กลลวงซ่อนตาย ความลับ ความลับนครรุ่งอรุณ จดหมายจากฆาตกร ปริศนาดอกไม้มายา ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ พระอาทิตย์เที่ยงคืน พิกัดต่อไปใครเป็นศพ? รักในโลกพิศวง ฮิงาชิโนะ เคโงะ

ฮิงาชิโนะ เคโงะ : รวมลิสต์นวนิยายพล็อตเรื่องเข้มข้นของ ‘ฮิงาชิโนะ เคโงะ’

Home / Book Lists / ฮิงาชิโนะ เคโงะ : รวมลิสต์นวนิยายพล็อตเรื่องเข้มข้นของ ‘ฮิงาชิโนะ เคโงะ’

ฮิงาชิโนะ เคโงะ

รวมลิสต์นวนิยายพล็อตเรื่องเข้มข้นของ ‘ฮิงาชิโนะ เคโงะ’

.

หากพูดถึงงานเขียนที่ขึ้นชื่อว่าพล็อตเรื่องแปลกใหม่แล้วคงไม่พ้น ‘ฮิงาชิโนะ เคโงะ’ (Keigo Higashino) เจ้าพ่อพล็อตเรื่องเข้มข้นวัย 60 ปีเศษจากทางฝั่งญี่ปุ่น

ที่ฉีกทุกกฎของนวนิยายสยองและดราม่าที่ถูกนำดัดแปลงเป็นละครและภาพยนตร์มาแล้วหลายเรื่อง การันตีความสดของพล็อตเรื่อง หักมุม แยบยล ชวนขบคิด และจบเหนือความคาดหมาย

.


.

ฮิงาชิโนะ เคโงะ (Keigo Higashino) นักเขียนนิยายสืบสวนและดราม่าคนสำคัญที่ได้ยืนอยู่ในแถวหน้าของวงการมาตั้งแต่แรกเริ่ม เขาได้รับการกล่าวขวัญว่าโดดเด่นในการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร และสร้างพล็อตได้สนุกเข้มข้น ทำให้นักอ่านชาวญี่ปุ่นนับล้านติดใจในกลิ่นอายลึกลับชวนลุ้นอันเป็นเสน่ห์ติดตัว

อีกทั้งยังเคยได้รับรางวัลเอโดกาวะ รัมโป , รางวัลนาโอกิ และรางวัลสมาคมนักเขียนนิยายสืบสวน จนถูกยกย่องว่าเป็นเจ้าของผลงานที่มีผู้นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ และละครมากที่สุดคนหนึ่งของญี่ปุ่น

.

ฮิงาชิโนะ เคโงะ

.

ปัจจุบัน ฮิงาชิโนะ เคโงะ มีผลงานตีพิมพ์ออกมาแล้วกว่า 80 เรื่อง นี่คือเฉพาะนิยายเรื่องยาว ไม่รวมเรื่องสั้นอีกมากมาย ถูกนำไปทำละครมาแล้วมากกว่า 30 เรื่อง ภาพยนตร์อีกกว่า 10 เรื่อง ซึ่งหากนำยอดขายของหนังสือทั้งหมดมารวมกัน เขาทำยอดขายติด Bestseller สูงถึงกไม่ต่ำกว่าหลักแสนหลักล้านเล่ม ถือเป็นนักเขียนเจ้าพ่อพล็อตเรื่องที่ผูกปมได้อย่างชาญฉลาด ซับซ้อนซ่อนเงื่อน ชวนให้ผู้อ่านคิดตามจนวางไม่ลง

.

รางวัลที่ได้รับ: รางวัลนาโอกิ, Edogawa Rampo Prize, Honkaku Mystery Award for Best Fiction

.


.

ความลับ (秘密)

.

ฮิงาชิโนะ เคโงะ

.

นิยายรางวัลสมาคมนักเขียนเรื่องสืบสวน ที่นักอ่านญี่ปุ่นโหวตให้เป็น The Best Mystery ปี 1998 และถูกสร้างเป็นภาพยนตร์จนโด่งดังมาแล้วทั่วญี่ปุ่น

.

เรื่อวราวของเฮซึเกะที่ต้องพบเรื่องเหลือเชื่อ เมื่อ นาโอโกะ ภรรยา และ โมนามิ ลูกสาวของเขาประสบอุบัติเหตุ นาโอโกะเสียชีวิต แต่เมื่อโมนามิฟื้นขึ้นมากลับพบว่าวิญญาณในร่างของเธอคือนาโอโกะ ความลับที่ไม่อาจเปิดเผยให้ใครรู้จึงเริ่มต้นขึ้น เมื่อเฮซึเกะต้องใช้ชีวิตร่วมกับภรรยาซึ่งอยู่ในร่างของลูกสาว และนาโอโกะมีโอกาสเลือกชีวิตวัยรุ่นของเธอใหม่อีกครั้ง เขาและเธอจะดำเนินความสัมพันธ์ต่อไปกันอย่างไร ขณะที่ต้องเก็บความลับอันยิ่งใหญ่นี้ไว้

.


