Amarin HOW-TO Lagom ความพอดีนี่แหละดีที่สุด หนังสือใหม่

LAGOM ความพอดีนี่แหละดีที่สุด : ปรัชญาสวีเดนสร้างสุข ปรับสมดุลในชีวิต

Home / Editor Picks / LAGOM ความพอดีนี่แหละดีที่สุด : ปรัชญาสวีเดนสร้างสุข ปรับสมดุลในชีวิต

LAGOM ความพอดีนี่แหละดีที่สุด


LAGOM ความพอดีนี่แหละดีที่สุด

ปรัชญาสวีเดนสร้างสุข ปรับสมดุลในชีวิต ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป

.

คุณอาจยังไม่คุ้นเคยกับคำว่า ‘LAGOM’ ภาษาสวีเดนที่มีความหมายคร่าว ๆ ว่า ‘ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป’ ซึ่งเป็นศิลปะการอยู่อาศัยแบบสร้างสุขด้วยความพอดีของชาวสวีเดน
.
ไปทำความรู้จักกับ ‘LAGOM’ ให้มากขึ้นกว่านี้หน่อย กับ ‘LAGOM’ ความพอดีนี่แหละดีที่สุด’ หนังสือแปลเป็นฉบับภาษาไทยโดยสำนักพิมพ์ STEPS publishing จากหนังสือ ‘Lagom: The Swedish Art of Balanced Living’ ของ Linnea Dunne ซึ่งทั้งหมดที่เธอหยิบยกมาบอกต่อผู้อ่านนั้น เป็นคำแนะนำดี ๆ ที่จะทำให้ชีวิตของคุณมีความสุขและสมดุลมากขึ้น

.


.

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ยกย่องสวีเดนว่าเป็นประเทศที่เหนือกว่าประเทศอื่น ๆ เกือบทุกด้าน เป็นรัฐสวัสดิการที่น่าอิจฉา มีสวัสดิการยอดเยี่ยม และมีอัตราการฉ้อราษฎร์บังหลวงต่ำมาก นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความสุขเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก สร้างความสงสัยไปทั่วโลกว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้สวีเดนมาถึงจุดนี้คำตอบคือ การดำเนินวิถีชีวิตแบบ ‘ลากอม’ (LAGOM)

.

LAGOM ความพอดีนี่แหละดีที่สุด

.

ลากอม (LAGOM) คือ แนวคิดที่เดินบนทางสายกลาง ไม่นิยมความฟุ้งเฟ้อ ทั้งยังถูก Vogue และ Elle นิตยสารแฟชั่นผู้ทรงอิทธิพลในการกำหนดเทรนด์ใหม่ ๆ ยกให้ ลากอม เป็นคำที่บ่งบอกถึงความเป็นฮิปสเตอร์แห่งปี 2017 ที่ผ่านมา
.
ลากอม เป็นภาษาสวีดิช ซึ่งหมายถึง  “ความพอดี” (Just right) ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป เชื่อกันว่ามันมาจากคำว่า ลาเก็ต ออม (Laget Om) ของชาวไวกิ้ง ซึ่งมีความหมายตรงตัวว่า “รอบ ๆ กลุ่ม”

.

LAGOM ความพอดีนี่แหละดีที่สุด

.

อันมาจากประเพณีการส่งเขาสัตว์ที่ใส่เหล้ามี้ดวนรอบโต๊ะ ให้ทุกคนจิบเหล้ากันคนละจิบแต่พอประมาณ ตามคำจำกัดความที่ว่า “Not too little, not too much. Just right.” แปลง่าย ๆ ว่า “ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป พอดีๆ” ตามสุภาษิตของสวีเดนที่ว่า Lagom är bäst หรือ “ความพอดีนั้นดีที่สุด”

.

LAGOM ความพอดีนี่แหละดีที่สุด

.

ในปี 1996 โจนัส การ์เดลล์ (Jonas Gardell) นักเขียนชื่อดังได้ตั้งชื่อเล่นใหม่ให้สวีเดนว่า “ประเทศนมกึ่งพร่องมันเนย” (mellanmjölk) เนื่องจากมองว่านมกึ่งพร่องมันเนยเป็นนมที่สมบูรณ์แบบที่สุด เพราะไม่มันเกินไป หรือจืดจางเกินไป ซึ่งชาวสวีเดนต่างยอมรับกันอย่างหน้าชื่นตาบานและเรียกขานกันมานับตั้งแต่นั้น
.
สวีเดนเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับความสมดุลและเทิดทูนความยุติธรรม ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ เป็นประเทศที่รักผนังสีขาว และการออกแบบที่เน้นประโยชน์ใช้สอย และนี่แหละคือลักษณะของประเทศที่มีความลากอม

.


