My Coffee Way with Bread กาแฟกับขนมปัง บนทางที่บรรจบกัน กาแฟ ปาฏิหาริย์รักขนาดหนึ่งถ้วยกาแฟ วันแห่งร้านกาแฟ อมรินทร์ท่องโลก เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น แพรวสำนักพิมพ์

วันแห่งร้านกาแฟ : กับ 3 เรื่อง ที่จะทำให้คุณ รู้สึกอบอุ่น

Home / Editor Picks / วันแห่งร้านกาแฟ : กับ 3 เรื่อง ที่จะทำให้คุณ รู้สึกอบอุ่น

13 เมษายน วันแห่งร้านกาแฟ


.s

หลายๆคนคงเคยได้ดื่มกาแฟในร้านกาแฟต่างๆกันอยู่แล้วแต่รู้หรือไม่ว่า บนโลกนี้มีวันสำคัญหนึ่งวันที่แปลกแตกต่างออกไป นั่นคือ วันแห่งร้านกาแฟ ของประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

.

วันที่ที่ 13 เมษายน วันแห่งร้านกาแฟ (喫茶店の日, Kissaten no Hi)วันนี้ในปี 1888 มีร้านกาแฟสไตล์ตะวันตกเปิดขึ้นครั้งแรกในญี่ปุ่น ร้าน KAHI SAKAN ตั้งอยู่แถว Ueno โตเกียว ภายในร้านมีสองชั้น  
.
ในตอนนั้นกาแฟราคาเพียง 1 เซน 5 ริน และหากใส่นมด้วยราคาก็ 2 เซน ( สมัยนั้นค่าเงิน 1 เยน = 100 เซน และ 1เซน = 10 ริน ) ในร้านมีสิ่งอำนวยความเพลิดเพลินให้กับลูกค้ามากมาย เช่น โต๊ะบิลเลียด เกมส์ไพ่ต่างๆ หนังสือ นิตยาสาร เป็นต้น แต่ในสมัยนั้นร้านสไตล์นี้ยังไม่ได้รับความนิยมมากนักจึงได้ปิดตัวลงในอีก 5 ปีต่อมา

.

.

มาต่อด้วยประวัติกาแฟแบบย่อกันเลย กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดซึ่งได้จาก ต้นกาแฟ หรือมักเรียกว่า เมล็ดกาแฟ คั่ว มีการปลูกต้นกาแฟในมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก กาแฟเขียว (กาแฟซึ่งยังไม่ผ่านการคั่ว) เป็นหนึ่งในสินค้าทางการเกษตรซึ่งมีการซื้อขายกันมากที่สุดในโลก กาแฟมีส่วนประกอบของคาเฟอีน ทำให้มีสรรพคุณชูกำลังในมนุษย์ ปัจจุบันกาแฟเป็นเครื่องดื่มซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

.

. 

.

เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น

.

เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น… เพียงชั่วเวลาหนึ่งที่อยากกลับไปหาความสุขระหว่างคนที่เรารักอีกครั้ง

.

เริ่มกันด้วย เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่นหนังสือนวนิยายแฟนตาซี เล่มนี้จะทำให้คุณตกหลุมรัก และกลับมาคิดถึงความสำคัญของการใช้ชีวิต อ่านแล้วอบอุ่นหัวใจ
.
ร้านกาแฟเล็กๆ ร้านหนึ่งที่ลือกันว่าเมื่อมาที่ร้านนี้แล้วจะสามารถย้อนกลับไปในอดีตได้ โดยมีกฎอยู่ว่า
.
1.  แม้กลับไปในอดีตแล้ว ก็ไม่สามารถเจอคนที่ไม่ได้มาเยือนร้านกาแฟนี้ได้
2. แม้กลับไปในอดีต แต่ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหน ความเป็นจริงก็ไม่เปลี่ยนแปลง
3. หากในอดีตที่ย้อนกลับไปมีลูกค้านั่งอยู่ จะไม่สามารถย้อนอดีตกลับไปได้ นอกจากลูกค้าคนนั้นจะลุกออกไปเท่านั้น
4. แม้จะย้อนไปในอดีต แต่จะไม่สามารถลุกหรือย้ายออกจากที่นั่งได้
5. การจะกลับไปในอดีตได้คือหลังจากที่รินกาแฟใส่ถ้วยแล้วและอยู่ได้แค่ช่วงก่อนที่กาแฟนั้นจะเย็นชืดเท่านั้น และนอกจากจะย้อนอดีตแล้วก็ยังสามารถไปอนาคตได้อีกด้วย
.

My Coffee Way with Bread กาแฟกับขนมปัง บนทางที่บรรจบกัน

.

กรุ่นไอกาแฟ หอมกลิ่นขนมปัง อิ่มอุ่นในทุกการเดินทางของชีวิต …คงไม่มีอะไร “ปลุกหัวใจแห่งความสุนทรีย์” ได้สมบูรณ์แบบเท่านี้

 

ติดตามวิถึกาแฟของร้านกาแฟเก๋ๆ ในญี่ปุ่น เรื่องราวความรักที่มีต่อกาแฟ ถ้วย ภาชนะ และของสะสมเกี่ยวกับกาแฟ รู้จักอุปกรณ์ชงกาแฟชนิดต่างๆ เมล็ดกาแฟ การคั่วและบดเมล็ดกาแฟ การชงกาแฟ สูตรอาหารและเครื่องดื่มเกี่ยวกับกาแฟ ขนมแนะนำสำหรับกินคู่กับกาแฟ และเมล็ดกาแฟแนะนำ

.
แวะดื่มกาแฟและหาอะไรอร่อยๆ เบาๆ กินในเวลาว่าง วันทำงาน หรือบ่ายวันหยุดใช้เวลาที่เลื่อนไหลไปตามจังหวะของร้านกาแฟ พร้อมกับเสพบรรยากาศที่มีขนมปังคู่กับกาแฟ

.

ปาฏิหาริย์รักขนาดหนึ่งถ้วยกาแฟ

.

เรื่องเริ่มต้นจากที่เธอได้ยินเสียงดังจากรูท่อแอร์บนผนังแมนชั่นนำพาให้เธอพบกับความรักดั่งปาฏิหาริย์ที่ข้ามผ่านได้แม้ห้วงกาลเวลา”

.

เรื่องรักโรแมนติกระหว่าง “คิตามุระ ชิโอริ” (นางเอก) สาวผู้มีงานอดิเรกคือการถ่ายกล้องฟิล์ม แต่มีปัญหาเรื่องการล้างฟิล์มในห้องอพาร์ทเมนท์ทำให้ย้ายออกจากห้องเช่าเดิมและหาห้องเช่าใหม่ได้ยาก จนได้มาอยู่ในแมนชั่นของ “คนโด” ที่มีเงื่อนไขพิเศษว่า ต้องเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับศิลปะหรือดนตรี มีปัญหาจนถูกที่พักอื่นปฏิเสธไม่ให้เช่ามา 3 แห่งขึ้นไปเท่านั้น 
.
และสร้างเป็นภาพยนตร์ เข้าฉายในญี่ปุ่นเดือนมี.ค.ปี 2019 http://wwws.warnerbros.co.jp/kugatsunokoimovie/

.

.Sources:
.