Stephen king นวนิยาย ภาพยนตร์ รางวัล สตีเวน คิง สยอง หนัง หนังสือ

7 นวนิยายขย่มขวัญ Stephen King สู่บทภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ระดับโลก

Home / สารพันหนังสือ / 7 นวนิยายขย่มขวัญ Stephen King สู่บทภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ระดับโลก

7 นวนิยายขย่มขวัญ Stephen King สู่บทภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ระดับโลก

ไม่มีใครไม่รู้จัก Stephen King หรือคุณอาจไม่รู้จักเขา แต่ภาพยนตร์ที่มาจากงานเขียนของเขาต้องผ่านตาคุณสักเรื่องแน่ ๆ กับ นักเขียนนวนิยายขย่มขวัญชาวอเมริกันที่เริ่มเขียนนวนิยายมาตั้งแต่ พ.ศ.2517 จนตอนนี้ก็ร่วม ๆ 44 ปีแล้ว!   โดยงานเขียนในนามปากกานี้ สร้างสรรค์ผลงานดี ๆ มาไม่ต่ำว่า 50 เรื่อง เพราะก่อนหน้าที่ King เปลี่ยนมาใช้ชื่อนี้ เขาเคยใช้นามปากกาว่า Richard Barkman  มาก่อน(เรื่องที่โด่งดังในนามปากกานี้คือ The Running Man, Rage, The Long Walk เป็นต้น)

Stephen King

แต่มันไม่ได้จบที่ปลายปากกาเท่านั้น  เพราะงานเขียนของ King ถูกต่อยอดเป็นบทภาพยนตร์มาแล้วกว่า 40 เรื่อง  และนี่คือ  7  ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ระดับโลกที่สร้างสรรค์มาจากนวนิยายขย่มขวัญของ Stephen King


Pet Semertary(1989)

Stephen King

 

Pet Sematary หรือในชื่อไทย “ กลับจากป่าช้า ” นวนิยายสยองขวัญที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนวนิยายแฟนตาซีที่ดีที่สุด ในปี 1986 และถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 1989 และ 2013 เรื่องราวของการฟื้นคืนจากความตาย แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่าคนที่กลับมาจากความตาย …ยังมีความเป็นคนเหมือนเดิม? ดำเนินเรื่องราวด้วยครอบครัวเล็ก ๆ ของคุณหมอ Louis ที่ย้ายบ้านใหม่และมีความสุขอย่างมาก ไม่มีใครจะรู้ว่ารอยยิ้มแห่งความสุขสันต์เหล่านั้นจะหมดไปในไม่ช้า จากโศกนาฏกรรมร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับครอบครัวนี้  …ทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

เรื่องน่ารู้:  Pet Semertary ได้รับแรงบันดาลใจในการเขียนนวนิยายเรื่องนี้มาจาก การคว้าตัวลูกชายของเขาเอง โอเว็น ไม่ให้โดนรถชน เลยเกิดไอเดียที่ว่าถ้าวันนั้นเขาคว้าตัวลูกชายไว้ไม่ทันล่ะ จึงเกิดเป็นนวนิยายขนพองสยองเกล้านี้ขึ้น

 

The Shining(1980)

Stephen King

The Shining เป็นนวนิยายสยองขวัญอีกเรื่องที่ตีพิมพ์ในปี 1977 นับเป็นหนังสือขายดีเล่มแรก ๆ ที่ขายดี และเป็นเล่มแรกที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นปกแข็ง ความสำเร็จนี้เองทำให้ Stephen King ได้รับการขนานนามว่าเป็น นักเขียนแนวหน้าโลกนวนิยายสยองขวัญ

เรื่องราวครอบครัวของ Jack ที่ต้องการเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการมาทำงานเฝ้าโรงแรมจากที่เคยติดเหล้าและทำตัวเหลวแหลก  ลูกชายของเขามีสัมผัสพิเศษที่ทำให้เห็นผี และผีพวกนั้นชวนเด็กชายไปอยู่ด้วยบ่อยครั้งจนถึงขึ้นทำร้าย อยู่ไปอยู่มา Jack เริ่มเห็นภาพหลอน คุ้มคลั่ง และตามฆ่าคนในโรงแรม เมื่อล่วงรู้ว่าภรรยาวางแผนพาลูกหนี …ยิ่งทำให้ Jack โกรธ! ไม่เพียงแค่ความบ้าคลั่งของครอบครัวนี้เท่านั้น เรื่องราวลึกลับต่าง ๆ ในโรงแรมยังตอกย้ำความสยอง ไม่ว่าจะเป็น ห้องปิดตายหมายเลข 237 รวมไปถึงอดีตที่น่าสะพรึงของโรงแรมนี้ ….

