Toshikazu Kawaguchi นวนิยายญี่ปุ่น นวนิยายแฟนตาซี เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น แพรวสำนักพิมพ์

เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น : หากย้อนเวลากลับไปได้เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น

Home / Editor Picks / เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น : หากย้อนเวลากลับไปได้เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น

เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น


เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น

หากย้อนเวลากลับไปได้ เพียงชั่วเวลา กาแฟยังอุ่น

.


.

ถ้ามีเก้าอี้สักตัวสามารถพาย้อนกลับไปยังโลกในอดีตได้ แต่หนึ่งกฎของการย้อนกลับไป คือ ‘ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความจริง’ คุณจะยังอยากย้อนเวลากลับไปอดีตอยู่หรือเปล่า?

.

ในความจริง เราต่างรู้ดีว่า ‘อดีต’ มีไว้เพียงให้นึกถึง แต่ไม่เคยมีใครเคยย้อนกลับไปได้ถึง คงมีแต่ใน  ‘เพียงชั่วเวลา กาแฟยังอุ่น‘ นวนิยายแฟนตาซีญี่ปุ่น จาก Toshikazu Kawaguchi โดย แพรวสำนักพิมพ์ ที่จะทำให้เราเข้าใจความหมายของ ‘การย้อนอดีต’ ได้ลึกซึ้งมากขึ้น

.


.

สรุป ‘เพียงชั่วเวลา กาแฟยังอุ่น’

(แบบไม่สปอยส์)

.

เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น

.

ปูความเป็นมาแน่นพอสมควร อธิบายกฎเกณฑ์กระจ่างแบบไร้ข้อสงสัย

.

ที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง มีตำนานเล่าขานว่าเก้าอี้หนึ่งตัวในร้านสามารถพาย้อนกลับไปยังอดีตได้ แต่ต้องทำตามกฎที่มี 

.

เช่น เมื่อย้อนกลับไปแล้วอาจไม่เจอคนที่ตามหา หากคนนั้นไม่เคยมาที่ร้านกาแฟแห่งนี้, จะนั่งเก้าอี้ตัวที่ย้อนอดีตได้ ต้องรอให้คนที่นั่งก่อนหน้าลุกจากไปก่อน, เมื่อนั่งที่เก้าอี้ย้อนอดีตแล้ว จะเปลี่ยนหรือลุกไปนั่งเก้าอี้ตัวอื่นไม่ได้ อยู่ได้แค่บริเวณโต๊ะเท่านั้น, จะสามารถย้อนอดีตได้เฉพาะช่วงที่กาแฟยังอุ่นรินใส่ถ้วยเท่านั้น และข้อสุดท้ายแม้ว่าจะย้อนอดีตกลับไปได้ แต่ความจริงในปัจจุบันก็จะไม่เปลี่ยน

.


เนื้อเรื่องเรียงลำดับตามความเข้มข้นของปัญหา แม้เป็นนวนิยายแฟนตาซี แต่ก็หยิบเรื่องที่ใกล้ตัวมาเล่นได้อย่างเข้าถึงไม่ยาก

.

เมื่อรู้กฎทั้งหมดแล้ว หลายคงคงเบือนหน้าหนีไปจากเก้าอี้ตัวนี้ แต่ไม่ใช่กับบุคคลทั้งหมดใน ‘เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น’  เรื่องสั้นที่นำเสนอไล่เรียงลำดับความเข้มของปัญหาไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปัญหารักใคร่ทั่วไป จนปัญหาสุดท้ายที่ทำให้ใจสลาย

.

เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น

.

#คู่รักปากหนักที่เลิกรา

เรื่องราวของ ‘ฟูมิโกะ’ : หญิงสาวกับชีวิตรักของเธอที่กำลังไปได้สวย แต่แล้ววันหนึ่งแฟนหนุ่มของเธอมาเจอเธอที่ร้านกาแฟแห่งนี้ เพื่อบอกว่าจะไปทำงานที่สหรัฐอเมริกา

.

#คู่รักที่หลงลืมกันเพราะอัลไซเมอร์

เรื่องราวของ ‘โคตาเกะ’ : พยาบาลวัยกลางคนและสามีที่เป็นอัลไซเมอร์ของเธอ เมื่อวันหนึ่งอาการของเขารุนแรงขึ้นจนจำภรรยาของตัวเองไม่ได้ แต่ทว่าเรื่องที่จำได้คือต้องมาที่ร้านกาแฟแห่งนี้เพื่อย้อนเวลากลับไปหาคนคนหนึ่ง

.

#พี่น้องที่คนหนึ่งหนีจาก ส่วนอีกคนกลับวิ่งตาม

เรื่องราวของ ‘ฮิราอิ’ : พี่สาวที่ตัดสินใจเลือกทางเดินของตัวเอง ทิ้งกิจการของครอบครัวเอาไว้ให้น้องสาวรับผิดชอบและพยายามหลบหน้าน้องสาวที่มาตามกลับบ้านตลอด

.

#ความเป็นแม่กับการตัดสินใจครั้งใหญ่ระหว่างชีวิตของลูกกับการตายของตัวเอง

เรื่องราวของ ‘เค’ : ภรรยาเจ้าของร้านกาแฟที่กำลังตั้งครรภ์และร่างกายอ่อนแอ การตัดสินใจเก็บลูกไว้อาจนำไปสู่ความตายของเธอเอง

.


เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น

.

ตรงไปตรงมา ไม่หักมุม ไม่ยุ่งยาก

.

แม้พล็อตเรื่องจะเป็นการเล่าอย่างตรงไปตรงมาแบบที่ไม่ต้องคาดเดา ไม่มีหักมุม หรือต้องตีความให้ยุ่งยาก มีเพียงความ ‘ลึก’ ของเรื่องราวร้อยโยงกับสถานการณ์ใกล้ตัว ที่หากผู้อ่านเคยเจอะเจอประสบการณ์ใกล้เคียงกัน ก็อาจทำให้น้ำตาคลอเบ้าได้ไม่ยาก

.

” อนาคตยังไม่มาถึง เพราะฉะนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับลูกค้า “

.


อธิบายบรรยากาศได้เห็นภาพ เหมือนนั่งอยู่ในเหตุการณ์

.

ที่ชอบมากคือการใส่บรรยากาศลงไปในทุก ๆ บทตอน เหมือนเรานั่งอยู่ในร้านกาแฟ เป็นตัวละครนิรนามตัวหนึ่งที่เฝ้าดูสถานการณ์ของตัวละครหลักตลอดเวลา มีกลิ่นกาแฟกรุ่น ๆ ลอยมาแตะที่จมูก กับฟิลเตอร์สีน้ำตาลจาง ๆ แสนอบอุ่น

.

ที่บางช่วงเราอาจจิบกาแฟเรื่อยเปื่อยแบบไม่ได้ใส่ใจ บางช่วงเฝ้าดูอย่างตั้งใจและอยากเข้าไปช่วยแก้ไข บางช่วงมองดูด้วยความสงสัยและหงุดหงิดใจ และอีกหลาย ๆ ช่วงที่เราอยากย้อนเวลากลับไปบ้างเหมือนกัน

.

เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น

.

หากแต่การย้อนเวลาคราวนี้ กลับไม่มีฮีโร่หรือปาฏิหารย์ที่ช่วยชีวิตใครไว้ได้จากในอดีต.เพราะเมื่ออ่านมาจนจบบรรทัดสุดท้าย ความรู้สึกที่เด้งขึ้นมาในใจ เหมือนป็อบอัพแจ้งเตือนอะไรสักอย่าง

.

มันไม่ใช่เรื่องของการอยากย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีต แต่เป็นความรู้สึกคล้อยตามในชะตากรรมของทุกตัวละครหลัก

.

แม้การย้อนอดีตที่เกิดขึ้นจะเปลี่ยนแปลงความจริงไม่ได้ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปแล้วอย่างแน่นอนคือความรู้สึกในหัวใจของแทบทุกตัวละคร เมื่อกลับมาเผชิญหน้ากับความจริงในปัจจุบัน

.


เลือกใช้ภาษาการแปลได้สวย ไม่ยาวมาก

.

หากใครกำลังหานวนิยายแฟนตาซีที่อบอุ่นใจ ไม่สั้นไม่ยาว และใช้ภาษาสวยอยู่ละก็ โดยรวมแล้ว ‘เพียงชั่วเวลา กาแฟยังอุ่น’ ถือเป็นนวนิยายแปลผลงานคุณภาพของ ‘แพรวสำนักพิมพ์ ‘ อีกเล่มที่น่าหยิบขึ้นมาอ่าน

หรือถ้าชอบดูหนังก็มีเวอร์ชั่นภาพยนตร์จาก ‘Mongkol Major’ ในชื่อเรื่องเดียวกันว่า ‘Café Funiculi Funicula เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น’ ด้วย ทั้งนี้เลือกกันตามความชอบ

.

.

 

” แม้ความจริงไม่เปลี่ยนไป แต่ความรู้สึกในหัวใจเปลี่ยนแปลง “

.


.

แนะนำหนังสือ

เพียงชั่วเวลา กาแฟยังอุ่น : Toshikazu Kawaguchi

แพรวสำนักพิมพ์

.

เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น

.

แม้จะย้อนเวลากลับไปได้ แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไร อนาคตก็จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง รู้เช่นนี้แล้วยังอยากย้อนเวลากลับไปอยู่หรือเปล่า

.

หากความสุขที่คุณเคยทิ้งไป สามารถโอกาสย้อนเวลากลับไปแก้ไขเพียงแค่ชั่วกาแฟยังอุ่น คุณจะย้อนเวลากลับไปหามันหรือเปล่า?

.

เรื่องราวปาฏิหาริย์ที่จะมาเรียกน้ำตาผู้ชมเมื่อร้านกาแฟเล็กๆ ร้านหนึ่งที่ลือกันว่าเมื่อมาที่ร้านนี้แล้วจะมี ที่นั่งพิเศษอยู่ที่นั่งหนึ่ง ที่เมื่อเรานั่งลงแล้วเราจะสามารถย้อนเวลากลับไปในอดีตได้ โดยมีกฎอยู่ว่า :

  • การย้อนอดีตจะเกิดขึ้นหลังจากที่รินกาแฟใส่ถ้วยแล้วและอยู่ได้แค่ช่วงก่อนที่กาแฟนั้นจะเย็นชืดเท่านั้น

.

  • แม้ย้อนอดีตกลับไปได้ แต่ก็จะไม่สามารถแก้ไขปัจจุบันได้

.

  • เมื่อย้อนกลับไป คุณจะอยู่ได้แค่บริเวณโต๊ะกาแฟเท่านั้น

.

  • และถ้าคุณกลับมาไม่ทันช่วงเวลาที่กาแฟยังอุ่นอยู่ คุณจะต้องติดอยู่ที่ที่นั่งนั้นไปตลอดกาล

.

เมื่อเป็นแบบนี้แล้วคุณจะยังอยากย้อนเวลากลับไปเจอคนที่รักไหม ?

.

คลิกเพื่อสั่งซื้อหนังสือ

.