CEO ความสำเร็จ ระดับโลก หนังสือเล่มโปรด อ่านหนังสือ

7 หนังสือเล่มโปรดของ CEO ระดับโลก!!

Home / สารพันหนังสือ / 7 หนังสือเล่มโปรดของ CEO ระดับโลก!!

          กว่าที่เราจะก้าวผ่านอุปสรรคและความลำบากจนกลายมาเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จได้ ย่อมต้องพบเจอกับเรื่องราวที่เปรียบเสมือนบทเรียนของชีวิต และจะประสบความสำเร็จมากขึ้นเป็นทวีคูณ หากเราได้กลายเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จระดับโลก เหมือนกับ CEO คนดังระดับโลกทั้ง 7 คนนี้ พวกเขามีเทคนิคที่ง่ายแสนง่ายเพียงแค่ “อ่านหนังสือ” เท่านั้นเอง มาดูกันว่าแต่ละคนจะชอบอ่านหนังสือเล่มไหนกันบ้าง

MARK ZUCKERBERG ผู้บริหาร FACEBOOK

          ผู้บริหารโซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหญ่ของโลกคนนี้ถือเป็นนักอ่านตัวยง สังเกตได้จากการรีวิวหนังสือบนหน้าเพจส่วนตัวอย่างสม่ำเสมอ หนังสือเล่มโปรดของเขาคือ THE AENEID ของ VIRGIL มหากาพย์กรีกคลาสสิกซึ่งมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมร่วมสมัยมากมายในปัจจุบัน ตั้งแต่วรรณกรรม ภาพยนตร์ ดนตรี ไปจนถึงการศึกษาในหลายประเทศ

TIM COOK ผู้บริหาร APPLE

          หนังสือเล่มโปรดของหัวขบวนคนเก่งคนนี้ ได้แก่ COMPETING AGAINST TIME ของ GEORGE STALK ซึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับการบริหารระบบการผลิตให้มีประสิทธิภาพและส่งผลให้ธุรกิจเติบโตมากที่สุด โดยนอกจากอ่านเองแล้ว เขามักจะแจกจ่ายหนังสือเล่มนี้ให้เพื่อนร่วมงานได้อ่าน เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจของบริษัทอีกด้วย

JAMES GORMAN ผู้บริหาร MORGAN STANLEY

          แม้จะเป็นธุรกิจที่ดูเกี่ยวข้องกับตัวเลขและการบริหารจัดการตลอดเวลา แต่หนังสือโปรดของผู้บริหารสถาบันการเงินคนนี้กลับเป็นนิยายแนวสายลับต่างๆ ที่แต่งโดย JOHN LE CARRE โดยเล่มที่โดดเด่นและมีชื่อเสียง ได้แก่ TINKER TAILOR SOLDIER SPY และ THE SPY WHO CAME IN FROM THE COLD

OPRAH WINFREY ผู้บริหาร OWN

          หนังสือเล่มโปรดตลอดกาลของหญิงเก่งแห่งสหรัฐฯ คือวรรณกรรมสะท้อนสังคมชื่อดังอย่าง TO KILL A MOCKINGBIRD : 50TH ANNIVERSARY EDITION ของ HARPER LEE โดยเธอเคยให้สัมภาษณ์ในสารคดีโทรทัศน์เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ด้วย เธอบอกว่าเริ่มอ่านหนังสือเล่มนี้ช่วงมัธยมต้น หลังจากอ่านแล้วเธอก็หยุดพูดถึงมันไม่ได้เลย และมันกลายเป็นแรงบันดาลใจหนึ่งให้เธอก่อตั้งชมรมนักอ่านของตัวเองในปัจจุบัน

MUHTAR KENT ผู้บริหาร COCA-COLA

          THE ASCENT OF MONEY: A FINANCIAL HISTORY OF THE WORLD หนังสือไล่เรียงพัฒนาการของระบบการเงินโลกซึ่งเขียนโดย NIALL FERGUSON ถูกยกให้เป็นเล่มโปรดของผู้บริหารน้ำอัดลมรายใหญ่ของโลก เขาบอกว่าชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ และเล่มนี้ก็เป็นหนึ่งในหนังสือด้านเศรษฐศาสตร์ที่ดีที่สุดเลยทีเดียว

CARLOS GHOSN ผู้บริหาร NISSAN และ RENAULT

          ผู้บริหารบริษัทยานยนต์รายใหญ่คนนี้ชื่นชอบวรรณกรรมโรแมนติกของ BERNHARD SCHLINK อย่าง THE READER ซึ่งพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างวัยรุ่นหนุ่มกับหญิงกลางคนในเยอรมนียุคหลังสงคราม เนื้อเรื่องยังถูกนำไปทำเป็นหนังจนประสบความสำเร็จอย่างมากอีกด้วย เขาบอกว่าลูกชายแนะนำให้อ่านหนังสือเล่มนี้และเขาก็ชอบมันมาก

BILL GATES อดีตผู้บริหาร MICROSOFT

          วรรณกรรมเยาวชน CATCHER IN THE RYE โดย J.D. SALINGER ได้ใจผู้บริหารไอทีใจบุญคนนี้ไปครอง เขาเล่าว่าได้มีโอกาสอ่านหนังสือเล่มนี้ตอนอายุ 13 และก็ยกให้มันเป็นหนังสือเล่มโปรดของเขาเสมอมา สิ่งที่ทำให้เขาประทับใจหนังสือเล่มนี้คือเนื้อเรื่องที่พูดถึงคนหนุ่มสาวว่าแม้จะเป็นวัยที่ค่อนข้างสับสน แต่ก็เป้นวัยที่มีมุมมองพิเศษบางอย่างซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยสายตาแบบผู้ใหญ่

 

แหล่งข้อมูลจาก : businessinsider