เรื่องน่ารู้: นวนิยายเรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากประสบการณ์ส่วนตัวของ King เมื่อเขาพักฟื้นอาการพิษสุราเรื้อรังในโรงแรมสแตนเลย์

 

Carrie(1974)

Stephen King

นวนิยายสยองเล่มแรกของ King ที่ถูกตีพิมพ์ครั้งแรก 30,000 เล่มเท่านั้น ก่อนโด่งดังและถูกทำเป็นภาพยนตร์อีกหลายต่อหลายครั้ง เริ่มครั้งแรกในปี 1976   Carrie เป็นเรื่องราวของเด็กสาววัย 16 หน้าตาบ้าน ๆ ที่มีแม่เป็นโรคจิต ทำให้เพื่อนในโรงเรียนมักจะกลั่นแกล้งเธอเสมอ จนกระทั่งมีหนุ่มป็อบสุดหล่อของโรงเรียนมาจีบและชวนเธอไปงานพร็อม และได้รับรางวัลราชินีในงาน เหมือนฝันได้ไม่กี่อึดใจ เลือดหมูที่จัดวางเอาไว้ก็ถูกสาดใส่ตัวเธอ วินาทีนั้นเธอพึ่งเข้าใจว่าทุกอย่างเป็นแผนการกลั่นแกล้งที่ทุกคนรวมหัวกัน เธอจึงออกมาแก้แค้น!

เรื่องน่ารู้: King อุทิศหนังสือเล่มนี้ให้กับภรรยาของเขา “Tabitha King”

 

Misery(1990)

Stephen King

Misery เป็นนวนิยายระทึกขวัญสั่นประสาท ของ คิง เกี่ยวกับนักเขียนชื่อดัง Paul Sheldon ที่กำลังขับรถไปส่งต้นฉบับ “Misery” แต่เกิดอุบัติเหตุรถเสียหลักพลิกคว่ำ ไม่รู้จะเรียกว่าโชคดีหรือไม่ เพราะมีป้าแฟนคลับที่ตามสะกดรอยเขามาช่วยเอาไว้ หล่อนพาเขาไปรักษาตัวที่บ้าน ….ยิ่งอยู่ไปเรื่อย ๆ Paul  ก็ยิ่งรู้สึกว่า ป้าแฟนคลับคนนี้ จิตไม่ปกติ! I’m your no.1 fan…

เรื่องบางเรื่องต้องดูให้ดี ว่าหนีเสือปะจระเข้หรือไม่! …

 

IT(1986)

Stephen King

เรียกได้ว่าเป็นนวนิยายขนหัวลุกอีกเรื่องของ King เป็นนวนิยายเล่มที่ 18 ที่ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ไม่นานมานี้ จะทำอย่างไรล่ะทีนีเมื่อสุริยะจักรวาลส่งปีศาจมาฆ่าเด็กมนุษย์! Pennywise หรือ IT ปีศาจตัวตลกที่จะออกอาละวาดทุก ๆ 27 ปี ว่ากันว่ามันจะกัดกินเฉพาะเนื้อเด็กเท่านั้น กลยุทธ์ของมันคือสร้างความหวาดกลัวให้กับเด็ก เพราะอะไรน่ะเหรอ… “เนื้อเด็กตอนหวาดกลัวถึงขีดสุดนี่สิ อร่อยมาก”

 

Cujo(1983)

Stephen King

Cujo เป็นนวนิยายอีกเรื่องของ King ที่พูดถึงประเด็นที่ว่า ..ถ้าสัตว์โลก ไม่ได้น่ารักสำหรับโลกอีกแล้ว โลกของเราจะเป็นอย่างไร? เรื่องราวของครอบครัว Trenton  ที่มีลูกชายหลงไหลในสัตว์ประหลาดในจินตนาการ กับ เจ้าคูโจ หมาเซนต์เบอร์นาร์ดตัวโตแสนเหงาของอู่ซ่อมรถ ที่ไล่จับกระต่ายเพลินไปนิดจนชะตาชีวิตอนาจ มันถูกค้างคาวที่ติดเชื้อกัด และกลายเป็นสัตว์ประหลาดที่คุ้มคลั่งไปตลอดกาล

เรื่องน่ารู้: Cujo ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชีวิตจริงของ King ขณะที่กำลังซ่อมรถมอเตอร์ไซค์แล้วมีหมาขู่ใส่ ในเรื่องจึงมีฉากซ่อมรถ แถมยังเป็นฉากที่นักวิจารณ์หลายคนชมอีกด้วย

 

Apt Pupil(1998)

Stephen King

ไม่ยุ่งเรื่องชาวบ้าน มันก็ดีอยู่แล้ว! Apt Pupil เป็นนวนิยายระทึกขวัญปี 90 เรื่องราวของ Todd  เด็กมัธยมกระหายรู้ ผู้สนใจคดีสงครามนาซี ความสนใจนั้นเพิ่มพูนไปอีก เมื่อเขาล่วงรู้ว่า ตาแก่ข้างบ้าน Kurt หรือในชื่อใหม่ Arthur เคยเป็นทหารอาชญากรนาซีมาก่อน  ความกระหายรู้ของ Todd  ปลุกไฟที่มอดดับของนาซีขาโหดเข้าจนได้ ความน่ากลัวในแววตาที่สั่งสมอดีตสีเลือดของนาซีเฒ่าผู้นี้ ทำให้เรื่องนี้จบไม่สวยแน่นอน …

รวบรวมข้อมูลจาก wikipedia.orgboyactors.org.ukboxofficemojo.com


แหล่งเรื่องน่ารู้ที่รวบรวมสาระครบรส ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ, งานหนังสือ, เทคนิคการอ่าน, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI