30 ปี ชีวิตห่วยสัส Her Publishing Maxx Publishing กตัญญู สว่างศรี งาน ท้อฟฟี่ แบรดชอว์ ผู้ใหญ่ ภาระ วัยว้าวุ่นรุ่น 30 หนังสือ หนี้สิน เงิน

ภาระอะไรที่ผู้ใหญ่ต้องแบก ? กับ 11 ภาระที่การันตีความหนัก(ใจ)ทั่วโลก

Home / สารพันหนังสือ / ภาระอะไรที่ผู้ใหญ่ต้องแบก ? กับ 11 ภาระที่การันตีความหนัก(ใจ)ทั่วโลก

ภาระอะไร ผู้ใหญ่ต้องแบก ?

กับ 11 ภาระ ที่การันตีความหนัก(ใจ)จากผู้ใหญ่ทั่วโลก

ภาระ และ ผู้ใหญ่ : โตเป็นผู้ใหญ่ ทุกสิ่งดูน่าหลงใหลไปเสียหมด คุณสามารถเลือกเส้นทางชีวิตตามความชอบของตัวเองได้ โดยไม่ต้องขอคำอนุญาตจากใคร ทุกอย่างที่คุณซื้อหรือแม้แต่งานที่คุณเลือกทำ ถือเป็นอิสระสูงสุดที่ชีวิตที่วัยผู้ใหญ่ได้ครอบครอง

หนทางการเป็นผู้ใหญ่ ..ดูเหมือนว่าจะไม่ง่ายเอาเสียเลย แม้เส้นทางข้างหน้าดูน่าตื่นเต้นไปเสียหมด แต่ก็ยังมีอีกในหลาย ๆ ส่วนของชีวิตผู้ใหญ่ที่คุณอาจไม่ได้เตรียมรับมือมาก่อน ยิ่งโตขึ้น ผู้คนรอบตัวยิ่งมองดูคุณด้วยความคาดหวังที่สูงขึ้น กลายเป็นความกดดันที่ทำให้คุณดิ้นทุรนทุรายไปสู่ความสำเร็จในชีวิตให้ได้

 

ภาระ

และ ต้องยอมรับความจริง ว่าคุณแบมือขอเงินครอบครัวไม่ได้อีกแล้ว งานที่คุณได้ทำอาจไม่ใช่งานที่คุณอยากทำในสมัยที่เรียนมหาวิทยาลัย เวลาที่คุณเคยใช้ไปกับปาร์ตี้สังสรรค์กลายเป็นเวลาที่คุณต้องเตรียมงานเพื่อนำเสนอในวันถัดไป วันหยุดสุดสัปดาห์ไม่มีจริง  ..ใครว่าการเติบโตสบายกันล่ะ? และนี่คือ 11 ภาระ ที่ผู้ใหญ่ทุกคนต้องแบก มันจะทำให้คุณรู้ซึ้งว่า “การเป็นผู้ใหญ่   มันไม่ง่ายอย่างที่คิดนะ”

 

ภาระ อะไร ที่ ผู้ใหญ่ ต้อง แบก ?

ภาระ

อิสรภาพเป็นเรื่องน่าวิตก

อิสรภาพ เป็นเรื่องน่าวิตก :

แม้อิสรภาพเป็นเสมือนของหวานในชีวิตวัยผู้ใหญ่ ทุกอย่างในชีวิตไม่ต้องมีใครมาขีดเส้นว่าควรเดินไปทางไหน การเลือกสรรทุกอย่างด้วยความคิดตัวเองดูน่าตื่นเต้นและน่าลิ้มลอง  แต่หากเราใช้อิสรภาพไปด้วยความเผลอไผล อาจสร้างความทรงจำที่เลวร้ายให้กับตัวเองโดยไม่รู้ตัว เราต้องหนักแน่นในการจับจ่ายมากขึ้น ใช้สุรุ่ยสุร่ายแบบที่เคยไม่ได้ ต้องแบ่งเวลาให้เป็น ต้องให้เวลากับทำงานแค่ไหน ต้องเลือกสังคมอย่างไรถึงสร้างคุณค่า  โลกแห่งอิสรภาพจะย้ำเตือนเราให้มีความรับผิดชอบต่อความสุขของตัวเอง  เพราะเมื่อเกิดความสำเร็จ หรือแม้แต่ความล้มเหลว เราผูกตัวเองให้เป็นเจ้าของผลลัพธ์พวกนั้นไปเรียบร้อยแล้ว


