Maxx Publishing ฆาตกรรม นวนิยายฆาตกรรม สยองขวัญ สืบสวน

ฆาตกรรม | ทำไมคนชอบอ่านเรื่องราว สยองขวัญ – ฆาตกรรม?

Home / สารพันหนังสือ / ฆาตกรรม | ทำไมคนชอบอ่านเรื่องราว สยองขวัญ – ฆาตกรรม?

ฆาตกรรม

ทำไมคนชอบอ่านเรื่องราว สยองขวัญ – ฆาตกรรม ?

.

ทำไมคนเราถึงชอบอ่านเรื่องราวชวนขนลุก รวมไปถึงเรื่องสืบสวนและคดีฆาตกรรมกันนัก แม้แต่ภาพยนตร์, ละคร หรือนวนิยายแนวนี้ ก็ยังได้รับความสนใจมากจนเป็นที่นิยมอยู่บ่อยครั้ง ทั้งที่ปากบ่นอุบว่าน่ากลัวสุดๆไปเลย, อ่านแล้วผวาไปหลายวัน  ..หรือจริงๆแล้ว มนุษย์เรามีความซาดิตส์ลึก ๆ ที่ชอบทำในสิ่งที่ตัวเองหวาดกลัวกันนะ?

.

ฆาตกรรม

People love puzzles.
คนรักปริศนา

.

ไม่ใช่แค่เรื่องที่เกี่ยวกับฆาตกรรมเท่านั้น เวลามีกระแสซุบซิบดารา หาอักษรย่อนางเอก คนมักจะฮือฮาและกระพือข่าวได้ไวมากกว่าข่าวเชิงสร้างสรรค์ อาจเพราะความอยากรู้อยากเห็น อันถือเป็นสัญชาตญาณธรรมชาติของมนุษย์ ความใคร่รู้นี่แหละเป็นเหมือนแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้มนุษย์ดื่มด่ำกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างเต็มใจ ผ่านการวิเคราะห์แบบนามธรรม สู่การเลียนแบบ, เพ้อฝัน และจินตนาการในที่สุด

.

ความลึกลับของคดีฆาตกรรมในภาพยนตร์, ละคร หรือนวนิยาย ถือเป็นการผูกเงื่อนโตที่ท้าทายความอยากรู้อยากเห็นของผู้ชม-ผู้อ่านอย่างมาก คนจำนวนไม่น้อยที่ชอบหาตัวฆาตกรให้ได้ ก่อนที่ปมคดีจะถูกแก้ เสมือนเกมปริศนาที่ท้าทายและตื่นเต้น

.

ฆาตกรรม

People are puzzles.
คนคือปริศนา

.

หากเป็น ภาพยนตร์, ละคร หรือ นวนิยาย ประเภทอื่น เราคงโฟกัสไปที่ใครสักคน อาจเป็นพระเอกหล่อมาก หรือพระรองนี่น่าสงสาร เรียกได้ว่าวุ่นวายกับคนนั้นที คนนี้ทีเป็นแน่ แต่ในโลกของฆาตกรรม มักมุ่งไปที่การควานหาตัวฆาตกรเท่านั้น! เหมือนอย่างที่โคนันพูดเอาไว้เสมอว่า “ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว” เปิดฉากมาด้วยความตาย ศพ เชือด และกองเลือด

.

จะให้เราเฉยเมยกับความตายของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายอย่างนั้นหรือ? เพื่อไขคดีให้ได้ เหล่านักสืบ(จำเป็น)อย่างเรา จำเป็นต้องรู้ประวัติของเหยื่อและแรงจูงใจของฆาตกรกันก่อนว่า ฆ่าใคร? ตายเพราะอะไร? หรือปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง การมองหาฆาตกรในช่วงแรกอาจเดาสุ่มไปบ้าง บ่อยครั้งที่เนื้อเรื่องพาเราหลงทาง จับแพะในความคิดกันไปเสียหลายรอบ ก็แน่หล่ะ ถ้ามันง่ายดายขนาดนั้น เราจะเรียกมันว่า “คดีฆาตกรรม” ได้อย่างไร?

