้น ก็เพราะสำนักงานใหญ่ของอเมซอนตั้งอยู่ที่นี่ เลยให้รัฐนี้ประเดิม ‘อเมซอน บุ๊คส์’ เป็นที่แรก
          ความพิเศษของ ‘อเมซอน บุ๊คส์’ ในมหานครนิวยอร์กคือ ตั้งอยู่บนเกาะแมตฮัตตัน ในศูนย์การค้าที่ได้รับความนิยมจากคนบนเกาะอย่าง โคลัมบัส เซอร์เคิล (Columbus Circle) ที่สะดวกต่อการเดินทางและนักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมา ซึ่งบนพื้นที่ 370 ตารางเมตรนี่เอง มีการจัดจำหน่ายหนังสือกว่า 3,000 เรื่องด้วยกัน

          ด้านทางเข้าจะเป็นหนังสือที่ถูกให้คะแนนและรีวิวหนังสือผ่านโลกออนไลน์ จากการจัดอันดับในเว็บไซต์อเมซอนตั้งแต่ 4.8 ดาวขึ้นไปหรือมากกว่านั้น นอกจากนี้ก็จะแบ่งหมวดหมู่และลดหลั่นกันไปตามดาวที่ได้รับ แต่หนังสือทุกเล่มที่อยู่ภายในร้าน จะมีมาตรฐานการรีวิวและให้ดาวอยู่ที่ 4 จาก 5 ดาวเต็ม
          เจนนิเฟอร์ แคสต์ รองประธานของอเมซอน บุ๊คส์ เล่าว่า “ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้บริการผ่านอเมซอนในย่านนี้มีค่อนข้างมาก จึงเห็นสมควรที่จะให้ตั้ง ‘อเมซอน บุ๊คส์’ ขึ้น และนี่คือข้อได้เปรียบ เพื่อให้ที่นี่เป็นจุดมุ่งหมายของคนรักหนังสือทุกคน และถึงแม้ว่าร้านจะบรรจุหนังสือได้ถึง 5,000 เล่ม แต่ 3,000 เล่มที่มีอยู่ คือหนังสือคุณภาพที่ได้คะแนนความนิยมจากนักอ่านทุกคน”

          เมื่ออเมซอนผลักดันให้เกิดร้านหนังสือขึ้น วิธีการซื้อสินค้าย่อมไม่ธรรมดาตาม เพราะเขาใช้วิธีใหม่ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เร็วขึ้น โดยใช้กล้องถ่ายรูปสแกนโค้ดรายการซื้อของได้เลยผ่านแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนของคุณ ไม่ต้องติดป้ายราคาให้เสียเวลา

          นอกจากนี้ ภายในร้านยังจัดแสดงเทคโนโลยีต่างๆ ที่ช่วยซัพพอร์ตและเพิ่มอรรถรสการอ่านมากขึ้น เช่น อุปกรณ์ใช้อ่านหนังสือ (Amazon Kindles) อุปกรณ์สั่งด้วยเสียง (Amazon Echo) แว่นตามองเสมือนจริง (Headset Gear VR) และหนังสือเสียง (Audible) อีกด้วย

          ในอนาคต อเมซอนมีแพลนว่า จะขยาย ‘อเมซอน บุ๊คส์’ ในนิวยอร์กอีก 1 สาขา และมีแผนงานที่จะใช้เทคโนโลยีผนวกรวมเข้ากับการอ่านให้มากขึ้น
          จะทำได้ไหม ทำได้หรือเปล่า … คงต้องติดตามดูอเมซอนกันต่อไป อย่าได้คลาดสายตา

          ที่มา : CNBC
          ภาพ : CNBC recode , theguardian