ภาระ

งานที่ได้ทำ อาจไม่ใช่ งานที่ชอบ

งานที่ได้ทำ อาจไม่ใช่งานที่ชอบ :

ตอนที่ยังเรียนอยู่ หลายคนเรียนอย่างหนักและคาดหวังว่าจบไปจะได้ทำงานที่ตัวเองอยากทำ ปัญหาเดียวที่เกิดขึ้น คือ งานที่เลือกคุณบางทีก็ไม่ใช่งานที่คุณเลือก หลายคนตระหนักถึงพรสวรรค์ที่ตัวเองมีว่าเป็นสิ่งมีค่า และอยากที่จะเดินตามฝันที่วางไว้มากกว่าใช้เวลาไปกับสิ่งที่ไม่ชอบ แต่การทำงานที่ไม่ชอบ ไม่ได้มีแต่ข้อเสียเพียงอย่างเดียว เพราะมันจะช่วยให้คุณรู้ใจตัวเองดีขึ้นไปพร้อม ๆ กับเก็บเกี่ยวประสบการณ์บางเรื่องเพื่อทำงานที่ชอบให้ดีขึ้น


ภาระ

งาน ปาร์ตี้ ที่น่าเบื่อ

ปาร์ตี้สังสรรค์ น่าเบื่อกว่าที่คิด :

หากคุณกำลังคิดว่าการเป็นผู้ใหญ่นี่ดีจัง ได้ออกงานสังคม จิบค็อกเทล แต่งชุดสวย ๆ เดินโแบไปโฉบมาในงานปาร์ตี้  คุณอาจคิดผิดเมื่อได้ลิ้มลองมันเข้าจริง ๆ เพราะการทำงานที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมสังคมส่วนมาก ..น่าเบื่อ ไม่ใช่ทุกงานหรอกนะที่อยู่ในความสนใจของคุณ บางครั้งอาจได้รับเชิญไปงานที่ไม่ชอบเอาเสียเลย และต้องติดอยู่ในนั้นเป็นวัน ๆ  และในขณะที่การทานอาหารค่ำสุดหรู ต้องอยู่ท่ามกลามแขกเครือที่ไม่คุณหน้า พูดคุยเรื่องน่าเบื่อ เช่น เรื่องการเมือง, การทำงาน และชีวิตของเขา ซึ่งบางทีก็ไม่ได้อยู่ในประเด็นความสนใจของคุณเลยแม้แต่น้อย


ภาระ

ปลูกพืช ต้องรอผล

ปลูกพืชอย่าหวังผลทันที :

ต้องยอมรับนะว่าการทำงานนี่แทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคุณเลย และทุกคนในครอบครัวก็คาดหวังที่จะเห็นคุณเติบโตในสายอาชีพของตัวเอง สมาชิกในครอบครัวอาจถามไถ่ถึงการปรับเปลี่ยนตำแหน่งบ่อยครั้ง เพราะเขาเห็นว่าคุณไปได้ไกลกว่านี้ จนทำให้คุณวิตกและไม่มีความสุขกับการทำงาน …อย่าปล่อยให้ความคิดของคนอื่นเข้ามาแย่งชิงความสุขของคุณไปเสียล่ะ ตำแหน่งที่คุณคาดหวังอาจรอความพร้อมของคุณอยู่ก็ได้ เพราะฉะนั้นจงทำงานี่ได้รับให้ดีที่สุด ถึงอาจไม่ได้เลื่อนตำแหน่งในเร็ววัน แต่อย่างน้อยก็เป็นผลดีแก่ชีวิตการทำงานของคุณแน่


ภาระ

ซื้อรถ เท่ากับ ซื้อภาระ

ซื้อรถ = ซื้อภาระ :

