Her Publishing Rupi Kaur the sun and her flowers คุณค่าของผู้หญิง ผู้หญิง รูปี กอร์ ในมือเธอมีดอกทานตะวัน

the sun and her flowers ในมือเธอมีดอกทานตะวัน : Rupi Kaur กวีเอกยุคใหม่ สะท้อนจิตใจของผู้หญิงทั่วโลก

Home / Editor Picks, สารพันหนังสือ / the sun and her flowers ในมือเธอมีดอกทานตะวัน : Rupi Kaur กวีเอกยุคใหม่ สะท้อนจิตใจของผู้หญิงทั่วโลก
ผู้หญิงพึงเรียนรู้เรื่องสำคัญที่สุดว่า

 

ตั้งแต่เกิดมา
ตัวเธอมีทุกอย่างพร้อมสรรพ
แต่คนทั้งโลกกลับหลอกว่าเธอบกพร่อง
.
– the sun and her flowers , rupi kaur หน้า 235 –

 

          แม้ปัจจุบันทั่วโลกนั้นจะยึดถือ “ความเท่าเทียม” กันเป็นส่วนใหญ่ แต่บางสังคมในโลกก็ให้ความสำคัญกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิงอย่างอยู่ดี “คุณค่าของผู้หญิง” นั้นจึงถูกลดทอนลงไปเห็นได้ชัด

 

          เริ่มตั้งแต่เรื่องเล็กๆ ที่ทำในชีวิตประจำวัน อย่างการทานข้าวร่วมกันในครอบครัว ผู้ใหญ่ชาวจีนจะตักอาหารที่ดีให้กับลูกชาย ส่วนลูกสาวนั้นจะได้ทานแค่ผัก การเป็นลูกสาวมักจะถูกตีตราให้อยู่ในฐานะเป็นรองลูกชายเสมอ

 

 

          ครอบครัวชาวอินเดียนั้นก็มองว่าการมีลูกสาวนั้นถือว่าภาระทางการเงิน เพราะพ่อแม่จะต้องจัดเตรียมค่าสินสอดไว้ให้เมื่อถึงเวลาแต่งงานแยกบ้านไป พ่อแม่จึงมักต้องการลงทุนให้การศึกษา ดูแลสุขภาพ และการงานสำหรับลูกชายมากกว่า ทำให้ประเทศอินเดียมีการทำแท้งทารกในครรค์ที่ทราบว่าเป็นเพศหญิงเป็นจำนวนมาก

 

เมื่อฉันอุ้มท้องลูกสาว
ฉันจะบอกกล่าว
ว่าเธอได้เปลี่ยนโลกของเรา
เธอจะออกจากครรภ์แล้วก้าวไปอย่างราบรื่น
ด้วยพื้นความรู้พร้อมพรั่ง
กระทั่งสามารถไขว่คว้า
ทุกสิ่งที่ปรารถนา

.

– the sun and her flowers , rupi kaur หน้า 239 –

 

 

          รูปี กอร์ (Rupi Kaur) นักประพันธ์ ศิลปิน และผู้ลี้ภัยชาวแคนาดาเชื้อสายอินเดีย เจ้าของผลงาน milk and honey หรือ ปานหยาดน้ำผึ้ง และ the sun and her flowers หรือ ในมือเธอมีดอกทานตะวัน

 

          เธอสร้างผลงานเพื่อชี้ให้เห็นคุณค่าของการเป็นผู้หญิง และสร้างกำลังใจให้กับผู้หญิงทั่วโลก จนกระทั่งถูกยกย่องว่าเป็น “เสียงของหญิงสาวแห่งยุคสมัย” และเป็นนักเขียนหญิงหญิงที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดอีกคนหนึ่ง ที่แม้แต่ดาราฮอลลีวูดผู้ที่มีจุดยืนในเรื่องของสิทธิสตรี อย่าง เอ็มม่า วัตสัน ก็ชื่นชมในผลงานของเธอมาก

 

          รูปี กอร์ เริ่มต้นด้วยการเขียนบทร้อยแก้วโดยใช้สื่อสมัยใหม่ในโซเชียลมีเดียอย่าง Instagram มาเป็นตัวสื่อสารความคิดผ่านงานเขียนและภาพวาดที่เกี่ยวกับคุณพ่อ ครอบครัว และความเป็นผู้หญิง สิ่งนั้นเป็นจุดเริ่มต้นการเป็นนักเขียนของเธออย่างเต็มตัว

 

 

          มีผู้ติดตามผลงานเธอผ่าน Instagram มากมาย ซึ่งตอนนี้ยอดผู้ติดตามเธออยู่ที่ 3.6 ล้าน followers ปัจจุบันเธอได้กลายเป็นเจ้าของหนังสือถึงสองเล่มด้วยกัน นั่นก็คือ milk and honey หรือ ปานหยาดน้ำผึ้ง และ the sun and her flowers หรือ ในมือเธอมีดอกทานตะวัน

 

ผลงานของ รูปี กอร์ เป็นที่ยอมรับทั่วโลก จนหนังสือได้รับการแปลไปแล้วกว่า 35 ภาษา ติดขึ้นอันดับหนึ่งในการจัดอันดับหนังสือขายดี The New York TIME Bestseller ตลอด 129 สัปดาห์และมียอดขายไปแล้วกว่า 1.5 ล้านเล่ม

 

          the sun and her flowers หรือ ในมือเธอมีดอกทานตะวัน เป็นผลงานรวมกวีเล่มที่สองของ รูปี กอร์ ตีพิมพ์ในปี 2017 เปิดตัวเป็นอันดับหนึ่งของหนังสือขายดีทั่วโลก ขายได้เกินหนึ่งล้านเล่มภายในสามเดือน โดยบทกวีในเล่มจะแยกออกเป็น แห้งเหี่ยว ร่วงโรย หยั่งราก งอกเงย และผลิบาน ตามความงามของชีวิตนั่นเอง

 

 

โดย รูปี กอร์ (Rupi Kaur)
ผู้แปล  : พลากร เจียมธีระนาถ

คลิกเพื่อสั่งซื้อหนังสือ