9 คำถามล้วงลึก 9 ปีที่กลับมา Snap การวาดรูป การ์ตูนญี่ปุ่น คงเดช จาตุรันต์รัศมี ความรัก ตั้งวง นิยายภาพ บทสัมภาษณ์ ผู้กำกับ ภาพยนตร์ รักเปื่อย วัยรุ่น สมบัติ หนังสือ อรัญญา อ้อม อ่านหนังสือ เจาะลึก เวอร์ชั่นใหม่ ไลฟ์สไตล์

9 คำถามล้วงลึก กับ 9 ปีที่กลับมาของ ‘รักเปื่อย’ เวอร์ชั่นใหม่ คงเดช จาตุรันต์รัศมี

Home / สารพันหนังสือ / 9 คำถามล้วงลึก กับ 9 ปีที่กลับมาของ ‘รักเปื่อย’ เวอร์ชั่นใหม่ คงเดช จาตุรันต์รัศมี

          คุณคิดว่า 9 ปีเป็นช่วงเวลาที่นานหรือไม่ หลายคนอาจหลงลืมเรื่องราวระหว่างทางไปแล้ว แต่เรื่องราวใน ‘รักเปื่อย’ ที่ ‘คงเดช จาตุรันต์รัศมี’ เขียนเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ยังคงตรางตรึงอยู่ในความทรงจำของเขาไม่รู้คลาย ด้วยความรักสุดคลาสสิกที่มีเรื่องร่างกายเป็นอุปสรรคระหว่างคนกับซอมบี้ ทำให้นิยายภาพเรื่องนี้อยู่ในใจนักอ่านหลายต่อหลายคน

          9 ปีที่ห่างหายไป ‘รักเปื่อย’ รีฟอร์มตัวเองใหม่ ทั้งภาพ ตัวหนังสือ และตอนพิเศษท้ายเล่ม ที่ช่วยเติมเต็มเรื่องราวให้สมบูรณ์มากขึ้น และเพื่อเฉลิมฉลองที่ ‘รักเปื่อย’ กลับมาอีกครั้ง ผู้กำกับอย่าง ‘คงเดช’ เลยขอจัดเต็มตอบทุกคำถามล้วงลึกที่เตรียมไว้ ให้สมกับที่นักอ่านรอคอยการกลับมาของ ‘รักเปื่อย’ ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา

          book.mthai : การหยิบ ‘รักเปื่อย’ มาอ่านอีกครั้ง ความรู้สึกของคุณเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน
          คงเดช : มันเหมือนเวลานั่งดูหนังเก่าๆ ที่ตัวเองทำ บางช่วงเขินนิดๆ บางช่วงรู้สึกเหมือนเดิม บางช่วงเปลี่ยนแปลงไป หนังสือ ‘รักเปื่อย’ มีอายุ 9 ปีแล้ว ความรู้สึกเมื่อได้อ่านอีกครั้ง อย่างไรก็ต้องเปลี่ยน ต้องรู้สึกไม่เหมือนเดิม ถ้าเหมือนเดิม เราว่า คนๆ นี้บ้าแล้วล่ะ (หัวเราะ) เป็นเรื่องปกติที่เวลาเปลี่ยนไป อารมณ์ย่อมเปลี่ยนตาม อย่างเช่น ตื่นเช้าขึ้นมาเปิดเฟซบุ๊ค มีรูปหรือสเตตัสเมื่อ 6 ปีที่แล้วขึ้น อย่างไรก็ต้องรู้สึกว่า เคยพูดอย่างนี้ไว้จริงๆ เหรอ เราว่าหนังสือก็เหมือนกัน

          book.mthai : ก่อนที่จะแตะเรื่อง ‘รักเปื่อย’ ย้อนกลับไปสักนิด รู้ตัวเองตั้งแต่เมื่อไหร่ว่า เป็นคนชอบวาดรูป
          คงเดช : ชอบวาดมาตั้งแต่อนุบาลแล้ว และวาดมาเรื่อยๆ จำได้ว่าตอนอยู่อนุบาล เราวาดเก่งที่สุดในห้อง ถึงขนาดมีเด็กผู้หญิงนำช็อกโกแลตมาแลกกับการให้วาดรูปเลยก็มี ตอนนั้นคิดว่าตัวเองไม่ได้วาดสวยอะไรนักหรอก แต่มีเรื่องราวอยู่ในหัวเลยถ่ายทอดออกมา โดยเขียนการ์ตูนทับลงไปในกระดาษแผ่นเดียว ทับไปเรื่อยๆ จนสาแก่ใจ ซึ่งถ้ามาดูสภาพกระดาษแผ่นนั้น จะเห็นได้ว่า เละเทะไปหมด เพราะวาดซ้อนทับกันจนไม่เหลือพื้นที่ว่างเลย เราฝึกวาดภาพด้วยวิธีนั้น
          จำได้ว่า หุ้นกับพี่ชายซื้อปากกาโรทริง (Rotring) หรือที่เขาเรียกกันว่า ร็อต-ตริง นั่นแหละมาวาดรูป ช่วงนั้นปากกายี่ห้อนี้แพงมาก แต่ก็กัดฟันซื้อมาวาดการ์ตูนส่งให้สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ (Vibulkij) ปรากฏว่า ไม่ได้ลง (หัวเราะ)

          book.mthai : ‘รักเปื่อย’ ใช้เทคนิคสีเยอะมาก ทั้งหมึก สีน้ำ และสีไม้ ส่วนตัวชอบเทคนิคการใช้สีแบบใดที่สุด
          คงเดช : ไม่ได้บอกว่าทำได้เก่งนะ แต่ในที่สุดก็ค้นพบว่า ชอบฟีลของหมึก หมึกที่เลอะๆ หน่อย ซึ่งหมึกจะเหมาะกับภาพในบางช่วง บางสไตล์เท่านั้น บางช่วงที่ต้องการความสดใสหรืออ่อนหวานก็ต้องใช้สีน้ำ จำได้ว่า มีอยู่รูปหนึ่งที่เขียนโดยใช้หมึกแต้มไปแรงๆ แล้วรู้สึกว่า เฮ้ย ดีว่ะ เวิร์ก ได้อารมณ์ ฉากนั้นคือ ตอนที่สมบัติรู้แล้วว่า อรัญญาคือใคร แล้วทำไปเพื่ออะไร เป็นภาพที่สมบัติหันกลับมามองคนอ่านแล้วรู้สึกสำนึกผิด

          book.mthai : ฉากใดใน ‘รักเปื่อย’ ที่ใช้เวลาเคี่ยวกรำนานที่สุด
          คงเดช : น่าจะเป็นช่วงบทท้ายๆ บทที่เป็นฟินาเล่ (FINALE) ของเรื่อง ด้วยภาพสีและรายละเอียดที่ค่อนข้างมาก เราอยากให้มันออกมาสวยที่สุด ให้มีความยิ่งใหญ่นิดๆ แต่เป็นความยิ่งใหญ่ในแบบที่ลงมือทำเองนี่แหละ เลยใช้เวลาอยู่กับส่วนนี้นานที่สุด ค่อยๆ ลงสี ค่อยๆ ทำไป โดยช่วงที่ทำบทสุดท้าย เป็นช่วงที่เรารู้สึกนิ่งที่สุดแบบที่ไม่เคยนิ่งมาก่อน ยิ่งอยู่กับภาพที่วาดไปเรื่อยๆ ยิ่งรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ

          book.mthai : นักอ่านหลายคนสงสัย ฉากไคลแม็กซ์ที่อ้อมรู้ถึงความลับของสมบัติ ทำไมถึงใช้คำๆ นั้น
          คงเดช : คำที่สมบัติได้ยินตอนนั้น ทำให้สมบัติตระหนักได้ว่า ความรู้สึกที่มีต่ออ้อมที่เก็บไว้ ไม่มีความสำคัญอีกต่อไปแล้ว เพราะอ้อมมองแต่สภาพภายนอก พอมันไม่มีความสำคัญ ก็หมดประโยชน์ที่จะรักษาความรู้สึกต่อไป เลยให้คำๆ นั้นเป็นจุดเปลี่ยนของเรื่อง โดยตอนที่เขียนอยู่ คิดแค่ว่า คำๆ นั้นเป็นคำที่มนุษย์สร้างขึ้นมาได้เวิร์กมาก เป็นคำที่ใช้ตัดสินจากการมองภายนอกโดยแท้ เวลาที่เห็นสิ่งที่รู้สึกว่า อยู่ในสภาพที่ไม่น่าดูแล้ว เราเลยรู้สึกว่า คำนี้แหละถูกต้องที่สุด

