Maxx Publishing New York Bestseller One of Us is Lying ฆาตกรรม บอกแล้วไงว่าไม่ได้ฆ่า สืบสวน หนังสือ

สอบปากคำนักฆ่าตัวจริง Karen M.McManus ผู้เขียน One of Us is Lying

Home / Editor Picks / สอบปากคำนักฆ่าตัวจริง Karen M.McManus ผู้เขียน One of Us is Lying

สอบปากคำนักฆ่าตัวจริง Karen M.McManus ผู้เขียน One of Us is Lying

เหนือกว่าฆาตกรในเรื่องก็ต้องนักเขียนนี่แหละ ที่หลอกล่อเราให้จับตัวคนร้ายผิดไปหลายตอน กับ Karen M.McManus ผู้เขียนนวนิยายฆาตกรรม-สืบสวนขายดี จนได้รับรางวัล New York Bestselling อย่าง One of Us is Lying บอกแล้วไงว่าไม่ได้ฆ่า !


ทุกคนมีความลับใช่ไหม? แต่สิ่งสำคัญก็คือ คุณจะเก็บงำความลับไว้ได้นานแค่ไหนต่างหาก


ONE OF US IS LYING  นวนิยายสืบสวนฆาตกรรมร่วมสมัยที่ดำเนินเรื่องด้วยตัวละครที่มีคาแรกเตอร์ “ฉลาด”, “เพียบพร้อม”, “เลว” และ “ตลก” และ “ขี้นินทา” ถือเป็นลักษณะของคนทั่วไปในสังคม เรียกง่าย ๆ ว่า STREOTYPES ที่ผู้เขียนเรื่องพยายามจะโยงมันเข้าเป็นเรื่องเดียวกัน  ซึ่งตัวละครแต่ละตัวมีความลับแสนมืดดำเก็บไว้ และเพื่อปกป้องความลับไว้ไม่ให้มีใครรู้ …จึงจำเป็นต้องฆ่าคนที่รู้เพื่อปกปิดมัน! ตามไปดู Karen M.McManus ตอบคำถามแฟนคลับจาก Website นักอ่าน GOODREADS และบทสัมภาษณ์จาก Magan Write Now กันเถอะ

แรงบันดาลใจที่ทำให้คุณเขียนหนังสือเรื่อง One of Us is Lying

“The Breakfast Club” คือ แรงบันดาลใจที่ทำให้เขียน One of us is lying มาจากภาพยนตร์เรื่องโปรดของฉันเองค่ะ เรื่องนี้เริ่มจากวัยรุ่น 5 คนที่ถูกกักขังและเผยด้านมืด ซึ่งใน One of Us is Lying ก็มีองค์ประกอบที่คล้าย ๆ กัน จากภาพยนตร์เรื่องนี้ มันคือความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนที่เชื่อใจไม่ได้ เป็นมิตรภาพที่ล่อลวง ลึกลับ และสร้างภาพ ซึ่งเรื่องลึกลับพวกนี้มันจะน่าสนใจมากขึ้น มีการฆ่ากันตาย

One of us is lying

สร้างสรรค์ตัวละคร จาก  STEREOTYPES ของมนุษย์?

ตัวละครใน ใช้ STEREOTYPES ในการสร้างสรรค์ขึ้นมา ว่าคนจำพวกนี้จะต้องเป็นคนแบบนี้ ผ่านตัวละครหลักทั้ง 4 + 1

One of us is lying

Bronwyn ความฉลาด ถือเป็นมันสมอง ไม่เคยแหกกฎ

Addy ความงาม ภาพลักษณ์เจ้าหญิงที่เพียบพร้อม

Nate ความวุ่นวาย อาชญากรรม เคยได้รับการคุมประพฤติ

Cooper ดาวนักกีฬาที่รู้เฉพาะในสิ่งที่ทำในแวดวงกีฬา โดยเฉพาะเบสบอลเท่านั้น

และ Simon การนินทา เป็นเหยื่อฆาตกรรม ผู้สร้างแอพพลิเคชั่น แฉ ของ Bayview High

 

ความรู้ทั่วไป

*STEREOTYPES* หรือ การเหมารวม ลักษณะพฤติกรรมรวมถึงนิสัยใจของคนกลุ่มนั้น เช่น  การเหมารวมเกี่ยวกับชนผิวขาวในทางลบจะเห็นได้ชัดจากตัวการ์ตูนโฮเมอร์ ซิมป์สันซึ่งเป็นชายวัยกลางคนจากมิดอเมริกาท้วม, ขี้เกียจ และ ขี้เท่อ ในการ์ตูน “เดอะ ซิมป์สันส์” ซึ่งรายการเองก็เป็นวรรณกรรมล้อ ของด้านต่างๆ ของชีวิต, วัฒนธรรม และสังคมอเมริกัน หรือ STEREOTYPES แบบไทย ๆ เช่น คนเรียนหมอต้องเนิร์ด คนเรียนนิเทศต้องพูดเก่ง เป็นต้น

 

ในเรื่องมี LGBT?

