Hirokazu Koreeda Maxx Publishing SHOPLIFTERS ครอบครัวที่ลัก ร์รางวัล ปาล์ม ดอร์ เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

ครอบครัวที่ลัก (SHOPLIFTERS) : หนังรางวัลสู่หนังสือนวนิยายแปลญี่ปุ่น

Home / Editor Picks / ครอบครัวที่ลัก (SHOPLIFTERS) : หนังรางวัลสู่หนังสือนวนิยายแปลญี่ปุ่น

.

ครอบครัวที่ลัก (SHOPLIFTERS)

หนังรางวัลสู่นิยายแปลญี่ปุ่นจาก Maxx Publishing

.


หัวขโมย โดนทิ้ง สัมพันธ์นอกสายเลือด

และสังคมขมของญี่ปุ่น


.

จากภาพยนตร์รางวัล ปาล์ม ดอร์ แห่งเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ สู่นวนิยายที่จะทำให้คุณเข้าใจความสัมพันธ์ของครอบครัวที่แตกต่าง เรื่องราวเกี่ยวกับ 6 ชีวิตที่มาข้องเกี่ยวกันด้วยเหตุผลที่ต่างกันออกไป แต่มีจุดที่เหมือนกันคือต่างเคยเป็นคนถูกทิ้ง
.
Shoplifters แปลตรงตัวว่าหัวขโมย เรื่องราวสะท้อนความมืดหม่นของสังคมญี่ปุ่น ภาวะตกงานและว่างงานบีบรัดกลุ่มคนบางพวกให้ดิ้นรนมีชีวิต รวมถึงการเป็นหัวขโมย
.

ครอบครัวที่ลัก

.

ทั้งเด็กสาวที่รู้สึกว่าไม่มีใครต้องการ, เด็กหนุ่มกำพร้าที่ถูกเก็บมาเลี้ยงตั้งแต่จำความไม่ได้, เด็กสาวหน้าตาดีที่หนีออกจากบ้านเพื่อทำให้ตนเองเป็นที่รัก, ชายวัยใกล้เกษียณที่มีทักษะเดียวทั้งชีวิตคือการเป็นหัวขโมย, สาวซักรีดและแม่บ้านที่ไม่ซื่อสัตย์ และหญิงม่ายหัวหน้าครอบครัวที่ทำทุกอย่างได้เพื่อเงิน
.
แม้เนื้อเรื่องจะดำเนินไปด้วยความเนิบช้าเพื่อให้เราเรียนรู้ตัวละครไปทีละคน หากแต่สอดแทรกฉากและคำพูดสะเทือนจิตใจอยู่หลายช่วงจังหวะ ด้วยการดำเนินชีวิตของครอบครัวหัวขโมยที่สะท้อนภาพมุมดิ่งลึกของญี่ปุ่นเอาไว้ มุมมืดดำที่เราไม่เคยรับรู้มาก่อน
.

.

เนื้อเรื่องย่อ

.

ครอบครัวที่ลัก

.

โอซามุ ชายวัยกลางคนที่ไม่เพียงแต่เป็นคนงานรับจ้างรายวัน เขายังมีงานเสริมที่ไม่ค่อยจะดีนักอย่างการลักเล็กขโมยน้อย โดยมี โชตะ เด็กชายในครอบครัวเป็นผู้ช่วย วันหนึ่งขณะทั้งคู่กลับจากการขโมยของ โอซามุและโชตะได้เจอกับ ยูริ  เด็กหญิงตัวน้อยที่ถูกปล่อยให้อยู่ตามลำพังคนเดียว จึงได้ตัดสินใจพาเธอกลับมาที่บ้าน
.
แม้ว่า โนบุโยะ ภรรยาของเขาจะคัดค้านให้เขานำเด็กกลับไปส่งยังที่เดิม แต่แล้วพวกเขาก็พบว่าการให้เด็กหญิงอยู่ด้วยนั้นคือทางออกที่ดีที่สุด ทั้งสมาชิกคนอื่นในครอบครัวอย่าง สาววัยรุ่น อากิ และคุณยาย ฮัตสุเอะ ก็ให้การต้อนรับและดูแลเป็นอย่างดี
.
แม้ครอบครัวของพวกเขาและยูริสมาชิกใหม่จะอยู่ในบ้านเก่าผุพัง ใช้ชีวิตด้วยเงินที่หามาได้เพียงน้อยนิดกอปรกับการลักขโมยที่ดูจะผิดศีลธรรมจรรยา พวกเขาก็ยังคงเป็นครอบครัวที่อยู่กันอย่างมีความสุข  ทว่าในช่วงเวลาที่ทุกอย่างกำลังไปด้วยดี ความลับบางอย่างก็เริ่มเผยออกมาทำให้ทั้งครอบครัวต้องสั่นคลอน
.
.

.

ข้อมูลหนังสือ

.

ครอบครัวที่ลัก จากหนังสือ SHOPLIFTERS โดย Hirokazu Koreeda
ผู้แปลคือ ฐิติพงศ์ ศิริรัตน์อัสดร และ สกล โสภิตอาชาศักดิ์
จาก สำนักพิมพ์ Maxx Publishing
จำนวน 256 หน้า ปกอ่อน (พิมพ์ครั้งที่ 1 — กุมภาพันธ์ 2562)

คลิกเพื่อสั่งซื้อ 

.

ครอบครัวที่ลัก

.