Geek Book ปูซาน หนังสือแนะนำ เกาหลี เที่ยวเกาหลี ไปปูซาน

ไปปูซาน – 7 สิ่งที่ต้องทำใน ปูซาน เมืองท่าใหญ่อันดับสองของเกาหลี

Home / Editor Picks / ไปปูซาน – 7 สิ่งที่ต้องทำใน ปูซาน เมืองท่าใหญ่อันดับสองของเกาหลี

ไปปูซาน

ไปปูซาน

7 สิ่งที่ต้องทำใน ปูซาน

เมืองท่าใหญ่อันดับสองของเกาหลี

ไปปูซาน กันเถอะ – ปูซาน เมืองท่าขึ้นชื่อที่รู้จักกันดีในการเป็นเจ้าภาพเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ  แหล่งช้อปปิ้งและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ที่พรั่งพรูไปด้วยวัฒนธรรมเก่าและอาหารชั้นเยี่ยม เพราะนอกจากปูซานจะเป็นเมืองขึ้นชื่อทางตอนใต้ของเกาหลีที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เมืองประมง” ปูซานยังเป็นเหมือนประตูสู่ประเทศญี่ปุ่น ที่พรั่งพร้อมไปด้วย แหล่งช้อปปิ้ง รีสอร์ทชื่อดัง วัฒนธรรมและอาหารขึ้นชื่อ ที่ไม่ว่าจะต้องการอะไร ก็หาได้หมดในปูซาน

ไปปูซาน ไปไหนดี?

อาบแดด กินปู ดูวิว ที่ชายหาดปูซาน

ไปปูซาน

ชายหาด Gwangalli ชายหาดขึ้นชื่อของปูซาน

ไปปูซาน พลาดทะเลได้ไง? เพราะทะเลปูซานถือเป็นหนึ่งในชายหาดยอดนิยมอย่างมากในแถบประเทศเอเชีย อย่างน้อยการนั่งเปื่อยอยู่ริมทะเลก็อาจจะดีกว่าเบียดเสียดแออัดบนรถไฟฟ้าในเมือง ซึ่งชายหาดที่เข้าตา คือ ชายหาด Gwangalli  สามารถนั่ง ๆ นอน ๆ พร้อมกับมองวิวสะพานที่เชื่อมเมือง Haeundae-gu กับ Suyeong-gu เอาไว้เข้าด้วยกัน อย่าง “สะพาน Gwangandaegyo” ที่เคยปรากฏในหนัง “Black Panther” อีกด้วย

ไปปูซาน

ทิวทัศน์ สะพาน Gwangandaegyo ที่เชื่อมเมือง Haeundae-gu กับ Suyeong-gu ในตอนกลางคืน

 

ร่วมพรมแดงกับคนดัง ในเทศกาลนานาชาติ

ไปปูซาน

Busan International Film Festival (BIFF) หรือเทศกาลนานาชาติปูซาน ที่มีขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี ที่เมือง Busan

จัดมากว่า 23 ปีแล้วสำหรับ Busan International Film Festival (BIFF) หรือเทศกาลนานาชาติปูซาน ที่มีขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี และยังคงนับว่าเป็นงานสำคัญของวงการหนังและภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย
ไปปูซานทั้งที่ก็ต้องแวะชม BIFF Village ที่ Haeundae (ใกล้กับ Busan Cinema Centre) และ BIFF Square ใน นัมโพดง (Nampodong) กันสักหน่อย สถานที่ที่ผู้สร้างสรรค์ภาพยนตร์และดารานักแสดงจะมาพบปะกับผู้ชมที่นี่พร้อมแรงผลักดันชสู่หนังและภาพยนตร์เรื่องใหม่ เพื่อประกาศก้องความสามารถของคนเอเชียให้โลกรับรู้

 

ชิค ชิม ช้อป ที่ตลาดปลานัมโพดง (Nampodong)

ไปปูซาน

สด ใหม่ หลากหลาย ที่ ตลาดปลาจากัลชี  (Jagalchi fish market) 

นัมโพดง (Nampodong) เป็นที่ตั้งของตลาดปลาขนาดใหญ่อย่าง ตลาดปลาจากัลชี  (Jagalchi fish market) ที่ที่นักท่องเที่ยวหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไปปูซานทั้งที ไปที่นี่ก็คุ้มค่าแก่การตื่นเช้า ส่วนในตอนสายยังมี Temple Street ของ ปูซาน ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

ไปปูซาน

นักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่หลั่งไหลไปเที่ยวที่ นัมโพดง (Nampodong)

ในทุกวัน สินค้าที่นำมาขายในตลาด จะมีความสดใหม่ไม่ค้างปี ถ้าเป็นของสดจะสดจนเหมือนไปจับเองจากทะเล รวมถึงอาหารแห้ง, เสื้อผ้าวินเทจ, น้ำหมัก-สุรา, เสื้อผ้าเด็ก, ของที่ระลึก และอื่น ๆ ที่ไม่คาดว่าจะเจอที่นี่ ส่วนที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่นให้หลั่งไหลกันมาอย่างไม่หยุดหย่อน ก็น่าจะมาจากความหลากหลายของสินค้าและสตรีทฟู้ดที่ตีขนานและเป็นคู่แข่งทางการค้าสิงคโปร์เลยก็ว่าได้

 

ทำตัวป๊อบ แถว ชินเชเก (Shinsegae)

ไปปูซาน

ห้างสรรพสินค้าชินเซเก (Shinsegae) ห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของเกาหลีในย่าน Shinsegae Centum City

หลังจากอุ่นเครื่องการช้อปปิ้งที่ นัมโพดง (Nampodong) ในช่วงเช้าจนหนำใจ ไปต่อกันที่ Shinsegae Centum City ที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของเกาหลี อย่าง ห้างสรรพสินค้าชินเซเก (Shinsegae) เพราะที่ ห้างสรรพสินค้าชินเซเก (Shinsegae) แห่งนี้ถือเป็นแหล่งเช็คอินที่รวมแบรนด์ชั้นนำเอาไว้อย่างคับคั่ง ทั้งจุดศูนย์กลางกระจายสินค้าใน e-Commerce ,ร้านตัวแทนแบรนด์ดังอย่าง Chanel, Cartier, LV รวมถึงหอศิลป์ ลานสเกต โรงภาพยนตร์ และร้านอาหารชื่อดังอย่าง Ciné de Chef ที่ให้บริการอาหารฝรั่งเศสและอิตาเลียนมาหลายยุคสมัย

 

วีคเอนด์ทั้งที ต้องมีสปาเดย์

ไปเกาหลี

วันหยุดจะสมบูรณ์ได้ยังไงถ้าขาดนวดและสปา? โดยเฉพาะสปาของเกาหลีที่ต้องบอกว่าแตกต่างจากที่อื่นชนิดที่ต้องหยุดหายใจ ที่ไม่พูดถึงเลยคงไม่ได้คือต้นกำเนิดน้ำพุร้อนแห่งใหญ่ของเกาหลี อย่าง Hurshimchung

ไปปูซาน

โรงแรมนองชิม (Hotel Nongshim) สปาหรูตามตำรับฉบับราชวงศ์โชซอน

ซึ่งถ้าหากจะให้ตรงตามตำรับฉบับราชวงศ์โชซอนละก็จะต้องไปลอง Hurshimchung ที่โรงแรมนองชิม (Hotel Nongshim)  ทั้ง สระว่ายน้ำอุ่น-น้ำเย็น เกลือ โคลน และสมุนไพรกว่า 40 ชนิด ซึ่งประสบการณ์หรูหราที่เหมือนสวรรค์วันหยุดแบบนี้มีไว้เฉพาะแขกที่มาใช้บริการที่นี่เท่านั้น

 

เสวนาฮาเฮ พร้อมอาหารเลิศรส

ไปปูซาน

การจัดวางโต๊ะ แบบ ฮันจองซิก (Hanjeongsik) หรือการจัดโต๊ะอาหารสไตล์เกาหลี

ชอลลานัมโด (Jeollanam-do) อาจถูกติดดาวว่าเป็นเมืองอาหารชั้นนำของเกาหลี แต่ ไปปูซาน ทั้งที ก็มีอาหารการกินที่โดดเด่นไม่แพ้กัน  เริ่มจากเมนูสร้างสรรค์ ในร้าน Yeyije ที่มีกลิ่นอายเกาหลีขนานแท้แฝงอยู่ตั้งแต่การจัดวางโต๊ะแบบ ฮันจองซิก (Hanjeongsik) หรือการจัดโต๊ะอาหารสไตล์เกาหลี  อาหารถูกเสิร์ฟเหมือนว่าจะไม่มีที่สิ้นสุด ทั้ง ปลา เนื้อวัว และผักดองเลิศรส ที่เข้ากันดีกับซุปอุ่นร้อนและข้าวนิ่ม ๆ

ไปปูซาน

ร้าน Yeyije ที่มีกลิ่นอายเกาหลีขนนแท้แฝงอยู่ตั้งแต่การจัดวางโต๊ะ แบบ ฮันจองซิก (Hanjeongsik)

อีกร้านคือ Yong Ggum  หรือ “ความฝันของมังกร” ที่น่าจะตอบโจทย์คื่นพิเศษของหลายคน ด้วยกลิ่นน้ำทะเลจาง ๆ กับรสเปรี้ยวของซีฟู้ดที่ตัดความหวานนวลลิ้นของแป้งแพนเค้ก (pajeon) และ กิมจิ เข้ากันดีกับไวน์ขาวเลิศรส (dongdongju)

ไปปูซาน

 

จิตใจสะอาดหมดจด ที่ คึมจองซาน (Geumjeongsan)

ไปปูซาน

แม้การค้นหาความสงบในวัดวาอารามนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายในเมืองที่วุ่นวายอย่างโซล แต่ไม่ยากเกินไปในปูซาน เพราะคนในปูซานส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ
โดยสถานที่หนึ่งที่เข้าถึงคนได้มากที่สุด คือ วัดพอมอซา (Beomeosa Temple) วัดพุทธชื่อดังของเกาหลีที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 7 หรืออายุมากกว่า 1,300 ปี ตั้งอยู่บนปลายเขาคึมจองซาน (Geumjeongsan) ทางเหนือเมืองปูซาน ทั้งวัฒนธรรมดั้งเดิมต้นตำรับอย่าง พิธีชงชา, สวดมนต์กราบไหว้ และการทำสมาธิเพื่อจิตวิญญาณที่ขาวสะอาด

ไปปูซาน  กันเถอะ 

หนาวนี้ไม่รู้จะไปไหน เกาหลีช่วงนี้มีฤดูใบไม้เปลี่ยนสี หรือจะ ไปปูซาน ก็สวยและบรรยากาศดีไม่แพ้กัน รับรองว่าได้รูปสวย ๆ และประสบการณ์ประทับใจแน่นอน สำหรับใครอยากได้ไอเดียเที่ยวปูซาน หรือเที่ยวผ่านหนังสือล่วงหน้ากับสองพี่น้อง หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ (โอ๋ ฟูตอง) และ ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ (ตี้) กับหนังสือ “ปูซาน อยู่นาน ๆ ได้ไหม” > คลิก

ไปปูซาน


ติดตามข่าวสารและซื้อหนังสือออนไลน์ผ่าน mbookstore

 


Sources :

  1.  หนังสือ BUSAN อยู่นานๆ ได้ไหม  – หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ (โอ๋ ฟูตอง) และ ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ (ตี้)