ใช่, แต่ฉันไม่สามารถให้ข้อมูลได้มากกว่านี้นะ มันจะดูเปนการสปอยส์ไปเสียหน่อย

One of us is lying

ความรู้ทั่วไป

*LGBT* คือ กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ใช้อักษรย่อว่า LGBT (หรือ GLBT) ซึ่งเป็นตัวอักษรตัวแรกของคำว่า Lesbian, Gay, Bisexual และ Transgender/Transsexual ดัดแปลว่าจากคำว่า “LGB” ที่เป็นวลีใช้เรียกแทนสังคมเกย์ ในยุค 90

 

เคล็ดลับในการทำให้ผู้อ่านมีอารมณ์ร่วม

ฉันเขียนให้หนังสือเล่มนี้อ่านยากที่สุดนะ พยายามหลอกล่อให้คนอ่านติดกับ ทำให้เขาสับสนด้วยพฤติกรรมของตัวละคร ทางโค้งทางแยกที่ฉันสร้างอาจจะมีหลากหลายก็จริง แต่มันจะมีทางหลักทางเดียวที่ตัดตรงโดนทุกตัวละครเพื่อให้ทุกตัวสอดคล้องกันหมด ทั้งที่บุคลิกและบทบาทต่างกันทั้งที่ยังกลมกลืนกันอยู่มาก เพราะฉะนั้นแล้วตัวละครทั้ง 5 ไม่ได้นำเข้ามาเพื่อให้เรื่องไขว้เขวอะไรหรอก แต่ทำให้เรื่องสมบูรณ์ขึ้นมากกว่า

One of us is lying

ถ้าต้องใส่เพลงประกอบ 1 เพลงในหนังสือเรื่องนี้

ถ้า One of us is Lying มีเพลงประกอบ ก็คงจะเป็นเพลง Don’t You ( Forget About Me ) ของ  Simple Minds น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เพราะส่วนหนึ่งฉันก็ได้ไอเดียมาจากเพลงนี้ นอกจากนี้ในหนังสือยังมีฉากที่ทั้งสี่คนเดินเข้าไปในโรงเรียนด้วยกัน เพลง “Kids” ของ MGMT น่าจะถ่ายทอดอารมณ์ของฉากนี้ได้ดีฃ

One of us is lying

ความรู้ทั่วไป

Don’t You ( Forget About Me ) ของ Simple Minds เป็นเพลงในอัลบั้ม The Breakfast Club ในปี 1985 ส่วน Kids เป็นเพลงร็อคอเมริกันของวง MGMT ในอัลบั้ม Oracular Spectacular ในปี 2007

 

ส่วนที่ท้าทายที่สุดในการเขียน One of us is Lying

สิ่งที่มันยากคือการทำให้มันเสร็จสมบูรณ์ที่สุด เพราะระหว่างการเขียน มักจะมีคำถามโผล่ขึ้นมาว่า “ฉบับร่างนี้พร้อมเสิร์ฟแก่ผู้อ่านหรือยัง?” “มันพร้อมที่จะเป็นหน้าเป็นตาแทนฉันหรือยัง?” หรือ “ฉันปรับแก้ได้สมบูรณ์แบบหรือยัง?”  เพราะฉันพยายามขัดเกลาอยู่หลายครั้ง ปรับแล้วปรับอีกจนนาทีสุดท้ายของต้นฉบับ

One of us is lying

รางวัลสร้างความรู้สึก

รางวัลนี้มันทำให้ฉันซาบซึ้งและเจียมตัวกว่าเดิม เพราะมันเป็นสิ่งที่คนอ่านต้องการสื่อกันฉันว่าเขาชอบหนังสือของฉันมากขนาดไหน หรืออีกนัยหนึ่งมันเป็นการวัดผลที่ค่อนข้างชัดเจนว่าหนังสือเล่มนี้เป็นไปตามที่คาดหวังไหม? ถ้าเป็น ..มันย่อมให้อะไรบางอย่างกับผู้อ่านแน่นอน

One of us is lying

คำแนะนำจาก นักเขียน สู่ นักเขียน

อยากให้ก้าวไปข้าวหน้าและเขียนอะไรก็ตามที่คุณกลัวที่จะเขียน ตอนที่ฉันเริ่มที่จะเขียนมันฉันแทบจะไม่เคยเขียนอะไรที่ลึกลับ สืบสวน แบบนี้มาก่อน คือถ้ามันไม่เวิร์ค มันก็จะเละเทะไปในที่สุด โชคดีที่มันประสบความสำเร็จ แต่ถึงมันจะล้มเหลวนะแต่ยังไงฉันก็สนุกที่จะเขียนมันอยุ่ดี


One of us is lying

ONE OF US IS LYING  นวนิยายสืบสวนฆาตกรรมร่วมสมัยที่เล่าเรื่องนักเรียน 5 คนที่ถูกกักขัง แต่มีเพียง 4 คนเท่านั้นที่รอดชีวิต และตำรวจสรุปว่านี่ไม่ใช่อุบัติเหตุ นั่นทำให้เด็กทั้ง 4 ที่เหลือ ต่างตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมนี้ เพราะก่อนเกิดเหตุฆาตกรรม  24 ชั่วโมง ผู้ตายได้วางแผนโพสต์แฉเพื่อนร่วมชั้นทั้ง 4  ….แต่ละคนเก็บงำความลับที่มืดดำของตัวเองเอาไว้  …ใครเป็นฆาตกร? และความลับที่แต่ละคนเก็บไว้ จนต้องฆ่าเพื่อปกปิด?! คืออะไรกันแน่

One of us is lying

รู้จักนักเขียน

Karen M. McManus

นักเขียนชื่อดังนวนิยายสืบสวนสยองขวัญวัยรุ่นขายดี ติด New York Times bestselling อย่าง “One of us is Lying” ได้รับกว่าแปลว่า 37 ภาษาทั่วโลก Karen อาศัยอยู่ในแมสซาชูเซตส์และจบการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านวารสารศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Northeastern Karen ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการร่างนวนิยายและหาข้อมูล สามารถติดตามผลงานของเธอได้ที่ www.karenmcmanus.com หรือ @writerkmc ใน twtter และ Instagram

แหล่งที่มาของข้อมูล: Goodreads , Youtube , Meganwritenow, LebookCorner.com , Maxx Publishing


 

แหล่งเรื่องน่ารู้ที่รวบรวมสาระครบรส ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ, งานหนังสือ, เทคนิคการอ่าน, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI