คนทำงาน จดบันทึก วิธีการทำงาน สมุดกราฟ เทคนิคการทำงาน

‘ทำไมคนที่ทำงานเก่งที่สุดถึงใช้สมุดกราฟ’ เพราะความสำเร็จเริ่มต้นขึ้นได้เพียงแค่ ‘จดบันทึก’

Home / Editor Picks / ‘ทำไมคนที่ทำงานเก่งที่สุดถึงใช้สมุดกราฟ’ เพราะความสำเร็จเริ่มต้นขึ้นได้เพียงแค่ ‘จดบันทึก’

เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า…คนเก่งๆ นั้นมีวิธีคิดหรือการทำงานอย่างไร?

  • จะเห็นได้ว่าคนเก่งหรือคนที่มีความสามารถ เวลาจะหยิบจะจับหรือทำอะไรก็ประสบความสำเร็จไปหมดทุกอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของการทำงานที่มีการแข่งขันกันสูงมาก ไหนจะต้องทำงานให้ตรงตามเป้าหมาย ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ และได้ผลงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด สิ่งที่ตามมาย่อมหนีไม่พ้นความกดดัน เกิดเป็นความกลัวว่าเราจะทำไม่ได้ เราไม่เก่งพอ
  • ต่อไปนี้ ถ้าเราอยากได้ขึ้นชื่อว่าเป็นคนเก่ง ขอให้หยิบสมุดบันทึกของตัวเองขึ้นมา แล้วสร้างสมุดกราฟความสำเร็จในแบบของเราเอง เพราะเรากำลังจะกลายเป็นคนเก่งในอีกไม่ช้าแล้ว

ความสำเร็จเริ่มต้นขึ้นได้เพียงแค่ ‘จดบันทึก’

          ไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ทำไมคนญี่ปุ่นถึงได้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เคล็ดลับอย่างหนึ่งที่คนญี่ปุ่นเลือกใช้กันก็คือการจดบันทึกนี่แหละ แต่บางคนไม่รู้วิธีการจดบันทึกว่าควรเขียนอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด หากใครได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ชีวิตของคุณจะง่ายขึ้นเยอะเลยล่ะ เพราะหนังสือเล่มนี้มีการแบ่งขั้นตอนของการจดบันทึกแบบง่ายๆ แต่เห็นภาพชัดเจน โดยแบ่งหน้ากระดาษออกเป็น 3 ส่วนตามหลักการที่มีชื่อสุดน่ารักว่า ‘ฟ้า-ฝน-ร่ม’

เทคนิค ฟ้า-ฝน-ร่ม’ คืออะไรนะ?

  • ฟ้า ให้ความสำคัญกับสถานการณ์ปัจจุบัน และค้นหาข้อเท็จจริง
  • ฝน การวิเคราะห์สถานการณ์ ประเมินเหตุการณ์ว่ามีความเป็นมาอย่างไร
  • ร่ม หาแนวทางปฏิบัติ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น

          เท่านั้นยังไม่พอ นอกจากเรื่องสมุดกราฟและการจดบันทึกแล้ว ภายในเล่มยังมีคำแนะนำเรื่องการใช้ปากกาสีอีกด้วย หลายคนอาจคิดว่าการใช้ปากกาหลายสีจะช่วยทำให้เราเข้าใจและจดจำได้มากกว่า ขอให้เปลี่ยนความคิดเสียใหม่ แท้จริงแล้วเราควรใช้สีปากกาไม่เกิน 3 สีเท่านั้นนั่นก็คือ ดำ แดง น้ำเงิน นอกจากนี้ยังมีเทคนิคอีกมายมายที่เราสามารถทำตามได้แบบง่ายมากๆ

          ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนหน้าเก่าหรือใหม่ อยากให้ลองนำเทคนิคจากหนังสือเล่มนี้ไปใช้ดู ถึงแม้บางเรื่องอาจจะต้องใช้เวลาอยู่บ้างก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนจะได้รับคือชีวิตที่เปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

สั่งซื้อหนังสือ ‘ทำไมคนที่ทำงานเก่งที่สุดถึงใช้สมุดกราฟ’ ได้ที่ store.mbookstore