ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ ฮิงาชิโนะ เคโงะ

ไขความลับ 20 ปี กว่าจะมีนักเขียนดัง ฮิงาชิโนะ เคโงะ

Home / Editor Picks, สารพันหนังสือ / ไขความลับ 20 ปี กว่าจะมีนักเขียนดัง ฮิงาชิโนะ เคโงะ
(ที่มาภาพ Keigo_Higashino: http://asianwiki.com/File:Keigo_Higashino.jpg)

คอวรรณกรรม นวนิยายแปลต้องร้องอ๋อแน่ๆ เมื่อเอ่ยชื่อนักเขียนชาวญี่ปุ่นอย่าง“ฮิงาชิโนะ เคโงะ (Keigo Higashino)” ที่มีผลงานเขียนซึ่งได้ถูกแปลเป็นภาษาไทยและภาษาอื่นๆ เยอะมาก เรียกได้ว่าร้านหนังสือที่ไหนก็ต้องมีผลงานของเขาคนนี้วางขายอยู่แน่นอน

แต่กว่าจะประสบความสำเร็จในฐานะนักเขียนมือทองได้อย่างทุกวันนี้ หนุ่มใหญ่วัย 61 ปีคนนี้ก็ผ่านร้อนผ่านหนาวในวงการหนังสือมาอย่างโชกโชนกว่าผลงานเขียนจะได้รับการยอมรับก็ใช้เวลานับสิบปีได้ วันนี้ Book MThaiจะขอพาแฟนๆ ไปทำความรู้จักกับประวัติและผลงานเด่นๆ ของฮิงาชิโนะ เคโงะ เผื่อจะได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่อยากเดินบนเส้นทางนี้ได้บ้าง

ฮิงาชิโนะ เคโงะ เกิดเมื่อปี 1951 ที่เมืองโอซาก้า  เขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากด้านคณะวิศวกรรมศาสตร์ในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าจากมหาวิทยาลัยโอซาก้า เขาก็เริ่มต้นอาชีพวิศวกรควบคู่ไปกับการเขียนหนังสือในปี 1981 กระทั่งเมื่ออายุ 27 ปี ในปี 1985 ก็ได้รับรางวัลเอโดงาวะรัมโปะ (Edogawa Rampo Prize) จากงานเขียนที่ชื่อว่า “หลังเลิกเรียน” (放課後;Hōkago)

จากการรับรางวัลใหญ่ครั้งนี้เองที่ทำให้ฮิงาชิโนะตัดสินใจลาออกจากการเป็นวิศวกรที่โอซาก้า มาเริ่มต้นอาชีพนักเขียนอย่างจริงจังที่โตเกียว และเริ่มต้นผลิตผลงานเขียนเรื่อยมา แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จแม้จะเคยได้รางวัลเอโดงาวะรัมโปะก็ตาม

กระทั่งในปี 1999 ความพยายามของเขาก็เป็นผลเมื่อเขาก็ได้รับรางวัลสมาคมนักเขียนรหัสคดีแห่งญี่ปุ่น (Mystery Writers of Japan Award) จากผลงานดังอย่าง “ความลับ” (秘密 : Himitsu) โดยเมื่อนำไปแปลเป็นภาษาอังกฤษใช้ชื่อว่า Naoko” ซึ่งเป็นชื่อของตัวละครหลักในนิยายนั่นเอง

อาจกล่าวได้ว่าการได้รางวัลนักเขียนรหัสคดีแห่งญี่ปุ่นเป็นจุดเริ่มต้นการประสบความสำเร็จในฐานะนักเขียนให้ฮิงาชิโนะก็เป็นได้ แม้จะยังไม่ได้เปรี้ยงปร้างนัก เพราะผลงานที่ทำให้เขาดังเป็นพลุแตกและได้รับความนิยมในเวลาถัดมานั่นก็คือ ผลงานจากซีรีส์ชุด Galileo ที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดีเพราะถูกนำมาทำเป็นทั้งซีรีส์และภาพยนตร์