การมีรถยนต์ส่วนตัวนับเป็นความหรูหราที่น่าตื่นเต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออยู่ในเมืองที่ระบบขนส่งสาธารณะยังไม่เอื้ออำนวยนัก แต่การมีรถ ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสีย และหนึ่งในข้อเสียยิ่งใหญ่ที่ไม่จบสิ้นที่สุด คือ การบำรุงรักษาและซ่อมแซมยานพาหนะ  คิดดูขำ ๆ ในการซ่อมรถ 1 ครั้ง คุณจะเสียเงินไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ไปจนถึงหลายหมื่น ในอดีตคุณอาจโชคดีพอที่มีครอบครัวซับพอร์ตค่าใช้จ่ายตรงนี้บ้าง แต่เมื่อ “เป็นผู้ใหญ่” แล้ว … ภาระพวกนี้อยู่ในมือคุณล้วน ๆ


ภาระ

ชีวิตที่ดี ไม่ได้มีแค่งาน

ชีวิตที่ดี ไม่ได้มีแค่งาน :

สังเกตบ้างไหมว่าพอทำงานแล้วทุกเรื่องในชีวิตดูยุ่งเหยิงไปหมด? ไม่มีเวลาให้ครอบครัว, เพื่อน หรือแม้แต่ออกไปจับจ่ายของใช้ส่วนตัว เพียงเพราะงานยังไม่เสร็จ และยุ่งวายอยู่กับงานตลอดวัน .. ไม่ใช่ทุกคนหรอกนะที่ทุ่มเททุกวินาทีไปกับงานแล้วมันจะเวิร์ค แม้วัยผู้ใหญ่จะเป็นวัยที่เลือกวิธีการใช้ชีวิตได้อย่างเปิดเผยกว่าตอนที่ยังเด็กมาก  แต่แรงกดดันที่มาพร้อมเส้นทางที่เลือกอาจทำให้ความสมดุลในชีวิตหล่นหาย อยู่ที่ตัวคุณเองแล้วล่ะ ว่าจะวางงานลงบ้าง เพื่อใส่ใจคนข้าง ๆ ให้มากขึ้นได้หรือไม่?


ภาระ

บ้าน คือวิมานของเรา

บ้านคือวิมานของเรา :

การเช่าหรือซื้อสถานที่ของคุณเองถือเป็นสัญญาณสำคัญในวัยผู้ใหญ่ เพราะในฐานะผู้ใหญ่ การมีบ้านสักหลังในชื่อคุณนั่นหมายถือคุณสามารถรักษาสมดุลของเงินได้ดีพอที่จะจ่ายเงินเพื่อให้ได้มันมา โดยไม่ต้องหยิบยืมจากครอบครัวอีกแล้ว นับเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อีกหนึ่งอย่างในชีวิตผู้ใหญ่


ภาระ

สิ่งสุดท้ายในความสัมพันธ์ ไม่ใช่แต่งงาน

สิ่งท้ายสุดในความสัมพันธ์ ไม่ใช่ แต่งงาน :

เมื่อเรียนจบ มีงานทำ มีสถานที่มั่นคงให้พักพิงอาศัย สิ่งที่จะตามมาคือความสัมพันธ์อันดีกับใครสักคน เป็นไปได้ที่ครอบครัวหรือเพื่อนสนิทจะถามคุณอยู่บ่อย ๆ ว่า ….เมื่อไหร่จะมีแฟน? เมื่อไหร่จะแต่งงาน?  หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าคำถามที่ไร้เดียงสาเหล่านี้สร้างความขุ่นหมองในใจให้กับผู้ถูกถามอยู่ไม่น้อย เสมือนความกดดันจากสังคมที่หลายคู่ถือเป็นเรื่องแตกหักในชีวิตคู่  เพราะฉะนั้นจงคำนึงไว้เสมอว่า ความสัมพันธ์ที่ดีนั้นไม่จำเป็นต้องถือเอาการแต่งงานมาเชื่อมใจให้ยุ่งยาก เพียงแค่อย่างปล่อยให้ความคิดเห็นของคนอื่นมีอิทธิพลเหนือเรื่องของคนทั้งคู่ ความสัมพันธ์ของคุณก็จะไม่รู้สึกขาดอะไรแล้วล่ะ..


ภาระ

มีเครดิต ต้องรักษาเครดิต

มีเครดิต ต้องรักษาเครดิต :

ข้อดีของการมีบัตรเครดิตคือช่วยให้คุณสามารถซื้อสิ่งต่าง ๆ ได้เมื่อจำเป็น (หรือต้องการ) อีกทั้งยังครอบคลุมค่าใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ เช่น การรักษาตัว, ซ่อมแซม, หรือเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด หากคุณมีอดีตที่ไม่ดีกับบัตรเครดิตแล้วล่ะก็ ต้องใช้เวลาอยู่พอสมควรกว่าจะฟื้นฟูชื่อเสียให้กลับมาดีได้เหมือนเดิม หรือถ้าหากยังไม่เคยมีบัตรเครดิตมาก่อนเลย คุณอาจวิตกที่จะมีมัน เพราะการใช้บัตรเครดิตต้องมีความรับผิดชอบในการจ่ายเงินอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาเครดิตชื่อเสียของคุณให้ดีตลอด


ภาระ

เพื่อนสนิทน้อยลง คนรู้จักมากขึ้น

เพื่อนน้อยลง คนรู้จักมากขึ้น :

จากวัยหนุ่มสาวที่ถือเอาคะแนนความนิยมเป็นหลัก ยิ่งคนรู้จักมาก ยิ่งดี เช่น ในสื่อโซเชียล ที่วัดคะแนนนิยม จาก FOLLOWER จำนวนการ LIKE กด SHARE สู่ความเป็นจริงในวัยผู้ใหญ่ เมื่อคุณมีอายุมากขึ้น กลุ่มเพื่อนที่เคยยิ่งใหญ่กลับดูเล็กลง ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีหรอกนะ ที่จะอยู่ท่ามกลางคนที่ไว้ใจได้ แต่นั่นอาจจะทำให้คุณสูญเสียความมั่นใจในตนเองเมื่อต้องเข้าไปอยู่ในสังคมวงกว้าง อย่าลังเลที่จะพบปะกับคนใหม่ ๆ ทำความรู้จักกับคนแปลกหน้า ไม่ต้องหยิ่งเชิดเสียจนไม่เป็นมิตร เพราะการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นเสียบ้างไม่ได้ทำให้คุณค่าของคุณหายไป แถมมันยังสร้างพลังบางอย่างให้คุณมั่นใจเมื่อต้องพบปะผู้คนมากขึ้นอีกด้วย


ภาระ

บิล เงินบิน

บิล เงินบิน :

เมื่อมีรายรับ ก็ต้องมีรายจ่าย ทั้งค่าผ่อนนั่นนี่ ค่าอุปโภค-บริโภค ที่จำเป็นต้องจ่ายในทุก ๆ เดือนบิลถือเป็นสิ่งที่สร้างความเครียดและหลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อเป็นผู้ใหญ่ ทางออกที่ดีที่สุดคือจัดสรรปันส่วนรายรับให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเจียดเงินใช้จ่ายในชีวิต ไปจ่ายบิลเสียหมด


ใครว่าชีวิตในวัยผู้ใหญ่จะสบายอย่างที่คิด ..คิดเสียใหม่ ภาระบางอย่างอาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่รับมือได้ ด้วยหนังสือเตรียมความพร้อมรับมือ เพื่อก้าวสู่วัยผู้ใหญ่อย่าง “วัยว้าวุ่นรุ่น 30” โดย ท้อฟฟี่ แบรดชอว์,  และ “30 ปี ชีวิตห่วยสัส” โดย กตัญญู สว่างศรี ที่หยิบยกประสบการณ์ชีวิตในวัยผู้ใหญ่มาเล่าสู่กันฟังอย่างได้อรรถรส

 

อ่อ..  ตอนนี้โปรโมชั่น 30+ สด ON SALE 

ลดแหลกเหมือนแจกฟรีกว่า 50%  ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 26 มีนาคม 2561 นี้เท่านั้นนะ

(เฉพาะเล่มที่ร่วมรายการ ได้แก่ “2538 อัลเทอร์มาจีบ:บันทึกของส้ม” โดย Irin, “วัยว้าวุ่นรุ่น 30” โดย ท้อฟฟี่ แบรดชอว์,  และ “30 ปี ชีวิตห่วยสัส” โดย กตัญญู สว่างศรี)

ภาระ


 

แหล่งเรื่องน่ารู้ที่รวบรวมสาระครบรส ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ, งานหนังสือ, เทคนิคการอ่าน, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI