คดีฆาตกรรม นวนิยายฆาตกรรม นวนิยายสืบสวนสอบสวน สยองขวัญ แรงบันดาลใจ

เบื้องหน้านิยายสุดระทึกขวัญ สู่เบื้องหลังคดีฆาตกรรมสุดสยอง!!

Home / Editor Picks / เบื้องหน้านิยายสุดระทึกขวัญ สู่เบื้องหลังคดีฆาตกรรมสุดสยอง!!

แรงบันดาลใจจาก 4 คดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริง

          ใช่ว่าจะมีเพียงจินตนาการอย่างเดียว ที่ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานเขียนสุดประทับใจ ขึ้นชื่อว่าเป็น ‘นักเขียน’ นักสร้างเรื่องราวให้นักอ่านอย่างเราได้เพลิดเพลินไปกับเนื้อหาจากปลายปากกาของพวกเค้า บางครั้งจึงอดสงสัยไม่ได้ว่านักเขียนระดับโลกหลายๆ คน มีแรงบันดาลใจในการเขียนอย่างไร โดยเฉพาะนักเขียนนิยายสายโหด ทั้งสืบสวนสอบสวน เรื่องราวจากสิ่งลี้ลับ รวมไปถึงคดีฆาตกรรมสุดสยอง

          ด้วยเรื่องราวที่ต้องมีความซับซ้อน ชวนระทึกขวัญ และสยองจนนักอ่านอย่างเราขนลุกตามนั้น เชื่อว่าแค่จินตนาการอย่างเดียวคงไม่พออย่างแน่นอน นักเขียนบางคนถึงขั้นนำคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริงมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการเขียนนิยายกันเลยทีเดียว งั้นเรามาดูกันว่าพวกเขาจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากคดีสุดสยองไหนบ้าง

One of Us is Lying บอกแล้วไงว่าไม่ได้ฆ่า

โดย คาเรน เอ็ม. แมคมานาส

          One of Us Is Lying คือการนำเสนอเรื่องราวของกลุ่มเด็กแปลกหน้าทั้งหมด 5 คน ในสถานกักกัน แต่สุดท้ายมีเพียง 4 คนเท่านั้นที่ออกมาจากที่แห่งนั้นได้ ส่วนอีกหนึ่งต้องตาย ทั้ง 4 คนที่เหลือจึงตกเป็นผู้ต้องสงสัย และแน่นอนว่าจะต้องมีหนึ่งคนในนั้นเป็นฆาตกร หรือกำลังแสดงละครโกหกทุกคนอยู่ ซึ่ง The Breakfast Club คือ ภาพยนตร์ที่เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เขียน One of Us is Lying ขึ้นมา โดยเรื่องนี้เริ่มจากวัยรุ่น 5 คนที่ถูกกักขังและเผยด้านมืด ซึ่งใน One of Us is Lying จะแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ของมิตรภาพที่ไม่ขาดความไว้ใจกัน หลอกลวง ลึกลับ และสร้างภาพ ซึ่งเรื่องลึกลับพวกนี้จะยิ่งดูน่าสนใจอย่างมากหากมีการฆาตกรรมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

A Clockwork Orange คนไขลาน

โดย แอนโธนี เบอร์เจสต์

          ผลงานของนักเขียนชาวอังกฤษ นำเสนอเรื่องราวความรุนแรงของวัยรุ่น โดยมีตัวละครหลักคือ อเล็กซ์ เด็กชายวัยรุ่นหัวหน้าแก๊งดรู๊กส์ เขามักจะนำพรรคพวกไปทำภารกิจอันโหดร้าย A Clockwork Orange เป็นนิยายที่พูดถึงความรุนแรงและจิตใต้สำนึกอันโหดร้ายของมนุษย์ ผู้เขียนพูดถึงแรงบันดาลใจในการเขียนไว้ว่า เกิดจากการที่เขาเดินทางไปยังสหภาพโซเวียต และได้พบปัญหาความรุนแรงของแก๊งวัยรุ่นทั้งหลาย อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สำคัญมากคือ ภรรยาของนักเขียนผู้นี้ ถูกแก๊งทหารชาวอังกฤษทำร้ายร่างกายและปล้นชิงทรัพย์ในกรุงลอนดอน เมื่อปี ค.ศ. 1944

Crime and Punishment อาชญากรรมกับการลงทัณฑ์

โดย ฟิโอดอร์ ดอสโตเยฟสกี

          เนื้อเรื่องเล่าผ่านมุมมองของ Rodion Raskolnikov อดีตนักศึกษายากจนที่ผันตัวเป็นฆาตกรฆ่าคนให้กู้ยืมเงิน เพื่อขโมยเงินทั้งหมด ในหนังสือเรื่องนี้ คนอ่านจะเห็นถึงความคิดและแรงจูงใจของโรเดียน ผ่านสายตาของเขา ข้อสรุปง่ายๆ คือ โรเดียนมองว่าผู้ให้กู้ยืมเงินจัดเป็นพวกปรสิตสังคมที่หน้าเลือดและเห็นแก่ประโยชน์ของตนเอง ดังนั้น เขาจึงไม่ผิดที่จะทำร้ายคนเหล่านั้น เพราะเขาเหนือกว่าคนพวกนั้น

          เขาได้รับอิทธิพลจากคดีอาชญากรรมของ Pierre Lacenaire ฆาตกรและนักต้มตุ๋นที่ให้สัมภาษณ์ถึงคติของเขาว่า การฆ่าโดยไม่ต้องสำนึกผิดคือความสุขอันสูงสุด ฆาตกรผู้นี้ถูกตัดสินโทษในคดีฆาตกรรมถึง 2 ครั้ง และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้นักเขียนผลิตเรื่องราวของฆาตกรที่น่ากลัวและเย็นชาในเวลาต่อมา

The Girl With The Dragon Tattoo พยัคฆ์สาวรอยสักมังกร

โดย สตีก ลาร์ซอน

          นวนิยายสัญชาติสวีเดนที่มียอดขายมากกว่า 60 ล้านเล่มทั่วโลก The Girl With The Dragon Tattoo เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะ ฉากข่มขืนอันโหดร้ายที่ทำให้เราเห็นถึงจุดจบอันเลวร้ายของความร่ำรวย อำนาจ และพฤติกรรมของผู้ชายที่มีความแปรปรวน ผู้เขียนมีอาชีพเป็นทั้งนักข่าวสืบสวนและผู้ก่อตั้งนิตยสาร Expo ได้แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งของนวนิยายนี้มาจากคดีของ คาทรีน ดา คอสต้า โสเภณีวัย 28 ปี ที่ถูกพบชิ้นส่วนร่างกายกระจัดกระจายไปทั่วกรุงสตอล์กโฮล์มในฤดูร้อนปี 1984 ทุกวันนี้ ตำรวจยังหาศีรษะ อวัยวะภายใน อวัยวะเพศ และทรวงอกข้างที่เหลือของเธอไม่พบ