Amarin HOW-TO อู๋ยรวนฉวน เลือกเนื้อที่ใช่ให้หมาป่า

เลือกเนื้อที่ใช่ให้หมาป่า : หมาป่าในใจเป็นไปตามชิ้นเนื้อที่เลือก

Home / Editor Picks / เลือกเนื้อที่ใช่ให้หมาป่า : หมาป่าในใจเป็นไปตามชิ้นเนื้อที่เลือก

เลือกเนื้อที่ใช่ให้หมาป่า

เลือกเนื้อที่ใช่ให้หมาป่า : หมาป่าในใจเป็นไปตามชิ้นเนื้อที่คุณเลือก

.

‘เราทุกคนมีหมาป่าอยู่ในใจ’ นั่นคือคำกล่าวจากหนังสือ The Four Purposes of Life : Meaning and Direction in a Changing World โดย Dan Millman ที่ระบุเอาไว้ในหนังสือ ‘เลือกเนื้อที่ใช่ให้หมาป่า’ โดย อู๋ยรวนฉวน จากสำนักพิมพ์ AMARIN HOW-TO

.

เลือกเนื้อที่ใช่ให้หมาป่า

.

เช่นเดียวกันกับตำนานที่เล่าขานของผู้เฒ่าผู้แก่ในชนเผ่าพื้นเมืองอเมริกา มียายคนหนึ่งเป็นที่รักและเคารพนับถือมาก จนหลายคนสงสัยว่าเธอมีเคล็ดลับอะไรที่ทำให้เธอมีความสุข ฉลาด และเป็นที่รักได้ขนาดนี้

.

เธอตอบกลับมาว่า :
เพราะฉันรู้ว่ามีหมาป่าสองตัวอยู่ในใจของฉัน ตัวหนึ่งคือหมาป่าแห่งความรัก และอีกตัวคือหมาป่าแห่งความเกลียดชัง แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับฉัน ที่ให้อาหารพวกมันในแต่ละวัน

.

เรื่องราวดังกล่าวทำเราฉุกคิดถึงตัวเอง เรารู้ดีว่าไม่มีหมาป่าตัวเป็น ๆ ในก้อนเนื้อที่เรียกว่าหัวใจดวงนั้นแน่ แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกได้ว่าพวกมันมีตัวตน คือทุกครั้งที่เราเกลียดชัง หงุดหงิด เร่งเร้า หรือ ขัดแย้ง เรารู้สึกได้ว่าหมาป่าแห่งความเกลียดชังขยายตัวใหญ่ขึ้น จนหมาป่าแห่งความรักตัวลีบแบน
.
คุณสามารถสังเกตเห็นหมาป่าแห่งความเกลียดชังได้ง่ายกว่าเก่าผ่านความคิดและการกระทำของคนรอบตัว อาจด้วยวิธีการคอมเมนต์เสียดสีคนที่ไม่ใช่ ‘เผ่าพันธุ์เดียวกับตน’ ทันทีที่รู้สึกว่าถูกคุกคาม ทารุณ สิ้นหวัง เกลียดชัง และโหยหา
.
แม้เรายัดเยียดอาหารให้กับหมาป่าในใจคนอื่นไม่ได้ แต่เราสามารถบ่มสอนหมาป่าในจิตใจเราให้ดีได้เสมอ เราจะเป็นคนยังไงขึ้นอยู่กับชิ้นเนื้อที่เลือกให้มันในแต่ละวัน ถ้าเราเลือกอาหารที่ดีด้วยทัศนคติและความคิดดี ๆ หมาป่าตัวน้อยในใจเรา ก็จะกลายเป็น ‘หมาป่าแห่งความรัก’

.

เลือกเนื้อที่ใช่ให้หมาป่า

.

เลี้ยงหมาป่าด้วยอาหารแบบไหนถึงกลายเป็นหมาป่าที่ดี?

.

