งานศิลปะ ชิโนโปรตุกิส ถนนถลาง ภาพยนตร์ ภูเก็ต ร้านหนัง(สือ) 2521 ร้านหนังสือ วรรณกรรม สถานที่ท่องเที่ยว หนังสือ เครื่องดื่ม แผ่นภาพยนตร์ แรงบันดาลใจ

หนัง(สือ) 2521 สังคมเล็กๆ ของนัก(อยาก)อ่าน…

Home / Book Corner / หนัง(สือ) 2521 สังคมเล็กๆ ของนัก(อยาก)อ่าน…

          หากใครมีโอกาสได้แวะมาเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ที่จะช่วยเติมเต็มแรงบันดาลใจผ่านงานศิลปะจากหลากหลายแขนงให้เราอีกด้วย ทั้งวรรณกรรมดีๆ น่าอ่าน ภาพยนตร์เรื่องโปรดโดนใจ รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มในรสชาติที่คุ้นเคย ร้านที่ว่านี้ก็คือ ร้านหนัง(สือ) 2521

          ร้านหนัง(สือ) 2521 ในช่วงแรกเริ่มนั้นเป็นร้านเล็กๆ กลางถนนถลาง ซึ่งไม่ได้ทำร้านขายหนังสือ แต่เปิดเป็นพื้นที่คล้ายห้องสมุดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาอ่านหนังสือ ดื่มกาแฟและกินขนมได้ จุดเริ่มต้นมาจาก นฆ ปักษนาวิน ที่ชักชวนเพื่อนอีกคนหนึ่งอย่าง นันทวุทธิ์ สงค์รักษ์ ให้ร่วมมือกันทำขึ้นมา โดยการนำของสองสิ่งที่ทั้งสองมีอยู่แล้วคือ หนังสือวรรณกรรมและแผ่นภาพยนตร์นอกกระแส ที่ทั้งสองเก็บสะสมมาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยมาจัดขึ้นชั้นวาง ส่วนเรื่องการตกแต่งร้านก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะมีความสวยงามตามสไตล์ชิโนโปรตุกิส ฝั่งหนึ่งถูกตกแต่งด้วยหนังสือ อีกฝั่งก็เต็มไปด้วยแผ่นภาพยนตร์ และมีบาร์กาแฟอยู่ตรงกลาง ถือเป็นการผสมผสานงานศิลปะทุกแขนงได้อย่างลงตัว

          แต่กว่าจะได้มาเป็น ร้านหนัง(สือ) 2521 ทั้งสองคนก็ต้องผ่านเรื่องราวมากมายเนื่องจากไม่ค่อยมีเวลา บางครั้งก็ให้ลูกค้าช่วยเฝ้าร้านด้วยซ้ำ มองดูอาจเป็นเรื่องตลกแต่ใครจะเชื่อว่าจุดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ได้สร้างมิตรภาพที่สวยงามให้กับพวกเขา จนเกิดความไว้วางใจและได้ชักชวนให้มาทำร้านด้วยกัน

          หลังจากนั้นไม่นาน ร้านหนัง(สือ) 2521 ก็ได้กำเกิดขึ้นอย่างเป็นเรื่องเป็นราว เพราะได้ขยับขยายไปยังพื้นที่ใหม่ที่ดีและกว้างขวางกว่าเดิม สิ่งที่ไม่น่าเชื่อเลยก็คือ ร้านเล็กๆ แห่งนี้กลับกลายเป็นแหล่งรวมตัวของคนรักงานศิลปะ บางคนไม่เคยพบกันหรือรู้จักกันมาก่อน แต่ที่แห่งนี้กลับสร้างมิตรภาพให้กับผู้คนที่รักในสิ่งเดียวกัน

          เมื่อเริ่มเป็นร้านหนังสือจริงจังมากขึ้น ทุกอย่างจึงดูเป็นรูปเป็นร่างและเป็นไปในทิศทางที่ดี เนื่องจากพวกเขารู้ซึ้งถึงวงจรของหนัง(สือ)ดีว่าเป็นอย่างไร พวกเขาจึงทำพื้นที่จัดวางหนัง(สือ)ดีๆ ไว้รอคอยผู้อ่านที่รักมันจริงๆ อย่างไม่จำกัดเวลา เพื่อให้ทุกสิ่งทุกอย่างได้มาพบกันในเวลาที่เหมาะสม…

          สำหรับใครที่อยากมาสัมผัสด้วยตัวเองก็สามารถเดินทางมาได้แบบสบายสุด โดย ร้านหนัง(สือ) 2521 ตั้งอยู่ริมถนนถลาง เมืองเก่าภูเก็ต ร้านมีเอกลักษณ์จำง่ายมากๆ เพราะเป็นอาคารเก่าสไตล์ชิโนโปรตุกิส หรือจะเข้าไปดูกิจกรรมต่างๆ จากทางร้านได้ที่ Facebook หนัง(สือ)2521