ในปี 2006 นวนิยายเรื่อง Devotion of Suspect X (Yōgisha X no Kenshin)” เมื่อได้รับการแปลเป็นภาษาไทยใช้ชื่อว่า “กลลวงซ่อนตาย” ได้รับรางวัลนาโอกิ (Naoki Prize) ครั้งที่ 134 รวมไปถึงรางวัล Honkaku Mystery Award ครั้งที่ 6

“Devotion of Suspect X” ยังถูกเลือกเป็นอันดับ 1 ของการจัดอันดับไกด์บุ๊คหนังสือแนวสืบสวนสอบสวน Kono Mystery gaSugoi!  จากสำนักพิมพ์ Takarajimasha  ในปี 2006 อีกด้วย

จากการได้รางวัลนาโอกิจากผลงานเรื่อง “กลลวงซ่อนตาย” นี่เองที่ทำให้ฮิงาชิโนะกลายเป็นนักเขียนดังในญี่ปุ่นและกลายเป็นที่รู้จักในนานาประเทศอีกด้วย

หลังจากจุดเริ่มต้นของการมีชื่อเสียงในครั้งนี้ ฮิงาชิโนะได้ผลิตผลงานเขียนออกมาอีกมากมายซึ่งล้วนแล้วแต่ได้รับความนิยมและถูกนำไปแปลเป็นภาษาต่างๆ อีกมากมายหลายเรื่อง รวมถึงการนำไปดัดแปลงเป็นซีรีส์และภาพยนตร์ทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น

  • ซีรีส์และภาพยนตร์ชุด Galileo (Detective Galileo) ที่ว่าด้วยเรื่องการสืบคดีของนักฟิสิกส์คนเก่งที่ชื่อว่า ยุคาว่า มานาบุ (Manabu Yukawa)
  1. The Devotion of Suspect X (original title: Yōgisha X no Kenshin) แปลไทยในชื่อ “กลลวงซ่อนตาย” ถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์ญี่ปุ่น Galileo (กาลิเลโอ ยอดอัจฉริยะไขคดีป่วน)
  2. Salvation of a Saint (original title: Seijo no Kyūsai) แปลไทยในชื่อ “รักต้องฆ่า” หรือ “พิษรักสั่งตาย” ถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์ญี่ปุ่น Galileo (กาลิเลโอ ยอดอัจฉริยะไขคดีป่วน)
  3. A Midsummer’s Equation (original title: Manatsu no Hōteishiki) ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นในชื่อเดียวกัน
  • ซีรีส์และภาพยนตร์ชุด “ความลับ” ((秘密 : Himitsu) โดยเมื่อนำไปแปลเป็นภาษาอังกฤษใช้ชื่อว่า “Naoko” ถูกนำไปสร้างเป็นทั้งภาพยนตร์และซีรีส์ถึง 3 ครั้ง
  1. ภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่อง Secret ในปี 1999
  2. ภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่อง The Secret ในปี 2007
  3. ซีรีส์ญี่ปุ่นเรื่อง Himitsuในปี 2010

ผลงานอื่นๆ ก็เช่นภาพยนตร์เรื่อง Laplace’s Witch” ที่เพิ่งเข้าโรงไปเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา เป็นต้น หรือจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง Miracles of the Namiya General Store” ที่ฉายในปี 2012 ฉบับหนังสือก็โด่งดังอย่างมาในชื่อเดียวกันและได้รับการแปลเป็นภาษาไทยในชื่อ “ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ”

แม้ว่าผลงานของฮิงาชิโนะจะถูกนำไปดัดแปลงเป็นทั้งภาพยนตร์และซีรีส์มากมาย แต่เชื่อเหลือเกินว่าสำหรับหนอนหนังสือนั้นการเสพผลงานเหล่านี้จากตัวอักษรในหนังสือคงได้อรรถรสกว่าเป็นไหนๆ ซึ่งแฟนหนังสือสามารถจับจองนวนิยายภายใต้สำนักพิมพ์ Maxx Publishing ได้ดังนี้ ความลับ, จดหมายจากฆาตกร, ฆาตกรรมในคืนฝนดาวตก, รักในโลกพิศวง