EQ คนเก่งจริง จะไม่พ่ายแพ้ต่ออารมณ์ ภาวะทางอารมณ์ สอดอStyle หนังสือใหม่ อารมณ์

อารมณ์ร้อน | ไหนว่าเก่งไง.. ทำไมแพ้พ่าย อารมณ์ตัวเอง?

Home / Editor Picks / อารมณ์ร้อน | ไหนว่าเก่งไง.. ทำไมแพ้พ่าย อารมณ์ตัวเอง?

อารมณ์ร้อนขนาดนี้ ไหนว่าเก่งไง ทำไมแพ้พ่าย อารมณ์ตัวเอง? จัดการอารมณ์ร้อน ๆ ให้ชะงักด้วยหนังสือ “คนเก่งจริง จะไม่พ่ายแพ้ต่ออารมณ์

อารมณ์ร้อน

อารมณ์ร้อน

คุณกำลังมีปัญหากับการจัดการภาวะทางอารมณ์ต่อสถานการณ์ที่เจออยู่ใช่ไหม? พอเกิดเหตุการณ์ขึ้นก็ไม่รู้ว่าควรจะจัดการกับอารมณ์ขุ่นมัวนั้นยังไง พอบันดาลโทสะเสร็จแล้วมานึกเสียใจทีหลัง ก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว

อารมณ์ร้อน

ดู ๆ ไปแล้ว “ความโกรธ” นี่ไม่เคยให้ประโยชน์อะไรแก่เราเลย และถ้าหากเราควบคุมมันได้ไม่ดี อาจเหมือนไฟเผาไหม้ตัวเองเสียอีกต่างหาก แล้วเราจะจัดการกับภาวะทางอารมณ์เหล่านั้นอย่างไรดีนะ

EQ นั้น สำคัญไฉน?

อารมณ์ร้อน

E.Q. (Emotional Intelligence Test) หรือ ความฉลาดทางอารมณ์ คือความสามารถทางอารมณ์ที่จะช่วยให้บุคคลดำเนินชีวิตไปได้อย่างสร้างสรรค์และมีความสุข ซึ่งได้รับความสนใจจากแวดวงการศึกษาและจิตวิทยาอย่างมากในช่วง 10 ปีมานี้ จากเดิมที่เชื่อกันว่า I.Q. หรือความสามารถทางเชาวน์ปัญญาเท่านั้นที่จะช่วยให้มนุษย์ประสบความสำเร็จ
ซึ่งกรมสุขภาพจิตได้พัฒนาแนวคิดเรื่อง “ความฉลาดทางอารมณ์” ด้วยองค์ประกอบพื้นฐาน 3 ปัจจัย ดังนี้

อารมณ์ร้อน

ดังนั้น “ความฉลาดทางอารมณ์” อาจหมายถึง ความเข้าใจในตนเอง + ความเข้าใจในผู้อื่น + แก้ไขความขัดแย้งได้
  • เข้าใจในตนเอง : เข้าใจอารมณ์ ความรู้สึกและความต้องการในชีวิตของตนเอง
  • เข้าใจผู้อื่น: เข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของผู้อื่น และสามารถแสดงออกมาได้อย่างเหมาะสม
  • แก้ไขความขัดแย้ง: เมื่อมีปัญหาสามารถแก้ไขจัดการให้ผ่านพ้นไปได้อย่างเหมาะสมทั้งปัญหาความเครียดในใจ หรือปัญหาที่เกิดจากการขัดแย้งกับผู้อื่น

อารมณ์ร้อน


เช็คด่วน! 10 คุณลักษณะของคน E.Q. ต่ำ!

แล้วคนแบบไหนนะที่เข้าข่ายผู้ที่มีภาวะทางอารมณ์ที่เสี่ยง! ลองเช็คดูจาก 10 เช็คสิสต์ข้างล่างนี้ได้เลย

อารมณ์ร้อน

เมื่อคุณได้เช็คตาม 10 เช็คลิสต์นี้แล้ว เท่ากับคุณได้ประเมินภาวะทางอารมณ์เบื้องต้นกันไปแล้ว ตรงกันไปซะหลายข้อ.. แล้วจะจัดการภาวะทางอารมณ์อันเลวร้ายนี้ยังไงดีนะ มาเรียนรู้ที่จะแสดงความโกรธ ด้วย 3 ข้อสำคัญนี้
อารมณ์ร้อน
เมื่อผู้กล้าโกรธชักดาบเข้าใส่ผู้ที่แข็งแกร่งกว่า: เมี่อคนขี้ขลาดโกรธจะชักดาบเข้าใส่คนที่อ่อนแอกว่า ดังนั้นจงทิ้งด้านที่โหดร้ายที่สุด และรักษาด้านที่ให้อภัยเอาไว้
อารมณ์ร้อน
แสดงออกความโกรธเพื่อแก้ปัญหา ไม่ใช่เพื่อระบายอารมณ์ มิเช่นนั้นต่อให้คุณระบายอารมณ์ออกไปหมดแล้ว โจมตีคนที่รุกรานคุณคนนั้นแล้ว คุณก็ยังคงไม่อาจแก้ไขปัญหาหลักได้อยู่ดี
อารมณ์ร้อน
จริง ๆ แล้วเราไม่จำเป็นต้องรู้เหตุผล ต่างคนต่างทัศนคติและการอบรมสั่งสอนไม่เหมือนกัน วางแผนระยะยาวอย่างชาญฉลาดเพื่อโจมตีเขาน่าจะดีกว่า

อารมณ์ร้อน

นี่เป็นเพียงวิธีปฎิบัติอย่างสรุปเท่านั้นนะ ยังมีหัวข้อดีๆในการรับมือกับภาวะทางอารมณ์ในแต่สถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็น สถานการณ์ในที่ทำงาน, การเผชิญหน้ากับความโกรธแบบขีดสุด, รวมไปถึงการรับมือกับปัญหาเรื่องหัวใจและความรวม ครบเรื่องครบรสใน “คนเก่งจริง จะไม่พ่ายแพ้ต่ออารมณ์” เล่มนี้เล่มเดียว.. (อ่านเพิ่มเติม คลิก) เพราะ E.Q. คือตัวตัดสินทิศทางชีวิตและความประสบความสำเร็จในชีวิตของคุณ และปรมาจารย์ด้าน E.Q. ที่แท้จริง จะไม่แพ้ในกับอารมณ์ตัวเองง่ายๆ แน่นอน
ทดสอบ “ภาวะทางอารมณ์” ของคุณ เพิ่มเติมได้ที่นี่ ..คลิก.. คุณใช่ไหม? ที่พ่ายแพ้แก่อารมณ์ของตัวเอง :/

ขอบคุณที่มาจาก กรมสุขภาพจิต, watpon.com, www.thaispinner.com, betterideas.life

ติดตามข่าวสารและซื้อหนังสือออนไลน์ผ่าน mbookstore

MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส 

ิ