e-Books Library วิธีประหยัดเงิน ห้องสมุด อ่านหนังสือ เคล็ดลับ

แค่มา “ห้องสมุด” ก็ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ได้!!

Home / Book Tips / แค่มา “ห้องสมุด” ก็ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ได้!!

          เมื่อเราพูดถึง “ห้องสมุด” แน่นอนว่า ภาพหนังสือเป็นพันๆ เล่มคงเป็นสิ่งแรกที่ผุดขึ้นมาในความคิด การยืมหนังสือจากห้องสมุดนั้น น่าจะเรียกได้ว่าเป็นวิธีที่มีราคาถูกที่สุดวิธีหนึ่งสำหรับคนอยากอ่านหนังสือ แต่เชื่อไหมว่า ห้องสมุดไม่ได้มีแค่หนังสือและยังสามารถช่วยคุณประหยัดเงินได้มากกว่านั้นอีก…

อ่านนิตยสารฟรีดีที่สุด

          นิตยสารถือเป็นแหล่งข้อมูลชั้นเยี่ยมและมีเรื่องน่าอ่านที่ไม่หนักมากเกินไปให้เลือกมากมาย นักอ่านนิตยสารแต่ละคนอาจมีรสนิยมได้หลากหลาย ตั้งแต่โบราณคดี ไปจนถึงการทำอาหารหรืองานฝีมือ หรือแม้แต่จากการพัฒนาซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ไปจนกระทั่งการวิจารณ์การเมือง อย่างไรก็ตาม นักอ่านผู้ชื่นชอบนิตยสารหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า บางครั้งพวกเขาก็ไม่มีเวลามากพอที่จะอ่านทุกๆ บทความในเล่มนั้นๆ หรือหัวข้อในบางฉบับของนิตยสารที่อ่านเป็นประจำ ก็ไม่ได้ตรงกับความสนใจเท่าไรนัก

          ที่ห้องสมุดจะมีนิตยสารให้เลือกอ่านหลากหลายประเภทและส่วนใหญ่ก็จะมีนิตยสารเก่าๆ ให้อ่านย้อนหลังไปได้หลายเดือนทีเดียว คุณสามารถเลือกอ่านได้มากเท่าไรก็ได้ตามที่คุณต้องการและที่สำคัญ ไม่ต้องเสียเงินสักบาท นอกจากนี้ ยังช่วยให้คุณไม่ต้องปวดหัวกับการต้องตัดใจทิ้งนิตยสารเล่มโปรดเมื่อคุณอ่านจบแล้วด้วย

ฟังบรรยายฟรีที่ห้องสมุด

          ห้องสมุดส่วนใหญ่จะมีห้องประชุมที่สามารถรองรับการจัดกิจกรรมและการจัดบรรยายต่างๆ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ ถ้าไม่ได้จัดให้เข้าร่วมแบบฟรีๆ ก็จะคิดราคาถูกมากและที่สำคัญคือ มีหัวข้อหลากหลายที่อาจจะตรงกับความสนใจของคุณด้วย

          กลุ่มและชมรมต่างๆ ก็มักจะมีการนัดพบกันที่ห้องสมุดและมีการจัดบรรยายความรู้ในหัวข้อต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการขอใช้พื้นที่ของห้องสมุดเช่นกัน ไม่แน่ว่าในบ่ายวันเสาร์สักอาทิตย์หนึ่ง คุณอาจจะพบกับชมรมดาราศาสตร์ที่มาสาธิตการใช้กล้องดูดาวให้แก่เด็กๆ และผู้สนใจได้เรียนรู้ก็เป็นได้

ดูหนังฟรีมีที่นี่ที่เดียว

          หลายคนอาจกำลังมองหาวิธีที่จะสามารถดูหนังได้ในราคาที่ถูกกว่าที่จะต้องจ่ายกับโรงภาพยนตร์ โดยทั่วไป การยืมหนังจากห้องสมุดจะไม่ต้องจ่ายเงิน ซึ่งถึงแม้ห้องสมุดจะไม่ได้มีหนังเรื่องใหม่เตรียมไว้หลายแผ่นให้คุณยืมได้ทันทีที่อยากดู แต่ถ้าหากคุณจะอดทนรอได้สักนิด คุณจะได้ดูหนังโดยไม่ต้องจ่ายเงินสักบาท

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ทำให้คุณใช้งานห้องสมุดได้คุ้มค่าที่สุด

          ปัจจุบันนี้ เกือบทุกห้องสมุดจะมีระบบรายชื่อและระบบการสั่งจองหนังสือออนไลน์ นั่นหมายความว่า คุณสามารถกดจองหนังสือได้ตลอดเวลา และสิ่งที่คุณสั่งจองจะถูกดึงออกมาแยกเก็บไว้เพื่อรอคุณไปรับ

          แม้ในปัจจุบัน คนจะหันมาอ่าน e-Books มากขึ้น แต่เชื่อเถอะว่า การได้จับกระดาษของหนังสือในห้องสมุด ได้นั่งอ่านนิตยสาร ได้ค้นเพลงใหม่ๆ มาฟังและหาหนังใหม่ๆ มาดู ก็ยังคงเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของห้องสมุดที่ยังคงเชื้อเชิญแขกให้ไปเยี่ยมเยียนได้เสมอ

          บางที…การมา “ห้องสมุด” ก็อาจจะทำให้คุณได้พบกับความฟินแบบไม่รู้ตัวก็ได้ เหมือนกับหนังสั้นเนื้อหาดีๆ อย่าง “เดอะ ไลบรารี่ ห้องสมุดแห่งรัก” ที่จะทำให้คุณดูไปยิ้มไปและซึ้งไปกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น (นำแสดงโดย อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม, เซลีน่า วีสมันน์ และ นิติ ชัยชิตาทร) เชื่อเลยว่า หลังจากที่ดูจบแล้ว คุณจะได้มุมมองใหม่ๆ แถมเงินในกระเป๋าสตางค์ก็ยังอยู่ครบอีกด้วย

 

ที่มา : lifehack