.

พระอาทิตย์เที่ยงคืน (白夜行)

.

ฮิงาชิโนะ เคโงะ

.

วรรณกรรมแปลชั้นดีจากประเทศญี่ปุ่น ที่ติด Bestseller ยาวนาน และมียอดขายกว่า 2 ล้านเล่มทั่วโลก เรื่องราวชีวิตของคนที่สูญเสียจิตใจของความเป็นมนุษย์ไป จิตใจมืดดำของฆาตกรที่น่าสะอิดสะเอียนยิ่งกว่าซากศพเน่าเหม็น ด้วยความยาวกว่า 1,00 หน้ากระดาษ

.

ในปี ค.ศ. 1973 เจ้าของโรงรับจำนำถูกสังหารภายในตึกร้างแถวโอซาก้า รายชื่อผู้ต้องสงสัยผุดขึ้นมา คนแล้วคนเล่า หากท้ายสุดเหมือนคดีความวิ่งวนอยู่ภายในเขาวงกต เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มสืบสวนก็มั่นใจว่าผู้ต้องหา คือ แม่หม้ายที่ผู้ตายไปติดพัน แต่ผลการสอบสวนสืบสวนยังไม่ไม่ถึงไหน จู่ ๆ แม่หม้ายก็ฆ่าตัวตาย ซึ่งทุกคนเข้าใจว่าเพื่อหนีความผิดจากการติดตามของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

.

เรื่องมันน่าจะจบแค่นั้น จนกระทั่งมีเด็ก2คนเข้ามาเกี่ยวข้อง หนึ่งคือ ‘คิริฮาระ เรียวจิ’ บุตรชายของเจ้าของโรงรับจำนำที่เสียชีวิตวัย 11 ปีที่ชอบเก็บตัวเงียบในบ้าน ไม่สุงสิงกับใคร และอีกคนคือ นิชิโมโตะ ยูกิโฮะ บุตรสาวของแม่หม้ายผู้ต้องสงสัยที่ฆ่าตัวตาย

.

จากนั้นปมทั้งหมดก็โยงเชื่อมกันจนคุณวางไม่ลง ถือเป็นนวนิยายสืบสวนสอบสวนขนาดยาวชิ้นมาสเตอร์พีซที่มีองค์ประกอบอันประณีตละเอียดอ่อนและรายละเอียดมหาศาลดั่งมหากาพย์ ขมวดปมจนลมหายใจแทบขาดห้วง น่าพรั่นพรึง

.


.

ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ (ナミヤ雑貨店の奇蹟)

.

ฮิงาชิโนะ เคโงะ

.

เรื่องราวการบรรจบกันของเวลาปัจจุบันกับอดีตเมื่อ 33 ปีที่แล้ว โดยได้เชื่อมโยงเรื่องราวของตัวละครทุกตัวเข้าด้วยกันที่ร้านชำของคุณนามิยะ ที่มียอดขายกว่า 12 ล้านเล่มทั่วโลก และสร้างเป็นภาพยนตร์ทั้งในญี่ปุ่นและจีน

.

ขโมยสามคนก่อเหตุลักทรัพย์แล้วหลบหนีเข้าไปอยู่ในร้านชำร้างที่เป็นของคุณนามิยะที่เสียชีวิตไปแล้วเมื่อหลายสิบปีก่อน แต่แล้วจู่ ๆ ก็มีจดหมายปริศนาสอดเข้ามาทางช่องประตูหน้าร้านซึ่งจดหมายนั้นเป็นจดหมายที่มีคนส่งเข้ามาเพื่อปรึกษาปัญหาชีวิตและขอคำแนะนำจากเจ้าของร้าน

.

ทั้งสามคนจึงสวมรอยเขียนจดหมายตอบกลับไป ปรากฏว่าจดหมายที่ส่งมานั้นเป็นจดหมายเมื่อ 40 ปีที่แล้ว และทุก ๆ ครั้งที่พวกเขาเขียนตอบกลับไป ก็จะมีจดหมายฉบับใหม่เข้ามาที่ช่องหน้าประตูทันที  และพยายามค้นหาสาเหตุที่ทำให้ร้านชำแห่งนี้สามารถเชื่อมโยงกับอดีตเมื่อ 40 ปีที่แล้วได้

.


.

พิกัดต่อไปใครเป็นศพ? (マスカレード・ホテル (集英社文庫)

.

