6 ข้อดี I AM PILGRIM In A Dark Dark Wood Veronica Mars นิยายสืบสวนสอบสวน แนะนำหนังสือ

6 ข้อดีของนิยายสืบสวนสอบสวนที่ยิ่งรู้ ยิ่งต้องอ่าน

Home / สารพันหนังสือ / 6 ข้อดีของนิยายสืบสวนสอบสวนที่ยิ่งรู้ ยิ่งต้องอ่าน

          ประเภทของนิยายที่วัยรุ่นชอบอ่านมากที่สุด 1 ใน 3 ต้องมีนิยายสืบสวนสอบสวนอยู่แน่ๆ เพราะนิยายประเภทนี้มักขับเคลื่อนด้วยความตื่นเต้นเร้าใจอยู่เสมอ เหมือนมีแม่เหล็กให้อ่านได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบจากปริศนาในเล่มเป็นคนแรก ใครรู้ก่อน ถือว่าได้เปรียบ แต่นิยายสืบสวนสอบสวนไม่ได้มีดีแค่ความลุ้นระทึกเท่านั้น มันยังซ่อนเร้นไปด้วยข้อดีอีกมากมาย จนคอนิยายดังกล่าวต้องอึ้งและทึ่งไปตามๆ กันเลยล่ะ

Veronica Mars : คดีปริศนาเล่ห์ราคะ สามารถสั่งซื้อได้ที่ mbookstore

          1. สืบสวนซับซ้อนมากเท่าไหร่ ออกกำลังกายสมองมากเท่านั้น
          การให้สมองตื่นตัวตลอดเวลาถือเป็นเรื่องดี นิยายสืบสวนสอบสวนก็ทำหน้าที่ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เพราะงานวิจัยจาก สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานว่า ผู้สูงอายุที่อ่านหนังสือแนวนี้อยู่เป็นประจำ มีโอกาสเกิดโรคอัลไซเมอร์และมีแนวโน้มที่จะป่วย น้อยกว่าผู้สูงอายุที่ไม่ได้อ่านหนังสือเลยถึง 2.5 เท่า เนื่องจากสมองได้รับการบริหารจากเรื่องสืบสวนที่อยู่ภายในเล่ม ดังนั้นเวลาอ่านไป จึงได้ท้าทายจิตใจและปัญญาตลอดเวลา

          2. เรื่องชวนฉงนมากเท่าไหร่ สังคมการพูดคุยกว้างขึ้นเท่านั้น
          เวลาอ่านนิยายพวกนี้ คุณจะไม่โดดเดี่ยวอีกต่อไป เพราะจะมีผู้อ่านจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ต้องการรู้คำตอบ สาเหตุ และที่มาที่ไปของเรื่องนี้เช่นเดียวกัน ทำไมการกระทำของตัวละครถึงต้องทำแบบนั้น ทำไมฉากและสถานที่ต้องเกิดขึ้นที่นั่น การได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันเกี่ยวกับหนังสือและนักเขียนจะเกิดขึ้นโดยปริยาย และที่สำคัญจะเกิดการรวมกลุ่มกันบอกถึงความรู้สึกหลังจากที่ได้อ่านเล่มนี้จบ

I AM PILGRIM เกมอันตราย สายลับไร้ชื่อ : สามารถสั่งซื้อได้ที่ mbookstore

          3. เขียนละเอียดมากเท่าไหร่ จินตนาการมากขึ้นเท่านั้น
          จุดเด่นของนิยายสืบสวนสอบสวนที่แท้จริง นอกจากพฤติกรรมและความเป็นไปของตัวละครแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ผู้อ่านอินได้มากขึ้น นั่นคือ การสร้างฉากที่สมจริงและน่าดึงดูดใจ ยิ่งอิงได้กับสถานที่หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงได้จะยิ่งดีมาก เพราะจะทำให้ผู้อ่านจินตนาการและมองภาพตามได้อย่างชัดเจน ซึ่งจินตนาการสร้างภาพในสมองนี่เอง ที่จะช่วยพัฒนาสมองของผู้อ่านให้มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

