12 สิงหาคม ความเป็นแม่ คือหัตถาครองพิภพ คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหัวใจฟรุ้งฟริ้ง ช่อง 3 ช่อง 7 ต้นรัก ทมยันตี ทองเนื้อเก้า ทีวี น้ำอบ นิยายไทย รวีช่วงโชติ รีวิวหนังสือ ละคร ล่า วรรณกรรม วันแม่แห่งชาติ สั่นสะเทือน สีฟ้า หนังสือน่าอ่าน อีสา แนะนำหนังสือ แนะนำหนังสือน่าอ่าน 2017 โทรทัศน์ โบตั๋น ไลฟ์สไตล์

สั่นสะเทือนความเป็นแม่ด้วยนิยายไทย 6 เล่ม 6 อารมณ์

Home / สารพันหนังสือ / สั่นสะเทือนความเป็นแม่ด้วยนิยายไทย 6 เล่ม 6 อารมณ์

          เข้าสู่สัปดาห์วันแม่แห่งชาติ จะไม่ให้แนะนำหนังสือที่เกี่ยวกับแม่ก็กระไรอยู่ เราเลยขอจัด 6 นิยายที่มีแม่เป็นตัวละครหลักหรือตัวละครนำที่จะทำให้ท่านรู้ซึ้งถึงความเป็นแม่มากขึ้น ตระหนักในหน้าที่อันยิ่งใหญ่ของผู้หญิงที่ดูแลลูกๆ ทุกคนให้มากขึ้น และที่สำคัญอ่านทั้ง 6 เล่มนี้แล้วจะทำให้ท่านฉุกคิดและสั่นสะเทือนในอารมณ์ถึงบทบาททางเพศที่ใครๆ ต่างก็คิดว่าอ่อนแอ แต่ที่จริงแล้วหัวใจของเธอแกร่งดังหินผา และน่ากราบในหัวใจเธอเป็นอย่างยิ่ง

          คุณแม่ในอุ้งมือลูก
          อีสา-รวีช่วงโชติ
          ผู้เขียน : สีฟ้า
          สำนักพิมพ์ : เพื่อนดี
          “ผ่านมาผ่านไป ฤาหัวใจไม่เคยหยุดพัก”
          ใครที่ชื่นชอบเรื่องนี้ เพลงละครก็พร้อมจะขึ้นมาแทบจะทันทีทันใดเลย
          นี่เป็นผลงานชิ้นเอกของ ‘หม่อมหลวงศรีฟ้า มหาวรรณ’ หรือในนามปากกา ‘สีฟ้า’ ที่สะท้อนภาพความเป็นแม่ได้อย่างถึงอารมณ์ ซึ่งฉายภาพ สา หญิงสาวไร้เดียงสาที่สวยจับใจชายหนุ่มหลายๆ คน แต่ด้วยฐานันดรศักดิ์ที่ต้อยต่ำของสา ทำให้เธอเลือกคว้าชายใดก็ได้มาเป็นคู่ครอง เพื่อหวังให้เธอพึ่งพิง คนไหนที่พอพักพิงได้ เธอโอนเอนไปอาศัย เปรียบเหมือนเป็นขอนไม้ที่ช่วยชีวิตยามเธอเดือดร้อน จนเธอไม่รู้เลยว่า ความรักที่แท้จริงเป็นอย่างไร
          ครั้นเมื่อสาเกิดตั้งครรภ์และมีลูกขึ้นมา ความรักที่เธอเสาะหามาตลอดทั้งชีวิตจึงปรากฏต่อหน้า แต่ไม่รู้ว่าสายไปหรือไม่ เพราะลูกของสาปรากฏอยู่เบื้องหน้าบัลลังก์ ในฐานะผู้ตัดสินคดีที่เธอกระทำผิด ชีวิตของเธออยู่ในอุ้งมือของลูกคนนี้อย่างเสียไม่ได้ แล้วความรักระหว่างแม่และลูกจะเชื่อมโยงกันได้หรือไม่ หรือจะพัดพาผู้หญิงอย่างสาให้ไกลออกไปอีก ร่วมตราตรึงใจไปกับความรักของแม่บนภาพประวัติศาสตร์ได้จากเล่มนี้