ฮิงาชิโนะ เคโงะ

.

3 ศพ 3 สถานที่ กลางกรุงโตเกียว ตัวเลขปริศนาถูกทิ้งไว้ท้าทายตำรวจ มันคือคำบอกใบ้พิกัดของการลงมือสังหาร เป้าหมายถัดไปคือโรงแรมหรูแห่งหนึ่งใจกลางเมือง

.

รองสารวัตรนิตตะ โคสุเกะ ตำรวจสืบสวนได้รับคำสั่ง ให้ปลอมตัวเข้าไปเป็นพนักงานของโรงแรม 10 วันก่อนที่คนร้ายจะลงมือครั้งถัดไป

.

ท่ามกลางคนแปลกหน้าที่แวะเวียนเข้ามาในโรงแรม ทุกคนล้วนดูแต่น่าสงสัยและเก็บงำความลับบางอย่างเอาไว้ราวกับกำลังสวม ‘หน้ากากดำมืด’ เข้าหากัน ทั้งลูกค้า พนักงานในโรงแรม ไม้เว้นแม้แต่ตำรวจคนอื่น ๆ ที่แฝงตัวเข้าไปด้วยกัน “ใครคือคนร้ายตัวจริง” เป็นคำถามที่เชื้อเชิญนิตตะให้เข้ามาหาคำตอบ แต่เมื่อตกลงไปในวังวนความแค้นที่ก่อตัวขึ้นภายในโรงแรมแล้ว

.

คำถามเดียวที่อยู่ในหัวเขาคือ ‘ใครจะเป็นศพต่อไป’

.


.

กลลวงซ่อนตาย (容疑者Xの献身)

.

ฮิงาชิโนะ เคโงะ

.

การันตีคุณภาพด้วยรางวัล Naoki Award รางวัลสูงสุดของวงการวรรณกรรมญี่ปุ่น ผลงานระดับตำนานที่ได้รับคำยกย่องมากที่สุดที่ตีพิมพ์มาแล้วกว่า 2.2 ล้านเล่มในญี่ปุ่น

เมื่ออัจฉริยะคณิตศาสตร์ช่วยฆาตกรปกปิดร่องรอยฆาตกรรม จะทำให้นักสืบและบรรดาตำรวจวุ่นวายแค่ไหน

.

เกิดการฆาตรกรรม ณ ริมแม่น้ำคิวเอโดะ ใบหน้าของผู้ตายถูกทุบจนเละ ลายนิ้วมือถูกเผาไม่เหลือรอย ตำรวจไม่สามารถสืบได้ว่าผู้ตายเป็นใครหากไม่มีลายนิ้วมือที่รถจักรยาน นักสืบคุซานางิจะจำนนต่อหลักฐานและคำให้การต่าง ๆ ที่อัจฉริยะคณิตศาสตร์ใส่ถวายพานมาปกปิดการฆาตกรรมเพื่อความรักอันแสนบริสุทธิ์ของเขาหรือไม่

.


.

จดหมายจากฆาตกร (豆瓣)

.

ฮิงาชิโนะ เคโงะ

.

เมื่อคนในครอบครัวกลายเป็นฆาตกรด้วยความจำเป็น จดหมายจากเขาในเรือนจำ จะกลายเป็นรางวัลหรือการลงทัณฑ์สำหรับคนที่ได้รับ จากปลายปากกาของนักเขียนนิยายญี่ปุ่นที่โด่งดังไปทั่วเอเชีย

.

ซึโยชิ เด็กหนุ่มจิตใจอ่อนโยนที่ลำบากมาตั้งแต่เล็ก เขาจึงมุ่งมั่นที่จะส่งเสียให้ นาโอกิ น้องชายได้เรียนต่อมหาวิทยาลัย แต่เมื่อความจำเป็นบีบรัด ซึโยชิตัดสินใจขโมยของและพลั้งมือฆ่าหญิงชราเจ้าของบ้าน

.

ชะตาชีวิตทั้งสองพี่น้องพลิกผันนับจากนั้น ซึโยชิต้องโทษจำคุกหลายปี นาโอกิถูกสังคมกีดกัน กร่นด่า และตราหน้าว่าเป็นน้องชายฆาตกร ซึโยชิมีเพียงจดหมายระหว่างเขากับน้องชายเป็นแสงสว่างเดียวของชีวิต ส่วนนาโอกิกลับทุกข์ทรมานทุกครั้งที่เห็นจดหมายของพี่ชาย เพราะมันเป็นจดหมายจากฆาตกร

.


.

ปริศนาดอกไม้มายา (夢幻花)

.

ฮิงาชิโนะ เคโงะ

.

ความจริงที่ถูกปิดซ่อนกับความลับสุดสะพรึงที่โดนปกปิดไว้ ทุกสิ่งกำลังพังทลายเพียงเพราะดอกไม้เพียงดอกเดียว

.

‘โซตะ’ กลับมายังเมืองอาซางาโอะ บ้านเกิดซึ่งพบเห็นดอกอาซางาโอะ (ดอกบานเช้า) ได้ทั่วไปตามชื่อเมือง ที่นั่นเองเขาได้พบกับ ‘ริโนะ’ หญิงสาวผู้ที่พี่ชายของตัวเองปลอมตัวเข้าไปใกล้ชิด และขอให้เธอลบภาพ ‘ดอกไม้สีเหลือง’ ออกจากบล็อก

.

บล็อกนี้ริโนะทำขึ้นมาหลังจากที่ได้พบกับคุณปู่ ‘ชูจิ’ ในงานศพของ “นาโรโตะ” ลูกพี่ลูกน้องที่กระโดดลงมาจากแมนชั่นของตัวเอง แม้ว่าริโนะจะไม่รู้ว่าดอกไม้นั้นคือดอกไม้อะไร แต่รู้แค่ว่ามันน่าจะมีความเกี่ยวพันกับคุณปู่ที่ถูกฆาตกรรม เพราะดอกไม้นั้นได้หายไปจากบ้าน

.

ทั้ง โซตะ และ ริโนะ จึงได้เริ่มต้นเสาะหาความจริงเกี่ยวกับการฆาตกรรมครั้งนี้ ในขณะเดียวกัน ตำรวจสืบสวนฮายาเสะผู้ดูแลคดีนี้ ก็ได้เคยพบกับ ‘ชูจิ’ ปู่ของริโนะมาก่อน เพราะว่าเขาเคยเป็นพยานให้กับลูกชายของ ‘ฮายาเสะ’ เพื่อให้หลุดพ้นคดีลักของมาก่อน ‘ฮายาเสะ’ จึงตั้งใจจะตามหาฆาตกรออกมาให้ได้ตามที่ลูกชายของเขาขอร้อง แม้ว่าจะมีร่องรอยให้ตามสืบเพียงเล็กน้อยก็ตาม

.


.

ความลับนครรุ่งอรุณ (夜明けの街で)

.

ฮิงาชิโนะ เคโงะ

.

การคบชู้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถ้าเริ่มแล้วจะจริงจังก็ยาก แล้วการคบชู้จะนำไปสู่การคลี่คลายคดีฆาตกรรมได้หรือไม่

.

‘วาตาเบะ’ ชายคนหนึ่งที่แต่งงานมีครอบครัว มีความสุขธรรมดาไม่เคยคิดเรื่องการนอกใจแม้แต่น้อย จนวันหนึ่งได้มาเจอ ‘อากิฮะ’ พนักงานชั่วคราวของบริษัท จากคิดว่าไม่ชอบก็กลายเป็นชอบ จนในที่สุดกลายเป็นการคบชู้ แต่เรื่องราวของเธอกลับไปพัวพันกับคดีฆาตกรรมเมื่อ 15 ปีก่อน ในเวลาเที่ยงคืนของวันหมดคดี เธอได้เปิดเผยสิ่งที่ซ่อนเร้นเกี่ยวกับคดีนั้น ความจริงที่ทำให้ทุกคนต่างตื่นตระหนก แล้วความลับของนครรุ่งอรุณนั้นคืออะไรกัน!

.


.

รักในโลกพิศวง (夜明けの街で)

.

ฮิงาชิโนะ เคโงะ

.

‘ทากาชิ’ หลงรัก ‘มายุโกะ’ หญิงสาวผู้โดยสารรถไฟสายคู่ขนานที่เขาขึ้นเป็นประจำ และแล้ววันหนึ่ง ‘ทากาชิ’ ได้มีโอกาสรู้จักกับเธอในฐานะคนรักของ ‘โทโมฮิโกะ’ เพื่อนสนิทของเขา ‘ทากาชิ’ ต้องทนทุกข์ทรมานกับการต้องเลือกระหว่างมิตรภาพกับความรัก

.

“จนกระทั่งเช้าวันหนึ่งเมื่อ ‘ทากาชิ’ ลืมตาตื่นขึ้น เขากลับพบว่า ‘มายุโกะ’ คือคนรักของเขา และ ‘โทโมฮิโกะ’ หายตัวไปต่างประเทศ บางเสี้ยวของความทรงจำเตือน ‘ทากาชิ’ ว่า เกิดเหตุการณ์ผิดปกติขึ้นแล้ว ‘ทากาชิ’ จึงตัดสินใจค้นหา ‘อดีต’ ของเขา ว่าอะไรกันแน่คือ ‘ความจริง’

.

.