การใช้ชีวิต ความทุกข์ ความสุข วิธีดับทุกข์ หนังสือธรรมะ

3 STEP พ้นทุกข์ : หนทางความสุขที่แท้จริงของชีวิต

Home / Editor Picks / 3 STEP พ้นทุกข์ : หนทางความสุขที่แท้จริงของชีวิต

คงไม่มีสิ่งมีชีวิตไหนในโลกนี้ที่ไม่มี ‘ความทุกข์’ เพียงหาหนทางแห่งความสุขของตัวเองให้เจอ


          ทุกสิ่งที่มีชีวิตและลมหายใจ เมื่อมีเกิดก็ย่อมมีทุกข์ตามธรรมชาติของการใช้ชีวิต ซึ่งเราไม่สามารถหลีกหนีพ้น ความทุกข์ย่อมเกิดขึ้นได้ทุกเวลา จะเป็นความทุกข์เพียงเล็กน้อยหรือความทุกข์ที่หนักหนาสาหัสนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราพิจารณาความทุกข์นั้นอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น ความทุกข์ที่เกิดจากการทำงานผิดพลาด ความทุกข์จากอาการเจ็บป่วย และอีกมากมายนับไม่ถ้วนที่เราจะต้องเจอ การนำความทุกข์มาพิจารณาเพื่อหาหนทางดับทุกข์จึงเป็นทางออกที่ง่ายกว่ากันเยอะ
          ในเมื่อการหนีไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง เราก็ควรอยู่กับมันและก้าวผ่านฝันร้ายนั้นไปให้ได้ ด้วย STEP พ้นทุกข์ง่ายๆ ที่จะทำให้ชีวิตของเราไม่กลัวความทุกข์อีกต่อไป

STEP 1 : วิธีอยู่กับทุกข์โดยไม่ทุกข์

วิธีจัดการทุกข์ออกไปจากใจ เพียงแค่เข้าใจและปล่อยวาง

  • เรามักปล่อยให้ความคิดและอารมณ์เข้ามามีอิทธิพลครอบงำจิตใจ ทั้งๆ ที่หลายคนอาจจะรู้ตัวว่าไม่ควรทำ แต่ยิ่งพยายามสู้เท่าไหร่ มันก็ยิ่งเข้ามามีอำนาจบงการจิตใจ สิ่งสำคัญที่สุดคือการมีสติ หากเรามีสติก็จะวางใจเป็นกลางกับสิ่งต่างๆ ได้
  • เริ่มต้นจากการมองเห็น และไม่เข้าไปเป็น ไม่ยึดเกาะเกี่ยวกับสิ่งใด ถ้าจะสรุปง่ายๆ ก็คือ ไม่ควรเป็นทุกข์กับอะไรเลย รวมถึงไม่เป็นสุขกับอะไรเลยด้วยเช่นกัน ไม่ใช่ว่าเป็นทุกข์แล้วเผลอไปเป็นสุข พอไม่เป็นสุขกับอะไร ความสุขจะเกิดขึ้นมาเอง เพียงแต่เป็นสุขที่ไม่ได้เกาะเกี่ยวกับสิ่งใด ถือเป็นความสุขที่บริสุทธิ์มากๆ

> สั่งซื้อได้ที่ store.mbookstore <

STEP 2 : ทางลัดสู่ความพ้นทุกข์

อยากพ้นทุกข์ให้ปฏิบัติธรรม อยากปฏิบัติธรรมขอแค่มี ‘ความรู้สึกตัว’

  • การแสวงหาหนทางแห่งการพ้นทุกข์หรือพยายามแสวงหาความสุขด้วยความไม่เข้าใจ ไม่ใช่หนทางของการพ้นทุกข์ ไม่มีใครเลยที่สามารถจะพบทางพ้นทุกข์อย่างแท้จริงได้ ทางลัดเดียวของการพ้นทุกข์จึงต้องเริ่มจากการรู้สึกตัวและห้ามหลงตัว
  • ความรู้สึกด้านลบต่างๆ เช่น ความวิตกกังวล ความโลภ ความโกรธ ความเศร้าหมอง มันจะเกิดขึ้นหากไม่ได้มีต้นตอมาจากความหลง เราควรจัดสรรชีวิตของให้เกิดความรู้สึกตัวอย่างต่อเนื่อง และอย่าปล่อยให้ความหลงเข้ามาทำร้ายความรู้สึกตัวของเราเด็ดขาด

> สั่งซื้อได้ที่ store.mbookstore <

STEP 3 : นิพพาน..ที่นี่..เดี๋ยวนี้

ไม่ต้องรอชาติหน้าก็นิพพานได้ นิพพานง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สัมผัสได้

  • ทันทีที่ความยึดมั่นหรือความต้องการเกิดขึ้นภายในจิตใจ เราจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้รับอารมณ์ที่ปรารถนาไว้ ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดความทุกข์ นิพพานในที่นี้คือการหลุดพ้นจากอวิชชา ตัณหา ไม่ได้หมายความว่าเป็นการหลุดพ้นของอัตตาหรือตัวตนในโลกนี้ แต่หมายถึงความดับสนิทแห่งความอยากได้อยากมีที่เรียกว่าความทุกข์
  • เราสามารถดับสิ่งที่ไม่ดีออกจากจิตใจได้ โดยพึ่งพาความสงบทั้งภายนอกและภายใน พยายามควบคุมตัวเองให้ไม่ฟุ้งซ่าน นึกถึงเรื่องที่ทำให้จิตใจสงบ แล้วการเดินทางสู่นิพพานจะไม่มืดมนอีกต่อไป

> สั่งซื้อได้ที่ store.mbookstore <

  • ไม่มีใครเกิดมาเพื่อทุกข์ตลอดเวลา และคงไม่มีใครเกิดมาเพื่อสุขเพียงอย่างเดียว เพราะชีวิตของมนุษย์มี 2 ด้านเสมอ หากได้ลงไปเรียนรู้ พร้อมกับพิจารณาความทุกข์นั้น เราก็จะพบหนทางหมดทุกข์และแก้ไขปัญหาเหล่านั้นให้ผ่านไปได้อย่างแน่นอน

สามารถเข้าไปสั่งซื้อหนังสือธรรมะ ศาสนา และปรัชญา ทั้งหมดได้ที่ store.mbookstore