เราไม่สามารถฆ่าหมาป่าแห่งความเกลียดชังได้แม้จะไม่อยากมีมันเท่าไหร่ สิ่งที่ทำได้คือการควบคุมหมาป่า ป้องกันเมื่อมันทำอากัปกิริยาไม่เหมาะสม และหยุดให้ชิ้นเนื้อร้าย ๆ ที่เรียกว่า ‘ความกลัว’ และ ‘ความโกรธ’
.
ในขณะที่เราดูแลหมาป่าแห่งความเกลียดชังอย่างใกล้ชิด สิ่งนี้จะส่งผลดีต่อการเลี้ยงหมาป่าแห่งความรัก ทำให้เราอดทนและแข็งแกร่งเมื่อตกอยู่ในสถาการณ์ขุ่นเคือง ไม่พอใจ ปรับพฤติกรรมให้ก้าวร้าวน้อยลง เลี่ยงความขัดแย้งที่ไม่จำเป็น รักษาความสัมพันธ์กับผู้คนได้ดีขึ้น และเป็นภัยคุกคามต่อผู้อื่นน้อยลง
.
ซึ่งวิธีการเลี้ยงดูหมาป่าแห่งความรักมีหลายวิธี แต่ทุกวิธีมีแก่นเดียวกันคือเริ่มต้นจากทัศนคติที่ดี
.
เราเลี้ยงดูมันในสภาพแวดล้อมที่ดีได้ ด้วยความรู้สึกเอาใจใส่ หวงแหน และปรารถนาดีต่อคนอื่น
.
เราเลี้ยงดูมันด้วยชิ้นเนื้อที่ดีได้ จากทัศนคติที่ดีที่เกิดขึ้นจากก้นบึ้งของหัวใจ
.
ทั้งหมดคือการหล่อเลี้ยงด้วยรสชาติชิ้นเนื้อความดีบ่อยครั้ง ให้มันสัมผัสความดีที่งดงามจากจิตใจ และรู้สึกได้ว่าการเป็นหมาป่าที่ดีนั้นดีอย่างไร อาจไม่ต้องดีเพียบพร้อมและสมบูรณ์ แต่อุดมไปด้วยความดี
.
ท้ายที่สุดแล้วเราจะสามารถเผชิญหน้ากับโลกที่สิ้นหวังได้ด้วยหัวใจและแสงสว่างจากความหวัง วิธีการที่เราเลี้ยงหมาป่าจะทำให้เราตระหนักถึงคุณค่าของตนเองมากขึ้น อะไรในตัวเราที่ดีกับคนอื่นหรืออะไรในตัวเราที่ดีอยู่แล้วและมันสร้างความสุขที่เพิ่มพูนได้
.
เนื้อบางชิ้นอาจดูยั่วยวนใจ แต่หากเป็นชิ้นเนื้อที่ทำให้หมาป่าแห่งความเกลียดชังเข้มแข็งขึ้นมาได้ เราควรยึดมั่นในความดีที่เราเลือก เข้มแข็งเพื่อเลือกเนื้อที่ดีให้หมาป่า แม้จะต้องละซึ่งความมั่งคั่งและอำนาจก็ตาม

.

เลือกเนื้อที่ใช่ให้หมาป่า

.

เนื้อชิ้นไหนเหมาะกับหมาป่าที่อยู่ในใจ?
.
เมื่อชีวิตของเราล้วนต้องเลือกและตัดสินใจอยู่ตลอดเวลา เราแค่ต้อง ‘กล้าที่จะเลือก’ ‘กล้าที่จะยอมรับผลลัพธ์เมื่อเลือกไปแล้ว’ และ ‘กล้าที่จะเผชิญหน้าโดยไม่เสียใจ เสียดาย หรือจมกับความผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่าเมื่อไม่ได้ดั่งใจ’
.
นี่คือ 50 บททดสอบลองสนามในการเลือกชิ้นเนื้อให้หมาป่าที่อยู่ในใจ จากหนังสือ ‘เลือกเนื้อที่ใช่ให้หมาป่า’ โดย อู๋ยรวนฉวน จากสำนักพิมพ์ AMARIN HOW-TO
.
เพราะการเลือกในแต่ละครั้งสะท้อนถึงตัวตนเสมอ ไม่มีใครเลือกชิ้นเนื้อที่ถูกต้องได้ทุกครั้ง แต่ความต้องการที่แท้จริงในใจจะชัดเจนทุกครั้งที่ตัดสินใจเลือก
.

 

เลือกเนื้อที่ใช่ให้หมาป่า

.

ชิ้นเนื้อแบบไหนที่คุณเลือกให้หมาป่า?

.

  1. คุณเก็บกระเป๋าเงินได้บนรถโดยสาร
    คุณจะ ….
    1. ส่งมอบแก่คนขับรถโดยสาร เพื่อประกาศตามหาเจ้าของ
    2. คิดเองว่าคงตามหาเจ้าของไม่เจอหรอก และเก็บไว้เอง

.

  1. คุณประสบความสำเร็จอย่างมากในหน้าที่การงาน จนถูกเชิญไปพูดบนเวที
    คุณจะ ….
    1. พูดให้ทุกคนฟังว่าคุณมีความสามารถแค่ไหน ทุกอย่างที่ประสบความสำเร็จได้เพราะความสามารถของคุณเองล้วน ๆ
    2. พูดให้ทุกคนฟังว่าความสำเร็จที่ได้มา ส่วนหนึ่งเพราะความสามารถ แต่อีกส่วนที่ขาดไม่ได้คือความโชคดีที่คุณมี ความร่วมมือจากหลายฝ่าย และโอกาสที่ได้รับ

.

  1. คุณเสียใจมากเมื่อโดนคนรักบอกเลิก
    คุณจะ ….
    1. อัพสเตตัส ทักแชทและโทรศัพท์ไปร้องไห้กับเพื่อนทุกคนที่มี เพื่อบอกให้รู้ว่าคุณเศร้าและเสียใจแค่ไหน
    2. กอดเก็บความเศร้าเอาไว้เงียบ ๆ ไม่โอดครวญให้ใครเห็นแม้เจ็บเจียนตาย และเชื่อมั่นว่าเมื่อถึงเวลา เมื่อคุณแข็งแกร่งพอ คุณจะก้าวต่อไปได้เอง

.

  1. คุณถูกเลือกให้ทำกิจกรรมที่คุณเองไม่ถนัดเลย
    คุณจะ….
    1. ลองดูสักตั้ง การเริ่มต้นใหม่อาจทำให้เก้ ๆ กัง ๆ และขายขี้หน้า แต่ไม่มีใครสมบูรณ์แบบและคุณเองก็อยากหาประสบการณ์
    2. ไม่เอาดีกว่า ขอถอนตัว ไม่ชอบทำเรื่องที่ไม่ถนัด ไม่อยากเป็นตัวตลก ทำอะไรเก้ ๆ กัง ๆ มันเป็นเรื่องที่น่าขายหน้า

.

  1. คุณเห็นผู้หญิงคนหนึ่งแต่งตัววับแวม วาบหวิว
    คุณจะ….
    1. คิดเองในใจว่าผู้หญิงคนนี้ต้องเป็นผู้หญิงที่ไม่ดีมากแน่ ๆ อาจเป็นผู้หญิงหากินกลางคืน หรือชอบอ่อยผู้ชาย ถึงกล้าแต่งตัวแบบนี้
    2. มองสภาพแวดล้อมโดยรวม เช่น อากาศอบอ้าว ความชอบส่วนตัว แต่ก็คิดในใจว่ามันเป็นเรื่องของเขาซึ่งไม่เกี่ยวกับเราเสียหน่อย

.

เลือกเนื้อที่ใช่ให้หมาป่า

.

เกณฑ์การให้คะแนน
1 – 2

คุณเป็นหมาป่าที่มีความเกลียดชังครอบงำจิตใจ

3 – 4

หมาป่าสายกลางค่อนไปทางหมาป่าแห่งความรัก

5

หมาป่าแห่งความรักเติบโตในจิตใจ

.


.

  1. หากคุณตอบข้อ A : ส่งมอบแก่คนขับรถโดยสาร เพื่อประกาศตามหาเจ้าของ

    คุณได้รับชิ้นเนื้อแห่งความซื่อสัตย์และเอาใจเขามาใส่ใจเรา 1 ชิ้น

.

ทางเลือกข้อนี้เป็นเรื่องที่สะท้อนถึงการเผชิญหน้ากับความเย้ายวน เพราะจิตใจเราไม่ได้เข้มแข็งเหมือนที่คิดจึงเกิดความโลภเมื่อเจอสิ่งเร้าที่เย้ายวนได้ หากยกเรื่องศีลธรรมและกฎหมายออก เหลือเพียงสัญชาตญาณแล้ว ความรู้สึกแรกที่เกิดขึ้นคือชิ้นเนื้อที่คุณเลือกให้กับหมาป่าในใจ
.
เมื่อคุณเลือก A ความซื่อสัตย์ในใจจะเติบใหญ่ และความสงสัยในชีวิตจะน้อยลง เพราะคุณเอาใจคนอื่นมาใส่ใจคุณเสมอ แต่หากคุณเลือก B สิ่งที่คุณต้องตระหนักต่อไปคือปัญหาจริยธรรมของตนเอง

.

  1. หากคุณตอบข้อ B : พูดให้ทุกคนฟังว่าความสำเร็จที่ได้มา ส่วนหนึ่งเพราะความสามารถ แต่อีกส่วนที่ขาดไม่ได้คือความโชคดีที่คุณมี ความร่วมมือจากหลายฝ่าย และโอกาสที่ได้รับ

คุณได้รับชิ้นเนื้อแห่งความอ่อนน้อมถ่อมตน 1 ชิ้น

.

หากยึดมั่นอยู่แต่ความสามารถของตน โดยที่ไม่เคยคิดขอบคุณคนที่คอยช่วยเหลือ อย่างทางเลือก A คุณก็จะกลายเป็นคนอวดดีเย่อหยิ่งโดยไม่รู้ตัว แต่หากยินดีกับความสำเร็จในชีวิตด้วยท่าทีอ่อนน้อมถ่อมตนและยืดหยุ่น อย่างทางเลือก B สิ่งนี้จะทำให้คุณเป็นคนที่น่าคบหา เป็นคนเก่งที่เก่งได้อีกคล้ายกับ ‘น้ำครึ่งแก้ว’ ที่สามารถรินน้ำใหม่ได้เสมอ

.

  1. หากคุณตอบข้อ B : กอดเก็บความเศร้าเอาไว้เงียบ ๆ ไม่โอดครวญให้ใครเห็นแม้เจ็บเจียนตาย และเชื่อมั่นว่าเมื่อถึงเวลา เมื่อคุณแข็งแกร่งพอ คุณจะก้าวต่อไปได้เอง

คุณได้รับชิ้นเนื้อแห่งความเข้มแข็ง  1   ชิ้น

.

เมื่อเผชิญกับความผิดหวังโศกเศร้า คนที่จมอยู่กับความเศร้าแบบทางเลือก A มักเคยชินกับการหลั่งน้ำตาขอความเห็นใจ ปากตัดพ้อต่อว่าและคร่ำครวญ แต่ในใจยินดีปรีดาเมื่อได้รับความสนใจ และจะเป็นแบบนี้ไปไม่สิ้นสุดเพราะคุณเสพติดความโศกเศร้า
.
ส่วนคนที่เลือกจะอยู่ร่วมกับความโศกเศร้าและเผชิญหน้ากับมันอย่างกล้าหาญอย่างทางเลือก B  แม้จะต้องติดอยู่กับขอนไม้แห่งความเศร้ากลางทะเลน้ำตา แต่เมื่อมีแรงพอไหวก็รีบว่ายกลับหาฝั่งโดยไม่จำเป็นต้องขยายวันเวลาเพื่ออยู่ร่วมกับความเศร้านานนัก จนสุดท้ายความหวาดกลัวสิ้นสุดและได้ตัวตนที่สงบกลับมาอีกครั้ง

.

  1. หากคุณตอบข้อ A : ลองดูสักตั้ง การเริ่มต้นใหม่อาจทำให้เก้ ๆ กัง ๆ และขายขี้หน้า แต่ไม่มีใครสมบูรณ์แบบและคุณเองก็อยากหาประสบการณ์

 คุณได้รับชิ้นเนื้อแห่งความน่ารักที่ไม่สมบูรณ์แบบ 1 ชิ้น

.