          4. พล็อตซ่อนเงื่อนมากเท่าไหร่ ดับความเครียดได้มากเท่านั้น
          หลายคนคงเถียงในใจว่า อ่านนิยายพวกนี้แล้ว เครียดกว่าเก่าสิไม่ว่า แต่การศึกษาของ มหาวิทยาลัยซัสเซ็กซ์ สหราชอาณาจักร ในปี 2009 เปิดเผยว่า เพียงแค่หกนาทีที่ได้อ่านนิยายสืบสวนเรื่องเยี่ยมสักเรื่องหนึ่ง ความเครียดจะลดลงไปถึง 68 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แถม ดร. เดวิส ลูอิส นักประสาทวิทยาด้านความรู้ความเข้าใจยังกล่าวสบทบอีกว่า “การสูญเสียตัวตนของคุณในขณะหนังสือ คือการผ่อนคลายที่ดีที่สุด” ซึ่งการอ่านนิยายสืบสวนสอบสวนนั้น ช่วยให้หลบหนีจากความเครียดและกังวลในชีวิตประจำวันไปได้พักหนึ่ง ด้วยจินตนาการและเรื่องราวที่เกินจริงของผู้เขียนนั่นเอง

In A Dark Dark Wood รัตติกาลอำมหิต : สามารถสั่งซื้อได้ที่ mbookstore

          5. ตัวละครมากเท่าไหร่ เรียนรู้จิตใจมนุษย์เยอะขึ้นเท่านั้น
          ขึ้นชื่อว่านิยายสืบสวนสอบสวน ตัวละครย่อมเยอะเป็นของธรรมดา ตัวละครแต่ละตัวต่างมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป จากการวิจัยของ มหาวิทยาลัยซัสเซ็กซ์ สหราชอาณาจักร เจ้าเก่าเจ้าเดิม พบว่า ผู้อ่านนิยายประเภทนี้จะเรียนรู้จิตใจและมองมนุษย์ด้วยกันเองในมุมที่แตกต่าง ในขณะเดียวกัน ทิมมี่ กัสตัฟฟ์สัน นักวิจัยและพัฒนาการศึกษาของสหรัฐอเมริกา ยังเปิดเผยอีกว่า การอ่านหนังสือแนวนี้ จะทำให้คุณรับมือกับความทุกข์ยากในชีวิตได้ดีขึ้น ผ่านตัวละครภายในเรื่องที่ประสบชะตากรรมชีวิตมาอย่างโชกโชน

          6. อ่านเรื่องสืบสวนมากเท่าไหร่ ยิ่งดูเซ็กซี่ขึ้นเป็นกอง (ในมุมมองผู้หญิง)
          ผู้ชายฟังเรื่องนี้ให้ดีๆ เพราะการอ่านนิยายสืบสวนจะทำให้ดูฉลาดและเซ็กซี่มากขึ้นในสายตาผู้หญิง โดย ดร.มาร์ค โปรคอตช์ นักวิจัยและอาจารย์ด้านจิตวิทยาที่ มหาวิทยาลัยอีลอน หยิบยกทฤษฎีความคิดหนึ่งขึ้นมาพูดว่า “ผู้หญิงชอบคนฉลาด เพราะความฉลาดบ่งชี้ยีนส์ที่ดีในตัวคุณได้ และมันอาจจะส่งผลไปถึงลูกในอนาคต” ซึ่งผู้หญิงมีแนวโน้มตัดสินและเลือกผู้ชายที่อ่านหนังสือมากกว่า ดังนั้นคุณผู้ชายทั้งหลายที่อยากดูคูลต่อหน้าสาวๆ ลองหานิยายสืบสวนสอบสวนดีๆ สักเล่มมาอ่าน รับรองว่า ออร่าความเซ็กซี่ของคุณเจิดแน่นอน

          ถ้าจะให้ดี เริ่มต้นจากนิยายสืบสวนสอบสวนที่เราแนะนำก่อนก็ได้ รับรองว่าเด็ดดวงพวงมาลัย จนคุณอาจหานิยายสืบสวนสอบสวนเล่มต่อไปอ่านเลยก็ได้ ใครจะรู้

          บทความแปลและแก้ไขจาก : joelgoldman