Bibliophobia กลัวหนังสือ การอ่าน ความรู้รอบตัว โรค

“โรคกลัวหนังสือ” เมื่อหนังสือ.. คือยาพิษ!

Home / สารพันหนังสือ / “โรคกลัวหนังสือ” เมื่อหนังสือ.. คือยาพิษ!

          “แค่เห็นหนังสือ ใจฉันก็หด! นี่ฉันต้องอ่านหมดนี่จริงๆเหรอ?” ….คุณกำลังเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกลียดการอ่านหนังสืออย่าง ” Bibliophobia” หรือเปล่า!?

          “Bibliophobia” หรือ โรคเกลียดหนังสือ มักเกิดขึ้นในหนังสือบางเล่ม ส่วนมากจะเป็นหนังสือที่เกี่ยวข้องกับศาสนาหรือคัมภีร์ต่างๆ โดยความกลัวดังกล่าวมักเกิดขึ้นเพราะกลัวสิ่งที่อยู่ในหนังสือจะสร้างผลกระทบแก่ตนเอง มักถูกกระตุ้นมาจากประสบการณ์แย่ๆ เช่น เด็กบางคนมีความบกพร่องในการอ่าน หรือเคยอ่านออกเสียงแล้วโดนล้อ สร้างความอับอายให้แก่ตัวเอง รวมถึงการอ่านเรื่องน่ากลัว เช่น เรื่องลึกลับและสิ่งชั่วร้าย จนเกิดภาวะตื่นตระหนกและหวาดกลัว เป็นสาเหตุให้ไม่กล้าอ่านหนังสือ หรืออาจทำลายหนังสือทิ้งในที่สุด!

          ในปี 1999 ณ มหาวิทยาลัย Birkbeck นักวิชาการและอดีตศาสตราจารย์ชาวอังกฤษ “Tom Shippey” ได้กล่าวถึงโรค “Bibliophobia” ว่า ต้นกำเนิดของโรคนี้มาจากผู้มีความรู้ในอังกฤษยุคกลาง เช่น นักบวชและพระสงฆ์ มักใช้ข้อความ ใน บทคัมภีร์ทางศาสนา หรือแม้แต่กฎหมาย มาขู่ชาวบ้านตาสีตาสีที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ให้หวาดกลัว ดังเห็นตัวอย่างได้จากวรรณคดีของ Anglo-Saxon เช่นเรื่อง The Pardoner’s Tale

          โดยผู้ที่เป็นโรค Bibliophobia ส่วนใหญ่ เมื่อถูกบังคับให้อ่านหนังสือจะเกิดอาการตื่นตระหนก รวมไปถึงอาการทางจิตต่างๆ เช่น เหงื่อชุ่ม, หายใจเร็ว, อัตราการเต้นของหัวใจถี่แรง รวมไปถึงสมองตื้อตัน คิดอะไรไม่ออกในที่สุด แม้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด แต่โรคนี้ก็สร้างปัญหาให้เกิดความบกพร่องทางการเรียนรู้อยู่ไม่น้อย

ว่าแล้วก็มาเช็คตัวเองกันหน่อยว่าเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้กันหรือเปล่า?

          วิธีการรักษาโรคนี้แบบดั้งเดิมคือการระบุสาเหตุของความกลัวให้ได้ ว่าความกลัวนี้เกิดมาจากสาเหตุใดก่อนที่จิตแพทย์และผู้ป่วยจะร่วมกันขับไล่ความกลัวด้วยการอ่าน เริ่มต้นจากการอ่านเงียบๆคนเดียวที่บ้านทีละเล็กน้อยและค่อยๆเอาชนะความกลัวโดยการสร้างเชื่อมั่นในหนังสือให้กลับมาอีกครั้ง ทีนี้ล่ะ.. ไม่ว่าจะหนังสือเล่มไหนก็อ่านได้ไม่มีปัญหา!


ขอบคุณบทความดีๆจาก phobia.wikia.com, merriam-webster.com, remediespoint.com