.

ความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงาน

.

ลากอม กำเนิดจากวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับการทำงานหนักและมีสหภาพแรงงานที่แข็งแกร่ง แม้จะจริงจังกับการทำงานแต่ ลากอม ก็ให้ความสำคัญกับเวลาพักอย่างเท่าเทียมกันด้วย สังเกตได้จากชาวสวีเดนส่วนใหญ่จะเลิกงานทันทีเมื่อหมดเวลา โดยระหว่างทำงานก็มี ฟิกา (Fika) หลายครั้งตามความเหมาะสมด้วย
.
ถ้าคุณทำงานอย่างถูกต้อง คุณจะใช้เวลาในการทำงานได้พอดีแบบลากอม
.
รู้หรือไม่ว่า… ชาวสวีเดนให้ความสำคัญกับ ฟิกา หรือ การพักดื่มกาแฟ ราวกับเป็นช่วงเวลาศักดิ์สิทธิ์เลยทีเดียว ในที่ทำงานทั่วไปนอกจากพักกินมื้อเที่ยงแล้ว ยังมีช่วง ฟิกา 15 นาทีในตอนเช้าและบ่าย ให้พนักงานพักดื่มกาแฟและกินขนมอบที่ทำเองจากบ้าน

.

LAGOM ความพอดีนี่แหละดีที่สุด

.

Fika ส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของชาวสวีเดน แปลตรงตัว Fika คือเวลาดื่มกาแฟ แต่กลับมีคุณค่าและความหมายมากกว่านั้น เมื่อมันถูกอธิบายในแง่ของเหตุการณ์สำคัญทางสังคม Fika กลายเป็นช่วงเวลาที่เปิดโอกาสให้ผู้คนได้พบปะสังสรรค์และทำความรู้จักเพื่อนใหม่ หรือแม้แต่เชื่อมต่อกับกลุ่มธุรกิจที่มีให้เหนียวแน่น คนสวีเดนมักถูกมองว่าเป็นพวกที่ห่างไกลความสงบและไม่เป็นสังคม แต่การมี Fika ทำให้พวกเขาดูอบอุ่นและน่าหลงไหล

.

LAGOM ความพอดีนี่แหละดีที่สุด

.

อธิบายให้สั้นที่สุด ลากอม ก็คือ “ความพอดี” เช่น นมปริมาณพอดีในกาแฟ หรือแรงกดที่พอดีในการนวด ในเชิงนามธรรม ลากอม มีความหมายซับซ้อนกว่านั้น คือ การทำสิ่งใด ๆ อย่างสมดุลภายใต้กฎระเบียบของสังคม
.
เช่น การไปค้างบ้านเพื่อนในวันหยุดโดยนำผู้ปูที่นอนไปเอง เพื่อแบ่งเบาภาระของเพื่อน การมีสิทธิ์ลางานเมื่อลูกป่วยโดยได้รับค่าจ้าง แต่ไม่ใช้สิทธิ์ดังกล่าวในทางที่ผิด การซื้อรถที่เหมาะกับการใช้สอยแม้จะไม่สวย
.
การเล่นสีบนกำแพงด้านเดียวในห้องนั่งเล่น ปล่อยอีกสามด้านเป็นสีขาว เพราะการเล่นสีสันทั้งห้องดู “เยอะไป” การกินเบอร์เกอร์ แต่งดเฟรนช์ฟรายส์ เพราะการเดินทางสายกลางคือความดีงาม หรือการนำของที่กินเหลือมาดัดแปลงเป็นอาหารจานใหม่ เพราะไม่ควรกินทิ้งกินขว้าง
.

Lagom ความพอดีนี่แหละดีที่สุด

.

เตรียมพบกับหนังสือ LAGOM ความพอดีนี่แหละดีที่สุด ในเครืออมรินทร์จากสำนักพิมพ์ STEPS นำเสนอ ศาสตร์แห่งความพอเพียง หรือการใช้ชีวิตในทางสายกลาง ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มชาวยุโรปในขณะนี้
.
ฉะนั้นหากใครกำลังหลีกหนีโลกทุนนิยมมาแสวงหาความเรียบง่ายอันกลมกล่อม ลากอม คือ คำตอบของคุณ เขียนโดย ลินเนีย ดันน์ (Linnea Dunne) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.amarinbooks.com

.