Higashino Keigo Maxx Publishing secret ความลับ ความสัมพันธ์ที่ไม่อาจบอกใครได้ ฮิงาชิโนะ เคโงะ เรื่องราวความรัก

ความลับ (秘密: Secret) : ความสัมพันธ์ที่ไม่อาจบอกใคร

Home / Editor Picks, สารพันหนังสือ / ความลับ (秘密: Secret) : ความสัมพันธ์ที่ไม่อาจบอกใคร

 


“ ฉันอยากเดินหน้าต่อไป ถึงร่างกายจะเปลี่ยนไปก็เถอะ
แต่มันเหมือนได้มีโอกาสเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง”



ทุกคนบนโลกใบนี้ล้วนแต่มี “ความลับ” กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม แต่อยู่ที่ว่าเราจะสามารถปิดไปได้มากน้อยแค่ไหน หรือปิดไปจนถึงเมื่อไร ไม่มีใครรู้นอกจากตัวเราเอง


เมื่อความลับเกิดขึ้นแล้ว คนหลายๆ คนจึงต้องสร้าง “พื้นที่ส่วนตัว” ขึ้นมาเพื่อเป็นเกราะป้องกันตัวเอง หรือเพื่อปกปิดตัวเองอยู่ในพื้นที่นั้นๆ

.



     ประเทศญี่ปุ่นถือได้ว่าเป็นประเทศที่ค่อนข้างเข้มงวดเรื่องของ
กฏเกณฑ์และมารยาท คนญี่ปุ่นจึงเคารพพื้นที่ส่วนบุคคลกันทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว ที่พ่อแม่ต้องมีเพื่อให้ลูกได้รู้จักใช้ชีวิตด้วยตัวเอง เรื่องการทำงานระหว่างหัวหน้าและลูกน้อง ไปจนถึงเรื่องความรัก ความสัมพันธ์ระหว่างสามีและภรรยา ที่มีการแยกห้องเพื่อสร้างพื้นที่ส่วนตัวของกันและกัน

 

การแยกห้องนอนของสามี-ภรรยาในประเทศญี่ปุ่น

     ในการแยกห้องนอนของสามี – ภรรยาไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดเท่าไรนักในประเทศญี่ปุ่น โดยส่วนมากครอบครัวชาวญี่ปุ่นจะมีห้องที่ไว้นอนสำหรับสามี – ภรรยาอยู่แล้วเป็นปกติ และมีห้องสามีแยกออกมาอีกห้องหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่ว่าการแยกห้องจะต้องเกิดมาจาก การหมดรักกันเสมอไป คู่รักบางคู่ หมดรักกันไปแล้ว แต่ก็ยังใช้ห้องนอนร่วมกันก็ยังมีให้เห็นมากมาย

 

     จากผลสำรวจ การแยกห้องของสามี ส่วนมากจะเกิดขึ้นในช่วงวัยทำงานไปจนถึงวัยสูงอายุ สามีนั้นจะต้องการพื้นที่ส่วนตัวไว้สำหรับพักผ่อน ในตอนที่กลับมาจากทำงานดึกๆ ไม่อยากจะรบกวนภรรยาที่กำลังนอนหลับสบาย อยากจะมีพื้นที่ในการเก็บสะสมของที่ตัวเองชื่นชอบ ไปจนถึงต้องการพื้นที่ส่วนตัวในการทำเรื่องลับที่ไม่สามารถบอกภรรยาหรือคนอื่นๆ ให้รู้ได้นั่นเอง

 

.


แต่สำหรับนิยายเรื่อง ความลับ (秘密: Secret
) ที่แต่งโดยนักเขียนชื่อดังชาวญี่ปุ่น ฮิงาชิโนะ เคโงะ นั้นกลับตรงกันข้าม นาโอโกะ ภรรยาที่อยู่ในร่างลูกสาว โมนามิ ต้องการที่จะมี “พื้นที่ส่วนตัว” ในการเริ่มต้นใหม่ในชีวิตวัยรุ่นอีกครั้ง

ในขณะที่ เฮซึเกะ ผู้ที่เป็นทั้งสามีและพ่อนั้นต้องเผชิญอยู่กับความสับสนในหัวใจ ทั้งคู่จะปกปิด “ความลับ” ไปจนถึงเมื่อไร

     ในเรื่องผู้เขียนได้ให้แง่คิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์อย่างหลายรูปแบบ ชวนให้คนอ่านได้คิดตาม เนื้อเรื่องบางช่วงบางตอน แสดงให้เห็นถึงอารมณ์สับสนของตัวละคร ที่ไม่ว่าใครก็ตามที่ได้อ่าน จะต้องรู้สึกอึดอัดใจตามไปด้วย ช่วงหลังก่อนถึงตอนจบก็มีการหักมุมแล้วหักมุมอีก ทำเอาผู้อ่านร้องว๊าวออกมาตามๆกัน บทสรุปของความลับนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามกันได้ในเล่มนี้



เนื้อเรื่องย่อ 

เเ.g

บางครั้ง เรื่องที่เกิดขึ้นมักไม่มีลางบอกเหตุให้รู้ล่วงหน้า

บางครั้ง มันเหลือเชื่อเสียจนเราไม่กล้าเอื้อนเอ่ยเปิดเผยให้ใครรับรู้

         “เฮซึเกะ”
หนุ่มวัยกลางคนที่ต้องเผชิญกับเรื่องไม่คาดฝัน เขาได้รับรู้ข่าวว่า “นาโอโกะ” ภรรยาและ “โมนามิ” ลูกสาวของเขาประสบอุบัติเหตุขณะเดินทางไปยังงานศพของญาติ

          ยิ่งแย่ไปกว่านั้น เขาสูญเสียภรรยา และลูกสาวอยู่ในอาการโคม่า แต่แล้วราวกับปาฏิหาริย์ โมนามิฟื้นขึ้นมาในวันหนึ่ง แต่เธอกลับบอกเขาว่า เธอคือนาโอโกะ เฮซึเกะจึงต้องใช้ชีวิตร่วมกับลูกสาวที่มีจิตวิญญาณของภรรยาอยู่ในร่าง และนาโอโกะก็ได้สัมผัสชีวิตที่ได้กลับไปเป็นวัยรุ่นอีกครั้งหนึ่ง เขาและเธอจะดำเนินความสัมพันธ์ต่อไปเช่นไร เมื่อต้องปกปิดความลับที่สำคัญนี้เอาไว้

ฮิงาชิโนะ เคโงะ กับ “ความลับ” กลับมาสร้างความประทับใจให้นักอ่านชาวไทยอีกครั้ง การเล่าความสัมพันธ์อันซับซ้อน บนพื้นฐานแห่งความเป็นจริง ถ่ายทอดออกมาได้ลึกซึ้งกินใจ จนคุณต้องอ่านซ้ำแล้วยังคงประทับใจไม่ลืม


โดย Higashino Keigo
ผู้แปล  : บุญชู ตันติรัตนสุนทร

คลิกเพื่อสั่งซื้อหนังสือ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

สามีภรรยาญี่ปุ่นแยกห้องนอน: ห่างกันสักพัก แต่เรายังรักกันอยู่ใช่มั้ย?