31 สิงหาคม We Love Memoirs Day นักอ่าน นักเขียน บันทึก วันเรารักบทบันทึก

31 สิงหาคม วันเรารักบทบันทึก (We Love Memoirs Day)

Home / สารพันหนังสือ / 31 สิงหาคม วันเรารักบทบันทึก (We Love Memoirs Day)

          อีกหนึ่งวันสำคัญของชาวนักอ่านและนักเขียน ที่บางคนอาจไม่เคยรู้ว่ามีวันสำคัญแบบนี้อยู่ในปฏิทินด้วย สำหรับใครที่ชอบจดบันทึก ในที่สุดก็ได้มีวันที่จัดขึ้นเพื่อเพื่อเพื่อเขาเหล่านี้โดยเฉพาะ นั่นก็คือ “วันเรารักบทบันทึก (We Love Memoirs Day)”

          “วันเรารักบทบันทึก ได้มีการริเริ่มขึ้นครั้งแรกในวันที่ 31 สิงหาคม 2556 จัดขึ้นโดย 2 นักประพันธ์แนวบันทึกชีวิตและประสบการณ์คือ วิคตอเรีย ทวีด และอลัน พาร์คส เพื่อเป็นวาระพิเศษสำหรับนักเขียนและผู้อ่านหนังสือให้ได้มาพบปะสังสรรค์กัน โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เฟซบุ๊กกลุ่มปิดที่มีชื่อเดียวกันคือ “We Love Memoirs Day” นั่นเอง

          ซึ่งการจดบันทึกเปรียบเสมือนพื้นที่ส่วนตัวที่เปิดโอกาสทางความคิดให้เราสามารถเขียนเรื่องใดๆ ก็ได้อย่างไม่จำกัด ทำหน้าที่ในการตอบสนองคนเขียนมากกว่าคนอ่าน หลายครั้งที่เราได้จดบันทึกเพียงเพื่อปลดปล่อยความรู้สึกและรู้สึกพึงพอใจในภายหลังแต่นั่นก็เป็นเพียงหนึ่งในข้อดีอย่างหนึ่งของการจดบันทึก แท้จริงแล้วยังมีข้อดีของการจดบันทึกอีกมากมาย ทั้งทำให้เราเข้าใจความคิดของตัวเอง เป็นบทเรียนสำคัญของชีวิต ทำให้เราได้ตั้งคำถามกับตัวเอง หรือจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ ที่สำคัญที่สุด ช่วยเตือนความจำและการกระทำของเราได้นั่นเอง เพราะสิ่งที่เราเขียนลงไปนี่แหละ ที่จะช่วยเตือนสติเราได้ดีที่สุด

          จะเห็นได้ว่า “การจดบันทึก” มีข้อดีมากมายแถมยังมีประโยชน์แบบไม่น่าเชื่อ และวันที่ 31 สิงหาคม หรือวันเรารักบทบันทึก (We Love Memoirs Day) จะเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญที่ชาวนักอ่านและนักเขียนจะไม่มีวันลืม