ลองมองไปที่คนรอบข้างที่คบหา แทบทุกคนล้วนเป็นคนที่ ‘ไม่สมบูรณ์แบบ’ แม้จะเซ่อซ่า ปล่อยไก่ แต่ก็สร้างเสียงหัวเราะได้ไม่น้อย การยอมรับได้ถึงความไม่สมบูรณ์แบบ แบบทางเลือก A จึงมีความน่ารักที่เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ทำให้สิ่งที่ไม่เคยทำและลดช่องว่างในความสัมพันธ์ให้ชิดกันมากขึ้น สลายกำแพงความสูงส่งที่ตั้งตระหง่านเพื่อพบจุดสมานที่ว่า ‘เราเองต่างคนต่างไม่ได้สมบูรณ์แบบ’
.
ส่วนคนที่พยายามปกป้องตนเองอย่างทางเลือก B เพื่อแสดงออกถึงความสมบูรณ์แบบ เมื่อมากเข้า มักถูกปฏิเสธอย่างเย็นชา หรืออาจถูกนินทาว่าเป็นพวก ‘เสแสร้ง’ หรือพวก ‘ของปลอม’

.

  1. หากคุณตอบข้อ B : มองสภาพแวดล้อมโดยรวม เช่น อากาศอบอ้าว ความชอบส่วนตัว แต่ก็คิดในใจว่ามันเป็นเรื่องของเขาซึ่งไม่เกี่ยวกับเราเสียหน่อย

คุณได้รับชิ้นเนื้อแห่งทัศนคติที่ดี 1 ชิ้น

.

มนุษย์ส่วนใหญ่มักใช้ทัศนะของคนทั่วไปวิจารณ์ตัดสินความถูกและความผิดของคนอื่น ซึ่งความจริงแล้วความเห็นมุมแคบเหล่านี้ถูกเรียกว่า ‘การสันนิฐานแบบทวินิยม’ เป็นภาวะแบ่งความเป็นคู่ เช่น ขาว-ดำ, ชาย-หญิง, อ้วน-ผอม หรือ พวกเขา-พวกเรา
.
เมื่อคุณเลือกทางเลือก A นั่นหมายถึงคุณเลือกที่จะละทัศนะทั่วไปที่ตัดสินความถูกผิดของคนอื่นแบบผิวเผิน เลิกพิจารณาด้วยทัศนคติมุมแคบ หลุดออกจากความคิดที่ตายตัว และมีความคิดเป็นของตัวเองมากขึ้น อันสะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมส่วนลึกของคุณเอง ไม่ใช่ของสังคม

.

.


เลือกเนื้อที่ใช่ให้หมาป่า

.

เลือกเนื้อที่ใช่ให้หมาป่า : อู๋ยรั่วฮวน

สำนักพิมพ์อมรินทร์ HOW-TO
ราคาปก 245.-
คลิกเพื่อสั่งซื้อ
.
ชีวิตเราล้วนต้องเลือกและตัดสินใจอยู่ตลอดเวลา ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง ยามเผชิญกับปัญหาเหล่านี้ คุณเลือกอย่างไร
.
● วิชาที่เรียนไม่ตรงกับความสนใจ จะย้ายคณะหรือบ่มเพาะความสนใจอย่างช้า ๆ
● ไม่รักงานที่ทำ ไม่อยากทำเอาเสียเลย จะลาออกทันทีหรือหาวิธีเปลี่ยนแปลงตนเอง
● ทะเลาะกับเพื่อนร่วมงานงี่เง่า จะฟัดกับเขาให้ถึงที่สุดหรือว่ากล้ำกลืนฝืนทนอย่างเงียบ ๆ
● หลังแต่งงานแล้วทะเลากันทุกวัน จะฝืนใจอยู่ร่วมกันต่อไปหรือว่ารีบตัดเยื่อใยแต่เนิ่น ๆ
.
ชีวิตคือการเลือก เพราะการเลือกทุกครั้งรวมกันเป็นชีวิตของคุณ
.
กล้าที่จะเลือก กล้าที่จะยอมรับ แล้วคุณจะไม่ต้องหวนกลับไปเสียใจ เสียดาย จมอยู่กับมันซ้ำแล้วซ้ำเล่าอีก!
.