          คุณแม่สายโหด
          ล่า
          ผู้เขียน : ทมยันตี
          สำนักพิมพ์ : ณ บ้านวรรณกรรม
          “จะตามหาไม่ว่าเธอออยู่ไหน จะตามไปให้ได้เธอคืนมา”
          เพลงละครยังดังก้องประทับอยู่ในใจผู้ชมไม่รู้คลาย พร้อมกับเนื้อหาสุดเข้มข้น
          นี่เป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีซของ ‘คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์’ หรือในนามปากกา ‘ทมยันตี’ ที่สะท้อนภาพความเป็นแม่ผู้ต้องการกู้จิตใจของลูกกลับมาได้อย่างลุ้นระทึก เริ่มเรื่องด้วย มธุสร ขอหย่ากับสามีและยกทรัพย์สมบัติให้หมด เหตุเพราะต้องการอิสรภาพและให้ มธุกร ลูกสาวเพียงคนเดียวอยู่ภายใต้การปกครองของเธอ มธุสรเริ่มต้นชีวิตใหม่ในสลัมแห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยโจรและผู้ต้องหาคดียาเสพติด จนกระทั่งวันหนึ่งที่โจรยัดยาใส่กระเป๋าลูกสาว แต่ผู้เป็นแม่เห็นก่อนและไหวตัวทันเลยไปแจ้งตำรวจถึงเรื่องนี้
          กลุ่มโจรดังกล่าวแค้นใจมากและคิดจะจัดการแก้แค้นแม่ลูกคู่นี้ในคืนวันฝนพรำด้วยการข่มขืนกระทำชำเรา ผู้เป็นแม่บอบช้ำทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ลูกสาวของเธอ กลายเป็นเด็กสติไม่สมประกอบ ผู้เป็นแม่พยายามจะคว้าตัวคนเหล่านั้นมากระทำผิด แต่หลักฐานไม่เพียงพอที่จะเอาผิด โจรเหล่านั้นเลยรอดตัวไป แต่คิดเหรอว่า ผู้เป็นแม่จะยอมจบแต่เพียงเท่านี้ การตัดสินศาลเตี้ยในแบบฉบับของเธอจึงเริ่มต้นขึ้น เพื่อตามหาหัวใจดวงน้อยๆ ที่เธอมีอยู่ให้กลับคืนมา ลูกสาวอันเป็นที่รักของเธอ สัมผัสบทเรียนความเป็นคนผ่านการกระทำของผู้หญิงที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแม่ได้ภายในเล่ม

          คุณแม่สายสตรอง
          คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหัวใจฟรุ้งฟริ้ง
          ผู้เขียน : ต้นรัก
          สำนักพิมพ์ : สถาพรบุ๊คส์
          นับถือใจของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวทุกคน หลายคนอาจเจอเรื่องราวที่หนักหนาสาหัสสากรรจ์มาไม่น้อย ปรับจูนก็แล้วก็อาจจะยังไม่ลงตัว หรือสู้ก็แล้วอาจจะไปต่อไม่ได้ เพื่อประคับประคองใจลูกไว้ จึงขอทำหน้าที่ปกครองด้วยตัวเอง และดูแลลูกคนนี้ให้ดีที่สุด เหมือนอย่างที่ มุลิลา ใน คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหัวใจฟรุ้งฟริ้ง ทำอยู่ นี่เป็นผลงานที่กลั่นออกมาจากผู้เป็นแม่จริงๆ อย่าง ‘ต้นรัก’ ที่ในครั้งหนึ่งเคยคิดจะตัดสินหรือทำผิดพลาดเกี่ยวกับชีวิตคู่มาก่อน จนเกือบทำร้ายจิตใจลูกสาวของตัวเอง เสี้ยวหนึ่งในความคิดของเธอถูกถ่ายทอดออกมาผ่านตัวละครที่ชื่อมุลิลา ผู้หญิงที่กักขังอดีตของตัวเองเอาไว้ทั้งความรักและการใช้ชีวิตของครอบครัว เธอยากเริ่มต้นด้วยตัวคนเดียวกับลูกของเธอ น้องปลื้ม
          ชีวิตมักเล่นตลกเสมอ เพราะอยู่ดีๆ ก็มีคนมาเคาะประตูหัวใจถึง 2 คน คนหนึ่งผู้บริหารหล่อรวย อีกคนเด็กหนุ่มผู้อ่อนโยน นอกจากนี้อดีตสามีตัวดี ที่อยู่ดีๆ ก็กลับตัวกลับใจแบบไม่ทันตั้งตัวมาขอโอกาสเธออีกครั้ง เธอจะตัดสินใจกับ 3 ทางเลือกนี้อย่างไร มุลิลาจะกล้าเปิดใจให้โอกาสตัวเองอีกครั้งหรือไม่ แล้วโอกาสแบบไหนกันที่เธอจะเลือก ทางใหม่หรือทางเดิม ตัวเธอเองและผู้อ่านเท่านั้นที่จะรู้ถึงคำตอบและความสตรองในชีวิตที่ผ่านมาของเธอได้

          คุณแม่ผู้ยิ่งใหญ่
          คือหัตถาครองพิภพ
          ผู้เขียน : น้ำอบ
          สำนักพิมพ์ : วันว่าง
          “ถึงชายได้กวัดแกว่งแผลงจากอาสน์ ซึ่งอำนาจกำแหงแรงยิ่งกว่า”
          ใครอ่านหรือดูละครเรื่องนี้ แล้วไม่ฮัมเพลงนี้ตามนี่ ถือว่าผิดมากๆ เพราะเนื้อหาก็ดี เพลงก็ติดหู
          นี่เป็นผลงานสุดอมตะของ ‘อิราวดี นวมานนท์’ หรือในนามปากกา ‘น้ำอบ’ ที่สะท้อนภาพความเป็นแม่ต่างชนชั้น ต่างศักดิ์ได้อย่างลึกซึ้งและกินใจ นิยายพีเรียดดราม่าเรื่องนี้มีชวนเหตุจาก คุณหญิงศรี ภรรยาพระราชทานของ พระยาสมิติภูมิ ที่มีนิสัยไม่ชอบผู้ชายอยู่เป็นทุนเดิม จึงคิดหาภรรยาคนใหม่คอยปรนนิบัติพัดวีอยู่เรื่อยๆ แต่ถ้าปรนนิบัติแล้วเกิดพลาดท่ามีลูกกับท่านเจ้าคุณขึ้นมา ผู้หญิงเหล่านั้นจะถูกกำจัดออกไปในทันที จนมี สบันงา มาอาศัยอยู่ใต้ร่มชายคาเดียวกัน เธอเกิดพลาดท่าตั้งครรภ์ขึ้น และคุณหญิงศรีก็พยายามจะกำจัด แต่ด้วยความแพ้ภัยตัวเอง ในที่สุดคุณหญิงศรีกลายเป็นคนหน้าเละ พิกลพิการจนน่ากลัว
          เมื่อคุณหญิงศรีหนีไปแล้ว สะบันงาจึงขึ้นมาเป็นใหญ่แทน แต่ก็ถูกพระยาสมิติภูมิกระทำมิดีมิร้ายเสียก่อน เพราะอยากที่จะเอาชนะสบันงา ผลจากการเอาชนะเหล่านั้นได้ผลผลิตออกมาทั้งหมด 3 คนคือ พริ้มเพรา แพรวพรรณราย พราวพิลาส ซึ่งต่างก็มีชะตากรรมไปคนละทิศทละทาง และในฐานะที่สบันงาเป็นบ่าวคนหนึ่งของคุณหญิงศรี จึงไม่คิดทัดเทียมตัวเองเสมอท่าน ไม่ให้ใครเรียกเธอว่าคุณหญิง พร้อมที่จะต้อนรับการกลับมาของคุณหญิงศรีเสมอ แล้วคุณหญิงจะกลับมาหรือไม่ ยากเกินที่จะคาดเดา แต่ที่รู้ได้อย่างหนึ่งคือ พลังของสตรีช่างยิ่งใหญ่ ไม่ต่างจากบุรุษ และสตรีที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นภรรยาและแม่คนด้วยแล้ว ช่างยิ่งใหญ่เกินกว่าที่จะหาคำใดมาเปรียบ พิสูจน์ความดีงามของเนื้อหานี้ได้จากในเล่ม

          คุณแม่สายดาร์ก
          ทองเนื้อเก้า
          ผู้เขียน : โบตั๋น
          สำนักพิมพ์ : ชมรมเด็ก
          “หน้าตาก็ดีทำไมเป็นอย่างนี้ ฉันบอกตรงๆ ว่าเสียดาย”
          เพลงสะท้านเมือง การจราจรโล่งทุกทาง เพราะทุกคนเกาะขอบจอรอดูแม่คนนี้
          นำเสนอแม่ผู้แสนดีรักลูกกันไปก็เยอะแล้ว ข้ามฝั่งมาดูแม่ผู้บกพร่องต่อหน้าที่กันบ้าง กับผลงานระดับขึ้นหิ้งของ ‘สุภา สิริสิงห’ หรือในนามปากกา ‘โบตั๋น’ ที่ทำเป็นละครกี่ครั้งต่อกี่ครั้งก็ยังดังเปรี้ยงปร้าง กับภาพแทนความเป็นแม่ผู้ไม่พร้อม แถมทะเยอะทะยานในความอยากได้อยากมีของ ลำยอง ลูกสาวสุดสวยของ ยายแล ที่มีดีแค่สวย พอให้ผู้ชายมาหลงติดกับ แต่หน้าที่ของภรรยาและความเป็นแม่ที่ดี แทบไม่มีอยู่ในตัวของเธอเลย ด้วยการบ่มเพาะนิสัยมาจากครอบครัวของเธอเอง
          ชีวิตลำยองจึงไม่สู้ดีนัก และเลิกรากับชายคนแรกอย่าง พี่สันต์ ไปหาคนที่ร่ำรวยกว่า ที่จะทำให้ชีวิตของเธอดีขึ้น แต่ด้วยอุปนิสัยส่วนตัวที่ปิดไม่มิด ทั้งดื่มสุรา เล่นการพนัน และอื่นๆ อีกมากมาย ชีวิตของเธอที่ดูเหมือนจะไปได้ดี กลับตกต่ำอย่างถึงที่สุด ถึงขั้นติดโรค และคนที่คอยดูแลเธออยู่ไม่ห่างคือ วันเฉลิม ลูกคนแรกที่ถือกำเนิดระหว่างพี่สันต์และลำยอง ผู้เป็นดั่งทองเนื้อเก้าที่ยังคงความดีงามเอาไว้ในตัวเสมอ
          การยกเรื่องนี้ขึ้นมา ไม่ได้ชี้นำถึงความเป็นแม่ในด้านลบแต่อย่างใด แต่เป็นการนำเสนอบทเรียนและหนทางที่ถูกต้องในการเป็นแม่ ซึ่ง ทองเนื้อเก้า ถือเป็นนิยายที่เป็นเครื่องมือสั่นสะเทือนอารมณ์ผู้เป็นแม่ได้เป็นอย่างดี ให้ตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของตัวเองให้มากขึ้น

          นิยายไทย 6 เล่ม 6 อารมณ์นี้ จะทำให้คุณสัมผัสถึงความเป็นแม่ได้ในทุกมิติ มีทั้งพีเรียดและร่วมสมัยให้คุณได้เลือกอ่าน และเมื่ออ่านจบแล้ว คุณจะประทับใจและรักคุณแม่เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวแน่นอน

กดไลค์และร่วมสนุกกับกิจกรรม Mthai Book ใจดีแจก (ครั้งที่ 2) ได้ในเพจ Mthai Book