          book.mthai : คิดว่าบนโลกใบนี้ จะมีความรักแบบตัวละครสมบัติและอรัญญาอยู่จริงไหม
          คงเดช : เราว่ามีตัวอย่างความรักแบบนี้ให้เห็นอยู่เรื่อยๆ นะ แม้ว่าโลกทุกวันนี้จะหาได้ยากขึ้นก็ตาม ทุกวันนี้คนรักตัวเองมากขึ้น ไม่เว้นแต่ความสัมพันธ์แบบหนุ่มสาว ที่ฉันรักตัวเองมากกว่าคนอื่น เราเลยมองว่า สมบัติและอรัญญา คือตัวแทนความรักในแบบเก่า ความรักในแบบอุดมคติ รักในแบบที่เขารักมากกว่าชีวิตตัวเอง ซึ่งนิยายภาพ ‘รักเปื่อย’ เป็นการตั้งสมมติฐานว่า ต่อให้ทุ่มเทมากเท่าไหร่ ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่สมหวังในความรักแบบที่มันควรจะเป็น ทุกคนมักคิดว่า อุดมคติคือสุขนาฏกรรม (Happy Ending) แต่แท้จริงแล้ว มันอาจเคลือบด้วยความทุกข์ ถ้าคุณเสียสละตัวเองถึงขนาดนั้น หรือผิดหวังมากกับสิ่งที่ไม่ได้เหมือนดังหวัง

          book.mthai : ‘รักเปื่อย’ ของคุณกำลังสื่อสารว่า ให้ทุกคนบูชาความรักอยู่หรือเปล่า
          คงเดช : ไม่นะ เรามองความรักตามที่มันควรจะเป็น เพราะขนาดคนที่เสียสละตัวเองมากจนเกินไป ก็ยังไม่ได้จบสวยถึงขนาดนั้น ซึ่งสิ่งสำคัญกว่าที่จะได้เห็นในเวอร์ชั่นใหม่นี้ คือการมีตอนพิเศษ (Secret Chapter) ขึ้นมา ที่กำลังพูดว่า 9 ปีต่อมามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ซึ่งตอนพิเศษนี้ยิ่งทำให้ธีมหลักของหนังสือสมบูรณ์ขึ้น ด้วยเรื่องของเวลาและความรู้สึก เวลาผ่านไป ความรู้สึกจะเน่าเปื่อยลงได้หรือไม่ ธีมนี้จะถูกเฉลยออกมาอย่างสมบูรณ์ แม้แต่ตัวเองที่เป็นผู้เขียนยังรู้สึกว่า ต้องมีตอนพิเศษนี้ ทุกอย่างมันถึงจะจบจริงๆ

          book.mthai : นำชีวิตจริงของคุณใส่ลงไปใน ‘รักเปื่อย’ บ้างไหม
          คงเดช : เราคิดว่ามันเป็นเรื่องรักน้ำเน่าแบบคลาสสิกนะ และคิดว่าทุกคนมีเรื่องราวแบบนี้อยู่ในชีวิตไม่มากก็น้อย คือความโง่ โง่เมื่อตกหลุมรักใครสักคน ถึงขนาดบางคนคิดที่จะทำร้ายตัวเอง เราคิดว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สากล อยู่ในตัวทุกคน ไม่ใช่เฉพาะเรา

          book.mthai : นอกจาก ‘รักเปื่อย’ แล้ว มีแพลนที่จะเขียนนิยายภาพเรื่องใหม่เร็วๆ นี้หรือไม่
          คงเดช : อยากเขียนมากเลยตอนนี้! มีความฟิตมาก แต่ไม่รู้จะได้ทำเมื่อไหร่ งานช่วงนี้ก็ท่วมหัวมาก คิดว่าจะทยอยทำและระบายออกไปเรื่อยๆ มีเวลาก็อยากจะวาด ตอนนี้มีความคิดอยู่ว่า เริ่มอยากจะวาดเป็นรายวัน ก็น่าจะดีเหมือนกัน

          เขาทิ้งท้ายว่า ได้วางคอนเซ็ปต์เล่มใหม่ไว้คร่าวๆ แล้ว
          หวังว่า เราจะได้เห็นนิยายภาพเล่มใหม่จากผู้กำกับมากฝีมือคนนี้ในเร็ววัน

          เป็นเจ้าของ ‘รักเปื่อย’ เวอร์ชั่นใหม่ ได้แล้ววันนี้ ที่ store.mbookstore.com