.

คน คือ ปริศนา …มันยากที่จะเข้าใจว่าทำไมฆาตกรถึงทำแบบนั้น? หรือ ทำแบบนั้นทำไม? โลกของการสืบสวนจึงพาไปรู้จักกับคนที่เราแทบไม่เคยเจอในชีวิตจริง และได้ไขคดีไปกับเหล่าอัจฉริยะเหล่านั้น (แม้ในมโนภาพ) เช่น Sherlock Holmes, Hardy Boys, นักสืบแห่ง NYPD, นักวิเคราะห์จาก CSI รวมไปถึงนักจิตวิทยาชื่อดังอย่าง Patrick Jane วีรบุรุษเหล่านี้แหละ ที่จะนำเราเข้าสู่จิตใจของฆาตกรได้อย่างล้วงลึกทุกมุมหลืบ อีกทั้งยังช่วยให้เข้าใจชีวิตและสังคมได้มากขึ้น
ฆาตกรรม

This is Valuable Information
นี่คือข้อมูลที่มีค่า

.

ไม่ว่าคุณจะชอบเรื่องลึกลับสืบสวนอะไรนี่หรือไม่ก็ตาม แต่ในชีวิตจริงนั้นแม้แต่การอ่านข่าวสารหรือกระแสสังคมตามหน้าโซเชียลมีเดีย จำเป็นต้องกลั่นกรองและวิเคราะห์สารที่ได้รับเป็น และไม่หลงประเด็น อีกทั้งยังต้องกลั่นกรองด้วยตัวเอง ว่าเรื่องราวนั้น ๆ เป็นเรื่องจริงหรือไม่? มโนหรือเปล่า? ทำเพื่อโฆษณาอย่างนั้นหรือ?
ในแง่ของการสืบสวนคดีฆาตกรรม มักมุ่งประเด็นไปที่ “แรงจูงใจ” เช่นว่า .. ทำไมคนนี้ถึงทำแบบนี้? เขามีแรงจูงใจอะไร? เหตุผลที่ทำแบบนี้ล่ะ? .. นั่นอาจเพราะแรงจูงใจถือเป็นสำคัญที่จะโน้มน้าวให้มนุษย์เราเกิดพฤติกรรมได้มากที่สุด

.

หากจะตัดสินใครสักคนแล้ว คุณคงไม่อยากกล่าวหาใครมั่วซั่ว หรือจับแพะแทนใช่ไหมล่ะ? การตั้งคำถามถึงเรื่องแรงจูงใจของแต่ละบุคคล จะช่วยให้คุณไตร่ตรองสารที่ได้รับมาไม่มากก็น้อย คุณอาจตอบคำถามที่ตั้งมานั้นไม่ได้ ..แต่คุณต้องตั้งคำถามเสมอ ว่า “แรงจูงใจอะไรกันนะ ที่ทำให้เขาทำแบบนั้น?”

ฆาตกรรม

คราวนี้ก็รู้แล้วสินะ ว่า “นวนิยายฆาตกรรม” มีประโยชน์ต่อกระบวนการความคิดของเรามากขนาดไหน ลองฝึกสกิลตั้งคำถามแรงจูงใจจากการอ่านนวนิยายฆาตกรรมหรือดูหนังกันก่อนได้เหมือนกันนะ หากใครอยากอ่านนวนิยายฆาตกรรมสืบสวนดีๆสักเล่ม ลองเข้าไปหาตามหานวนิยายของคุณได้ที่ MBOOKSTORE ที่มีนวนิยายสืบสวน-ฆาตกรรมดีๆรออยู่เพียบ


ขอบคุณที่มาจาก newyorker.com, thewritepractice.com, beemgee.com และ wikipedia.org


ติดตามข่าวสารและซื้อหนังสือออนไลน์ผ่าน mbookstore

MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส 

ิ