Co-Working Space การอ่าน ของว่าง นักอ่าน นานขึ้น บรรยากาศ มุมสงบ หนังสือ อ่านหนังสือ เวลา โทรทัศน์ ไลฟ์สไตล์

มาสร้างบรรยากาศให้อ่านหนังสือได้นานขึ้นกันเถอะ

Home / สารพันหนังสือ / มาสร้างบรรยากาศให้อ่านหนังสือได้นานขึ้นกันเถอะ

          ถ้าให้พูดถึงอุปสรรคของการอ่าน สิ่งแรกที่เหล่านักอ่านมักพูดถึงเป็นเสียงเดียวกัน นั่นก็คือ บรรยากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการอ่านเลย เพราะบรรยากาศไม่ชวนอ่าน ผลที่ตามมาคือ จำนวนหน้าที่อ่านน้อยลงในแต่ละวัน หรือชั่วโมงที่อ่านก็ทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ เห็นถึงความทุกข์ใจของคนรักการอ่านแบบนี้แล้ว เลยมีวิธีมาแนะนำให้บรรยากาศการอ่านของคุณดีขึ้น และทำให้คุณอยู่กับหนังสือที่คุณรักได้นานขึ้นกว่าเดิม

          1.หาสถานที่ที่เงียบสงบ
          
นักอ่านตัวยงคงไม่ชอบความพลุกพล่าน จอแจ ขณะอ่านหนังสือ การหามุมสงบน่าจะเป็นตัวช่วยให้การอ่านของคุณนานและดีขึ้นกว่าเก่า ลองหาสถานที่ในบ้านที่คิดว่าสงบและผ่อนคลายที่สุด แต่ไม่ถึงขั้นสบายจนผล็อยหลับไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องนอน ไม่แนะนำเด็ดขาด เมื่อหามุมนั้นได้แล้ว ลองวางโซฟาตัวโปรด เก้าอี้เอนหลังสักตัว แล้วพลิกหนังสืออ่าน ถ้าคุณอ่านได้เกิน 30-45 นาที ถือว่าเคมีมุมนั้นคลิกกับการอ่านคุณอย่างลงตัว

          2. อย่าให้โทรทัศน์รบกวนคุณ
          
ในกรณีนี้ไม่ใช่แค่โทรทัศน์ วิทยุหรือคอมพิวเตอร์ก็ไม่ละเว้น เพราะการอ่านต้องการสติและสมาธิเป็นอย่างมาก การมีสิ่งของและเสียงรบกวนอยู่ใกล้ตัว จะทลายภวังค์ในการอ่านของคุณให้แตกกระจาย น้อยคนนักจะอ่านหนังสือให้นานได้จากสิ่งของดังกล่าว นอกจากนี้เพื่อนร่วมห้องและสมาชิกในครอบครัวที่เสียงดัง ก็เป็นเหตุให้อ่านหนังสือได้น้อยลงเช่นกัน เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง

          3. นำของว่างไว้ใกล้ตัว
          
คุกกี้รสโปรด พร้อมชาหรือกาแฟสักถ้วย จะช่วยเพิ่มอรรถรสการอ่านของคุณให้นานขึ้น ไม่แนะนำของว่างที่ทำให้เกิดเสียงดังอย่างขนบกรุบกรอบ เพราะมันจะทำลายสมาธิการอ่านของคุณอย่างง่ายดาย อีกทั้งหกเลอะเทอะง่ายกว่าขนมประเภทเบเกอรี่ และสิ่งสำคัญคือ ควรเตรียมของว่างมาแค่พอประมาณ อย่าเยอะจนเกินไป เพราะยิ่งเยอะ เรายิ่งกินมาก หนังท้องตึง หนังตาก็พร้อมจะหย่อนไปโดยปริยาย นั่นจะยิ่งเสียโอกาสการอ่านของคุณให้นานขึ้น

          4.เปลี่ยนสถานที่ไปเลย
          
บ้านของแต่ละคนอาจมีทำเลที่แตกต่างกัน ติดตลาดบ้าง ติดถนนใหญ่บ้าง ติดแหล่งที่ทำให้เกิดเสียงดังบ้าง หรือบางคนอยู่หอพักและบ้านเช่า อยู่กับเพื่อน พื้นที่น้อย หามุมสงบไม่ได้ ดังนั้นถ้าอยากจะอ่านหนังสือให้นานขึ้น แนะนำให้มูฟตัวเองออกมาเลย ไปนั่งอ่านที่ Co-Working Space เก๋ๆ ก็ได้ มีขนมนมเนยให้พร้อม แต่อย่าใจแตกเพราะไวไฟ เพราะคุณจะเล่นมือถือแทนที่จะอ่านหนังสือแทน การเปลี่ยนจากบรรยากาศเดิมๆ ก็ช่วยทำให้คุณอ่านหนังสือได้นานและคล่องตัวขึ้น

          ใครอยากอ่านหนังสือให้นานขึ้น ลองนำไปปรับใช้ดู 
          แล้วคุณจะรู้ว่า เวลาการอ่านมันช่างผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน…