ความสัมพันธ์ น้ำตา รักของเราไม่เท่ากัน หนังสือ หัวใจ อกหัก เจ็บหนัก

อกหัก ! กู้คืนหัวใจชำรุด ด้วย 14 กลยุทธ์สร้างสุขหลังอกหักอย่างยั่งยืน

Home / Editor Picks / อกหัก ! กู้คืนหัวใจชำรุด ด้วย 14 กลยุทธ์สร้างสุขหลังอกหักอย่างยั่งยืน

อกหัก ..ทำยังไงดี

หัวใจเจ็บหนัก อกหัก เพราะรักชำรุดหรือเปล่า? ไม่ว่าความผิดพลาดครั้งนี้จะเกิดขึ้นจากส่วนใดของความสัมพันธ์ก็ตาม เลิกหาคำตอบและยอมรับความจริงได้แล้ว ว่าความสัมพันธ์ที่เคยชุ่มชื้นหัวใจ บัดนี้มันเป็นพิษ!

อกหัก

เมื่อม่านน้ำตาบดบังหนทางแห่งความสุข ทุกสิ่งในชีวิตมืดดำ ความเศร้าคืบคลานปกคลุมหัวใจ มองไม่ออกเลยว่าจะกลับไปมีความสุขอีกครั้งได้ยังไง เป็นไปไม่ได้…. ซะทีไหน! ในเมื่อมีทางเข้า ก็ย่อมมีทางออกเสมอ รับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น ผ่าน DO&DON’T ข้อควรทำ – ไม่ควรทำ เมื่อชีวิตพานพบกับคำว่าอกหัก!

กู้คืนหัวใจชำรุด ด้วย 14 กลยุทธ์สร้างสุขหลังอกหักอย่างยั่งยืน

อกหัก

9 ข้อควรทำ หลังอกหัก รักร้าว

(1)

บล็อกไปเลยทุกทาง

บล็อกไปเลย! ทุกอย่างที่มีเขา ทั้ง Facebook, Twitter, Instagram, Line หรือแม้แต่เบอร์โทรศัพท์ แม้จะเป็นห่วงเป็นใย แต่ไม่ใช่ธุระกงการอะไรที่จะต้องไปดูแล!  และขอแนะนำให้ห่างจากสื่อโซเชียลทุกอย่างที่มี อย่างน้อยสัก 2 – 3 วัน เพราะมันจะช่วยลดภาวะซุ่มเสี่ยงที่จะสร้างความอัปยศในอนาคต อย่าให้ความเศร้าซึมชั่ววูบมาทำให้คุณกลายเป็นคนขี้แพ้ ด้วย 1 นาที 24 สเตตัสเลยนะ  เพราะนี่อาจจะเป็นช่วงหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต

 

อกหัก

(2)

สำนวนที่ว่า “ผู้ใหญ่อาบน้ำร้อนมาก่อน” เป็นจริงเสมอ

ในวินาทีที่บอบบางนี้ จงเข้าหาคนที่รักคุณ เช่น ครอบครัว โดยเฉพาะผู้ใหญ่ในบ้าน เพราะคนเหล่านี้รู้ดีว่าจะพูดแบบไหนหรือให้คำปรึกษาอย่างไร เพื่อจะพาคุณออกจากห้วงเวลาที่เลวร้าย แม้จะต้องเล่าไปทั้งน้ำตาก็ตาม เขาจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นอย่างอัศจรรย์ และย้ำเตือนความรู้สึกของตัวคุณเองผ่านสายตาคนอื่น ในช่วงที่คุณมองไม่เห็นตัวเอง

 

(3)

เศร้าไปพร้อมกับเพื่อน

เข้าหาเพื่อนสนิทของคุณซะ (ทางที่ดีไม่ควรจะเป็นคนที่เป็นเพื่อนกับแฟนเก่าของคุณ)(ถ้าเป็นไปได้) อาจเริ่มจากการซื้อขนมนมเนยมานั่งดูหนังเศร้าเรียกน้ำตาสักเรื่อง (ร้องไห้ทั้งที ก็ให้ได้หลายต่อหน่อย) ทิชชู่สักม้วน ในชุดนอน  อยู่กับเพื่อนในวันที่หัวใจของคุณดำดิ่งถึงขีดสุด มันจะช่วยให้คุณพ้นผ่านคืนวันที่โหดร้ายเหล่านี้ไปได้ไวขึ้น

อกหัก

(4) ปล่อยไปตามหัวใจ

แทนที่จะกลบเกลื่อนความรู้สึกให้ลึกสุดหัวใจ ปล่อยมันออกมาเลยทุกความรู้สึกที่มี …นี่ไม่ได้บอกว่าให้ทำตัวเกเรหรือเป็นคนที่ไร้ความรับผิดชอบนะ แต่กำลังจะบอกว่าถ้าไม่ไหวจะให้หยุดทำตัวเข้มแข็ง แล้วเศร้าให้สุด ๆ ไปเลย  กระบวนการ “ไว้ทุกข์” นี้ อาจจำเป็นต้องลา(ใจ)ป่วยสักวัน เพื่อดื่มด่ำกับความเศร้าโศก ร้องไห้จนน้ำตาท่วมห้อง และปล่อยตัวเองให้ไหลไปกับ ” บันไดบรรลุความเศร้า 5 ขั้น ” ตามหลักจิตวิทยา โดยปราศจากความเสี่ยงที่ควบคุมไม่ได้

 

ถ้าการที่ “หัวใจชำรุด” เปรียบเสมือนเป็นโรคระบาดร้ายแรง นี่เป็นการบอกให้คุณอยู่ในห้องกักกันโรค เช่น “บ้าน”  วิธีนี้จะช่วยป้องกันคุณจากภาวะน้ำตาแตกตามร้านเหล้า หรือร้องไห้ลั่นออฟฟิศ หลังจากนั้นให้กำหนดเวลา “ไว้ทุกข์” อย่างมีขอบเขต เพื่อไม่ให้ตัวเองดราม่าเรื้อรังและยอมรับความจริงได้ไวขึ้น

อกหัก

บันไดบรรลุความเศร้า 5 ขั้นตามหลักจิตวิทยา

1.การปฏิเสธความจริง

2.ความโกรธเกรี้ยว หาคนผิด โทษดินฟ้าอากาศ

3.การเจรจาต่อรอง อ้อนวอนขอรักคืน

4.ความหดหู่ หมดอาลัยตายอยาก

5.การยอมรับความจริง

 

อกหัก

(5)

พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสจากปัญหาที่เกิดขึ้น

ในช่วงที่อารมณ์ไม่คงที่ เดี๋ยวเกรี้ยวกราด เดี๋ยวร้องไห้  เดี๋ยวอยากตบหน้าคนสักฉากสองฉาก ให้เปลี่ยนความแปรปรวนทางอารมณ์เหล่านี้เป็นบางสิ่งที่ใกล้เคียงกัน แต่ได้ประโยชน์! …เช่น อยากตบนักใช่ไหม?… ให้ไปเรียนต่อยมวยเสียเลย อยากวิ่งตามความสัมพันธ์ที่พังไม่เป็นท่า ให้เปลี่ยนไปวิ่งที่ลู่ที่สนามแทน อยากร้องไห้ ให้ไปเรียนร้องเพลง เรียกวิธีการนี้ว่า “การทดแทน” แทนสิ่งที่อยากทำด้วยสิ่งที่ควรทำ นอกจากความอยากไม่เข้าท่าจะลดลงไป มันยังสามารถบำบัดอาการหัวใจชำรุดให้ดีขึ้นอีกด้วย  แค่อย่าปิดกั้นตัวเองก็พอ!

อกหัก

(6)

เรียนรู้จากคราบน้ำตา

เปลี่ยนการสูญเสียครั้งสำคัญนี้ ให้กลายเป็นบทเรียนล้ำค่าในชีวิต คุณอาจเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้ แต่คุณเรียนรู้จากข้อผิดพลาดได้เสมอ ใช่แล้วล่ะ, ความสัมพันธ์ที่ผิดพลาดนี้ก็เช่นกัน

อกหัก

(7)

ยอมรับตัวเองให้ได้ในจุดที่ยืนอยู่

จงตระหนักในสิ่งที่คุณกำลังรู้สึกอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกแบบไหน อย่างไรก็ตาม เพราะการที่คุณรู้ทันความรู้สึกตัวเอง แปลว่าคุณรู้แล้วว่าจะต้องจัดการกับความรู้สึกนั้นยังไงให้รอด แน่ล่ะ ..รู้อะไรไม่เท่ารู้ทันตัวเอง แม้บางครั้งใครบางคนจะทำให้คุณรู้สึกไร้ค่า แต่ไม่ว่าใครก็มีค่าทั้งนั้น

อกหัก

(8)

มันไม่ได้แย่ไปเสียหมด

ใช่แล้วล่ะ, ความสัมพันธ์มันก็ไม่ได้แย่ไปเสียหมด แม้มันจะพังไปแล้วก็ตาม ความเกลียดชังอาจทำให้คุณอยู่ไม่เป็นสุข ลองเปลี่ยนมาคิดอะไรในแง่ที่ดี มองปัญหาด้วยเหตุผล สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณกลายเป็นคนที่ทัศนคติดี ไม่ว่าใครก็อยากอยู่ใกล้คนที่มีมุมมองชีวิตดี จริงไหม?

 

อกหัก

(9)

โดนด่าว่าแย่ ไม่ได้แปลว่าต้องแย่ไปตลอด

ความสัมพันธ์ที่จบไปอาจมาจากตัวคุณเอง หรือเป็นเพราะข้อบกพร่องบางอย่างของคุณ แต่ไม่ได้แปลว่าคุณต้องเป็นคนที่แย่ไปตลอดชีวิตเสียเมื่อไหร่? เปลี่ยนได้ เปลี่ยนด่วน… ลองลิสต์รายการ ข้อดี – ข้อเสีย ของคุณขึ้นมา เพื่อย้ำเตือนตัวเองสักครั้ง ว่าสิ่งไหนที่คุณทำแล้วมันจะช่วยให้ตัวเองมีค่ามากขึ้น และสิ่งไหนที่เมื่อทำไปแล้ว จะฉุดคุณไว้ให้ไปไม่พ้นการเป็นคนแย่ ๆ คนหนึ่ง ..แต่เชื่อเถอะว่า “ไม่ว่าใครก็เป็นคนที่ดีขึ้นได้ทั้งนั้น”


อกหัก

5 ข้อไม่ควรทำ ถ้าไม่อยากเป็นคนขี้แพ้ไปตลอดชีวิต

(1)

มีเซ็กส์พร่ำเพรื่อ ไม่ช่วยภาวะหัวใจชำรุด

อย่าใช้ช่วงเวลาที่คุณอกหักเป็นข้ออ้างในการมีเซ็กส์พร่ำเพรื่อกับใครก็ได้! ..โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้หญิง เพราะเมื่อคุณมีเซ็กส์กับใครก็ตาม ร่างกายจะผลิตสารที่เรียกว่า “OXYTOCIN” หรือฮอร์โมนแห่งความเชื่อใจ ขึ้นมา สิ่งนี้เองจะทำให้คุณไว้ใจคู่ขาของคุณมากจนไม่ระแวดระวังว่า “ความเชื่อใจ” ดังกล่าว จะกลับมาสร้างความเจ็บปวดให้กับคุณภายหลัง จำไว้ให้ดี ..วิธีที่จะทำให้คุณรอดพ้นจากภาวะใจสลาย คือ การใช้สมอง ไม่ใช่ หัวใจ หรือ อวัยวะเพศ

อกหัก

 

(2)

อย่าพึ่งคว้าใครมาไว้ในชีวิตสุ่มสี่สุ่มห้า

พึ่งใจสลายอยู่แท้ ๆ แถมยังประกอบร่างความรู้สึกที่พังไม่เสร็จดี ก็อยากจะคว้าคนนั้นคนนี้เอามาไว้ข้าง ๆ เสียแล้ว คุณแน่ใจได้อย่างไร ว่า หนุ่มหล่อเปลือยอกในแอพพลิเคชั่นแชทคนนั้น จะไม่เข้ามาทำร้ายคุณอีก?  ไม่เป็นธรรมเท่าไหร่เลยที่คุณจะลากคนนั้นคนนี้มาให้ยุ่งเหยิง เพียงเพราะแค่ไม่อยากที่จะอยู่คนเดียว จนบางครั้งถึงขนาดเอาตัวเองไปข้องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ชั่วข้ามคืนได้ แน่นอนว่าความฉาบฉวยครั้งนี้มันจะสร้างความบาดเจ็บให้หัวใจคุณครั้งใหญ่ เพราะหลังจากนี้ คุณอาจรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า คุณค่าของตัวเองต่ำลง เพราะการกระทำของคุณเอง ที่พาตัวไเองไปยืนในตำแหน่งที่ไม่สมควรตั้งแต่แรก

อกหัก

 

(3)

ด่าทอเพื่อสะใจ ไม่ใช่ทางออก

อยู่ดี ๆ แฟนเก่าก็มาปรากฏอยู่ในบทสนทนาของคุณกับเพื่อนหรือครอบครัวอย่างเลี่ยงไม่ได้ คำตอบที่จะทำให้คุณดูแพงที่สุด ไม่ใช่การพูดอะไรลบ ๆ เกี่ยวกับแฟนเก่าแน่ ควรพูดถึงเขาในแง่ที่อ่อนหวานและสั้นกระชับที่สุด พร้อมทั้งกดเก็บถ้อยคำมืดหม่นเอาไว้ในใจ แม้คุณอยากพูดมันมากขนาดไหนก็ตาม ไม่มีใครอยากล้มเหลวในความสัมพันธ์ทั้งนั้นแหละ แต่การพูดถึงแฟนเก่าในแง่เสียหาย ก็ไม่น่ารักเหมือนกันนะ

 

(4)

เหล้ายาปาร์ตี้ ไม่ช่วยให้ลืมใครได้ดีขึ้น

แม้เหล้ายาปาร์ตี้จะช่วยทำให้คุณสนุกและเอนจอยมากขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้กลับเป็นตัวกระตุ้นความซึมเศร้าให้คุณอย่างไม่รู้ตัว ดื่มได้ ปาร์ตี้ได้ แต่อย่าให้อะไรพวกนี้ฉุดคุณให้ดิ่งลงเหวก็แล้วกัน

อกหัก

(5)

อย่าหลอกตัวเอง

วิธีที่ง่ายกว่ายอมรับว่าคุณรู้สึกยังไง คือการแกล้งทำเป็นว่าคุณสบายดี โดยฝังความรู้สึกไม่ดีเอาไว้เบื้องลึกในจิตใจ สิ่งนี้เองจะกัดกินความเป็นตัวคุณไปเสียจนคุณไม่เป็นตัวเอง รักตัวเองยังไม่ดี แล้วจะไปรักใครได้? ..หากไม่รู้ว่าต้องเริ่มต้นจากตรงไหน สิ่งแรกที่ควรทำคือการยอมรับสิ่งที่ตัวเองเป็นให้ได้  ให้ความรักและตระหนักที่จะสร้างคุณค่าในตัวเองให้มาก การกระทำเหล่านี้ต่างหากที่จะทำให้คุณดีขึ้นและพร้อมสำหรับความรักอีกครั้ง


ไม่มีความเศร้าใดที่เมื่อผ่านไปได้แล้วมันจะสูญเปล่า หลายเรื่องราวกลับมาเป็นบทเรียนให้กับชีวิตได้อย่างดี ถึงแม้ว่าตอนที่เจอ ปัญหาดังกล่าวมันอาจจะดูใหญ่โตและหนักหนาเสียจนผ่านไปไม่ได้ แต่หากมีเพื่อนที่ดี มีครอบครัวที่เข้าใจ หรือมีที่ปรึกษาที่ช่วยนำทางไปสู่ทางที่ “ควร” จะเดินให้ได้ .. ทุกปัญหา ใช่ว่าจะแก้ยาก

อกหัก

หนังสือ “ รักของเราไม่เท่ากัน” ของ #ทวิตรัก หรือ อาจารย์ชลิดาภรณ์  เปรียบเสมือนเหมือนผู้ใหญ่ให้คำปรึกษาอย่างนุ่มนวล เต็มเปี่ยมไปด้วยความเข้าใจ ด้วยประสบการณ์ขุดรากถอนโคนปัญหารักใคร่ มากว่า 10 ปี หากใครที่ยังหาคำตอบให้กับหัวใจตัวเองไม่ได้ เล่มนี้ช่วยคุณได้อย่างแน่นอน อ่านเพิ่มเติมที่… รักของเราไม่เท่ากัน #ทวิตรัก


แหล่งเรื่องน่ารู้ที่รวบรวมสาระครบรส ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ, งานหนังสือ, เทคนิคการอ่าน, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI